Bác Automatic ơi,

Em thắc mắc là tại sao người ta không chế vô lăng có đường kính bánh ở cuối cốt lái to lên nhằm giảm vòng quay của vô lăng khi lấy hết lái và tạo cảm giác điều khiển xe "thật" hơn. Ví dụ như lái xe gắn máy.

Bác Ladallat trả lời như sau nhưng em thấy chưa thỏa mãn. Bác làm một cái trực quan sinh động đi :D

Trích đoạn: Ladallat

Khi thiết kế tỉ số truyền của vô lăng người ta đã tính toán tất cả các yếu tố kỷ thuật và an toàn rồi các bác ơi, nó tùy thuộc vào tính năng của xe, phản xạ của con người và quán tính của xe, đó là tại sao bác tài xe tải 18 bánh phải quay nhiều hơn tay đua Formular 1, chứ nếu cứ như xe máy chắc là ngòai đường xe nằm ngang hoặc ngửa nhiều hơn xe chạy quá
 
Hạng B2
20/7/04
167
11
18
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

Trực quan sinh động nhất là con xe Lam ngày xưa đó bác. Xe thì to như con 4 chỗ mà tay lái như tay lái xe máy, tạt đầu đánh võng lắc lư các kiểu trẻn đường. Nguyên nhân của bao vụ tai nạn kinh hoàng đến mức phải dẹp bỏ đó [8D]
 
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

Trích đoạn: lengkeng

Trực quan sinh động nhất là con xe Lam ngày xưa đó bác. Xe thì to như con 4 chỗ mà tay lái như tay lái xe máy, tạt đầu đánh võng lắc lư các kiểu trẻn đường. Nguyên nhân của bao vụ tai nạn kinh hoàng đến mức phải dẹp bỏ đó [8D]


Giải thích của bác chưa thuyết phục. Nó lắc lư tại vì chỉ có 3 bánh, hơn nữa chỉ có một bánh phía trước nên dễ bị lật khi vào cua gấp. Em muốn được giải thích trên cơ sở "duy vật biện chứng" ạ !:D
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

Đây hình như là vì lý do an toàn đấy... đặc biệt ở tốc độ cao thì quán tính xe cực lớn do đó bánh lái chỉ cần "nhích" nhẹ một phát là xe "đi xa" rồi.... do đó vòng quay vô lằng phải nhiều để tăng độ chính xác trong khi điều khiển

Đây là lý do tại sao khi độ xe đua, người ta thường gắn vô lăng thể thao vốn bé hơn bình thường (bạn phải quay nhiều hơn để bánh lái quay cùng một góc so với vo lăng nguyên thủy)

Hình như đối với các xe thể thao "xịn" hiện nay có chế độ cho phép thay đổi tỷ số truyền của vô lăng để tăng tính chính xác trong điều khiển đấy.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

to bác ptson,

theo tôi vô lăng thể thao nhỏ hơn để khi xoay vô lăng ít thì bánh lái quay nhiều chứ bác. xem đua xe F1, không bao giờ lái xe phải "xoa" vô lăng cả, bán kính làm việc của vô lăng rất nhỏ để thao tác vào cua nhanh hơn.

tại sao lại như vậy, vì xe đua được chế tạo cho các tay đua chuyên nghiệp chứ không phải a ma tơ
 
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

Trích đoạn: Milicaanj

... Đến nay tuy có thể bỏ cơ cấu này đi do đã có quá nhiều hệ thống trợ lực nhưng khó có thể thay đổi do tập quán lái xe đã ăn vào tiềm thức, nếu thay đổi rất dẽ gây tai nan.

Làm sao mà "rất dễ gây tai nạn" hả bác? Việc quay vô lăng ít hay nhiều là theo phản xạ và cảm nhận chuyển động khi lái xe thôi mà. Không lẽ bác đang lái ô tô rồi khi leo lên xe gắn máy bác cũng áp dụng "tiềm thức" như đang lái ô tô sao?
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

65.gif


To bác cu hát... hình như bác đúng rồi... tay lái nhỏ để quay bánh lái nhanh hơn để dễ luồn lách vào cua hơn... nhưng phải cho dân chuyên chuyên một tý nếu không thì đi xa nhẩy bác nhảy
 
Hạng B2
20/7/04
167
11
18
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

Trích đoạn: Milicaanj

Thực ra là do lịch sử để lại:
Vào thời điểm bắt đầu, vô lăng xe cũng có cơ cấu như tay lái xe đạp, hệ quả là mỗi lần quay vô lăng là một lần đánh vật do quá năng. Chính vì vậy mới phát sinh ra hệ bánh răng thanh răng để tăng hành trình ---> giảm lực tác dung. Đến nay tuy có thể bỏ cơ cấu này đi do đã có quá nhiều hệ thống trợ lực nhưng khó có thể thay đổi do tập quán lái xe đã ăn vào tiềm thức, nếu thay đổi rất dẽ gây tai nan.

Còn vô lăng của F1 theo tôi là quay ăn trực tiếp

Thằng này là thằng em em nên các bác đừng chửi nó về sự ấu trĩ, để nó đấy về nhà em dậy.
Làm gì có chuyện do lịch sử để lại, tiềm thức gì cái bánh lái ô tô. Quay nhiều vòng để tránh rẽ đột ngột hoặc đánh võng trên đường, chấm hết. [8D]
 
  • Like
Reactions: xlive
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

Trích đoạn: Lengkeng
...Làm gì có chuyện do lịch sử để lại, tiềm thức gì cái bánh lái ô tô. Quay nhiều vòng để tránh rẽ đột ngột hoặc đánh võng trên đường, chấm hết.

Bác Lengkeng giải thích cũng chưa thoả đáng.

Trích đoạn: rgvmen

Em thấy bác Mini giải thích hợp ný đấy chứ, riêng đoạn cuối thì theo em quay nhiều vòng để việc điều hướng thực hiện phù hợp với tính chất lưu thông của các phương tiện trên đường, nếu ...

Bác rgvmen: Nếu để phù hợp với tính chất lưu thông thì vô lăng phải nhậy để lấy và trả lái trong thời gian rất ngắn chứ, như thế mới tăng tính linh hoạt của xe chứ?

Bác Automatic đâu rồi sao không thấy ý kiến ý cò gì nhỉ?
40.gif
40.gif
 
Hạng B1
6/8/04
63
2
0
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

Khổ ghê, sao các bác lại so F1 với xe thường được, F1 thiết kế trọng tâm rất thấp, chiều rộng điểm tựa (khoảng cách ngang hai bánh xe) rộng như vậy thì moment lật do quán tính ly tâm tạo ra là rất bé so với xe bình thường nên rất khó lật, đó là tại sao khi lái F1 thì "bác tài" phải nằm, vì vậy mà vô lăng được thiết kế tỉ số thấp để xử lý nhanh,....Ok, hôm nào anh em mình tổ chức offline ra Rạch Chiếc đua F1 một bữa biết ngay ấy mà..... Bác sĩ ơi, dừng ăn bánh Sinh Nhật góp ý gíup cái