Hạng B2
29/10/06
187
0
0
HN
hanpcc.com.vn
Mấy hôm nay lúc nào cũng trên đường, lúc phải đánh vông lăng sang trái, lúc sau lại phải ngược lại, mệt mỏi wá, chỉ tại đường cong, mất thì giờ quá, Em suy nghĩ mãi mà vẫn chưa có đáp số thỏa đáng cho vấn đề này, nhân Forum này có bác nào chuyên kỹ thuật cầu đường giải thích giúp em cái, những câu hỏi đặt ra và cách giải thích tạm thời của Em như thế này.

Mọi con đường ở VN đều cong và lồi lõm một cách không đáng có, nhiều đoạn hoàn toàn có thể nắn thẳng được, ví như những con đường đẹp, mới làm như Pháp Vân - Cầu rẽ, HN - Bắc Ninh ... cũng không phải ngoại lệ, nếu như con đường thẳng, và bằng phẳng tuy vốn ban đầu có cao hơn nhưng về lâu dài thì lợi ích rất nhiều, sơ sơ tính toán như sau:

Lợi ích mang lại = (Lợi về xăng dầu + Lợi về thời gian di chuyển) x lưu lượng xe x số thời gian sử dụng.

Ví dụ như đi từ HN - Lạng Sơn = 200km, nếu đường thẳng và bằng phẳng mỗi xe lợi khoảng:
2 lít xăng = 25K.
Thời gian 1 giờ = 20K
 
Hạng B2
29/10/06
187
0
0
HN
hanpcc.com.vn
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Em lại tính tiếp .... do nhỡ tay (sorry)


Ví dụ như đi từ HN - Lạng Sơn = 200km, nếu đường thẳng và bằng phẳng mỗi xe lợi khoảng:
2 lít xăng = 25K.
Thời gian 1 giờ = 20K
= 45K x 2 lượt x 300 xe/tiếng X 24 tiếng/ngày X 360ngày/năm x 100 năm = khoảng 1.166,4
tỷ đồng, một con số cũng khá lớn ... nhưng tại sao con đường vẫn cong?
-> Phải chăng chiến lược, quy hoạch kém?
-> Phải chăng vốn đầu tư quá lớn?
-> Phải chăng vì đường thẳng thì buổi tối có nhiều đèn phía trước thì lái xe khó lái, hoặc rễ buồn ngủ -> gây tai nạn?

.....?

Nhờ các pác giải thích giúp.
 
Hạng B2
3/5/06
462
0
16
40
Bình Tân
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Em thì ko rành về cầu đường lắm, nhưng em khoái câu thơ này:
" Đường vô xứ Nghệ quanh quanh
Non xanh, nước biếc như tranh họa đồ"
Có những đoạn đường em nghĩ buộc phải làm cong. Chẳng hạn như khi wa đèo, dốc...
Mặt khác, có những con đường tuy làm mới nhưng vẫn dựa trên nền tảng của những con đường đã có từ trước!Ở đây có cả yếu tố lịch sử nữa!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Loại bỏ yếu tố tiêu cực ví dụ như phải vòng qua nhà hay vườn của chủ tịch , tôi cho rằng yếu tố địa chất của nền đất quyết định việc này ! như kiểu người ta phải kựa chỗ đất cứng để đặt chân vậy !
Những nước giàu có họ lắm tiền của , đường xá thẳng tưng có lẽ vì không ngán ngại việc cải tạo nền đất !
Nghe kể Hittler khi xưa có lần lấy cây thước đặt lên bản đồ , ngắm nghía một hồi rồi kẻ một đường thẳng tưng , giao cho tư lệnh công binh thực thi với mệnh lệnh ngắn ngủi : " Ông có thể tránh phải ra tòa án binh bằng cách từ chức ngay từ bây giờ nếu thấy không kham nổi trong 2 tháng ..! "
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.979
113
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Bác thắc mắc đường cong em thì nói chuyện ngược lại: Đường thẳng nhưng xe vẫn chạy cong, trước đây xe không mạnh như bây giờ, lên dốc cao lái xe toàn chạy cong với luồng khói đen thui theo sau, thậm chí có xe phải kêu phụ xe ngồi cạnh lái xe giữ cứng cần số.:D Và đó cũng chính là lý do tại sao đường cong. Đường cong vùng cao do địa hình quyết định. Đường cong đồng bằng nếu loại lý do tế nhị thì do lịch sử để lại, như QL 1A khi người Pháp làm trên hướng và tuyến của đường cái quan ngày xưa...Cha ông đi mở đất. Sau này có một số tuyến tránh được làm thêm giải quyết tránh các khu dân cư, rút ngắn đường...
Bác Der Faher cho biết tiếp đoạn sau với: Ra tòa hay từ chức?
 
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Theo em nghĩ thì thế này:
Đối với những đoạn cong lớn: kiểu như đường từ Hà Nội đến Lạng Sơn sao lại "vòng" qua Bắc Ninh mà không phải là một đường thẳng tưng. Nếu bác muốn đi đến Lạng Sơn thì là thiệt, nhưng nếu bác muốn đến Bắc Ninh thì lại lời và xét toàn cục thì là lời hẳn một con đường nữa - những con đường lớn thì thường "vòng" qua những trung tâm lớn.
Đối với những đoạn cong nhỏ: em cũng nghĩ như bác Đè và bác phantan, phụ thuộc vào địa hình để thi công đường: con đường thường có sau ao hồ, kênh rạch; có sau đồi núi.
Nói chung mọi thứ cũng chỉ là tương đối, trừ khi tất cả mặt đất biến thành đường, bác đi đâu chỉ cần vạch một đường thẳng.
 
Hạng C
15/6/04
820
12
0
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Cũng ko hoàn toàn do địa chất, địa chất có thể cải tạo được mà, nhà cao tầng cũng có thể xây dựng trên túi bùn mà vẫn no problem.
Em xin chia xẻ chút kiến thức lựom lặt của em.
Đường cong có 2 dạng:
1. đường cong bằng
2. đường cong đứng
Đường cong bằng sử dụng khi vượt địa hình đồi núi, khi lên dốc cao không thể đánh thẳng một đường từ chân đồi lên đỉnh đồi được mà phải đi vòng vèo, để giảm độ dốc, cái này thì cũng biết rồi. Nếu ở địa hình đồng bằng, giả sử mở 1 con đường từ điểm A đến điểm B mà trên đoạn AB lại đi qua 1 di tích, thì phải phát sinh điểm C và người ta phải vòng tránh từ xa.
Đường cong đứng, như cầu vượt đường bộ hoặc đơn giản chỉ là do nền đường sụt lún mà thành (đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là rõ nhất).
Do đó, đường mà cong là do:
1. Điểm chuyển hướng để tránh vật kiến trúc
2. Giảm độ dốc dọc
3. Sụt lún do nền đất yếu
4. Vượt địa hình.
....Còn gì nữa ko nhể.... [8|][8|][8|]
 
Hạng B1
6/2/07
84
1
0
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Gửi bác HanPCC ai cũng biết đưởng thẳng là ngắn nhất nối 2 điểm nhưng đường giao thông cong bởi 1 số lý do sau:
Đường vượt qua địa hình phức tạp: Núi, sông, suối...= làm cong tiết kiệm hơn làm thẳng cả trứoc mắt cũng như lâu dài
Đường tránh các khu dân cư, các khu vực quan trọng..= làm cong rẻ hơn đền bù hoặc các khu ko thể đền bù (di tích...)
Đường cong do nối các đô thị với nhau = các đô thị đâu có nằm trên 1 đường thẳng do vậy đi vòng vèo là hợp lý hơn
Đường cong do làm kém bị cong... heeeee ít lắm ko có đâu
ở các nước phát triển đường họ đâu có thẳng mà chỉ thẳng ở 1 cung đoạn nhất định thôi
ở Pháp, Đức, Thuỵ sỹ v.v.v địa hình đa dạng đường đánh võng ko kém Việt Nam
ở Mỹ, úc nếu đường đi qua khu hoang mạc thì ngu gì họ lại làm cong
Có chút ngu ý trình bày mong các bác đừng chê trách!!!!!
 
Hạng D
7/8/04
1.316
367
83
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Đường thẳng còn dễ gây tai nạn nữa các bác à vì dễ làm các bác tài chạy với tốc độ cao. Đoạn đường thẳng dài còn làm tài xế ....buồn ngủ vì ...không có gì để quan tâm chú ý! :D:D (cái này em nói nghiêm túc dưa trên nghiên cứu của các nhà khoa học nước ngàoi mà em ko nhớ rõ, hình như của Pháp!)
 
Hạng B2
23/11/06
363
8
18
44
Tp.HCM
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Trích đoạn: kaka

Đường thẳng còn dễ gây tai nạn nữa các bác à vì dễ làm các bác tài chạy với tốc độ cao. Đoạn đường thẳng dài còn làm tài xế ....buồn ngủ vì ...không có gì để quan tâm chú ý! :D:D (cái này em nói nghiêm túc dưa trên nghiên cứu của các nhà khoa học nước ngàoi mà em ko nhớ rõ, hình như của Pháp!)

Cái này em công nhận chính xác, hôm trước em đi từ VT về TP lúc 2h chiều, đường vắng xe mà lại không có quẹo trái phải gì hết. Chỉ việc đạp chân ga thôi, tự nhiên đang chạy đều đều vậy thì thằng bạn ngồi kế bên đạp lên vai la sao mày chạy kỳ vậy. Lúc đó mới giật mình để ý là xe đang chạy lấn tuyến. Thì ra tuy mắt đang mở nhưng cũng giống như đang ngủ vậy không thấy gì hết. Phải tấp vô lề làm điếu thuốc rồi đi tới đi lui 1 chút cho tỉnh mới dám chạy tiếp.