Hạng F
8/7/16
5.097
10.650
113
Theo mình khg phải là bải thủ! Tại vì giờ cí nhiều người chém gió quá nên chẳng biết nghe theo ai? Thôi thì hãng bảo sao làm vật! Mình cũng thế thôi! Sẳn hỏi các bác luôn! Xe mình ít đi, chỉ đưa con đi học lòng vòng tp. Vậy thì cứ theo thgian để thay lốp à? Mình gà mờ xe cộ lắm, đừng bảo xem gai hay gì gì nghe! Hihihi
Bác ít đi thì lốp ít mòn nhưng theo mình thời gian sử dụng không nên quá 5 năm. Sau 5 năm thì thay mới toàn bộ kể cả lốp sơ cua.
Lốp xe - nhìn giản đơn vậy chứ các bác nên để ý , quan sát hàng ngày , sau và trước mỗi chuyến đi xa em có thói quen bất di bất dịch dù bận , gấp đến đâu , trước khi lên xe em đi xung quanh xe , coi qua các bánh xe . Coi độ căng của lốp xe coi qua tình trạng của vỏ xe , và coi luôn nhỡ có gì duới gầm xe Lốp xe theo đúng tiêu chuẩn chỉ nên đi 6 năm , dù gai, ta lông còn ngon , hay chưa mòn nhiều ,bởi tại chiếc lốp xe lúc chưa chạy bạn sẽ không nhìn thấy sự biến dạng . Lúc chạy ở tốc độ cao ma sát nóng lên , rồi do thắng , ma sát giữa lốp và mặt đường bắt đầu đạt đến giới hạn và chuyện nổ vỏ là nguy cơ rất cao nổ vỏ thường chỉ xẩy ra khi tốc độ trên 80 km/h và với vận tốc đó rát khó có thể đủ thời gian , sự bình tĩnh để tránh tai nạn đáng tiếc . Vì vậy để an toàn cho chính mình và người khác , hãy chú ý lốp , vỏ xe , bởi bạn cũng chẳng tiết kiệm được thêm bao nhiêu do lốp , vỏ mòn hay đến thời gian thay vì trước hay sau gì muộn hơn 1 chút bạn vẫn sẽ phải thay thôi , đó là điều nên làm chúc các bác vững tay lái

Hay quá!
Ai cũng biết tầm quan trọng của lốp xe nhưng kiểm tra không có phương pháp.

Áp suất lốp thường khi chạy xe thấy không bình thường mới kiểm tra, còn không hàng tháng mới mang đồng hồ ra đo. Thường phải 2-3 tháng mới phải bơm lại.
Lốp mới 3 năm sử dụng (tuy 8 năm tuổi) gai còn đẹp, không bị phù rộp, kiểm tra thường xuyên không phát hiện gì. Mà có quan sát cũng chỉ được một phần vì xe đứng một chỗ cũng chỉ biết được lốp mòn nhiều hay ít, mòn có đều không, có bị phồng rộp không thôi. Lúc thợ đưa lên mâm kiểm tra độ mòn đều, cạy đá kiểm tra gai mới phát hiện chân gai có một số bị nứt.

Bác làm ơn hướng dẫn chi tiết thêm phương pháp kiểm tra của bác để anh em học tập với.
Cám ơn bác nhiều.
 
Hạng F
8/7/16
5.097
10.650
113
Giờ đường tốt lốp xe xài được lâu chứ hồi QL1 chưa mở rộng lốp xe xài nhiều lắm cũng chỉ được 2-3 năm. Không phải lo tới hạn sử dụng.
Về lốp xe còn một chuyện nữa cũng vui chia sẻ cùng các bác:
Tối đang ngon trớn trên đường tự nhiên thấy xe cứ nẩy, nẩy vội tấp lề miệng lẩm bẩm “chắc đinh rồi”. Xuống xe sờ thấy lốp chỉ hơi âm ấm, mang đồng hồ đo thấy 4 bánh đều 2,4 ký. Soi đèn pin từng bánh không thấy gì. Lên xe rề rề đi thấy vẫn bị nẩy, cảm nhận rõ nhất ở bánh sau bên phụ. Xuống lấy đèn pin soi không thấy gì lên xe nhích thêm một chút vẫn không thấy gì. Nhích thêm chút nữa xuống coi thì bánh sau bên phụ bị một hòn đá cỡ ngón chân cái dắt vào rãnh gai. Cạy đá ra xong, đi tiếp thì bình thường.
Mà cũng lạ, chạy 70-80km/h sao đá không văng ra được cứ dắt hoài vào lốp.
Cũng hên, trên xe lúc nào cũng có sẵn đồng hồ đo, đèn pin nên mới kiểm tra được chưa phải dùng tới máy bơm mini.
 
Hạng B2
30/7/13
262
218
43
Giờ đường tốt lốp xe xài được lâu chứ hồi QL1 chưa mở rộng lốp xe xài nhiều lắm cũng chỉ được 2-3 năm. Không phải lo tới hạn sử dụng.
Về lốp xe còn một chuyện nữa cũng vui chia sẻ cùng các bác:
Tối đang ngon trớn trên đường tự nhiên thấy xe cứ nẩy, nẩy vội tấp lề miệng lẩm bẩm “chắc đinh rồi”. Xuống xe sờ thấy lốp chỉ hơi âm ấm, mang đồng hồ đo thấy 4 bánh đều 2,4 ký. Soi đèn pin từng bánh không thấy gì. Lên xe rề rề đi thấy vẫn bị nẩy, cảm nhận rõ nhất ở bánh sau bên phụ. Xuống lấy đèn pin soi không thấy gì lên xe nhích thêm một chút vẫn không thấy gì. Nhích thêm chút nữa xuống coi thì bánh sau bên phụ bị một hòn đá cỡ ngón chân cái dắt vào rãnh gai. Cạy đá ra xong, đi tiếp thì bình thường.
Mà cũng lạ, chạy 70-80km/h sao đá không văng ra được cứ dắt hoài vào lốp.
Cũng hên, trên xe lúc nào cũng có sẵn đồng hồ đo, đèn pin nên mới kiểm tra được chưa phải dùng tới máy bơm mini.
Xe em cũng đã từng 1 lần bị đá ghim vô gai của vỏ xe giống như trường hợp của Bác, may mắn khi dừng lại thì nhìn thấy cục đá liền và cay nó ra thì xe chạy êm.

Em lượm lặt trên Internet, các Bác có thể tham khảo thêm :

Khi lốp quá hạn dùng :
Tuổi thọ sử dụng của lốp thay đổi bất thường và rất khó có thể dự đoán được. Vì lý do này,
Hankook khuyến cáo cho tất cả lái xe nên lưu ý đến biểu hiện bên ngoài của lốp, đến sự giảm
áp suất lốp hoặc bất kỳ sự cố bất thường nào (như rung, tiếng ồn, lực kéo ngang). Điều này có thể cho biết cần thay lốp.
Hơn nữa, ngoài kiểm tra thường xuyên và điều chỉnh áp suất lốp, Hankook cũng khuyến cáo rằng tất cả các lốp (bao gồm cả lốp dự phòng, lốp trên xe moóc, xe cắm trại) đều phải được một chuyên gia về lốp kiểm tra thường xuyên, là người có thể đánh giá xem liệu có thể tiếp tục sử dụng chúng hay không. Sau 5 năm hoặc quá 5 năm sử dụng, phải tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm. Trong trường hợp cần thiết, hãy theo khuyến nghị của nhà sản xuất khi thay thế lốp theo xe.

Lưu ý rằng, nếu sau 10 năm kể từ ngày sản xuất mà vẫn chưa thay lốp, Hankook khuyến nghị nên thay lốp mới thậm chí nếu chúng vẫn có thể sử dụng và chưa mòn đến chỉ số mài mòn.
 
  • Like
Reactions: bacai and nttanmam
Hạng D
25/8/16
2.858
5.992
113
Xe bác hình như Cruze đúng không, Cruze sau này toàn xài Kumho không, xe mình Cruze, vỏ zin cũng Kumho nè
Dạ đúng rồi bác, nhưng xe em đời 2011 nên thấy xài Hanhook.
 
  • Like
Reactions: yeuxemy
Hạng D
25/8/16
2.858
5.992
113
Vỏ kumho vn mềm hơn hankook ko bác @yeuxemy?
- Không biết bác xài Hanhkook của Indo hay Hàn Quốc. Em dùng của Hàn Quốc thì đắt hơn hàng Indo khoản 200k/cái(cũng thay chỗ 5 Tuội).
- À mà cái vụ cái Cam của bác nó sao rồi, dán cái miếng đó vô nó có bị bung nữa không???
 
  • Like
Reactions: yeuxemy
Hạng D
4/7/09
4.255
7.265
113
Sài Gòn
- Không biết bác xài Hanhkook của Indo hay Hàn Quốc. Em dùng của Hàn Quốc thì đắt hơn hàng Indo khoản 200k/cái(cũng thay chỗ 5 Tuội).
- À mà cái vụ cái Cam của bác nó sao rồi, dán cái miếng đó vô nó có bị bung nữa không???
Vỏ theo xe chắc HQ bác. Cam gắn trên miếng silicon bác cho Quá ngon . Phơi nắng ko rớt.
 

Attachments

Hạng D
25/8/16
2.858
5.992
113
Vỏ theo xe chắc HQ bác. Cam gắn trên miếng silicon bác cho Quá ngon . Phơi nắng ko rớt.
Ok bác, em mượn tạm cái hình bác để làm bài viết cho bác nào bị nhé, thanks
 
  • Like
Reactions: Linh74
Hạng B1
18/3/18
76
245
33
42
Bác ít đi thì lốp ít mòn nhưng theo mình thời gian sử dụng không nên quá 5 năm. Sau 5 năm thì thay mới toàn bộ kể cả lốp sơ cua.


Hay quá!
Ai cũng biết tầm quan trọng của lốp xe nhưng kiểm tra không có phương pháp.

Áp suất lốp thường khi chạy xe thấy không bình thường mới kiểm tra, còn không hàng tháng mới mang đồng hồ ra đo. Thường phải 2-3 tháng mới phải bơm lại.
Lốp mới 3 năm sử dụng (tuy 8 năm tuổi) gai còn đẹp, không bị phù rộp, kiểm tra thường xuyên không phát hiện gì. Mà có quan sát cũng chỉ được một phần vì xe đứng một chỗ cũng chỉ biết được lốp mòn nhiều hay ít, mòn có đều không, có bị phồng rộp không thôi. Lúc thợ đưa lên mâm kiểm tra độ mòn đều, cạy đá kiểm tra gai mới phát hiện chân gai có một số bị nứt.

Bác làm ơn hướng dẫn chi tiết thêm phương pháp kiểm tra của bác để anh em học tập với.
Cám ơn bác nhiều.
cám ơn bác đã quan tâm
Cách kiểm tra lốp thì em học được trong quân ngũ , lúc còn đi lính
cái này hơi xưa nhưng đúng là rất hữu ích ạ
bạn nên kiểm tra lốp sau mỗi lần thay nhớt máy , hiện nay thời gian thay nhớt là khoảng 5000 km
sau khi đi 5000 km thì bạn phải vào thay nhớt , hãy cầm 1 cái tovit , khi thợ người ta thay nhớt bác cứ đi xung quanh , lần lượt quay các bánh xe , kiểm tra các vết xướt , vết dập mà trong quá trình chạy xe ...ổ gà ổ voi không tránh khỏi thấy đá viên kẹt trong các rãnh thì bác cậy nó đi , nếu chưa thấy gai lốp bị nứt , vỡ , hoặc đùn ra 1 số mạt nhỏ bên thành lốp ...do dây tanh kẹt vào mâm gây ra thì tạm ổn
kiểm tra luôn áp xuất lốp . coi ngay trên xe mở cửa bên tài ngay cửa bên dưới có ghi áp xuất lốp , nhiều bác có thói quen dù trên xe có ghi rõ 2,2 bar , nhưng các bác cố bơm 2,5 thậm chí 3,0 bar với suy nghĩ đường việt nam xấu , như vậy đi rất xóc , dằn xe và không an toàn khi vào cua gấp bởi lốp quá căng dễ gây mất trọng tâm
lấy 1 đồng xu ra cho vào khe rãnh lốp - nếu nó lọt ngang cái quốc huy thì còn rất OK nghĩa là lốp chưa mòn nhiều
hoặc trên mỗi chiếc lốp đều có 1 vài vạch cao su chìm dươí gai lốp , nếu đã mòn ngang với vạch quy chuẩn này thì thay ( lúc nào rảnh em up hình )
ngoài ra bác có thể kiểm tra luôn xem chiếc xe có mòn đều lốp hay không , nếu xe chạy đường đèo , đường sống trâu nhiều thì lốp sẽ mòn phía trong hơn phia ngoài ,
nếu cả hai bánh trước đều bị mòn vẹt phía ngoài thì cần đi cân chỉnh độ chụm bánh xe , và cân chỉnh thước lái
trên đa phần các xe hầu như không cân chỉnh được bánh sau vì có độ chết ( chỉ cân chỉnh khi bị va chạm , đâm đụng )
1 số xe đời cao thì cân chỉnh được phần này
nếu lốp xe vẹt tùng mảng lớn , vẹt về 1 phía thì cần ra cân chỉnh ngay vì đã quá rơ thước lái
sau 2 lần thay nhớt - tức khoảng 10 ngàn km thì đảo lốp
cách đảo - lốp trước bên tài ...ra phía sau bên phụ
lốp sau bên tài ra phía trước bên phụ , mục đích của đảo lốp là để cho lốp ăn mòn đều các mặt trong và ngoài
chúc các bác lái xe an toàn
 
Hạng B1
18/3/18
76
245
33
42
quên mất - điều bác hỏi chính thì em lại quên , lan man quá
bác cầm cái to vít , vạch đều , vừa tay trên các gai lốp , gạch chéo , quan sát chỗ gạch chéo nếu chiếc lốp đã nứt gai bác sẽ thấy ngay
kiểm tra đơn giản vậy thôi nhưng lúc lái cảm giác tuyệt vời lắm , vì mình biết chiêc xe của mình ngon bác ạ
với em - lái xe là một nghệ thuật - học mãi không hết
lái xe là một niềm vui - ngồi sau tay lái ta vẫn luôn có thể cảm nhận cuộc sống muôn màu muôn vẻ
và bởi vậy
quy tắc của em là luôn phòng thủ - mọi nơi - mọi lúc
quan trọng nhất vẫn là Nụ cười luôn trên môi
Sẵn sàng nhường đường , sẵn sàng giơ tay ra xin lỗi , giơ tay xin đường , và luôn giơ tay ra hiệu nhường đường - và gật đầu cám ơn ạ
chúc các bác vững tay lái !