1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Bài này ăn theo bài độ hệ thống treo của bác Khoa.

Bao nhiêu bác hài lòng với hê thống treo của PS? Bác đánh giá so sánh với các xe tương đương như thế nào? Bác có dám nâng cấp? và bao nhiêu chi phí.
Hệ thống treo PS là hoàn chỉnh, vì nó rút ra từ quá nhiều các cuộc đua và thực tế sử dụng. Trong điều kiện Việt nam, mình có thể cải biến chút ít, và chất lượng, an toàn sẽ giảm.. nhưng không sao, vì mình không bao giờ sử dugj cao như ở nước ngoài.
Bác Khoa làm nhiều cách và cuối cùng kết quả rất tốt, nhưng chi phí hình như cao quá. Nếu làm được một cách dể dàng, ít phá jin, quan trọng là ngon bổ rẻ, cac bác có làm hay chịu làm chuột Bạch không? :(
 
Hạng B2
17/4/09
246
40
28
49
Theo em nghĩ , tiền thế thì thế này là ok nhất rồi . Chứ so với xe xịn thì xe mình thua.
Nếu cải thiện được em chơi ngay , bác Khoa làm thế nào vậy ? Chỉ em làm với .
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Phương án cuối cùng của bác Khoa
http://www.otosaigon.com/threads/chuyen-de-ve-pajero-sport-g-2wd-3-0-mivec.7590068/page-69

Tản mạn về Pajero Sport: Hệ thống Nhún

Tản mạn về Pajero Sport: Hệ thống Nhún

Lò xo này dài và cao hơn, nên xe cao hơn. Ối, nhớ Hà nội quá :(.

Tản mạn về Pajero Sport: Hệ thống Nhún


Hai thành phần cơ bản:
Tản mạn về Pajero Sport: Hệ thống Nhún

Lò xo dài , rộng và cao hơn, 8,5 vòng so vơi 6; và chu vi dài, nên mềm hơn.
Xuất phát từ nguyên lý: Nếu cùng 1 đường kính, với lò so ít vòng, lực sẽ truyền lên cabin nhiều. Nếu lò so nhiều vòng, lực sẽ bị tiêu bớt qua các vòng, nên lực dội lên sẽ nhỏ đi
Đằng trước thì lấy loại cao hơn 1,5 cm so với lò so zin vì muốn xe cao hơn. Loại này lại mềm hơn nên sẽ êm hơn, chọn loại cao hơn 2 cm.


Thanh cân bằng to hơn (cứng hơn).
Tản mạn về Pajero Sport: Hệ thống Nhún
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
7/9/14
39
31
18
43
Em đang PSD, muốn cải thiện lại bộ nhún cho đỡ sóc. Thấy bác mạnh cường bảo dùng loxo của psg mềm hơn ko biết bác nào thử chưa. giá cả bao nhiêu, có phương án thay thế nào hay hơn ko. thank các bác
 
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
Em đang PSD, muốn cải thiện lại bộ nhún cho đỡ sóc. Thấy bác mạnh cường bảo dùng loxo của psg mềm hơn ko biết bác nào thử chưa. giá cả bao nhiêu, có phương án thay thế nào hay hơn ko. thank các bác

Có bác thanhsonla thay rồi đấy bác G. Bác Thôi Chấn Bang đi thử PSG 4x4 thấy khen êm, đầm và chắc chắn hơn PSD 4x4 của bác ấy! Trong đó, phuộc dùng chung cho các phiên bản, chỉ lò xo mỗi phiên bản dùng mỗi loại khác nhau. Việc thay đổi lò xo là thay đổi cơ bản tính chất nhún của xe, có thể mềm hợp với người này nhưng cứng lại hợp với người khác. Cứng không hẳn đã xóc và mềm chưa chắc đã êm! Sau nhiều lần nghịch em thấy: lò xo mềm + gx cứng đỡ ồn hơn lò xo cứng + gx mềm, nhưng lò xo mềm nó sẽ "ăn" giảm xóc nhanh hơn. Cái gì cũng có "giá" của nó cả.
HT treo của PS hoàn chỉnh cho những cuộc đua chứ trong sử dụng hàng ngày, đường bình thường nó vẫn thiếu cái gì đó! Cũng may là nó được thừa hưởng từ Pajero chứ không phải cải tiến từ Zinger lên!
 
Chỉnh sửa cuối:
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Từ từ bác, mình gom lại cũng từ các ý kiến của Bác là chính.
Có bác nào tháo thanh cân bằng ra chạy thử ?
Trước hay sau bác? Sau em thử rồi, đi đường thẳng thì êm, đường vòng hơi ghê.


Từ đó đã thử thay thụt dầu của xe (Hãng Showa Nhật- Thái) bằng thụt gas của hãng KYB Nhật-Thái.
Đây là dòng Excel G, vẫn được dùng thay thế phổ biến ở các dòng xe của Toyota
Sau khi lắp xong, cảm giác lái của em không còn như trước, xe đi bồng bềnh, gấu ngồi sau say quá, chóng mặt. Ngay cả em lái mà lúc xuống cũng thấy hơi mệt. Tuy nhiên xe có cảm giác đỡ sóc hơn khi gặp ổ gà, nhưng nói chung không đáng kể. Ngay hôm sau, em undo lại vì không ưng ý.

Sau đó, mượn thụt Amada EX II xem sao. Đây là loại thụt cao cấp, ty to gấp rưỡi ty thụt zin, có ống phụ bơm gas đi kèm nhằm thay đổi đặc tính cứng, mềm.
Cảm giác lái đúng là có êm hơn, đỡ bồng bềnh hơn KYB, nhưng có thể do bơm gas chưa hợp lý nên gấu nhà em ngồi sau vẫn say lắm, xe có đỡ sóc hơn 1 tí nhưng em vẫn chưa ưng ý.


Còn một số post nữa, nhưng tìm không ra; mình bổ sung sau.
Tản mạn về Pajero Sport: Hệ thống Nhún

Tản mạn về Pajero Sport: Hệ thống Nhún


Mình lượm bên OF. FT không có thanh cân bằng? có bác nào có hình của FT, chia sẽ với?
 
Hạng C
10/9/08
770
403
63
Em paste đoạn email liên hệ với Dobinsons. Các bác có thể đặt Dobinsons thiết kế và làm bộ lò so theo yêu cầu của mình như: độ dội nhỏ nhất, đường kính thép, số vòng,... Email của hãng: [email protected]

Giá về đến Vn chỉ khoảng 10M/bộ 4 lò so thôi các bác ah.

Đây là đoạn email:

Hi Khoa,

These coils are in our catalogue for this vehicle and will fit. All you really need to know is the spring rate.

Based on the Australian model OE front coils spec we designed our coils off, the OE spring rate is 110 N/mm.

Our spring C43-186 has a spring rate of 126 N/mm

The softest spring we offer for the front is C43-192 comfort option 15mm lift, 111 N/mm.

The rear OE specs we designed our coils off, the spring rate is 28 N/mm, our coil C43-099 is 26.5 N/mm, C43-097 is the same rate 26.5 N/mm but 20mm higher.

The softest option we offer will provide a small lift, C43-192 and C43-097. If you are after specific spring rates or coil design please advise the coil spec and we can quote a custom made spring for you.

Can you please provide the Full OE spec of the coils you have and we can calculate the spring rate for comparison, the spring has more than 6 coils, I can't see in the photo exactly how many, but it is 6.? Coils, what is the wire size and free height?


Cheers Rachel
 
Chỉnh sửa cuối:
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Nói chung, cải thiện Hệ thống treo của PS phải làm được hai yêu cầu cùng lúc.
- Khử được độ xốc cụ thể khi vào gờ hạn chế tốc độ ( xe nào cũng có, nên mình hỏi khoảng bao nhiêu bác khó chịu nếu đi PS/nếu đi xe khác).
- Không được làm "mềm" đi hệ thống; nếu làm thì rơi vào FT > say xe.

Mình nghĩ cuối cùng bác Khoa đã làm được hai việc trên bằng đồng thời hai cách.
- Giữ nguyên nhún (thụt).
- Thay bộ lò xo mềm hơn + thanh cân bằng CỨNG hơn.

sáng kiến này có thể áp dụng được với nhiều xe mà không ảnh hưởng nhiều, ít ra ở môi trường việt nam.


tối em tiếp sẽ diễn giải theo lý luận của em để các bác nào phân vân thì mạnh dang hơn để làm.
 
  • Like
Reactions: monkey47847
Hạng D
3/5/10
2.565
2.796
113
Cao vậy có làm trọng tâm xe bị đẩy lên cao so với thiết kế ko bác?
Bản thân PS đã lêu nghêu rùi, cao nữa mỗi lần vào cua ko biết có đầm ko? Còn e chân ngắn, PS zin e leo đã mệt rùi, thêm nữa chắc phải độ cái bệ nâng quá. He he