Hỏi/Đáp Kỹ Thuật TẦM QUAN TRỌNG CỦA CẢM BIẾN OXY?

Hạng B2
4/11/09
149
1
0
@phongnguyen: cách phân biệt cảm biến oxy
1- cảm biến ZrO2, có 1dây(không có điện trở nung nóng) hoặc 3 dây (có điêṇ trở nung nóng)
2- cảm biến TiO2, có2 dây(không điện trở nung nóng) hoặc 4 dây (có điện trở nung nóng)
_ Tầm quan trọng của cảm biến oxy như thế nào Khi thời gian phun nhiên liệu thực tế được xác định bởi T= Tb+Tc
- Tb: thời gian phun cơ bản ( dựa chủ yếu vào cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến tốc độ động cơ)
- Tc: thời gian hiệu chỉnh ( dựa vào cảm biến nước, nhiệt độ không khí nạp, vị trí bướm ga, điện áp accu, cảm biến oxy(nếu có) Xin ý kiến các bác để học hỏi.....
 
Hạng B2
4/11/09
149
1
0
@Der Fahrer: Muốn thế bác phải xác định cảm biến oxy của xe đang sử dụng loại gì, và ecu của xe có được lập trình sử dụng cảm biến oxy là tham số cho việc tính toán thời gian phun trong 10 chế độ vận hành của d0ộng cơ không( loại TiO2 thì không được) Theo mình muốn thế thì can thiệp vào cảm biến nhiệt độ nước làm mát bằng cách thay đổi điện trở của nó áp phê hơn nhiều, vài thiển ý cho vui cùng bác.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
To Bác sunny:
He he, em đã rất sơ xuất khi vẽ cái đường đặc tính HC trong bài #12. Sau khi Bác chỉ ra mới thấy. Em đã edit lại bài #12.
Tks Bác!
----------
To Bác Der!
Trình còi của em, thì thấy theo lý thuyết (còn thực tế thì em chưa làm) có thể giả lập hoạt động của Oxy sensor (Loại Zircodium) được. Thực ra:
- Cảm biến loại này hoạt động như một bộ phát điện (cục pin).
- Pin này phát ra sức điện động từ 100 đến 900 mili Volt
Do đó kiếm một bộ phát, điều chỉnh điện áp trong khoảng này có lẽ sẽ được.
-----------
Loại Titan: có thể giả lập bằng biến trở.
----
He he: Các Bác nóng tính quá :D
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
vấn đề này bọn Tây làm nhiều rồi (fooling ECU) , nếu mình hiểu cơ chế của sensor thì cứ can thiệp thoải mái , ví dụ như cái này thay đổi tín hiệu oxy sensor dùng tiết kiệm xăng :

SingleEfieDeluxeParts.jpg
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Hi bác DER.
Theo tôi thì vấn đề là bác làm với mục đích gì thì nghiên cứu theo hướng đó chỉ có điều là chắc chắn làm được .Còn vấn đề loại O2 ensor nào thì kg quan trọng nhưng nếu bác muốn thực hiện trên động cơ dùng A/F sensor (air fuel sensor) thì chắc là không khả thi !
Tôi kg thấy tài liệu nào nói về 2 loại sensor thông dụng kg thay dổi qua lại được:
1/ Trên nguyên tắc thì chỉ khác nhau về trình hoá nhưng đó kg là quyết định ảnh hưởng trình ECU.Các sensor đều căn cứ vào lượng oxygen trong khí thải làm thay đổi điện thế và cùng thông số từ 0.1-0.9v.
2/ Trên thực tế chúng tôi đã dùng rất nhiều các loại universal O2 sensor để thay thế mà hoàn toàn kg có trở ngại gì.
Đó chỉ là kinh nghiệm làm việc của chúng tôi rất may kg bị trở ngại.Nếu bác nào có tài liệu nói về sự kg thể hoán cải xin cung cấp để tìm hiểu,cám ơn nhiều.
Bye.
 
Hạng B2
4/11/09
149
1
0
@sunny tran: Mình không có nghiệp sửa chửa oto nên không có thực tế, nhưng riêng xe mình thì thay lẩn lộn giửa 2 loại cảm biến không được vì sơ đồ điện khác nhau và sơ đồ mạch trong ecu củng khác...
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
binhphu415 nói:
@sunny tran: Mình không có nghiệp sửa chửa oto nên không có thực tế, nhưng riêng xe mình thì thay lẩn lộn giửa 2 loại cảm biến không được vì sơ đồ điện khác nhau và sơ đồ mạch trong ecu củng khác...
Chào bác binhphu.
Cám ơn bác đã cho biết những điều đóng góp chân tình và tế nhị.
Bây giờ chúng ta cùng bàn thảo tìm phương hướng giải quyết vấn đề nhé.
Nếu bác có thể cho biết xe bác là loại xe gì kg ?Nếu là xe nhập từ Mỹ về thì quá là thuận lợi . Bằng kg thì chúng ta có thể mổ xẻ trên căn cứ lý thuyết cũng được.
Trước hết tôi xin gởi bác 1 vài xác định về vai trò của O2 sensor để dễ mở rộng vấn đề :
1/ Tôi xin dùng lại cách nói thô thiển của tôi để mong các bác nào chưa có cơ hội đi sâu vào nghề cũng dễ hiểu . O2 sensor như 1 cái mũi nó ngửi oxy trong KHÍ XẢ rồi nói cho Computer (ECU) biết khí xả dư xăng (còn ít oxy trong khí xả) hay (ít ) thiếu xăng (còn nhiều oxy trong khí xả) để ECU phán cho béc xăng thêm hay bớt xăng giúp cho động cơ luôn trong tình trạng hoạt động hiệu quả nhất về tiêu thụ nhiên liệu .
2/ Xin trích ra đây 1 vài định nghĩa khác để đối chứng :
* Trong tài liệu bác qhn_vn đóng góp (cám ơn bác qhn): The O2 sensor generates a voltage signal base on amount of oxygen in exhaut compare to the atmosphere . (trong bài Eng performent OBD II/oxygen sensor/trang 2)
* BMW : oxygen content of exhaut gas detected by O2 sensor.
* TOYOTA : the O2 sensor is an exhaut mounted measuringfor determining the oxygen content in the exhaut gas.
* FORD : four O2 sensor are mounted in the exhaut system where they monitor the oxygen content in the exhaut stream.
IT CREATES ITS OWN VOLTAGE ONCE IT REACHES OPERATION TEMPERATURE.
Xin lỗi vì phải dài giòng 1 chút để giúp các bác nào còn lấn cấn với oxy trong khí thải hay oxy ngoài .Vì nếu chỉ xem hình vẽ (kg cẩn thận) thì sẽ dễ bị ngộ nhận khi thấy có oxy ngoài thiên nhiên trong lõi của sensor .Nhìn kỹ chúng ta sẽ thấy phần trong cùng của sensor tiếp xúc với khí xả, phần lõi có thông với khí trời (qua 1 lỗ nhỏ trên thân cấu tạo của sensor) .Thực ra phần này chỉ dùng để (làm căn bản) so sánh cho sensor gởi tín hiệu là nhiều hay ít oxy so với khi trời .Cũng là 1 trong những chỗ yếu của loại sensor này trong trường hợp bị nghẹt lổ này (bất lợi cho loại xe off road).
Bây giờ chúng ta trở lại với phần voltage range của sensor của 2 loại Zirconia & Titania nhé .(kg kể air fuel sensor chúng ta sẽ nói sau).
*Cả 2 loại trên đều có range làm việc giống nhau (gần ) 0v-0.45v => thiếu xăng (nhiều oxy trong khí thải) và 0.45v-0.9 (gần 1v)=> dư xăng (ít oxy trong khí xả).
* Trình ECU đã lập sẵn để áp dụng cho range này.
* Khác nhau về vị trí trong giắc cắm và hình dạng giắc cắm .Điều này chúng ta có thể hoán chuyển được . Lấy 1 thí dụ :loại 4 dây thì có 2 dây (cùng màu) là 1 nóng 1 nguội cho heat sensor wire (dùng để làm mau nóng sensor) còn lại 1 dây sensor ground ( ground của sensor khác với ground của xe ,trên loai air fuel sensor điểm này rất quan trọng ) và 1 dây sensor signal (dây tín hiệu đến ECU).Nếu chúng ta mua 1 universal sensor (loại dùng thay thế trên thị trường cho rẻ bớt nếu so với cái làm giống hay chính hãng ) rồi cắt lấy giắc cắm đấu qua cho đúng dây thì mọi việc sẽ ổn thôi .
Vài giòng đóng góp với các bác ,có điều gì lấn cấn thì chúng ta cùng mổ xẻ tiếp trên tinh thần Học Hỏi.Vì đâu có ai giám nói mình biết hết đâu phải kg các bác ,điều quan trọng là có giúp nhau hay kg thôi.
Chúc bác thành công ,vui vẻ ,tiếp tục cống hiến cho ae trong room.Bye.
PS :còn những chương khác (nếu cho phép)xin hẹn lại các bác sau.Thân kính.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/10/09
118
9
18
tất nhiên rồi tốc độ xử lý tín hiệu qua lại của một bộ vi xử lý tối thiểu đạt 1/tỷ giây. thì dăm ba cái tín hiệu qua lại trên ăn thua gì đâu. !! ?? tốc đọ vi xử lý càng cao đương nhiên ra quyết định càng chính xác . Nên xe đời càng cao ăn càng ít xăng mà đồ chơi vẫn nhiều. Người ta tính rằng nếu không có hỗ trợ điện tử thì xe oto ngày nay phải dùng tới 300kg dây điện để truyền các mệnh lệnh và thông tin
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Xin chào cả nhà.
Trong tinh thần khuôn khổ của bài này chỉ xin tóm gọn lại và thêm vào cho hợp với 1 số ae chưa có nhiều cơ hội " vọc " vào lãnh vực này vì kg cập nhật với đòi hỏi sửa chữa nhiều nên ae chưa quen.Những phần cần cho ae nghiên cứu hay lấp đầy kiến thức có thể tham khảo trong các mục trước.
O2 là bộ phận cảm nhận lượng oxy còn lại trong khí cháy : so sánh với lượng oxy trong thiên nhiên tại chỗ thông qua trong lõi (Zirconia ,có lỗ thông khí trên thân cấu tạo).Tách oxy khỏi thành phần titan (titania).Ở đây chưa nói tới A/F sensor vì tính cách khác nhau của nhiều yếu tố mặc dù nguyên tắc chung thì giống nhau ( cảm nhận lượng oxy trong khí thải).Từ đó ECU lệnh cho MC solenoid (carburator) hay injector (EFI) cân bằng hoà khí trong tình trạng hoàn hảo Stoichiometry hay lamda=1 (còn gọi là Lamda sensor).
Lượng oxy nhiều trong khí xả cho tín hiệu điện thế thấp ~0.1- 0.4v (nghèo hoà khí ,kg đốt hết oxy)
Lượng oxy ít trong khí xả cho tín hiệu điện thế cao ~0.6- 1v (giầu hoà khí, đốt nhiều oxy)
Tín hiệu nghèo (lean) => lệnh (command) giầu (rich,thêm xăng).
Tín hiệu giầu (rich) => lệnh (command) nghèo (lean,bớt xăng).
Lệnh rich (giầu): MC solenoid giảm dwell (dwell là góc đóng ,giảm đóng=mở nhiều),injector phun
lâu hơn (pulse width lớn hơn).
Lệnh lean (nghèo) : MC solenoid tăng dwell ,injector phun ngắn hơn.
Ngoài nhiệt độ máy phải >135 oF ,O2 phải nóng hơn 650 oF (mới hoạt động ) để gởi tín hiệu thì ECU mới chuyển qua Close Loop (nghĩa là ECU mới thật sự điều hành ht thông qua tất cả các sensor khác nữa) .Trước đó thì ECU điều hành qua chương trình tạm định sẵn .
* Tới đây chúng ta có thể thấy phần quan trọng của O2 là đóng góp làm cho nhiên liệu có hiệu quả.Vậy thì kg có Catalitic Converter (CAT)cũng vẫn làm việc (hơn)bình thường .
CAT dùng để giảm ô nhiễm với các chất trong khí thải : HC,CO,NOx .Và O2 (phụ, sensor 2) cũng chỉ để định chất lượng làm việc của CAT ngoài ra kg tham dự vào hoàn chỉnh hoà khí.Sub O2 sensor to monitor the ferformmace of the CAT.
Vì tính cách đòi hỏi O2 phải được làm nóng càng nhanh càng tốt để tham gia vào hệ điều hành nên nsx dùng cách heat nóng O2 ,từ đó Heated O2 sensor ra đời .Đa số hư hỏng là ở phần này (code O2 headted circuit),nên chỉ chậm vào cuộc chứ O2 vẫn làm việc bình thường.
Ngoài ra còn 1 số nguyên nhân làm cho sensor mau hư hỏng như: bị nhiễm hoá chất trong nước làm nguội ,máy lên dầu,các phụ gia trong xăng kg thích hợp ,quá nhiệt sensor v.v. Khi sensor bị hư đưa tới hao xăng và khi dư xăng CAT phải làm việc nhiều hơn dẫn đến hỏng CAT.Có những trường hợp bị cháy xe do nguyên nhân này gây ra ví khi nhiều xăng sống đốt CAT làm cho cháy đỏ như than hồng ,thường khi gặp nguyên nhân quá dư xăng sẽ làm cho phản ứng hoá trong CAT sinh mừi "trứng thối".
Để tóm tắt nguyên nhân và hướng sửa chữa :
HC : do hoà khí đốt kg hết => tìm nguyên nhân như mất lửa,lửa sớm,nghèo hoà khí v.v.
CO : do dư xăng => tìm nguyên nhân gây dư xăng (sống) như: áp lực quá cao,đái xăng,lệnh ECU sai do ảnh hưởng các sensor khác v.v.
NOx : hiện tượng tăng nhiệt trong buồng nổ => tìm bất cứ nguyên nhân nào gây nóng như: nghèo hoà khí ,lửa quá sớm,đóng muội than,hư hỏng ht EGR v.v.
Để tìm hiểu O2 sensor còn hoạt động hay kg chúng ta có thể dùng đồng hồ volt (DVOM) bắt song song với mạch O2 signal output rồi tạo hiện tượng giầu và nghèo hoà khí để quan sát sự thay đổi trên volt kế (đặt ở 2v).
Để tìm hiểu phản ứng của ECU thì chúng ta cũng dùng volt kế (đặt 2v).Đoản mạch của dây signal :bắt đồng hồ vào dây của sensor.1 tay cầm đầu dây đã ngắt rời (từ sensor dây này nối với ECU),tay còn lại chạm vào cọc (-) của accu hay mass rồi quan sát đồng hồ sẽ nhẩy từ từ về 0v .Vì bằng cách này chúng ta tạo hiện tượng O2 gởi tín hiệu lean (<0.45v).Sau đó đổi tay qua cọc (+) của accu rồi quan sát đồng hồ chúng ta sẽ thấy nhẩy từ từ lên 1v.
NHƯNG để biết được sự tin cậy độ nhậy của sensor thì phải dùng phương pháp khác với hỗ trợ của Digital Scop.
Xin tạm dừng ở đây. Vì kg có thời giờ để soạn bài cho kỹ lưỡng nhớ đâu nói đó có gì thì các bác đóng góp thêm cho hoàn thiện và vui vẻ.Nếu có dịp xin hầu các bác về A/F sensor và phần liên quan đến NOx.
Chúc vui vẻ cùng nhau học hỏi ,thành công trong công việc ,Bye.