Anh bảo dễ hiểu nhưng em vẫn éo hỉu đc gì.Không có xe nào 4x4 tự khoá hết các vi sai hết. Khoá như vậy là tai nạn ngay.
Khi nói đến khoá vi sai khi gài 4x4 nghĩa là vi sai trung tâm, thường ký hiệu là Lc = Lock center
Còn visai trước hay sau phải khoá cơ manual hoặc khoá tự động. Trước đây đã có người bạn em lắp khoá tự động cho xe 4x4, khi chạy gây tai nạn vì khoá trước tự khoá khi vào cua.
Bởi vậy khi gắn khoá vi sai tự động chỉ gắn khoá sau, khoá trước bắt buộc cơ. Đó là kinh nghiệm thực tế.
Còn phân bổ lực đến các bánh là hệ thống phân bổ lực điện tử, tuỳ loại xe có tên gọi khác nhau.
Tại sao AWD ưu điểm hơn 4x2: em giải thích ngắn gọn cho các cụ dễ hiểu:
Giả sử khi chuyển động của xe 4x2, cả xe nằm trên 2 bánh, gồm 100 điểm tiếp xúc, đó là trên đường thẳng. 100 điểm đó có tác dụng chuyền động và dẫn hướng. Ở đường thẳng thì nhìn chung AWD và 4x2 là như nhau.
Khi vào cua. Sẽ bị phân bổ, ví dụ 50 điểm truyền động, 50 điểm dẫn hướng. Lúc này độ bám đường dẫn hướng sẽ giảm, dễ mất lái. Vì vậy nếu tăng lên AWD hoặc 4x4, số điểm tiếp xúc dẫn đường sẽ được nhân lên gấp đôi. An toàn hơn khi ở các đường cua.
Câu hỏi đặt ra là: bao nhiêu điểm truyền lực và dẫn hướng ở bánh trước và sau là tốt nhất
Em: đếch biết!
Tóm lại: nếu nhu cầu đi xa lộ nhìu, đường đất đá đèo dốc, thỉnh thoảng có chút sình lầy ( kiểu đường lên nương rẫy hay khu Mã Đà), thì nên chọn AWD hay 4x4?