Giao Thông
22/3/19
1.126
2.737
131
34
Rất nhiều tài xế chỉ ra các bất cập của vạch xương cá trên nhiều tuyến đường ở TP HCM và cho rằng việc cấm các xe rẽ trái, rẽ phải đè lên vạch xương cá là một nguyên nhân gây thêm sự lộn xộn của giao thông ở giao lộ.

2469a482-f13f-482e-a5d4-234ffc873a38.png

Vạch xương cá hạn chế những xe đi thẳng vào làn rẽ, nhưng lại làm khó chính những người muốn rẽ​

Những ngày gần đây nhiều chủ xe, tài xế liên tục bày tỏ sự khó hiểu vì chiếc "vạch xương cá" ở nhiều đoạn ngã tư lớn trên các tuyến đường Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt.

Chia sẻ trên nhóm Otosaigon - Trên Đường Thiên Lý, Oser Nhàn Thanh Phạm (TP.HCM) đã liệt kê những bất cập khi anh muốn rẽ phải ở Mai Chí Thọ - Tố Hữu nhưng liên tục phải chuyển làn và ảnh hưởng tới các phương tiện khác như sau:

"Đầu tiên em định rẽ phải, đèn rẽ cũng đang xanh. Thấy có mũi tên và vạch tiểu đảo, em nghe mấy anh trên đây nói không được cán lên. Thế là em xi nhan trái để né ra. Nhưng ngặt nỗi làn giữa đang đông, không ai cho em vào. Vậy là em cứ đứng im chờ rẽ trái, trong khi đèn rẽ phải xanh và các anh phía sau còi đèn inh ỏi.

Tiếp theo, khi đã chuyển vào trong, qua hết tiểu đảo, định chuyển phải lại thì các anh phía sau bị em chặn lúc nãy đã tràn lên xếp hàng chờ rẽ phải. Và rồi em tiếp tục mở xi nhan xin vào. Lần này tới các anh đang đi thẳng đòi tìm phụ huynh em vì bị em chặn không cho đi tiếp dù đèn làn họ đang xanh.

Lượt tiếp theo, lúc này đèn rẽ phải xanh, các anh liên tục chạy sát nhau rẽ, không cho em vào, miệng lầm bầm đồ óc này óc kia, thích đi tắt đón đầu, không chịu xếp hàng mà chen ngang. Sau cùng em vẫn chuyển làn được và lúc này đèn cũng vừa đỏ. Em đã được xếp hàng đầu tiên đợi rẽ. Giờ không ai cản em rẽ được nữa.
Đấy các anh thấy muốn được rẽ phải thôi mà phải tốn mấy nhịp đèn, bị chửi nặng nhẹ các kiểu. Nhưng em vẫn vui vì mình là người văn minh, chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ, vạch kẻ biển báo như thế nào thì em đi đúng y như vậy."

Screenshot 2024-07-26 at 16.47.08.png


Screenshot 2024-07-26 at 17.12.18.png

Một OSer khác cũng bày tỏ sự khó hiểu của vạch xương cá, một Oser tường thuật lại cách rẽ phải đúng luật khi có vạch xương cá trong nhóm Otosaigon - trên đường thiên lý


Dưới bình luận của bài viết còn rất nhiều trường hợp tương tự, các tài xế đều chung một bức xúc với cách bố trí vạch và luật quy định. Nhiều tài xế cho rằng luật quy định không cho đè lên vạch này để chay. Nhưng khi muốn rẽ lại phải chuyển ra làn giữa tránh vạch sau đó lại phải đổi vào làn trong một lần nữa. Gần ngay đèn xanh đỏ, có khi xe sau họ không hiểu họ lấn lên không cho qua. Nếu cố né vạch cực kì nguy hiểm, rất dễ xảy ra tai nạn. Vậy này đúng là rất hạn chế những xe đi thẳng mà vào làn rẽ trái/phải, nhưng cũng chính cái vạch này đang làm khó chính những người muốn rẽ.

Gần ngã tư lưu lượng xe đông nếu chuyển làn không phải xe nào cũng nhường, chuyển làn qua lại là cách xử lý rất cồng kềnh và cũng gây mất an toàn cho các bên nếu như lúc đó là đèn xanh và các xe đều di chuyển tốc độ cao. Đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu giải pháp tối ưu hơn.

Ngoài những ý kiến không ủng hộ thì nhiều tài xế vẫn ủng hộ vạch xương cá vì hạn chế được tình trạng "chiếm làn"​

Ngoài những ý kiến phản đối thì cũng có rất nhiều tài xế cho rằng nếu muốn an toàn thì hãy đi vào làn giữa, sau đó muốn rẽ thì chờ qua vạch xương cá rồi chuyển vào. Đây cũng là mục đích chính của vạch nhằm hạn chế các tài xế "bát nháo" chiếm làn.

Đường Mai Chí Thọ ngày trước khi không có vạch xương cá, chỉ có mũi tên báo hiệu làn rẽ trái/phải cùng với biển báo phân làn cách giao lộ tầm 100 mét thường sẽ có rất nhiều tài xế đi thẳng nhưng cố tình đi chen vào làn rẽ để dừng đèn đỏ, cản trở rất nhiều phương tiện muốn rẽ phía sau. Hoặc nhiều phương tiện muốn rẽ sẽ phải chuyển qua làn giữa sau đó lại chuyển qua làn trong để rẽ cũng rất nguy hiểm.

Screenshot 2024-07-26 at 17.47.28.png

Giải pháp nào cho việc vạch xương cá được vẽ chằng chịt ở các giao lộ​

Dưới mỗi bài đăng, các thành viên để lại bình luận chỉ ra những cách giải quyết để hạn chế sự lộn xộn như:

Cắm thêm bảng phân làn phía trước tiểu đảo, vạch xương cá để các xe gặp vạch xương cá lần đầu cũng có thể hiểu được và không đi thẳng vào làn đó. Khi đó các xe rẽ phải/trái sẽ đi theo hướng dẫn của bảng phân làn.

Nhiều Oser cho rằng vạch xương cá để tránh các xe đi thẳng đi vào làn cho xe rẽ. Như vậy nếu cấm hãy cấm phương tiện đi thẳng đè lên vạch, và các xe rẽ trái rẽ phải được phép cán lên vạch.

Khi phạt nguội sẽ là camera chụp lại, sau đó lực lượng CSGT sẽ xem xét lại trường hợp đó rồi mới quyết định có gửi giấy phạt về cho chủ phương tiện hay không. Theo nhiều Oser, nếu đã như vậy thì không nên máy móc phạt các xe rẽ trái/phải cán lên vạch xương cá, mà hãy phạt các xe đi thẳng cán lên vạch.

Screenshot 2024-07-26 at 17.14.58.png

Oser gửi phản ánh lên tổng đài 1022

Cơ quan chức năng lắng nghe ý kiến, góp ý của Oser​

Sau khi các Oser liên tục lên bài phản ánh, hiện đoạn vạch xương cá ở nút giao Mai Chí Thọ - Tố Hữu đã được xóa bỏ.

Tài xế phản ánh: Vạch xương cá là để hạn chế xe đi thẳng, nhưng lại đang làm khó những xe muốn rẽ


Theo quy định tại Nghị định 100/2019 sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021 người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không chấp hành chỉ dẫn vạch kẻ đường, trong đó có vạch xương cá, sẽ bị phạt tiền 200.000-400.000 đồng.

Cơ sở hạ tầng ở thành phố đang ngày càng quá tải, nếu để các phương tiện chuyển làn liên tục sẽ rất nguy hiểm và không phù hợp với thực tế. Mời các bác cho ý kiến về những trường hợp trên.
 
Hạng F
7/8/17
7.816
10.880
113
Thật sự là làm vạch ngu. Nếu là vạch xương cá chữ V k cho đè là đúng. Còn vạch xéo là biểu thị cho hướng rẽ thì phải được đè khi xe cần rẽ chứ chả lẽ chuyển ra lane ngoài né vạch xong rồi lại chuyển vào trong?
 
Hạng C
18/5/20
788
1.205
93
Xưa giờ rẽ trái hay phải nếu có vạch đó tôi cứ đi, vừa kiểm tra cũng chẳng bị phạt nguội mà cũng chưa bị phạt nóng bao giờ cho việc đó.
 
Hạng D
13/4/16
1.247
3.399
128
37
Tạo ra vấn đề rồi giải quyết vấn đề
Là chúng tôi lại được tuyên dương, khen thưởng, lập thành tích trong công tác.
Vậy tại sao chúng tôi lại không biến các bác thành chuột bạch ? :D

Các bác cứ yên tâm là chúng tôi vẫn còn nhiều mô hình thí điểm sáng tạo khác
Thân ái và quyết thắng :p