Nguyên tắc hoạt động của block lạnh như sau : khi bật nút A/C on, dòng điện sẽ kích hoạt nam châm điện làm hít bố ambrayar vào tua máy để kéo các xylanh nén khí. Khi đủ độ lạnh (hoặc A/C off) thì bố ambrayar nhả ra. (lưu ý đây là bố ambrayar trong block lạnh, chứ không phải ambrayar hộp số xe).
Như vậy, nếu A/C on/off nhiều lần thì sẽ mau mòn bố, và đến 1 lúc nào đó thì vứt cái block thay cái mới chứ không thể thay được. Trong quá trình bố bị mòn sẽ sản sinh ra nhiều vụn sắt trong hệ thống đường ống gas, do đó trong hệ thống đường ống người ta châm vào 1 ít nhớt. Đây là loại nhớt đặc biệt, mắc tiền, chỉ dùng cho hệ thống lạnh. Mỗi lần bảo trì bảo dưỡng hệ thống lạnh, thợ sẽ kiểm tra và có thể châm thêm 1 ít nhớt này (nếu block đã cũ).
Để nhận biết block bị mòn bố đến mức nào thì có thể dựa vào tiếng kêu của block. Bố càng mòn, tiếng kêu ngày một lớn. Và đến 1 lúc nào đó block tự nhiên đóng/ngắt (bật A/C on mà block vẫn im ru, hoặc đang chạy thì tự ngắt dù chưa đủ độ lạnh) thì đã đến lúc phải thay block.
Khi thay block, thợ phải vệ sinh đường ống cho thật kỹ, dùng bình khí nén súc xả liên tục, để các vụn sắt bị thổi sạch ra khỏi đường ống, có thể phải thay filter lọc gas.
Xe càng xịn, block lạnh càng đắt tiền, phụ tùng khó kiếm..... cho nên các bác không nên bật tắt AC thường xuyên, nếu bật/tắt thì nên cách nhau 30 giây để hồi gas. Sử dụng đúng loại gas của nhà sản xuất khuyến cáo (thường là tấm mark màu vàng gắn trên khung xe gần két nước).
Kinh nghiệm của em sau 1 lần thay block lạnh, hy vọng được chia sẽ với các bác.