VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Trích đoạn: thehuan

Cái này em công nhận chính xác, hôm trước em đi từ VT về TP lúc 2h chiều, đường vắng xe mà lại không có quẹo trái phải gì hết. Chỉ việc đạp chân ga thôi, tự nhiên đang chạy đều đều vậy thì thằng bạn ngồi kế bên đạp lên vai la sao mày chạy kỳ vậy. Lúc đó mới giật mình để ý là xe đang chạy lấn tuyến. Thì ra tuy mắt đang mở nhưng cũng giống như đang ngủ vậy không thấy gì hết. Phải tấp vô lề làm điếu thuốc rồi đi tới đi lui 1 chút cho tỉnh mới dám chạy tiếp.
Ôi trời, kinh nhể. May là bác có "thằng bạn" (trích lời bác - em xin lỗi nhé) đi cùng.
 
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Trích đoạn: thehuan

Trích đoạn: kaka

Đường thẳng còn dễ gây tai nạn nữa các bác à vì dễ làm các bác tài chạy với tốc độ cao. Đoạn đường thẳng dài còn làm tài xế ....buồn ngủ vì ...không có gì để quan tâm chú ý! :D:D (cái này em nói nghiêm túc dưa trên nghiên cứu của các nhà khoa học nước ngàoi mà em ko nhớ rõ, hình như của Pháp!)

Cái này em công nhận chính xác, hôm trước em đi từ VT về TP lúc 2h chiều, đường vắng xe mà lại không có quẹo trái phải gì hết. Chỉ việc đạp chân ga thôi, tự nhiên đang chạy đều đều vậy thì thằng bạn ngồi kế bên đạp lên vai la sao mày chạy kỳ vậy. Lúc đó mới giật mình để ý là xe đang chạy lấn tuyến. Thì ra tuy mắt đang mở nhưng cũng giống như đang ngủ vậy không thấy gì hết. Phải tấp vô lề làm điếu thuốc rồi đi tới đi lui 1 chút cho tỉnh mới dám chạy tiếp.

Ở nước ngoài có luật cấm lái xe chạy đường dài chạy quá 4h liên tục bác ạ ...
 
Hạng B2
9/3/06
324
1
18
44
Hà Nội
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Em cũng xin đóng góp chút:
Khi thiết kế một tuyến đường, do điều kiện địa hình tự nhiên bị hạn chế nên tuyến đường ô tô thường phải uốn lượn với các đoạn thẳng và các đoạn cong nối tiếp nhau.(làm thẳng thì tốt quá nhưng kinh phí không cho phép, vd như kinh phí GPMB, kinh phí để xử lý các vấn đề kỹ thuật như nền đất yếu, cầu cạn, cầu vượt, tường chắn......)
Còn vấn đề bác hanpcc nêu ra như đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đi qua khu vực đồng trống mà lại xuất hiện đường cong, thì đúng như bác nào đó đã nói, đường mà có cánh tuyến thẳng dài quá cũng không tốt, gây tâm lý chủ quan cho lái xe, gây buồn ngủ...vì vậy, thường quy trình của VN quy định cánh tuyến thẳng không nên lớn hơn 3km. Thường người kỹ sư khi vạch tuyến, nếu địa hình tự nhiên không có gì khống chế thì cứ khoảng 500 - 700m sẽ tạo ra một góc chuyển hướng nhỏ khoảng dưới 1độ, với góc chuyển hướng nhỏ như vậy thì quy định là không cần phải cắm cong.
Đường cong đứng là đường cong được bố trí tại những vị trí đổi dốc trên trắc dọc. Tại sao lại phải đổi dốc trên trắc dọc của đường thì các bác cứ tưởng tượng là ngoài vấn đề về kinh phí xây dựng ( như đào sâu, đắp cao, phải làm các công trình chống đỡ......) thì còn vấn đề kỹ thuật là : người ta phải quy định chiều dài đoạn đổi dốc tối thiểu, tối đa..Chiều dài đoạn đổi dốc tối thiểu để tránh cho trắc dọc lắt nhắt, không êm thuận....chiều dài đoạn dốc tối đa liên quan đến động lực học của xe khi xe lên dốc cao mà lại dài nữa thì ...và vấn đề an toàn giao thông khi xe xuống dốc. Bởi vậy quy trình VN quy định hai yếu tố đó theo cấp hạng kỹ thuật của đường.....
Khi đổi dốc trên trắc dọc phải bố trí đường cong đứng để đảm bảo tầm nhìn, tuyến đường hài hòa êm thuận, hạn chế tác dụng của lực ly tâm....
Để nói về vấn đề này thì nhiều, nhưng theo em nhìn chung là như vậy.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
2/11/06
341
9
18
51
Bệnh viện Phụ Sản
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Các bác bàn về kỹ thuật hơi nhiều nhưng cái đó ở VN chỉ một phần thôi! Em làm mấy dự án ăn theo giao thông nhiều nên thấy đường VN cong chủ yếu là do vướng đền bù giải toả! Động đến vấn đề này khủng khiếp lắm! Bác nào làm xây dựng cơ bản rồi là đều ngán món này hết! Muốn làm đường thẳng mà kg đủ tiền đền bù giải phóng mặt bằng thì phải cong thôi!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Trích đoạn: misavn
Các bác bàn về kỹ thuật hơi nhiều nhưng cái đó ở VN chỉ một phần thôi! Em làm mấy dự án ăn theo giao thông nhiều nên thấy đường VN cong chủ yếu là do vướng đền bù giải toả! Động đến vấn đề này khủng khiếp lắm! Bác nào làm xây dựng cơ bản rồi là đều ngán món này hết! Muốn làm đường thẳng mà kg đủ tiền đền bù giải phóng mặt bằng thì phải cong thôi!
Cong, né, còn vì đó là đất, là ruộng, là nhà của các Sếp, hay bà con thân thuộc :D
Ngoài ra, nhiều vùng sâu - xa heo hút, dân cư thưa thớt, "tự nhiên" có đủ 4 món Điện - Đường - Trường - Trạm + ADSL khá hiện đại, mà vùng ngoại thành của các đô thị đông đúc vẫn chưa có được, thì các bác cũng dư biết tại sao mà :D[:'(]:mad:
 
Hạng B2
26/2/07
401
0
0
18 Nguyen Du - Ha Noi
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Bác kaka nói rất đúng!!! nhưng còn một lý do nữa là đường có cong thì lái xe mới sướng bác ạ:D:DChứ cứ thẳng mãi thì buồn chết!!!
 
Hạng B2
3/5/06
462
0
16
40
Bình Tân
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Em thấy tiêu đề " sao sao" ấy các bác nhỉ! :D
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Đường mà thẳng tưng thì bao giờ các bác tài mới,luyện được tay lái lụa?Mà vài năm gần đây trở về sau,tài mới có số lượng nhiều áp đảo so với tài cũ.Vậy cũng nên nghĩ rằng cong cũng có cái lợi của cong.Đó là bàn về kỹ thuật,còn về xã hội học,chưa chắc đi thẳng dễ đạt mục đích hơn đi long cong,lòng vòng !!!
 
Hạng B1
23/11/05
89
1
0
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Tóm lại: đường phải "Cong" là do : "Tiết kiệm chi phí đầu tư". Các lý do khác chỉ là phụ thôi.
 
Hạng B2
29/10/06
187
0
0
HN
hanpcc.com.vn
RE: Tại sao lại đường phải cong?

Các bác đưa một số ý chủ quan như Những đường do lịch sử để lại khó nắn thẳng, vì muốn giảm vốn đầu tư nên phải lợi dụng làm theo địa hình, hoặc giảm đền bù thì tôi hoàn toàn đồng ý, nhưng 02 con đường ví dụ đưa ra được băng qua đồng ruộng bằng phẳng, tôi thấy không có vấn đề khó trong giải phóng mặt bằng hoặc địa hình gần tương đương nhau nhưng nó vấn cong, nếu có dịp đi qua các bác có thể kiểm chứng, theo tôi có vấn đề kỹ thuật ở đây, con đường đã thiết kế trên chuẩn mực hay tiêu chí nào đấy mà người thiết kế đã tuân theo.
Rõ dàng đường có lẽ phải cong theo trục XY hoặc Z với một cự ly như bác MINGO đưa ra, nhưng chuẩn mực là đâu? rất muốn được bác Pro trong lĩnh vực thiết kế đường giải thích để hiểu rõ hơn...