em chỉ thấy thế này:
1. xe máy chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng buôn bán lòng lề đường và ở VN ta tất cả nhà mặt tiền là kinh doanh. vì sao? vì xe máy "tiện lợi" thích quẹo đâu là quẹo, dễ luồn lách, chiều chiều đi về nhà, ngang đường thấy cái gì hay là tấp vô mua. Những nơi mà xe oto nhiều, buôn bán có khu có trật tự, vì xe oto k phải muốn quẹo đâu là quẹo.... rồi nó sinh ra kẹt xe, kẹt xe thì mất nhiều thời gian trên đường, mất nhiều thời gian trên đường thì ta tìm nhà gần chỗ làm, trung tâm, trường học, bệnh viện thế nên 10 triệu người chen chúc chật hẹp, cứ cái mẹ gì cũng phải ở nội thành,... kẹt xe lại thêm kẹt. chính vì thế, cứ chen chúc nhau thế, nên bệnh viện+trường học trung tâm chất lượng khác xa ở ngay Q9 bên kia cầu sài gòn. kẹt xe, ai cũng tranh nhau lấy phần hơn, riết rồi quen, văn hóa xếp hàng nó mất mẹ đi đâu.... chính vì thế, myanma là nước nghèo hơn mình nhưng cấm tiệt xe máy ---> em thấy hay
2. đường ít, xe nhiều thì kẹt, nhưng mấy nước khác xe oto nhiều thì khi nó kẹt mình còn nhích theo trật tự được, còn xe máy mà kẹt 1 phát là loạn cào cào liền.
3. xe máy dễ luồn lách, cho nên các bác xe máy từ trong hẻm, trong đường nhỏ phóng ra, đâu cần dừng lại quan sát xe cộ đang lưu thông ra sao, cứ phi thẳng ra có gì thì ta lách sau. xe oto muốn làm thế cũng k được....
em thấy, ý thức giao thông kém hiện nay cũng có nguyên nhân xuất phát từ thói quen đi xe máy mà ra tất, đi kèm theo cái xe máy là chuyện buôn bán lòng lề đường và tất cả các nhà mặt đường thành nơi mua bán. nhìn thấy, phần lớn dân số sống bám theo cái vỉa hè... nghĩ mà buồn.
đó là cái em quan sát và nhận thấy được, vài dòng chia sẽ, chỗ nào quá lời các bác bỏ qua cho.
PS: em thấy xe oto là cứ lấy sắt bọc người, còn hơn mình lấy thịt bọc xe máy.... cái nào an toàn hơn, tiến bộ hơn....