Hạng D
20/10/10
4.686
72
48
41
còn em thì luc nào cũng mỡ chỉ khi về tới nhà thì tắt A/C cho khô dàn lạnh tranh tình trang có mùi thôi.còn chuyện mấy bác tài hay tắt A/C là chuyện năm nào năm nảo chứ bây giờ em nghĩ không còn
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
CaMap2001 nói:
Nguyên tắc hoạt động của block lạnh như sau : khi bật nút A/C on, dòng điện sẽ kích hoạt nam châm điện làm hít bố ambrayar vào tua máy để kéo các xylanh nén khí. Khi đủ độ lạnh (hoặc A/C off) thì bố ambrayar nhả ra. (lưu ý đây là bố ambrayar trong block lạnh, chứ không phải ambrayar hộp số xe).
Như vậy, nếu A/C on/off nhiều lần thì sẽ mau mòn bố, và đến 1 lúc nào đó thì vứt cái block thay cái mới chứ không thể thay được. Trong quá trình bố bị mòn sẽ sản sinh ra nhiều vụn sắt trong hệ thống đường ống gas, do đó trong hệ thống đường ống người ta châm vào 1 ít nhớt. Đây là loại nhớt đặc biệt, mắc tiền, chỉ dùng cho hệ thống lạnh. Mỗi lần bảo trì bảo dưỡng hệ thống lạnh, thợ sẽ kiểm tra và có thể châm thêm 1 ít nhớt này (nếu block đã cũ).
Để nhận biết block bị mòn bố đến mức nào thì có thể dựa vào tiếng kêu của block. Bố càng mòn, tiếng kêu ngày một lớn. Và đến 1 lúc nào đó block tự nhiên đóng/ngắt (bật A/C on mà block vẫn im ru, hoặc đang chạy thì tự ngắt dù chưa đủ độ lạnh) thì đã đến lúc phải thay block.
Khi thay block, thợ phải vệ sinh đường ống cho thật kỹ, dùng bình khí nén súc xả liên tục, để các vụn sắt bị thổi sạch ra khỏi đường ống, có thể phải thay filter lọc gas.
Xe càng xịn, block lạnh càng đắt tiền, phụ tùng khó kiếm..... cho nên các bác không nên bật tắt AC thường xuyên, nếu bật/tắt thì nên cách nhau 30 giây để hồi gas. Sử dụng đúng loại gas của nhà sản xuất khuyến cáo (thường là tấm mark màu vàng gắn trên khung xe gần két nước).
Kinh nghiệm của em sau 1 lần thay block lạnh, hy vọng được chia sẽ với các bác.
Hi các bác .
Trong phần trình bày của bác CaMap có chút kg đúng .
Vì phần ly hợp ( A/C clutch hay A/C embrayage ) và block máy lạnh hoàn toàn độc lập . Hư phần nào thay phần ấy ( cũng có những hãng kg bán rời).
Phần ly hợp thường rất ít khi bị cháy , khi có tiếng kêu từ phần ly hợp là do bạc đạn bị hư hỏng , chúng ta cũng có thể thay được .
Phần block thường ít nhận ra được tiếng kêu và có thể bị cháy do 1 số điều kiện gây ra . Và khi thay thì phải làm RẤT sạch toàn bộ bên trong hệ thống . Kèm theo là phải thay dryer receiver hoặc accumulator ( bảo hành sẽ bị hủy nếu kg thay ).
Khi thấy belt có tiếng rít và nhìn thấy pouly bị giật giật khi quay khi kg là báo hiệu của block có vấn đề (nhớ kt độ căng của belt để tránh sai lầm), và khi bị nặng nghĩa là bị bó cứng thì nghe tiếng rít kg ngừng và belt sẽ bị cháy ngay sau đó .
Chúc vui vẻ,Bye.
 
Hạng F
14/9/04
9.916
30.268
113
Q3
tui cũng hay tắt AC ...khi lội nuớc
còn thì online suốt , bán xe mà chả thấy nó hư giề
 
Hạng C
18/1/09
560
63
28
50
Em thì có thôi quen tắt AC trước khi tắt máy và mở AC sau khi đã khởi động xe, ko biết như vậy có sao ko? Nhờ các bác tư vấn
 
Hạng C
29/2/08
749
8
18
Re:Tắt mở A/C máy lạnh liên tục có hại không

CaMap2001 nói:
Nguyên tắc hoạt động của block lạnh như sau : khi bật nút A/C on, dòng điện sẽ kích hoạt nam châm điện làm hít bố ambrayar vào tua máy để kéo các xylanh nén khí. Khi đủ độ lạnh (hoặc A/C off) thì bố ambrayar nhả ra. (lưu ý đây là bố ambrayar trong block lạnh, chứ không phải ambrayar hộp số xe).
Như vậy, nếu A/C on/off nhiều lần thì sẽ mau mòn bố, và đến 1 lúc nào đó thì vứt cái block thay cái mới chứ không thể thay được.<span style=""color: #800000;""> Trong quá trình bố bị mòn sẽ sản sinh ra nhiều vụn sắt trong hệ thống đường ống gas, </span>do đó trong hệ thống đường ống người ta châm vào 1 ít nhớt. Đây là loại nhớt đặc biệt, mắc tiền, chỉ dùng cho hệ thống lạnh. Mỗi lần bảo trì bảo dưỡng hệ thống lạnh, thợ sẽ kiểm tra và có thể châm thêm 1 ít nhớt này (nếu block đã cũ).
Để nhận biết block bị mòn bố đến mức nào thì có thể dựa vào tiếng kêu của block. Bố càng mòn, tiếng kêu ngày một lớn. Và đến 1 lúc nào đó block tự nhiên đóng/ngắt (bật A/C on mà block vẫn im ru, hoặc đang chạy thì tự ngắt dù chưa đủ độ lạnh) thì đã đến lúc phải thay block.
Khi thay block, thợ phải vệ sinh đường ống cho thật kỹ, dùng bình khí nén súc xả liên tục, để các vụn sắt bị thổi sạch ra khỏi đường ống, có thể phải thay filter lọc gas.
Xe càng xịn, block lạnh càng đắt tiền, phụ tùng khó kiếm..... cho nên các bác không nên bật tắt AC thường xuyên, nếu bật/tắt thì nên cách nhau 30 giây để hồi gas. Sử dụng đúng loại gas của nhà sản xuất khuyến cáo (thường là tấm mark màu vàng gắn trên khung xe gần két nước).
Kinh nghiệm của em sau 1 lần thay block lạnh, hy vọng được chia sẽ với các bác.
10 năm nay em vẫn tắt mở A/C liên tục . mà thấy khi đi ban đêm ,xe đủ độ lạnh nó tự đóng ngắt chu kỳ còn nhanh hơn mình bấm . BỐ EM NÓI : KHÔNG RĂNG MÔ !