Hạng B2
26/6/07
396
336
63
53
Quận 9, TP.Hồ Chí Minh
Chẳng có gì là lạ hay mới, ngay từ khi tung ra bản dầu Toy nhấn mạnh là dùng cho đối tượng chạy dịch vụ, và Toy nó nghiên cứu, sản xuất ra cái xe đánh trúng vào nhu cầu của thị trường vận chuyển hành khách bình dân Việt nam: cần xe ổn định, dáng cao ráo, trông hình dáng na ná xe sang, chi phí vừa phải, còn chủ đầu tư nói chung thì thu hồi vốn nhanh, chi phí nuôi xe rẻ, xe bền ít hỏng vặt. Vậy là bán chạy, thế thôi! Chẳng nghịch lý gì cả. Khi nào khách hàng có nhu cầu cao hơn, hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng tốt hơn ( ví dụ cao tốc nhiều, chạy cho phép 150-180) thì tự dưng em nó bị đào thải ngay.
Nhân tiện, khi chọn chiếc xe nào, sẽ có rất nhiều lý do và có thể người mua sẽ không hẳn phải nói ra vì không tiện hay tế nhị chứ không phải họ Nu hay nghịch lý khó hiểu, chẳng cần thanh minh thanh nga gì cả.
Quay lại bác chủ xe Cstudio, bác ấy thích theo cá nhân là một chuyện, bác ấy kinh doanh là chuyện khác hoàn toàn. Nhập lại làm gì cho nó rối rắm.
Kể cũng ngộ, đôi khi một công hai ba chuyện đi kèm...
Thôi kệ, có lý do của nó hết, đừng chỉa mũi vào chuyện người khác vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
22/2/07
113
148
43
Nhìn hình đầu tiên thấy cái dốc cổng rào là biết không thể nào ôm con Sedona về được rồi, gầm Sedona qua cái dốc này không khéo là thành cái bập bên cho mấy đứa nhỏ đung đưa.
 
  • Like
Reactions: izzi
Hạng C
18/9/12
621
145
43
Em đi cả hai xe Sedona và Fortuner đây. Sedona thì mới đi còn Fortuner thì hơn 10 vạn km.

Chính xác thì Fortuner rất bền bỉ, chạy ổn định, nội ngoại thất rất lâu xuống cấp. Chạy 10 vạn xe vẫn chắc chắn & ổn định như mới. Đi đường đất, gồ ghề, trèo đèo lội suối, đường đất bùn lầy... cũng rất sướng & tự tin với Fortuner. Nói chung là em thấy trong cùng tầm tiền, ai muốn một chiếc xe đơn giản, bền bỉ, nồi đồng cối đá & sử dụng dài lâu, chi phí vận hành, bảo dưỡng tiết kiệm thì chọn xe Fortuner là chính xác. Còn bảo là thánh lật, etc. thì em thấy do người chạy xe thôi, ko phải do chiếc xe.

Xe Sedona thì em vừa lấy mấy tháng, mới chạy hơn 5000km thôi. Nếu chạy đường trường, trải nhựa, cao tốc... thì Fortuner (và tất cả các thể loại SUV, CUV) không có cửa gì so sánh với Sedona. Tiện nghi, độ êm ái, thoải mái cho cả ba hàng ghế, cách âm... thì Fortuner cũng không có cửa so sánh luôn. Nhưng đi Sedona thì phải rón rén, gầm thấp, chạy leo lề, lên bãi cỏ, đường trơn phát là trượt bánh, sạt gầm như chơi :) nói chung đi Sedona phải là người cẩn thận. Và Sedona (cũng như xe Hàn nói chung bao gồm Sorento, Santa Fe... hay xe CUV như CX5, CRV, Outlander...) mà chạy đường xấu mấp mô liên tục thì khoảng từ 5 vạn trở đi là tả tơi hoa lá.

Nói tóm lại Fortuner nó chạy được mọi địa hình, chạy không phải suy nghĩ theo kiểu "phi xe vào đây không biết có sao không"... mà vẫn bền. Còn Sedona, Sorento, Santa Fe... chỉ chạy đường nhựa là chính. Nếu cùng chạy đường đẹp thì bọn kia cũng bền lâu gần ngang với Fortuner, nhưng chạy đường xấu thì nó bọn nó chạy 1/5 quãng đường mà Fortuner đi được thôi là tã. Cho nên bọn kia hợp với gia đình hơn, còn Fortuner làm dịch vụ thì vô đối là vì thế :).
Bác nhận xét đúng nhưng so thì Sedona với Sienna mới cùng dòng chớ.
 
Hạng F
29/10/14
8.714
11.612
113
Nói chung tâm lý người việt vẫn quá chuộng toy. Các xe khác cho dù tốt hơn vẫn khó thắng được tâm lý
 
Hạng C
16/9/15
851
1.414
113
View attachment 642669 Ông bạn của em là một người “cuồng” xe Hàn, đặc biệt là chiếc Kia Sedona máy Dầu và rất ghét Fortuner. Trớ trêu thay tới lúc cầm tiền mua xe để chạy dịch vụ thì phải “cắn răng” xuống tiền mua Fortuner. Em xin chia sẻ chi tiết về “mối tình” tréo nghoe này dưới đây để thấy rằng nhiều lúc “ghét của nào trời trao của nấy” thật.[pagebreak][/pagebreak]

Trước hết thì em xin nói rõ rằng, đây là chia sẻ về quá trình mua xe của ông bạn của em dưới góc nhìn của chính em, thấy sao nói vậy. Chắc rằng nhiều bác ghét xe Toyota hay các anh dư luận viên sẽ vào đóng góp cho xôi động nhưng bài viết này không có ý dìm hàng hay nâng bi cái xe, hãng xe nào hết, cứ đọc và suy ngẫm cái đã rồi từ từ “chém” sau cũng được. Với em đơn giản cái xe là phương tiện di chuyển thôi và em thường nhìn nó với cái nhìn đa chiều thay vì 1 chiều nào đó. Thôi không dài dòng nữa, em xin đi thẳng vào vấn đề chính.
View attachment 642655
Trước hết là nói sơ sơ về ông bạn em. Ông ấy còn trẻ, mới gần 30 tuổi, quê Sóc Trăng, lập gia đình chưa lâu và hiện làm việc tự do nhưng chủ yếu là quay phim. Sau thời gian cày cuốc thì cũng có trong tay số tiền tương đối. Ông ấy quyết định mua 1 cái xe để cho thuê chạy dịch vụ và tự lái.

Chọn xe

Em xem ổng là một người cuồng xe Hàn thật sự, khi nào có việc cần đi xe là ổng thuê Forte, Carens, Sorento, Sedona,… để đi, không bao giờ thuê xe khác. Ổng cực ghét xe Toyota và từng vỗ ngực tuyên bố rằng “xe Toy là xe “thánh”, khi nào mua xe sẽ mua Sorento hay Sedona. Một năm sau, ổng chat Facebook và hỏi em rằng, “giờ có tiền định mua một cái xe 7 chỗ rồi cho thuê chạy dịch vụ và tự lái thì nên mua xe nào ?” Biết ổng mê xe Hàn nên em mới nói xỏ xiêng xíu “anh cuồng xe Hàn thì cứ Sorento hay Sedona mà quất” Ổng mới nói “chạy dịch vụ khách lại thích xe Toyota 7 chỗ mới đau chú ơi !” Rồi, thế là em đã hiểu vấn đề.
View attachment 642680
Ổng đi hỏi tùm lum và cuối cùng quyết định đăng đàn lên Facebook mà khảo sát ý kiến. Cuối cùng quyết định chọn mua Fortuner và inbox hỏi em xem giới thiệu chỗ mua Fortuner. Em hỏi lại “Sao không mua Sedona hay Sorento ?” Ổng đáp “Sorento bị khách chê chật còn Sedona kén khách thuê, xe có cửa điện người không quen kéo tới kéo lui bị hư cửa”

Mua xe

Sau khi chốt mua Fortuner máy dầu 1 cầu số sàn màu trắng ngọc trinh thì gặp vấn đề là không có xe giao liền. Đặt mua thì chờ 3-5 tháng, cá biệt có Toyota Cần Thơ báo tháng 8 mới có xe. Nhanh nhất nữa tháng có xe thì phải thêm phụ kiện 40-60 triệu. Bắt đầu thấy oải.
View attachment 642679
Gọi nhờ bác @trongvu bên Toyota An Thành hỗ trợ, bác Vũ nhiệt tình tìm giúp xe và xin sếp giảm xuống còn 30 triệu tiền phụ kiện để lấy xe liền. Hôm đó bác Vũ xin được 1 xe màu trắng gọi cho ông bạn em qua đặt cọc, do tiền về tài khoản trễ 1 xíu mà bị người khác đặt mua trước, sau đó thì ông bạn em qua Toyota LTK, bên đó gọi báo có xe, ông bạn em cầm tiền dắt xe ra chưa khỏi cửa nhà thì đã có người khác đặt cọc mua. Mua xe mà phải tranh giành nhau thấy oải. Đúng là chỉ có những người trong cuộc mới hiểu.View attachment 642653

Sau đó 1 tuần, sốt ruột như ngồi trên đống lửa vì chờ xe, trong 1 phút yếu lòng đã dặt bút ký bên Toyota Tân Cảng và thêm kha khá tiền mua phụ kiện, 15 ngày sau có xe. Ký xong hợp đồng ông bạn em mới cho em biết, nếu em biết là đã can ngăn bình tĩnh mà chờ. Biết sao được, ổng là người cầm tiền mua xe mà.

List phụ kiện mà ông bạn em chọn cũng không đến nỗi nào, list này gồm có bọc ghế da, camera lùi, cách âm xe, ốp cản sau, phim cách nhiệt, …
View attachment 642668
Sau 12 ngày thì bên Tân Cảng báo xe về, lắp phụ kiện, đi đăng ký và hoàn tất thủ tục các thứ để lăn bánh là 1 tỷ 160 triệu bao gồm cả bảo hiểm 2 chiều.

5h chiều ngày 16/03 ông bạn em nhận xe xong là đưa vợ con về quê Sóc Trăng để sáng hôm sau đi Đà Lạt công việc. Sau đúng 3 ngày là xe chạy 1.200 cây. Hiện giờ sau đúng 2 tuần thì odo xe hơn 3.000 km và xe được cho thuê đi liên tục.
View attachment 642663
Trong năm nay, ông bạn em đang dự định đầu tư tiếp 3 cái xe nữa chạy dịch vụ và chắn chắn 2 trong số 3 chiếc này sẽ là Fortuner nữa, còn 1 chiếc thì ổng vẫn muốn mua Sedona hay Sorento máy Dầu. Xem ra thì ông bạn em vẫn mê xe Hàn trong tâm trí dù đang bị cái Fortuner nó bỏ bùa mê.

Chia sẻ một chút về cái xe Fortuner mới

Ông bạn em chê Fortuner cũ rất nhiều. Tuy nhiên khi chạy con Fortuner mới của ổng thì ổng đã thay đổi hẳn, khen cái máy nức nở.

Em cũng có dịp cầm lái chiếc Fortuner của ông bạn em hết 600 cây số đi Đà Lạt. Thành thật mà nói thì nó đúng là “rất bền vì không có gì để hư”, điều hòa chỉnh cơ, số sàn, trang bị an toàn chỉ có phanh abs,… chống trượt hay cánh báo chuyển làn là thứ xa xỉ.
View attachment 642678
Tuy nhiên với em thì con Fortuner màu trắng dáng rất đẹp, cân đối nhất trong đám SUV 7 chỗ. Chạy qua thì mới thấy Fortuner số sàn chân côn và chân thắng rất dễ chịu, nhẹ nhàng dễ chạy, chỉ có chân côn hành trình hơi dài và số lùi phải gạt sang trái 1 nấc nữa, ko quen dễ nhầm số 1 và số lùi. Cảm giác vô lăng hả ? với em thì nó rất nhạt và chán phèo, không có gì gọi là “cảm giác lái” gì ở đây cả. Dàm âm thanh nghe cũng dỡ ẹt luôn. Ông bạn phải thay cái Pioneer 8850 bên bác Vũ @Undertaker.
View attachment 642661
Fortuner máy dầu cũng là con Fortuner mới đúng nghĩa còn con máy xăng mới là “bình mới rượu cũ” nha các anh dư luận viên vì nó xài cái máy dầu 2.4 mới thay cho loại 2.5 cũ. Hộp số sàn 6 cấp thay cho loại 5 cấp cũ. Chạy qua rồi sẽ thấy máy dầu mới tròn và ngọt hơn máy cũ nhiều, tăng tốc khi ép số rất phê chứ không ì ì hay la hét um xùm như máy cũ hay xăng 2.7.

Sẵn em cũng nói luôn về 2 cái nút Power và Eco trên Fortuner. Lúc đầu thấy 2 nút này em nghĩ xe số sàn chứ có phải số tự động đâu mà trang bị 2 cái nút này làm gì. Khi chạy thì em mới thấy nó tác động chính vào bướm ga, để eco thì chạy chân ga từ tốn hơn phù hợp đi trong phố còn Power phù hợp khi đi đủ tải hay đường đèo dốc, vượt xe do chân ga sẽ nhạy và tăng tốc nhanh hơn, đặc biệt là khi máy đạt vòng tua từ 1.500 vòng/phút trở lên. Bác nào có chạy con Fortuner mới này thì lưu ý tuyệt đối không nên để Eco mà vượt xe, rất nguy hiểm vì chân ga có độ trễ lớn, em xém toát mồ hôi mấy lần vì cái nút này do đạpè cổ mà lâu quá mới thấy xe nó vọt.
View attachment 642656
Khi không bật 1 trong 2 nút Eco và Power thì xe sẽ mặc định là Normal trên đồng hồ không sáng đèn chữ Eco hay Power tức là xe đang ở chế độ Normal. Chế độ này thì cũng dễ biết là nó điều chỉnh độ nhạy chân ga nằm giữa 2 chế độ Eco và Power.

Về cái hộp số, theo em thì nó chia tỷ số truyền khá tốt. Số 1 rất ngắn, lên khoảng 20 km/h là phải sang số phù hợp chi lúc tải hay kéo, hay leo dốc, số 2-3-4 thì dãn ra hơn xíu và 3 cấp số này sẽ thường dùng để đi chậm và đi trong phố. Số 5 và 6 rất dài, thường thì trên 70, 80 km/h em mới sang số 6 và số 6 nó khắc phục được nhược điểm rần máy của hộp số sàn 5 cấp cũ. Chạy 120 km/h thì vòng tua ở mức 1.800 vòng/phút, khá ổn.
View attachment 642660
Mày dầu 2.4 của Fortuner chạy rất tiết kiệm, đi đường trường là nằm trong khoảng 5,7 lít tới 7 lít tùy tải, tài và đường. Đầy bình chạy gần 1.000 cây mới hết.

Có còn là “thánh lật” ? trước khi leo lên chạy thì em cũng sợ cái vụ này, chạy thì thấy nó cũng không đến nổi nào và ổn định hơn so với Fortuner cũ. Tất nhiên là với một chiếc SUV body on frame cao lêu khêu như Fortuner thì trọng tâm của xe cao và việc dễ lật là điều cũng dễ hiểu nên em biết tự lượng sức mà chạy cho cẩn thận. Vậy mà lên cao tốc đường trống cũng có lúc quên quên đạp lên 150 km/h tỉnh bơ. Lần nữa là lúc đổ đèo Bảo Lộc ông bạn em toàn chạy 60-70 làm em ngồi kế bên muốn …ái trong quần.

Em đã chạy qua cả 4 chiếc đời mới Everesrt 2.2, Pajero Sport máy xăng, Fortuner máy dầu, Mu-X thì nhận xét về độ ổn định từ cao đến thấp như sau: Pajero Sport, Everest, Fortuner rồi xếp cuối là Mu-X. Hôm đi Đà Lạt bằng Fortuner tới nơi là em phải đi ngủ hết buổi chiều vì người ê ẩm còn đứa bạn hông biết gì về xe chở nó đi đoạn là nó hỏi “ủa cái xe này không có phuộc hả ?”, lúc đó chỉ biết cười ! kkkk
View attachment 642686
Về tiện nghi và trang bị thì cũng không có gì để nói vì…. có gì đâu mà nói. Độ thoải mái thì cũng tương đối thôi, được cái là hàng ghế thứ 2 có thể trượt được nên có thể tăng khỏang duỗi chân cho hàng ghế thứ 3 khi đi đủ chổ, trần xe hơi thấp, nhiều lúc bị đụng đầu khi đi đường sóc.
View attachment 642658
Em cực ghét kiểu treo hàng ghế thứ 3 lên, xe ông bạn em bọc lại da ghế nên khi treo ghế lên đi đường giằng xóc là nó cọ nhau kêu rất khó chịu.

Còn 1 cái nữa là đèn pha của bản máy dầu tệ quá, đèn Cos thì ok, phải tốn tiền qua bác Khắc Trung thay bóng halogen sang Xenon vì có chóa Projector sẵn rồi.
View attachment 642671
Nói chung là theo em thấy con Fortuner máy dầu rất hợp với câu logan “sinh ra để phục vụ” của một cái siêu thị điện máy nào đó. Giờ chỉnh lại là “sinh ra là để chạy dịch vụ” thì chuẩn luôn.kkk

Nó là một cái xe chẳng có gì đặc biệt, chẳng có gì nổi bật. Trang bị thì nghèo nàn, động cơ thì bình thường, lái cũng chán chán, tiện nghi cũng đủ xài, giá bán cũng tạm được,…. nhưng có lẽ chính vì vậy mà dân kinh doanh dịch vụ lại thích mà bản máy Dầu lại bán chạy kinh khủng.

Nói chung là ở Việt Nam có nhiều cái ngược đời, càng bị “chém”, càng bị “ném đá” thì lại càng nổi tiếng, càng bán chạy.
View attachment 642669View attachment 642677View attachment 642663View attachment 642676View attachment 642674View attachment 642662View attachment 642675View attachment 642656View attachment 642659View attachment 642672 View attachment 642657 View attachment 642664 View attachment 642665 View attachment 642666 View attachment 642667 View attachment 642670 View attachment 642673 View attachment 642668
Chuyện bình thường!
Đả là dân kinh doanh thì 1 chọn lựa là TOY
Fò 2017 mẫu mã đẹp, ngu gì không mua?
 
  • Like
Reactions: Daewoo and namtuong
Hạng C
16/9/15
851
1.414
113
Có ai nói Fortuner số 1 đâu ạ. Toy thì nó cũng nhiều mẫu hay chứ. Ở đây e chỉ ghét nhất bọn seeder với cái văn mua xe Toy là kém hiểu biết. Mk nhà mtl đó chứ
Mua TOY kinh doanh là số 1, ông chủ đâu có cầm lái nên họ đâu quan tâm TOY có bao nhiêu túi khí, có bao nhiêu option? Tiêu chí hàng đầu của người kinh doanh là lợi nhuận!