Trích đoạn: Carforrent
Trích đoạn: bugi
Trích đoạn: Carforrent
Cũng tùy vào thuộc rất nhiều yếu tố, có khi hao xăng có khi lại không hao. Câu hỏi của bác rất hay tuy đơn giản nhưng có rất nhiều vấn đề cần phân tích.
Ủa khi nào thì tăng trọng lượng xe, hoặc tăng tải xe( ví dụ lên dốc, đi ngược gió, tăng trọng lượng hàng phải "cỏng" trên xe,..) mà "không hao xăng" vậy bác?
Như tui đã nói có rất nhiều vấn đề cần phân tích, nhưng bác đã hỏi vận tui cũng xin trả lời ngu 1trong các vấn đề đó là gia tốc gốc và vận tốc tức thời và thời gian của xe.
Ví dụ. Bác có 1 xe có công suất là 100hp, momen xoắn Nm là 1000 cõng trên lưng M1000kg, khi đang chạy với
vận tốc là 60km/h thì phải lên 1 con dốc có độ nghiêng là 30 độ với
chiều dài là 1000m(giữ nguyên vận tốc) thì sau khi đi hết con dốc với thời gian là T1 và lượng tiêu hao nhiên liệu là L1. Nhưng với xe đó có cùng thông số như ban đầu nhưng tải trọng được nâng lên M1200kg khi đến con dốc đó mà
vận tốc cuả xe là 70km/h( giữ nguyên vận tốc) thì sau khi đi hết con dốc đó với thời gian là T2 và lượng tiêu hao nhiên liệu là L2.
Bây giờ so sánh:
T1/T2<1
M1/M2<1
L1/L2=????
V1/V2<1( cùng 1 tì số truyền hay là cùng 1 số trên hộp số)
Trong cùng điều kiện: vận tốc lớn + khối lượng lớn tạo ra quán tính mà quán tính lớn thì momen tạo ra vận tốc ban đầu sẽ giảm...
Tới đây rồi ắt bác đã rõ. Chào