Hạng B2
2/5/06
239
5
18
tp/HCM
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Bác Automatic nói đúng rồi ! Nguyên lý chung để làm mát động cơ thủy là dùng sinh hàn, có sinh hàn nước ngọt và sinh hàn nhớt ( dầu nhờn ). Nước mặn làm mát nước ngọt và nhớt thông qua sinh hàn, tiếp theo nước ngọt vào làm mát máy, nước mặn sau khi làm mát nước ngọt được xả ra mạn tàu qua van thông mạn, còn nước ngọt được tuần hoàn trong hệ thống làm mát, khi nào thiếu mới phải bổ sung . Trong hệ thống có van điều nhiệt để điều chỉnh lưu lượng nước mặn . Đồng thời cũng có van sự cố , trong trường hợp hệ thống làm mát có sự cố ( bơm nước ngọt hư, sinh hàn thủng ... ) thì có thể cho nước mặn làm mát trực tiếp , sau đó về bến khắc phục sau .
Tàu thường trang bị hộp giảm tốc và tỉ số truyền thường là cố định, các khái niệm tiến 1, 2, 3 và lùi 1,2,3 là do thay đổi vòng tua của máy . Tàu hàng thường có chân vịt định bước ( bước xoắn cánh chân vịt cố định ) và không có ly hợp ( máy nố là chân vịt quay ) , đảo chiều bằng cách đảo cam . Muốn đảo chiều ( từ tiến sang lùi và ngược lại ) thì trước tiên phải tắt máy , sau đó đảo cam vềchiều tương ứng và nổ máy . Các máy diezel trên tàu đa số đều khởi động bằng khí nén, các chai khí được nén lên khỏang trên 100Kg / cm2 sau đó qua van giảm áp xuống còn khoản 20kg /cm2 là đủ để khởi động máy . Thông thường dung lượng chai khí phải bảo đảm cho đề máy được khỏang 6 đến 8 lần, nều tàu cần mà không nổ được máy thì thuyền trưởng vá mỏ lết xuống khoang máy va .... gõ vào đầu máy trưởng .:D , điều này rất quan trọng vì có những tình huống phải đáp ứng cho tàu tiến hoặc lùi để bảo đảm an toàn hàng hải !
Còn thông thường các tàu kéo lớn được trang bị chân vịt biến bước ( vòng tua máy cố định, thay đổi tốc độ tàu, tiến lùi bằng cách điều khiển độ mở cánh , đảo chiều cách chân vịt . Tàu kéo và một số tàu vận tải công te nơ còn có thể được trang bị động cơ điện DC ( một chiều ) để lai chân vịt , lúc này điều khiển chân vịt ( thay đổi vòng quay, đảo chiều ) thông qua điều khiển mô tơ ( giải pháp này rất linh hoạt trong điều động tàu ...)
Thấy các bác tham gia rôm rả nên cũng có một vài lời cho vui , có gì không đúng mong các bác thông cảm , chúc vui !
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

He he...thôi tui hổng mần Máy trưởng tàu viễn dương đâu ! Mần Captain sướng hơn, tha hồ lấy mỏ lết gõ lão kia :D[:'(]:mad:
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

OS ta lại có thêm chin gia Tàu thủy rùi ...hay quá đi mất
033102comp_1_prv.gif

Ủa mà sao Tàu thủy không chơi quạt gió như xe hơi nhỉ , dẫn nước sinh hàn ra vô coi bộ nhọc nhằn quá !?
Bác Fè : Em thích mần ..Hải Quan Cảng Sài Gòn , không có lái tàu Thủy , không có sửa tàu Thủy , không có cầm mỏ lết đập Thủy Thủ ....mà vẫn liên quan tới ..sông nước !
 
Last edited by a moderator:
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Hải quan cảng Sài Gòn sau mấy đợt thanh kiểm tra thì mầu không được như trước nữa, hiện tại có kiểm định hàng hoá đường sông của Vinacontrol là ngon phết, ngày nào cũng lên tàu săm soi hàng.
 
VIP
2/7/04
193
4
18
Hcmc
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Thời thịnh vượng của Vina từ 1995 đổ về trước (hồi còn độc quyền), bây giờ cũng xìu roài bác ui ...nhưng lạ là nhà ghe cứ thấy giám định kiểm hàng thì kêu là Vina ráo trọi (chắc bà con quen rồi) :D

@bác Đè : máy tàu biển chơi quạt gió cỡ nào cho xuể bác :D , cũng có quạt nhưng chỉ đủ thông gió cho hầm máy thôi nhưng vẫn nóng như lò quay :D

@bác Fè : máy trưởng trên tàu có uy lắm nghe bác , không sợ thuyền trưởng đâu nghen ...ngang cơ đó:)
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

@ bác Tocdo : tui thấy piston - xy-lanh tàu viễn dương lớn lắm, người ta chui vô nằm trong trỏng ngon ơ...
 
O.S.P.D
24/9/04
2.325
19
38
Hồ Chí Minh
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

@tocdo: tàu lớn, buồng máy có phòng điều khiển có máy lạnh, thợ máy đi ca ngồi trong đó lấy gì nóng, lâu lâu đi ra ngoài 1 vòng kiểm tra chút xíu chứ gì :D
 
Last edited by a moderator:
VIP
2/7/04
193
4
18
Hcmc
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

bác automatic cho tám chơi chút thì mình làm tới luôn hén :D

Trích đoạn: minhtit

@tocdo: tàu lớn, buồng máy có phòng điều khiển có máy lạnh, thợ máy đi ca ngồi trong đó lấy gì nóng, lâu lâu đi ra ngoài 1 vòng kiểm tra chút xíu chứ gì :D

đúng rồi bác , phòng đk có điều hoà chứ nếu không chịu sao thấu :D

phòng điều khiển

4600.jpeg
[/img]

hầm máy

4598.jpeg
[/img]

bác xem hình thủy thủ đi ca mồ hôi ra như tắm + phải đeo chụp tai chống ồn :D

4596.jpeg
[/img]

vệ sinh xy-lanh máy chính nè bác Fè

4602.jpeg
[/img]
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
23/11/05
89
1
0
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

àu thường trang bị hộp giảm tốc và tỉ số truyền thường là cố định, các khái niệm tiến 1, 2, 3 và lùi 1,2,3 là do thay đổi vòng tua của máy . Tàu hàng thường có chân vịt định bước ( bước xoắn cánh chân vịt cố định ) và không có ly hợp ( máy nố là chân vịt quay ) , đảo chiều bằng cách đảo cam . Muốn đảo chiều ( từ tiến sang lùi và ngược lại ) thì trước tiên phải tắt máy , sau đó đảo cam vềchiều tương ứng và nổ máy .

Tàu thủy lớn thì em hổng biết nhưng mà tàu cỡ 200CV trở lại thì em biết sơ sơ, số của nó là: 3 số nằm trên đường thẳng, số tiến (ở 1 bên), số không (ở giữa), số lùi (ở phía bên kia). Khi khởi động máy, để ở số không, sau đó vô số tới hoặc lui, rồi tăng hay giảm ga để thay đổi tốc độ. Khi muốn chuyển số từ tới sang lui hoặc ngược lại bắt buộc phải chuyển qua (đi ngang qua) số không, Em đâu có phải tắt máy bao giờ đâu, chỉ giảm ga xuống thôi. Máy tàu thủy lớn, tàu hàng là rất lớn và uống xăng, dầu rất dữ, mỗi lần khởi động là rách việc lắm, mà khi đảo chiều phải tắt máy thì e nghĩ là có nhầm lẫn gì đây.
Em thấy khi tàu hàng đậu trong cảng, đứng yên, mà vẫn phải cho máy chạy mà bác, nổ máy 24/24 đâu có tắt bao giờ đâu. Mong bác chỉ giáo thêm.
 
VIP
2/7/04
193
4
18
Hcmc
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

...Em thấy khi tàu hàng đậu trong cảng, đứng yên, mà vẫn phải cho máy chạy mà bác, nổ máy 24/24 đâu có tắt bao giờ đâu. Mong bác chỉ giáo thêm....

tàu chạy máy phát điện đó bác ui (24/24) :D