RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?
Bác Automatic nói đúng rồi ! Nguyên lý chung để làm mát động cơ thủy là dùng sinh hàn, có sinh hàn nước ngọt và sinh hàn nhớt ( dầu nhờn ). Nước mặn làm mát nước ngọt và nhớt thông qua sinh hàn, tiếp theo nước ngọt vào làm mát máy, nước mặn sau khi làm mát nước ngọt được xả ra mạn tàu qua van thông mạn, còn nước ngọt được tuần hoàn trong hệ thống làm mát, khi nào thiếu mới phải bổ sung . Trong hệ thống có van điều nhiệt để điều chỉnh lưu lượng nước mặn . Đồng thời cũng có van sự cố , trong trường hợp hệ thống làm mát có sự cố ( bơm nước ngọt hư, sinh hàn thủng ... ) thì có thể cho nước mặn làm mát trực tiếp , sau đó về bến khắc phục sau .
Tàu thường trang bị hộp giảm tốc và tỉ số truyền thường là cố định, các khái niệm tiến 1, 2, 3 và lùi 1,2,3 là do thay đổi vòng tua của máy . Tàu hàng thường có chân vịt định bước ( bước xoắn cánh chân vịt cố định ) và không có ly hợp ( máy nố là chân vịt quay ) , đảo chiều bằng cách đảo cam . Muốn đảo chiều ( từ tiến sang lùi và ngược lại ) thì trước tiên phải tắt máy , sau đó đảo cam vềchiều tương ứng và nổ máy . Các máy diezel trên tàu đa số đều khởi động bằng khí nén, các chai khí được nén lên khỏang trên 100Kg / cm2 sau đó qua van giảm áp xuống còn khoản 20kg /cm2 là đủ để khởi động máy . Thông thường dung lượng chai khí phải bảo đảm cho đề máy được khỏang 6 đến 8 lần, nều tàu cần mà không nổ được máy thì thuyền trưởng vá mỏ lết xuống khoang máy va .... gõ vào đầu máy trưởng . , điều này rất quan trọng vì có những tình huống phải đáp ứng cho tàu tiến hoặc lùi để bảo đảm an toàn hàng hải !
Còn thông thường các tàu kéo lớn được trang bị chân vịt biến bước ( vòng tua máy cố định, thay đổi tốc độ tàu, tiến lùi bằng cách điều khiển độ mở cánh , đảo chiều cách chân vịt . Tàu kéo và một số tàu vận tải công te nơ còn có thể được trang bị động cơ điện DC ( một chiều ) để lai chân vịt , lúc này điều khiển chân vịt ( thay đổi vòng quay, đảo chiều ) thông qua điều khiển mô tơ ( giải pháp này rất linh hoạt trong điều động tàu ...)
Thấy các bác tham gia rôm rả nên cũng có một vài lời cho vui , có gì không đúng mong các bác thông cảm , chúc vui !
Bác Automatic nói đúng rồi ! Nguyên lý chung để làm mát động cơ thủy là dùng sinh hàn, có sinh hàn nước ngọt và sinh hàn nhớt ( dầu nhờn ). Nước mặn làm mát nước ngọt và nhớt thông qua sinh hàn, tiếp theo nước ngọt vào làm mát máy, nước mặn sau khi làm mát nước ngọt được xả ra mạn tàu qua van thông mạn, còn nước ngọt được tuần hoàn trong hệ thống làm mát, khi nào thiếu mới phải bổ sung . Trong hệ thống có van điều nhiệt để điều chỉnh lưu lượng nước mặn . Đồng thời cũng có van sự cố , trong trường hợp hệ thống làm mát có sự cố ( bơm nước ngọt hư, sinh hàn thủng ... ) thì có thể cho nước mặn làm mát trực tiếp , sau đó về bến khắc phục sau .
Tàu thường trang bị hộp giảm tốc và tỉ số truyền thường là cố định, các khái niệm tiến 1, 2, 3 và lùi 1,2,3 là do thay đổi vòng tua của máy . Tàu hàng thường có chân vịt định bước ( bước xoắn cánh chân vịt cố định ) và không có ly hợp ( máy nố là chân vịt quay ) , đảo chiều bằng cách đảo cam . Muốn đảo chiều ( từ tiến sang lùi và ngược lại ) thì trước tiên phải tắt máy , sau đó đảo cam vềchiều tương ứng và nổ máy . Các máy diezel trên tàu đa số đều khởi động bằng khí nén, các chai khí được nén lên khỏang trên 100Kg / cm2 sau đó qua van giảm áp xuống còn khoản 20kg /cm2 là đủ để khởi động máy . Thông thường dung lượng chai khí phải bảo đảm cho đề máy được khỏang 6 đến 8 lần, nều tàu cần mà không nổ được máy thì thuyền trưởng vá mỏ lết xuống khoang máy va .... gõ vào đầu máy trưởng . , điều này rất quan trọng vì có những tình huống phải đáp ứng cho tàu tiến hoặc lùi để bảo đảm an toàn hàng hải !
Còn thông thường các tàu kéo lớn được trang bị chân vịt biến bước ( vòng tua máy cố định, thay đổi tốc độ tàu, tiến lùi bằng cách điều khiển độ mở cánh , đảo chiều cách chân vịt . Tàu kéo và một số tàu vận tải công te nơ còn có thể được trang bị động cơ điện DC ( một chiều ) để lai chân vịt , lúc này điều khiển chân vịt ( thay đổi vòng quay, đảo chiều ) thông qua điều khiển mô tơ ( giải pháp này rất linh hoạt trong điều động tàu ...)
Thấy các bác tham gia rôm rả nên cũng có một vài lời cho vui , có gì không đúng mong các bác thông cảm , chúc vui !