Hạng D
21/8/08
1.615
459
83
SG
RubyKid nói:
"liên tục" ở đây dc hiểu thế nào nhỉ ? bao nhiêu lần trong vòng bao nhiêu phút ?
Bản thân máy lạnh xe Oto nó cũng tắt mở Block lạnh liên tục khi trong xe đã đủ lạnh.
Còn việc tắt/mở nhiều cái contact A/C em nghĩ chắc chỉ mau làm hư cái contact mà thôi.
"Tắt mở liên tục A/C" ở đây có ý nghĩa là: ví dụ xe tôi lên đèo Bảo Lộc, đoạn dốc ít bật A/C, đến khúc cua gắt tôi tắt A/C, và khi qua cua lại bật A/C, rồi lại tới đoạn dốc cao lại phải tắt A/C. Cứ thế cứ thế...
Rồi khi đang đi (ban đêm) mặc dù máy lạnh bật 1 nấc nhưng có người trong xe vẫn thấy lạnh, khi đó tôi lại tắt A/C, đi khoảng 10' lại bật A/C...
39.gif
 
Hạng C
9/4/06
575
357
63
49
Quận 2
Nguyên tắc hoạt động của block lạnh như sau : khi bật nút A/C on, dòng điện sẽ kích hoạt nam châm điện làm hít bố ambrayar vào tua máy để kéo các xylanh nén khí. Khi đủ độ lạnh (hoặc A/C off) thì bố ambrayar nhả ra. (lưu ý đây là bố ambrayar trong block lạnh, chứ không phải ambrayar hộp số xe).
Như vậy, nếu A/C on/off nhiều lần thì sẽ mau mòn bố, và đến 1 lúc nào đó thì vứt cái block thay cái mới chứ không thể thay được. Trong quá trình bố bị mòn sẽ sản sinh ra nhiều vụn sắt trong hệ thống đường ống gas, do đó trong hệ thống đường ống người ta châm vào 1 ít nhớt. Đây là loại nhớt đặc biệt, mắc tiền, chỉ dùng cho hệ thống lạnh. Mỗi lần bảo trì bảo dưỡng hệ thống lạnh, thợ sẽ kiểm tra và có thể châm thêm 1 ít nhớt này (nếu block đã cũ).
Để nhận biết block bị mòn bố đến mức nào thì có thể dựa vào tiếng kêu của block. Bố càng mòn, tiếng kêu ngày một lớn. Và đến 1 lúc nào đó block tự nhiên đóng/ngắt (bật A/C on mà block vẫn im ru, hoặc đang chạy thì tự ngắt dù chưa đủ độ lạnh) thì đã đến lúc phải thay block.
Khi thay block, thợ phải vệ sinh đường ống cho thật kỹ, dùng bình khí nén súc xả liên tục, để các vụn sắt bị thổi sạch ra khỏi đường ống, có thể phải thay filter lọc gas.
Xe càng xịn, block lạnh càng đắt tiền, phụ tùng khó kiếm..... cho nên các bác không nên bật tắt AC thường xuyên, nếu bật/tắt thì nên cách nhau 30 giây để hồi gas. Sử dụng đúng loại gas của nhà sản xuất khuyến cáo (thường là tấm mark màu vàng gắn trên khung xe gần két nước).
Kinh nghiệm của em sau 1 lần thay block lạnh, hy vọng được chia sẽ với các bác.
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
Em nghĩ nhà sản xuất đã tính cả rồi. Đã làm ra mode A/C thì cứ dùng thôi. Tuy nhiên em không dùng A/C vì ghét cái chế độ lấy gió ngoài ào ào của nó, lấy gió ngoài vừa hôi vừa nhanh bẩn lọc bụi.
 
Hạng B2
16/7/09
407
6
18
55
E nghĩ ko nên tắt mở nhiều, bác cứ suy máy lạnh ở nhà thì biết có nên không
 
Hạng B2
27/12/09
267
9
18
69
HANOI
Em có lần được khuyên lúc lên dốc thì tắt máy lạnh để dồn sức sức lên dốc thôi. Còn thì vô tư !
 
Hạng B2
25/5/10
138
14
18
Gò Vấp TP.HCM
vậy là bác chủ thớt khỏi sợ hư nửa bởi bác bật và tắt khoảng thời gian cũng trên 10s rồi.cứ yên tâm
 
Hạng C
6/6/11
876
407
63
51
Đâu đó trên chữ S
nguyentzm nói:
RubyKid nói:
"liên tục" ở đây dc hiểu thế nào nhỉ ? bao nhiêu lần trong vòng bao nhiêu phút ?
Bản thân máy lạnh xe Oto nó cũng tắt mở Block lạnh liên tục khi trong xe đã đủ lạnh.
Còn việc tắt/mở nhiều cái contact A/C em nghĩ chắc chỉ mau làm hư cái contact mà thôi.
"Tắt mở liên tục A/C" ở đây có ý nghĩa là: ví dụ xe tôi lên đèo Bảo Lộc, đoạn dốc ít bật A/C, đến khúc cua gắt tôi tắt A/C, và khi qua cua lại bật A/C, rồi lại tới đoạn dốc cao lại phải tắt A/C. Cứ thế cứ thế...
Rồi khi đang đi (ban đêm) mặc dù máy lạnh bật 1 nấc nhưng có người trong xe vẫn thấy lạnh, khi đó tôi lại tắt A/C, đi khoảng 10' lại bật A/C...
39.gif
Xe em lúc trước bị hư chức năng chỉnh nhiệt độ, thợ nối tắt qua công tắc xoay (bên xanh bên đỏ) nên mỗi lần mở AC là lạnh hết ga. Khi đi ban đêm em cũng hay tắt mở AC, mấy năm nay không thấy máy lạnh trục trặc gì.
 
Hạng D
21/8/08
1.615
459
83
SG
CaMap2001 nói:
Nguyên tắc hoạt động của block lạnh như sau : khi bật nút A/C on, dòng điện sẽ kích hoạt nam châm điện làm hít bố ambrayar vào tua máy để kéo các xylanh nén khí. <span style=""color: #ff0000;"">Khi đủ độ lạnh (hoặc A/C off) thì bố ambrayar nhả ra.</span> (lưu ý đây là bố ambrayar trong block lạnh, chứ không phải ambrayar hộp số xe).
Như vậy, nếu A/C on/off nhiều lần thì sẽ mau mòn bố, và đến 1 lúc nào đó thì vứt cái block thay cái mới chứ không thể thay được. Trong quá trình bố bị mòn sẽ sản sinh ra nhiều vụn sắt trong hệ thống đường ống gas, do đó trong hệ thống đường ống người ta châm vào 1 ít nhớt. Đây là loại nhớt đặc biệt, mắc tiền, chỉ dùng cho hệ thống lạnh. Mỗi lần bảo trì bảo dưỡng hệ thống lạnh, thợ sẽ kiểm tra và có thể châm thêm 1 ít nhớt này (nếu block đã cũ).
Để nhận biết block bị mòn bố đến mức nào thì có thể dựa vào tiếng kêu của block. Bố càng mòn, tiếng kêu ngày một lớn. Và đến 1 lúc nào đó block tự nhiên đóng/ngắt (bật A/C on mà block vẫn im ru, hoặc đang chạy thì tự ngắt dù chưa đủ độ lạnh) thì đã đến lúc phải thay block.
Khi thay block, thợ phải vệ sinh đường ống cho thật kỹ, dùng bình khí nén súc xả liên tục, để các vụn sắt bị thổi sạch ra khỏi đường ống, có thể phải thay filter lọc gas.
Xe càng xịn, block lạnh càng đắt tiền, phụ tùng khó kiếm..... cho nên các bác không nên bật tắt AC thường xuyên, nếu bật/tắt thì nên cách nhau 30 giây để hồi gas. Sử dụng đúng loại gas của nhà sản xuất khuyến cáo (thường là tấm mark màu vàng gắn trên khung xe gần két nước).
Kinh nghiệm của em sau 1 lần thay block lạnh, hy vọng được chia sẽ với các bác.
Chút ánh sáng cuối đường hầm.
080402cool_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
ACE cho xin thêm chút ý kiến
033102flo_1_prv.gif


Bổ sung chút nữa: tuần rồi công tác về miền Tây, ráng cho xe đi đường cao tốc. Đến Km25 tự dưng nghe tiếng"uUuuuuuuu...." kéo dài khoảng 5s nghe giống tiếng dây cu-roa trượt. Dừng xe kiểm tra thì độ căng của 2 dây cu-roa vẫn bình thuờng, máy phát và block lạnh vẫn quay. Có lẽ nào đó là tiếng của bố ampraya máy lạnh? (Thời gian phát sinh tiếng kêu đó là lúc vừa tắt A/C)
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
28/5/11
11
0
0
Cái này cũng rất ít gặp vì cái nút A/C không tích hợp trên vô-lăng nên tắt mở nhiều thì sao mà lái được, đi đường nội cái chuyện chuyển đèn từ hi sang low đã lười huống gì cứ thò tay sang bật tắt nút A/C? kekekekeke:)