Hạng B2
15/3/15
299
1.425
93
Không có xe nào 4x4 tự khoá hết các vi sai hết. Khoá như vậy là tai nạn ngay.
Khi nói đến khoá vi sai khi gài 4x4 nghĩa là vi sai trung tâm, thường ký hiệu là Lc = Lock center
Còn visai trước hay sau phải khoá cơ manual hoặc khoá tự động. Trước đây đã có người bạn em lắp khoá tự động cho xe 4x4, khi chạy gây tai nạn vì khoá trước tự khoá khi vào cua.
Bởi vậy khi gắn khoá vi sai tự động chỉ gắn khoá sau, khoá trước bắt buộc cơ. Đó là kinh nghiệm thực tế.
Còn phân bổ lực đến các bánh là hệ thống phân bổ lực điện tử, tuỳ loại xe có tên gọi khác nhau.
Tại sao AWD ưu điểm hơn 4x2: em giải thích ngắn gọn cho các cụ dễ hiểu:
Giả sử khi chuyển động của xe 4x2, cả xe nằm trên 2 bánh, gồm 100 điểm tiếp xúc, đó là trên đường thẳng. 100 điểm đó có tác dụng chuyền động và dẫn hướng. Ở đường thẳng thì nhìn chung AWD và 4x2 là như nhau.
Khi vào cua. Sẽ bị phân bổ, ví dụ 50 điểm truyền động, 50 điểm dẫn hướng. Lúc này độ bám đường dẫn hướng sẽ giảm, dễ mất lái. Vì vậy nếu tăng lên AWD hoặc 4x4, số điểm tiếp xúc dẫn đường sẽ được nhân lên gấp đôi. An toàn hơn khi ở các đường cua.
Câu hỏi đặt ra là: bao nhiêu điểm truyền lực và dẫn hướng ở bánh trước và sau là tốt nhất
Em: đếch biết! :)
Anh bảo dễ hiểu nhưng em vẫn éo hỉu đc gì. :oops:
Tóm lại: nếu nhu cầu đi xa lộ nhìu, đường đất đá đèo dốc, thỉnh thoảng có chút sình lầy ( kiểu đường lên nương rẫy hay khu Mã Đà), thì nên chọn AWD hay 4x4?
 
Hạng B1
4/5/13
91
3.327
83
Đường tuyết tan thì chỉ có 2 chữ hên xui thôi.​
 
Hạng B2
5/11/19
190
1.303
93
Anh bảo dễ hiểu nhưng em vẫn éo hỉu đc gì. :oops:
Tóm lại: nếu nhu cầu đi xa lộ nhìu, đường đất đá đèo dốc, thỉnh thoảng có chút sình lầy ( kiểu đường lên nương rẫy hay khu Mã Đà), thì nên chọn AWD hay 4x4?
Giờ thì chúng tương đương.
 
Hạng F
11/1/10
6.129
64.422
113
for your eyes only @cpkhanhhung
Cám ơn anh trai kiếm đúng cái xe, cả biển số cây thông huyền thoại. Nhưng tại sao mình lại đâm đầu vào những vùng đất khắc nghiệt ấy mà ở?
Cái auoto LST ấy em cũng chưa bao giờ dùng, em cũng chưa hiều nó kết hợp với 4x4 ntn.
 
Hạng C
22/5/14
939
53.294
93
Đường đóng băng thì 10x10 cũng chết chứ 4x4 ăn thua gì :D

Mùa đông thì phải sài bánh mùa đông, cao su mềm hơn bánh mùa hè nên bám tốt, tuy nhiên chỉ tốt hơn chứ gặp băng thì cũng thua.

Có kn thì người ta biết đánh lái khi 4 bánh đều trượt để xe đi thẳng, cái này đa số ít ai làm được. Khi xe quay là phản xạ đạp thắng bẻ lái, xe văng luôn.