Hạng C
1/8/14
802
682
123
46
Rất nhiều tài xế chỉ ra các bất cập của vạch xương cá trên nhiều tuyến đường ở TP HCM và cho rằng việc cấm các xe rẽ trái, rẽ phải đè lên vạch xương cá là một nguyên nhân gây thêm sự lộn xộn của giao thông ở giao lộ.

View attachment 3181745

Vạch xương cá hạn chế những xe đi thẳng vào làn rẽ, nhưng lại làm khó chính những người muốn rẽ​

Những ngày gần đây nhiều chủ xe, tài xế liên tục bày tỏ sự khó hiểu vì chiếc "vạch xương cá" ở nhiều đoạn ngã tư lớn trên các tuyến đường Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt.

Chia sẻ trên nhóm Otosaigon - Trên Đường Thiên Lý, Oser Nhàn Thanh Phạm (TP.HCM) đã liệt kê những bất cập khi anh muốn rẽ phải ở Mai Chí Thọ - Tố Hữu nhưng liên tục phải chuyển làn và ảnh hưởng tới các phương tiện khác như sau:

"Đầu tiên em định rẽ phải, đèn rẽ cũng đang xanh. Thấy có mũi tên và vạch tiểu đảo, em nghe mấy anh trên đây nói không được cán lên. Thế là em xi nhan trái để né ra. Nhưng ngặt nỗi làn giữa đang đông, không ai cho em vào. Vậy là em cứ đứng im chờ rẽ trái, trong khi đèn rẽ phải xanh và các anh phía sau còi đèn inh ỏi.

Tiếp theo, khi đã chuyển vào trong, qua hết tiểu đảo, định chuyển phải lại thì các anh phía sau bị em chặn lúc nãy đã tràn lên xếp hàng chờ rẽ phải. Và rồi em tiếp tục mở xi nhan xin vào. Lần này tới các anh đang đi thẳng đòi tìm phụ huynh em vì bị em chặn không cho đi tiếp dù đèn làn họ đang xanh.

Lượt tiếp theo, lúc này đèn rẽ phải xanh, các anh liên tục chạy sát nhau rẽ, không cho em vào, miệng lầm bầm đồ óc này óc kia, thích đi tắt đón đầu, không chịu xếp hàng mà chen ngang. Sau cùng em vẫn chuyển làn được và lúc này đèn cũng vừa đỏ. Em đã được xếp hàng đầu tiên đợi rẽ. Giờ không ai cản em rẽ được nữa.
Đấy các anh thấy muốn được rẽ phải thôi mà phải tốn mấy nhịp đèn, bị chửi nặng nhẹ các kiểu. Nhưng em vẫn vui vì mình là người văn minh, chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ, vạch kẻ biển báo như thế nào thì em đi đúng y như vậy."

View attachment 3181717

View attachment 3181747
Một OSer khác cũng bày tỏ sự khó hiểu của vạch xương cá, một Oser tường thuật lại cách rẽ phải đúng luật khi có vạch xương cá trong nhóm Otosaigon - trên đường thiên lý


Dưới bình luận của bài viết còn rất nhiều trường hợp tương tự, các tài xế đều chung một bức xúc với cách bố trí vạch và luật quy định. Nhiều tài xế cho rằng luật quy định không cho đè lên vạch này để chay. Nhưng khi muốn rẽ lại phải chuyển ra làn giữa tránh vạch sau đó lại phải đổi vào làn trong một lần nữa. Gần ngay đèn xanh đỏ, có khi xe sau họ không hiểu họ lấn lên không cho qua. Nếu cố né vạch cực kì nguy hiểm, rất dễ xảy ra tai nạn. Vậy này đúng là rất hạn chế những xe đi thẳng mà vào làn rẽ trái/phải, nhưng cũng chính cái vạch này đang làm khó chính những người muốn rẽ.

Gần ngã tư lưu lượng xe đông nếu chuyển làn không phải xe nào cũng nhường, chuyển làn qua lại là cách xử lý rất cồng kềnh và cũng gây mất an toàn cho các bên nếu như lúc đó là đèn xanh và các xe đều di chuyển tốc độ cao. Đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu giải pháp tối ưu hơn.

Ngoài những ý kiến không ủng hộ thì nhiều tài xế vẫn ủng hộ vạch xương cá vì hạn chế được tình trạng "chiếm làn"​

Ngoài những ý kiến phản đối thì cũng có rất nhiều tài xế cho rằng nếu muốn an toàn thì hãy đi vào làn giữa, sau đó muốn rẽ thì chờ qua vạch xương cá rồi chuyển vào. Đây cũng là mục đích chính của vạch nhằm hạn chế các tài xế "bát nháo" chiếm làn.

Đường Mai Chí Thọ ngày trước khi không có vạch xương cá, chỉ có mũi tên báo hiệu làn rẽ trái/phải cùng với biển báo phân làn cách giao lộ tầm 100 mét thường sẽ có rất nhiều tài xế đi thẳng nhưng cố tình đi chen vào làn rẽ để dừng đèn đỏ, cản trở rất nhiều phương tiện muốn rẽ phía sau. Hoặc nhiều phương tiện muốn rẽ sẽ phải chuyển qua làn giữa sau đó lại chuyển qua làn trong để rẽ cũng rất nguy hiểm.

View attachment 3181759

Giải pháp nào cho việc vạch xương cá được vẽ chằng chịt ở các giao lộ​

Dưới mỗi bài đăng, các thành viên để lại bình luận chỉ ra những cách giải quyết để hạn chế sự lộn xộn như:

Cắm thêm bảng phân làn phía trước tiểu đảo, vạch xương cá để các xe gặp vạch xương cá lần đầu cũng có thể hiểu được và không đi thẳng vào làn đó. Khi đó các xe rẽ phải/trái sẽ đi theo hướng dẫn của bảng phân làn.

Nhiều Oser cho rằng vạch xương cá để tránh các xe đi thẳng đi vào làn cho xe rẽ. Như vậy nếu cấm hãy cấm phương tiện đi thẳng đè lên vạch, và các xe rẽ trái rẽ phải được phép cán lên vạch.

Khi phạt nguội sẽ là camera chụp lại, sau đó lực lượng CSGT sẽ xem xét lại trường hợp đó rồi mới quyết định có gửi giấy phạt về cho chủ phương tiện hay không. Theo nhiều Oser, nếu đã như vậy thì không nên máy móc phạt các xe rẽ trái/phải cán lên vạch xương cá, mà hãy phạt các xe đi thẳng cán lên vạch.

View attachment 3181750
Oser gửi phản ánh lên tổng đài 1022

Theo quy định tại Nghị định 100/2019 sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021 người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không chấp hành chỉ dẫn vạch kẻ đường, trong đó có vạch xương cá, sẽ bị phạt tiền 200.000-400.000 đồng.

Cơ sở hạ tầng ở thành phố đang ngày càng quá tải, nếu để các phương tiện chuyển làn liên tục sẽ rất nguy hiểm và không phù hợp với thực tế. Mời các bác cho ý kiến về những trường hợp trên.
Giải pháp xương cá chỉ có ích khi thời còn Nông Dân. Giờ 4-5-6 chấm không rồi, lắp camera phạt nguội, phạt cho thốn zô cho mấy chú đi thẳng chiếm làn quẹo, bảng biểu, mũi tên dưới đường làm cho rõ ràng và làm cho có khoảng cách xa để người lái lo chuyển làn sớm khỏi lâm vào cảnh chiếm làn. Nếu không thì chỉ là phương tiện kiếm cơm của ai đó thôi !
 
Hạng D
9/1/15
2.777
4.180
113
41
Phát minh này nó ở tầm vũ trụ các Bác ah. vì chạy tới khúc này ai cũng phải nhập vô lane giữa rồi qua thằng xương cá này mới chuyển ngược lại. ủa chổ này có cái mộ của ai sao mà làm cái hướng di chuyển kỳ cục vậy. bó tay những bộ óc thiên tài sở GTCC HCM
 
Hạng F
28/8/19
6.875
11.815
113
Palm Beach, Florida, US
Tui chưa từng thấy thứ vạch gì Stupid như tấm hình đầu tiên cho cái tiểu đảo xương cá.
Ngõ ra (exit) đồng thời cũng là lane buộc rẽ phải, người ta chỉ cắm biển báo và sơn trên đường là đủ. Các xe ra muốn nhập lane đi thẳng chỉ cần tự chủ quan sát, xin đường mà ra. Nếu họ muốn rẽ phải thì chỉ cần giữ lane.
Mình gặp hình thái này là hằng ngày, thường xuyên, nhất là cao tốc.
Nhớ Còn 1 bài nữa đề cập vẽ lane nhập, mà thằng GTCC vẽ nét (đứt) thẳng vào luôn con lươn....
Vì giữ nét văn minh trên Forum nên ko muốn có lời lẽ Bad Words...chỉ có thể nói là... NGU ko thể tả!
Thế mà toàn chuyên viên, chuyên gia....mới đau đớn!
 
Hạng F
28/8/19
6.875
11.815
113
Palm Beach, Florida, US
Thật sự là làm vạch ngu. Nếu là vạch xương cá chữ V k cho đè là đúng. Còn vạch xéo là biểu thị cho hướng rẽ thì phải được đè khi xe cần rẽ chứ chả lẽ chuyển ra lane ngoài né vạch xong rồi lại chuyển vào trong?
Anh hỏi nghĩa là chưa rành luật nhỉ. Nó dzõ là vậy còn hỏi à :eek:
 
Hạng F
7/8/17
7.780
10.813
113
Anh hỏi nghĩa là chưa rành luật nhỉ. Nó dzõ là vậy còn hỏi à :eek:
Luật nhưng mà nó ngu anh ơi :eek: , giờ anh cần rẽ mà nó bắt anh phải đánh đu ra ngoài xong nhan lại để vào trong như vậy lại làm náo loạn luồng giao thông bên ngoài không cần thiết.
 
  • Like
Reactions: thichmexe
Hạng F
28/8/19
6.875
11.815
113
Palm Beach, Florida, US
Luật nhưng mà nó ngu anh ơi :eek: , giờ anh cần rẽ mà nó bắt anh phải đánh đu ra ngoài xong nhan lại để vào trong như vậy lại làm náo loạn luồng giao thông bên ngoài không cần thiết.
Thì dzõ là Luật nó ngu lại còn hỏi. Với mấy thg ngu thì chỉ cần chửi nó thôi. Bàn với nó vô ích.
Trở lại bài, cái mảnh Tam Giác, chúng nó thửa riêng trên mặt đường đó, chắc là dành để xây mả Cha nhà chúng nó. Ngu đek thể tả ...nếu so w Chó thì đúng sỉ nhục cho 1 loài thông minh!