Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Trích đoạn: tiemnk
Nghe nói Tàu hoả là máy phát diesel lớn, phát ra điện, điện đó sẽ được đưa tới các motor ở dưới bánh xe vì không có hộp số và côn nào chịu nổi tải trọng của cả đoàn tàu.
Loại này có phải số tự động không các bác? :)
Vậy Motor điện chịu nổi sao pác?[8D]
Thực chất, công suất của đầu tàu Hoả không lớn lắm so với tải trọng của cả đoàn tàu. Đó cũng là lý do mà ngành đường sắt tồn tại tới ngày nay. Bản chất là biến dạng của bánh xe lửa và "mặt đường" của nó (đường ray) rất nhỏ nên hiệu ứng cản lăn rất ít làm cả đoàn xe đòi hỏi lực kéo tương đối nhẹ.
Các bác xem phim, có thấy 1 Gòn chở cả tấn hàng chỉ cần 2 người đẩy nhẹ nhàng là vì vậy!:)
 
O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Nghe nói Tàu hoả là máy phát diesel lớn, phát ra điện, điện đó sẽ được đưa tới các motor ở dưới bánh xe vì không có hộp số và côn nào chịu nổi tải trọng của cả đoàn tàu.
Loại này có phải số tự động không các bác?


Động cơ sinh công, công sinh điện để chạy tàu.....nghe có vẻ khó nhỉ. tại sao công năng do động cơ không chạy thẳng tàu mà phải chuyển đi chuyển lại cho tốn- phi khoa học.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Trích đoạn: hoatran
Động cơ sinh công, công sinh điện để chạy tàu.....nghe có vẻ khó nhỉ. tại sao công năng do động cơ không chạy thẳng tàu mà phải chuyển đi chuyển lại cho tốn- phi khoa học.
Cái này là Công Nghệ " Hai- Bợc" cho ...xe lửa đó pác !:D
 
Hạng B2
29/10/06
187
0
0
HN
hanpcc.com.vn
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Động cơ sinh công, công sinh điện để chạy tàu.....nghe có vẻ khó nhỉ. tại sao công năng do động cơ không chạy thẳng tàu mà phải chuyển đi chuyển lại cho tốn- phi khoa học.

Chuyển công sang điện để dẽ điều khiển: thay vì mạch vòng diều khiển điều tiết bằng hộp số có cấp dẫn động hữa hạn với công suất nhỏ, nay bằng bộ điều khiển vi xử lý điện tử kết hợp truyền động điện để điều chỉnh công suất lớn một cách gần như vô cấp bởi sự thay đổi dòng kích từ, giảm các chi tiết dễ mài mòn do chuyển số, thì mới khởi động được công suất với sức ì lớn của cả đoàn tầu và không làm ảnh hưởng độ ổn định của động cơ., ngoài ra việc phát còn đề cấp cho đoàn tầu nữa.

Còn công đành phải phí và tuỳ thuộc hiệu suất, nhưng đổi lại được viêc dẽ điều khiển.
 
Hạng B1
23/11/05
89
1
0
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Nghe nói Tàu hoả là máy phát diesel lớn, phát ra điện, điện đó sẽ được đưa tới các motor ở dưới bánh xe vì không có hộp số và côn nào chịu nổi tải trọng của cả đoàn tàu.
Cái này em mới nghe lần đầu á.
Động cơ Tàu lữa hiện nay thường có 2 loại: diesel và động cơ điện. Động cơ diesel kéo trực tiếp lên các cặp bánh xe của đầu tàu; Đầu tàu kéo các toa khác qua móc nối. Tàu chạy bằng động cơ điện thì lấy điện trực tiếp từ dây điện chạy dọc theo đường ray, hoặc theo thanh ray (mỗi ray là 1 dây dẫn), động cơ nằm ở đầu tàu và cũng chỉ tác động lên bánh xe của đầu tàu.
 
VIP
2/7/04
193
4
18
Hcmc
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

tàu biển thông thường có các số :

Tiến :

dead slow ahead
slow ahead
half ahead
full ahead

Lùi :

dead slow atern
slow astern
half astern
full astern

mô hình bảng điều khiển máy tàu

4529.jpeg
[/img]

buồng lái tàu biển (vị trí khoanh tròn là cần điều khiển số tiến/lùi)

4530.jpeg
[/img]

ảnh chi tiết cần điều khiển máy tàu

4537.jpeg
[/img]
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
30/11/06
6
0
0
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Trích đoạn: ogxd

Nghe nói Tàu hoả là máy phát diesel lớn, phát ra điện, điện đó sẽ được đưa tới các motor ở dưới bánh xe vì không có hộp số và côn nào chịu nổi tải trọng của cả đoàn tàu.
Cái này em mới nghe lần đầu á.
Động cơ Tàu lữa hiện nay thường có 2 loại: diesel và động cơ điện. Động cơ diesel kéo trực tiếp lên các cặp bánh xe của đầu tàu; Đầu tàu kéo các toa khác qua móc nối. Tàu chạy bằng động cơ điện thì lấy điện trực tiếp từ dây điện chạy dọc theo đường ray, hoặc theo thanh ray (mỗi ray là 1 dây dẫn), động cơ nằm ở đầu tàu và cũng chỉ tác động lên bánh xe của đầu tàu.
Chào các bác.
Cho em bon chen tí.
Bác Hanpcc nói có cơ sở đó. Hiện nay đầu máy truyền động điện chiếm hơn 90 % thị phần sức kéo của ngành đường sắt Việt Nam.Tương lai là 100%. Vậy đầu máy loại này là thế nào?
Những đầu máy này thực chất dùng nguồn sinh công vẫn là các động cơ Diesel . Nhưng đầu ra trục cơ dc nối đồng trục với một máy phát điện. Máy phát điện này sẽ cấp điện cho các động cơ điện của mỗi trục. ( thường là 6 trục bánh ), và các thiết bị điện trên đầu máy.
Lý do chính để sử dụng dạng truyền động này là như bác Hanpcc nói.
Đường đặc tính ( momen-vòng quay )của động cơ Diesel tàu hỏa thuộc dạng cứng. Nếu dùng dạng truyền động cơ khí hay thủy lực thì không tận dụng dc công suất của động cơ. Do vậy người ta dùng dạng truyền động này. Đường đặc tính của động cơ điện lại rất mềm. Vì vậy người ta thường cho dc chạy ở một vòng quay nhất định. Điều chỉnh lực kéo bằng dòng kích từ.
Em chỉ đính chính lại rằng, máy phát này không cấp cho toa xe. Trong đoàn tàu khách có riêng 1 toa chứa máy phát điện phục vụ sinh hoạt , vị trí ở cuối đoàn tàu.
Ở VN quy định động cơ, công suất , dạng truyền động đều được kí hiệu rất to ở thân đầu máy, nhìn xa vẫn có thể nhận biết dc. VD:
D19E - 910. Loại này của Khựa ( Đầu máy Đổi Mới, chắc các bác biết )
D: Động cơ Diesel
19: 1900 hp
E : Kiểu truyền động điện ( Electronic )
910 : số hiệu đầu máy ( số đăng kí )
D12E : Loại này nhập của Tiệp.
D4H: Loại này của Nga . ( Truyền động thủy lực )
Em chúc các bác vui, khỏe, có ích.
 
Tập Lái
8/11/06
38
2
0
www.vnexpress.net
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Bây giờ điều khiển động cơ điện người ta dùng PWM (điều chế độ rộng xung), với thyristor/IGBT nên hiệu xuất cao lắm các bác ạ.

Em còn thấy họ còn phanh bằng cách khi phanh nhả ít cát khô xuống đường ray để chống trượt nữa ! :)
 
O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Chuyển công sang điện để dẽ điều khiển: thay vì mạch vòng diều khiển điều tiết bằng hộp số có cấp dẫn động hữa hạn với công suất nhỏ, nay bằng bộ điều khiển vi xử lý điện tử kết hợp truyền động điện để điều chỉnh công suất lớn một cách gần như vô cấp bởi sự thay đổi dòng kích từ, giảm các chi tiết dễ mài mòn do chuyển số, thì mới khởi động được công suất với sức ì lớn của cả đoàn tầu và không làm ảnh hưởng độ ổn định của động cơ., ngoài ra việc phát còn đề cấp cho đoàn tầu nữa.

Còn công đành phải phí và tuỳ thuộc hiệu suất, nhưng đổi lại được viêc dẽ điều khiển.

Em không giỏi về máy nhưng hiểm nôm na tí

Một đầu máy sinh công là A, nếu biến thành điện nó sẽ còn A-X1. nếu dùng điện đó chạy tàu nó sẽ còn A-X1-X2. Vậy lấy đâu ra cái công suất cực đại hả bác.

công suất cực đại của động cơ là công suất lấy ra tại trục khủy của nó thôi chớ

phải không bác sỹ