1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
RE: Tại sao xe máy ăn xăng nhiều hơn ôtô

Ma sát ô tô ít hơn + Khí động học tốt hơn, Bác tìm vào thư viện mượn mấy cuốn thiết kế ô tô. Chịu thôi.



Trích đoạn: Xe_vohai



Còn cái vụ Ôtô trường nhiều hơn xe máy ở cùng tốc độ khi về mo là do quán tính oto lớn hơn, giải thích bằng lực cản e không hợp lý.
 
Hạng D
22/6/08
1.027
803
113
RE: Tại sao xe máy ăn xăng nhiều hơn ôtô

Trích đoạn: truong195

Ma sát ô tô ít hơn + Khí động học tốt hơn, Bác tìm vào thư viện mượn mấy cuốn thiết kế ô tô. Chịu thôi.



Trích đoạn: Xe_vohai



Còn cái vụ Ôtô trường nhiều hơn xe máy ở cùng tốc độ khi về mo là do quán tính oto lớn hơn, giải thích bằng lực cản e không hợp lý.
Nếu bác nói không phải do trọng lượng của oto lớn sinh ra quán tính lớn thì giả sử trọng lượng của oto bằng trọng lượng của xe máy thì tui xin thỉnh giáo bác Trường giả thích hộ dùm lực cản với khí động học.
 
Hạng D
21/12/06
1.126
732
113
RE: Tại sao xe máy ăn xăng nhiều hơn ôtô

Cho em hỏi ngu phát các bác: nếu công suất máy là không thay đổi, thì khi tăng tải ( tăng trọng lượng ví dụ) thì có hao xăng hơn không?!
 
Hạng D
22/6/08
1.027
803
113
RE: Tại sao xe máy ăn xăng nhiều hơn ôtô

Trích đoạn: bugi

Cho em hỏi ngu phát các bác: nếu công suất máy là không thay đổi, thì khi tăng tải ( tăng trọng lượng ví dụ) thì có hao xăng hơn không?!
Cũng tùy vào thuộc rất nhiều yếu tố, có khi hao xăng có khi lại không hao. Câu hỏi của bác rất hay tuy đơn giản nhưng có rất nhiều vấn đề cần phân tích.
 
Hạng D
21/12/06
1.126
732
113
RE: Tại sao xe máy ăn xăng nhiều hơn ôtô

Trích đoạn: Carforrent

Cũng tùy vào thuộc rất nhiều yếu tố, có khi hao xăng có khi lại không hao. Câu hỏi của bác rất hay tuy đơn giản nhưng có rất nhiều vấn đề cần phân tích.

Ủa khi nào thì tăng trọng lượng xe, hoặc tăng tải xe( ví dụ lên dốc, đi ngược gió, tăng trọng lượng hàng phải "cỏng" trên xe,..) mà "không hao xăng" vậy bác?
 
Tập Lái
6/3/08
27
0
0
RE: Tại sao xe máy ăn xăng nhiều hơn ôtô

Trích đoạn: bugi

Trích đoạn: Carforrent

Cũng tùy vào thuộc rất nhiều yếu tố, có khi hao xăng có khi lại không hao. Câu hỏi của bác rất hay tuy đơn giản nhưng có rất nhiều vấn đề cần phân tích.

Ủa khi nào thì tăng trọng lượng xe, hoặc tăng tải xe( ví dụ lên dốc, đi ngược gió, tăng trọng lượng hàng phải "cỏng" trên xe,..) mà "không hao xăng" vậy bác?
....em nghĩ khi xe nổ máy tại chổ...hehe hoặc đó là xe động cơ dầu . Hic ! nên không hao xăng.. (:Dvọt)
 
Hạng D
22/6/08
1.027
803
113
RE: Tại sao xe máy ăn xăng nhiều hơn ôtô

Trích đoạn: bugi

Trích đoạn: Carforrent

Cũng tùy vào thuộc rất nhiều yếu tố, có khi hao xăng có khi lại không hao. Câu hỏi của bác rất hay tuy đơn giản nhưng có rất nhiều vấn đề cần phân tích.

Ủa khi nào thì tăng trọng lượng xe, hoặc tăng tải xe( ví dụ lên dốc, đi ngược gió, tăng trọng lượng hàng phải "cỏng" trên xe,..) mà "không hao xăng" vậy bác?
Như tui đã nói có rất nhiều vấn đề cần phân tích, nhưng bác đã hỏi vận tui cũng xin trả lời ngu 1trong các vấn đề đó là gia tốc gốc và vận tốc tức thời và thời gian của xe.
Ví dụ. Bác có 1 xe có công suất là 100hp, momen xoắn Nm là 1000 cõng trên lưng M1000kg, khi đang chạy với vận tốc là 60km/h thì phải lên 1 con dốc có độ nghiêng là 30 độ với chiều dài là 1000m(giữ nguyên vận tốc) thì sau khi đi hết con dốc với thời gian là T1 và lượng tiêu hao nhiên liệu là L1. Nhưng với xe đó có cùng thông số như ban đầu nhưng tải trọng được nâng lên M1200kg khi đến con dốc đó mà vận tốc cuả xe là 70km/h( giữ nguyên vận tốc) thì sau khi đi hết con dốc đó với thời gian là T2 và lượng tiêu hao nhiên liệu là L2.
Bây giờ so sánh:
T1/T2<1
M1/M2<1
L1/L2=????
V1/V2<1( cùng 1 tì số truyền hay là cùng 1 số trên hộp số)
Trong cùng điều kiện: vận tốc lớn + khối lượng lớn tạo ra quán tính mà quán tính lớn thì momen tạo ra vận tốc ban đầu sẽ giảm...
Tới đây rồi ắt bác đã rõ. Chào
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
RE: Tại sao xe máy ăn xăng nhiều hơn ôtô

@carforent: Bác tính cắt đoạn như vậy là tính ăn gian.
Phải tính năng lượng tiêu thụ từ điểm xe bắt đầu được chuyển bánh (khi tốc độ bằng không) đến khi kết thúc hành trình cần thiết.
Trong mọi trường hợp từ lý tưởng đến thực tiễn, cõng trọng lượng lớn bao giờ cũng tốn hơn cõng trọng lượng nhỏ, không có ngoại lệ. Cái này là chân lý, khỏi bàn tiếp.
 
Hạng D
21/12/06
1.126
732
113
RE: Tại sao xe máy ăn xăng nhiều hơn ôtô

Trích đoạn: Carforrent

Trích đoạn: bugi

Trích đoạn: Carforrent

Cũng tùy vào thuộc rất nhiều yếu tố, có khi hao xăng có khi lại không hao. Câu hỏi của bác rất hay tuy đơn giản nhưng có rất nhiều vấn đề cần phân tích.

Ủa khi nào thì tăng trọng lượng xe, hoặc tăng tải xe( ví dụ lên dốc, đi ngược gió, tăng trọng lượng hàng phải "cỏng" trên xe,..) mà "không hao xăng" vậy bác?
Như tui đã nói có rất nhiều vấn đề cần phân tích, nhưng bác đã hỏi vận tui cũng xin trả lời ngu 1trong các vấn đề đó là gia tốc gốc và vận tốc tức thời và thời gian của xe.
Ví dụ. Bác có 1 xe có công suất là 100hp, momen xoắn Nm là 1000 cõng trên lưng M1000kg, khi đang chạy với vận tốc là 60km/h thì phải lên 1 con dốc có độ nghiêng là 30 độ với chiều dài là 1000m(giữ nguyên vận tốc) thì sau khi đi hết con dốc với thời gian là T1 và lượng tiêu hao nhiên liệu là L1. Nhưng với xe đó có cùng thông số như ban đầu nhưng tải trọng được nâng lên M1200kg khi đến con dốc đó mà vận tốc cuả xe là 70km/h( giữ nguyên vận tốc) thì sau khi đi hết con dốc đó với thời gian là T2 và lượng tiêu hao nhiên liệu là L2.
Bây giờ so sánh:
T1/T2<1
M1/M2<1
L1/L2=????
V1/V2<1( cùng 1 tì số truyền hay là cùng 1 số trên hộp số)
Trong cùng điều kiện: vận tốc lớn + khối lượng lớn tạo ra quán tính mà quán tính lớn thì momen tạo ra vận tốc ban đầu sẽ giảm...
Tới đây rồi ắt bác đã rõ. Chào

Em thiếu iốt nhiều quá bác ợ :D, vẩn chưa hiểu!
Nếu bác gọi T1 là thời gian mà xe đi hết đoạn đường 1000m với vận tốc là V1(60km/h).
T2 là thời gian ..........................................................................V2(70km/h) như ví dụ trên thì:
*cùng một quản đường 1000m với vận tốc V2 (70km/h)> V1(60km/h) => T1 >T2 mới đúng chứ bác (cùng đoạn đường nhưng tốc độ chậm hơn=> thời gian về đích sẻ lâu hơn)
Do đó T1/T2>1 chứ sao T1/T2<1 được bác?!:D.

Mà khi bắt đầu đề-pa: V=0 thì với trọng lượng xe nặng hơn thì máy cần một năng lượng "lớn hơn" để ...lăn bánh chứ.
Năng lượng thì rỏ là em được biết là phải "đốt xăng" mới có được! Mà cần "nhiều năng lượng" hơn tức là cần phải đốt xăng nhiều hơn. Do đó khi đã đạt được quán tính "đủ lớn" để có thể giảm gia tốc gốc gì gì đó thì đã "hao xăng hơn rồi" => có giảm gì đi nửa củng chưa chắc là bù trừ phần hao trước đó do đó khó có thể kết luận được là nó sẻ ít hao hơn. :D
 
Hạng D
21/12/06
1.126
732
113
RE: Tại sao xe máy ăn xăng nhiều hơn ôtô

Em thì công thức tính toán của trình độ kỷ sư các bác thì em...mù tịt ợ :D

Nhưng theo cách tính nông dân của em thì với vận tốc V2 =70km/h lớn hơn V1=60km/h (trong ví dụ của bác ) thì :
a. Máy phải quay nhiều vòng quay hơn để có tốc độ của xe lớn hơn (70km/h>60km/h) do đó
b.số lần của thì nạp (tỉ lệ thuận theo số vòng quay của máy) phải nhiều hơn.

Theo em biết thì ở thì nạp : động cơ ....phun xăng vào trong buồng đốt.

=> số lần nạp xăng nhiều hơn để di chuyển trên cùng một khoản cách (1000m) và vì là đang "lên dốc" ( như trong ví dụ của bác) nên không thể giảm vòng tua máy được nếu muốn duy trì "cùng vận tốc" => "ăn xăng" nhiều hơn bác ợ .

Nên em thấy cách giải thích của bác .....không ổn ạ.