binhphu415 nói:
@sunny tran: Mình không có nghiệp sửa chửa oto nên không có thực tế, nhưng riêng xe mình thì thay lẩn lộn giửa 2 loại cảm biến không được vì sơ đồ điện khác nhau và sơ đồ mạch trong ecu củng khác...
Chào bác binhphu.
Cám ơn bác đã cho biết những điều đóng góp chân tình và tế nhị.
Bây giờ chúng ta cùng bàn thảo tìm phương hướng giải quyết vấn đề nhé.
Nếu bác có thể cho biết xe bác là loại xe gì kg ?Nếu là xe nhập từ Mỹ về thì quá là thuận lợi . Bằng kg thì chúng ta có thể mổ xẻ trên căn cứ lý thuyết cũng được.
Trước hết tôi xin gởi bác 1 vài xác định về vai trò của O2 sensor để dễ mở rộng vấn đề :
1/ Tôi xin dùng lại cách nói thô thiển của tôi để mong các bác nào chưa có cơ hội đi sâu vào nghề cũng dễ hiểu . O2 sensor như 1 cái mũi nó ngửi oxy trong KHÍ XẢ rồi nói cho Computer (ECU) biết khí xả dư xăng (còn ít oxy trong khí xả) hay (ít ) thiếu xăng (còn nhiều oxy trong khí xả) để ECU phán cho béc xăng thêm hay bớt xăng giúp cho động cơ luôn trong tình trạng hoạt động hiệu quả nhất về tiêu thụ nhiên liệu .
2/ Xin trích ra đây 1 vài định nghĩa khác để đối chứng :
* Trong tài liệu bác qhn_vn đóng góp (cám ơn bác qhn): The O2 sensor generates a voltage signal base on amount of oxygen in exhaut
compare to the
atmosphere . (trong bài Eng performent OBD II/oxygen sensor/trang 2)
* BMW : oxygen content of exhaut gas detected by O2 sensor.
* TOYOTA : the O2 sensor is an exhaut mounted measuringfor determining the oxygen content in the exhaut gas.
* FORD : four O2 sensor are mounted in the exhaut system where they monitor the oxygen content in the exhaut stream.
IT CREATES ITS OWN VOLTAGE ONCE IT REACHES OPERATION TEMPERATURE.
Xin lỗi vì phải dài giòng 1 chút để giúp các bác nào còn lấn cấn với oxy trong khí thải hay oxy ngoài .Vì nếu chỉ xem hình vẽ (kg cẩn thận) thì sẽ dễ bị ngộ nhận khi thấy có oxy ngoài thiên nhiên trong lõi của sensor .Nhìn kỹ chúng ta sẽ thấy phần trong cùng của sensor tiếp xúc với khí xả, phần lõi có thông với khí trời (qua 1 lỗ nhỏ trên thân cấu tạo của sensor) .Thực ra phần này chỉ dùng để (làm căn bản) so sánh cho sensor gởi tín hiệu là nhiều hay ít oxy so với khi trời .Cũng là 1 trong những chỗ yếu của loại sensor này trong trường hợp bị nghẹt lổ này (bất lợi cho loại xe off road).
Bây giờ chúng ta trở lại với phần voltage range của sensor của 2 loại Zirconia & Titania nhé .(kg kể air fuel sensor chúng ta sẽ nói sau).
*Cả 2 loại trên đều có range làm việc giống nhau (gần ) 0v-0.45v => thiếu xăng (nhiều oxy trong khí thải) và 0.45v-0.9 (gần 1v)=> dư xăng (ít oxy trong khí xả).
* Trình ECU đã lập sẵn để áp dụng cho range này.
* Khác nhau về vị trí trong giắc cắm và hình dạng giắc cắm .Điều này chúng ta có thể hoán chuyển được . Lấy 1 thí dụ :loại 4 dây thì có 2 dây (cùng màu) là 1 nóng 1 nguội cho heat sensor wire (dùng để làm mau nóng sensor) còn lại 1 dây sensor ground ( ground của sensor khác với ground của xe ,trên loai air fuel sensor điểm này rất quan trọng ) và 1 dây sensor signal (dây tín hiệu đến ECU).Nếu chúng ta mua 1 universal sensor (loại dùng thay thế trên thị trường cho rẻ bớt nếu so với cái làm giống hay chính hãng ) rồi cắt lấy giắc cắm đấu qua cho đúng dây thì mọi việc sẽ ổn thôi .
Vài giòng đóng góp với các bác ,có điều gì lấn cấn thì chúng ta cùng mổ xẻ tiếp trên tinh thần Học Hỏi.Vì đâu có ai giám nói mình biết hết đâu phải kg các bác ,điều quan trọng là có giúp nhau hay kg thôi.
Chúc bác thành công ,vui vẻ ,tiếp tục cống hiến cho ae trong room.Bye.
PS :còn những chương khác (nếu cho phép)xin hẹn lại các bác sau.Thân kính.