RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?
Xin lỗi các bác, víc kèn vừa rùi em đi du hí hơi xa nên không trả lời các bác được...
Bác thich4banh quả là hiếu kỳ thật....
Thực ra vấn đề rất đơn giản các bác ạ, người ta còn phải căn cứ vào các yếu tố sau để thiết kế hệ thống lái
dĩ nhiên là ngòai các yêu cầu về kỹ thậut!)
Mức phản xạ của con người, khả năng hiệu chỉnh hành vi khi gặp sự cố...
Vận tốc xe, tình trạng hạ tầng giao thông....
Khi xe chuyển hướng, nôm na là xe sẽ có 2 phương chuyển động, 1 phương là phương thằng và phương còn lại là phương "ngang", tức là vuông góc với phương thằng. Cũng đơn giản như là xác định 1 điểm nào đó thì người ta sẽ có 2 tọa độ là kinh và vĩ độ ấy mà....!
Góc bẻ lái sẽ quyết định "tỉ lệ" vận tốc giữa 2 phương đó, vậy nên khi bẻ lái cùng 1 góc thì khi xe chạy tới càng nhanh ta sẽ có vận tốc phương "ngang" cũng sẽ rất nhanh, đây chính là vấn đề các bác ạ...!
VD: khi xe chạy 120km h, phương ngang chỉ cần tỉ lệ là 1 phần 10 thôi thì vận tốc tương ứng đã là 12km/h, điều đó có nghĩa là xe sẽ "đi" ngang khoảng 3,5m/s ( tức là chỉ khoảng hơn 1s là bay ngay xuống ruộng hay 1/3s là ăn vào con lươn...[&:]!) , nếu tỉ số truyền lái như bác Thich4banh yêu cầu thì tương ứng sẽ là một vài mm xoay trên vô lăng, liệu người lái có thể giữ xe chạy thằng hay xử lý kịp 1 cách chính xác khi xe vào cua hay bị dằn xóc không?
Vậy nên mới có Active Drive hay I-Drive để bảo đảm lái "ăn" nhiều khi xe chậm và "nhuyễn" hơn khi xe chạy nhanh, còn không đủ tiền trang bị cho mình con xe có hệ thống trên thì bác Thich4banh nhà ta cứ tạm hài lòng với việc vần vũ cái vô lăng mỗi khi de hay trở đầu vậy, cả nhân lọai này "chịu đựng" thao tác đó cũng hơn 1 thế kỷ rồi và tương lai chắc cũng còn phải chịu dài dài....!