Thân chào các bác.
Cưối tuần rảnh rỗi gửi các bác tham khảo thêm chương liên quan đến NOx .
Nox là 1 trong 3 loại khí thải từ exhaut có nguy cơ làm hại cho sứ khoẻ và tầng ozone (?). Trên nguyên tắc thì trong khí xả có chứa lượng NOx ngay cả động cơ hoạt động ở chu kỳ hoàn hảo hoà khí (stoichiometry~Lamda =1) nhưng trong thông số cho phép sau khi đã được trừ khử qua Catalictic converter và bất cứ nguyên nhân nào gây ra nhiệt độ trong buồng nổ cao hơn 2500 oF sẽ làm tăng vọt lượng NOx trong khí xả: máy bị tăng nhiệt, muội khói nhiều trong buồng nổ, đánh lửa sớm, hoà khí nghèo xăng v.v.
Để làm giảm hàm lượng NOx trong khí thải nsx thường lắp đặt ht EGR Valve(exhaut gas recirculation)
có những động cơ kg áp dụng ht EGR valve.Ht EGR sẽ đưa 1 lượng khí thải ngược trở lại đường góp khí (intake manifold) để làm giảm nhiệt độ buồng nổ.
Hệ thống EGR có 2 loại : ht mechanical & ht electronic .
Hệ thống điều khiển bằng electronic dùng các từ cực đóng mở valve thông qua tín hiệu trực tiếp của ECU, thông thường có 3 từ cực điều khiển đóng mở 3 valve trên EGR valve.
Hệ thống điều khiển cơ khí được điều hành bằng sức hút của đường nạp gió (intake) cùng với 1 số bộ phận phụ trợ : back pressure modulader (BPEGR), vacuum switch valve (VSV),thermo vacuum switch valve (TVS ),EGR temperater sensor,EGR position sensor v.v.
* Ht EGR được điều khiển trực tiếp bằng PORT VACUUM (đường hút khi mới chớm mở cánh bướm thường dùng để đánh lửa sớm trên ht đánh lửa sớm bằng màng áp thấp,nhờ bác Minheng dịch giùm cám ơn ).Khi vào chớm đạp ga thì sức hút sẽ kéo màng áp thấp trong EGR valve để mở ra cho phép 1 lượng khí xả nạp ngược lại trong đường khí nạp. Khoảng 9 in Hg.
* Vì ht chỉ được làm việc dưới chế độ máy đã được nóng theo nhiệt độ đòi hỏi khoảng 135 oF nên đường ống áp thấp sẽ được bắt trung gian qua 1 TVS , bộ phận này chỉ mở và cho phép sức hút đi qua khi đã đến độ nóng được ấn định trước (bộ phận này trên xe Toyota được lắp đặt trên đường ra của nước làm nguội máy).Sau này bộ phận này được thay thế bằng bộ phận được điều khiển bằng điện trực tiếp từ ECU gọi là vacuum switch valve (trên xe Toyota được lắp phía sau dưới máy cho loại 4 máy và lắp dưới nắp che ngay bên trên mặt giữa 2 dãy cylinder cho loại 6 máy).
* Sau đó ht được quy định chỉ làm việc dưới chế độ tải nhẹ (loading) nên 1 bộ phận nữa được lắp đặt vào trung gian đường vacuum chỉ cho phép EGR hoạt động khi có tải và được điều khiển bằng sức ép của khí xả trên cổ góp (exhaut manifold) ,ht chỉ cho phép EGR làm việc khi sức nén trong cổ góp đủ lớn để đóng đường thông với khí trời đồng thời cho phép sức hút đi trực tiếp đến EGR nên được gọi là Back pressure modulater (trên Toyota),trên các ht khác cũng áp dụng tương tự nhưng dùng tín hiệu back pressure này làm thông tin cho ECU đóng mở 1 van điện cho phép thông sức hút đến diều hành EGR.Ngoài ra trên 1 số ht khác như GM ,FORD v.v dùng ht back pressure built in (làm chung trong EGR Valve) và control bằng intake manifold vacuum (sức hút cổ góp hút ?) là sức hút luôn áp dụng trên ht nhưng chỉ làm việc khi sức nén trong cổ góp xả đủ cao để EGR hoạt động.
* Để theo dõi EGR có làm việc thì dựa vào EGR Temperature sensor hay EGR position sensor ,ngoài re trên ht không trang bị sensor trên thì ECU căn cứ vào sự thay đổi của MAP sensor để biết.
*** Các cách thông dụng để kt ht EGR ***
* Nổ máy cho nóng đến nhiệt độ làm việc .
* Đế máy nổ garanty , rút ống hơi trên EGR ,dùng vacuum pump nối trực tiếp vào đường ống điều khiển EGR ,bơm cho đồng hồ hút khoảng 5-9 in Hg . Vòng quay máy sẽ giảm thật thấp gần hay tắt máy.
=> EGR còn tốt .
Đồng hồ không hút O in Hg => màng bơm rách => cần thay EGR.
Đồng hồ hút 5-9 in Hg => vòng quay kg đổi hay quá ít => kẹt EGR hay nghẹt đường thông từ khí xả
qua khí hút.
* Kiểm tra TVS hay VSV có thông kg ?
Thông => Valve làm việc tốt .
Không thông : Loại thermo (dùng nước nóng ) => kt nước làm nguội và nhiệt độ nếu tốt thì phải
thay .
* Loại TVS kt tín hiệu từ ECU (thường có điện là đóng ) đúng kg ? Loại này khi bị hư
sẽ có code EGR effeciency flow do bị hư hoặc nghẹt lọc nên mở luôn .
* Sau cùng kt back pressure bằng cách tháo ống hơi điều hành EGR (ngay trên EGR) gắn dồng hồ áp thấp vào ống .Chận bánh xe ,kéo hay đạp thắng tay . Chân trái đạp thắng ,đặt vào số D,chân phải ép nhẹ ga và quan sát đồng hồ phải hút khoảng 5-9 in Hg => tốt. Nếu kg nối ống thì phải nhờ người thứ 2 quan sát.
Xe số tay !!! Phải bít chặt ống bô và cũng làm như hộp số tự động.
** BPEGR built in thì thử cách khác .Có 2 loại : Negative & Positive. Phân biệt chữ số cuối cùng của mã số đồ phụ tùng (part number) N=negative, P=positive.
* Loại Negative.
Rút ống hơi điều khiển ERG , ráp bơm áp thấp vào EGR .Bơm cho áp thấp xuống 10 in Hg.
Quan sát màng bơm sẽ bị hút lên và giữ được trên 20 giây ( xuống từ từ) , nếu kg thì phải thay.
* Loại Positive.
Cho máy nóng , tăng vòng quay ~ 2000 rpm .Rút ống hơi điều khiển EGR và bịt lại ,màng EGR sẽ hạ xuống và thấy vòng quay tăng lên .Nối ống hơi lại và quan sát : rpm tăng màng EGR rut lên ,rpm giảm màng EGR hạ xuống => tốt .
Để máy garanty rút ống hơi điều khiển và gắn bơm áp thấp váo EGR. Bơm 10 in Hg nếu màng EGR rút lên và rpm giảm => Thay EGR.
Nhớ đâu nói đó mong đóng góp của các bác cho đầy đủ ,Bye.