RE: Tại sao xe máy ăn xăng nhiều hơn ôtô
Hy vọng là bác không "nhầm" sang tốc độ "tăng" và moment xoắn "giảm" chứ ạ?! ( khi sang số lớn: tốc độ tăng, tua máy giảm=> moment xoắn giảm.)
Để đạt vòng tua máy cao tất nhiên là vị trí ga phải mở to => không khí vào nhiều.
=> lượng xăng phun vào phải tương ứng với lượng khí nạp nhiều=> xăng phải dùng nhiều hơn phải không bác?! mà theo cảm tính của em thì khi xăng được phun vào nhiều hơn thì phải "hao hơn" rồi?! ôi phức tạp quá bác nhỉ.
Trích đoạn: Carforrent
Thế cái hộp số làm nhiệm vụ gì hả bác?Trích đoạn: bugi
Trích đoạn: Carforrent
Tui hiểu ý bác, nhưng không hẳn vòng tua máy tăng thì lượng xăng tăng đâu nha, lượng xăng tăng khi động cơ tạo ra momen xoắn lớn, nhưng khi momen xoắn lớn truyền lực tới bánh xe thì tạo cho xe có 1 quán tính nhất định( quán tính lớn tỉ lệ thuận với tích số của vận tốc và tải trọng, "bỏ qua lực ma sát"), chính vì vậy khi xe có quán tính lớn thì chỉ cần 1 lực vừa đủ để duy trì vận tốc của xe, lúc đó tuy vòng tua máy cao nhưng tỉ lệ hổn hợp nhiên liệu và không khí sẽ khác đi so với lúc đề pa ( tỉ lệ này có tài liệu nói rất rõ mong bác tham khảo)
Cái nì thì đúng là mù tịt luôn bác ợ vi:
[b]Em chưa thấy cái động cơ nào mà khi vòng tua máy tăng => moment xoắn lại giảm cả [/b] do đó hiện tượng: "lượng xăng tăng khi động cơ tạo ra momen xoắn lớn" phải xảy ra chứ phải không bác?!
Cái thứ 2 là trước khi "đạt được quán tính đủ lớn" thì em nghỉ là máy đã "ăn xăng " hơn so với khi chưa thêm tải rồi=> do đó giai đoạn chuyển động do quán tính ( nếu có, vì đang là lên dốc nên quán tính đang bị triệt tiêu bởi chính trọng lượng) chưa chắc đã đủ "bù lổ' cho giai đoạn khởi hành phải không bác?!
Hy vọng là bác không "nhầm" sang tốc độ "tăng" và moment xoắn "giảm" chứ ạ?! ( khi sang số lớn: tốc độ tăng, tua máy giảm=> moment xoắn giảm.)
lúc đó tuy vòng tua máy cao nhưng tỉ lệ hổn hợp nhiên liệu và không khí
Để đạt vòng tua máy cao tất nhiên là vị trí ga phải mở to => không khí vào nhiều.
=> lượng xăng phun vào phải tương ứng với lượng khí nạp nhiều=> xăng phải dùng nhiều hơn phải không bác?! mà theo cảm tính của em thì khi xăng được phun vào nhiều hơn thì phải "hao hơn" rồi?! ôi phức tạp quá bác nhỉ.
Last edited by a moderator: