Những đường ống jet fuel trên tàu. Ngày nay họ thiết kế đường ống bằng máy tính. Ngày xưa chưa có máy tính, họ vẽ tay. Vậy mà những chiếc đầu tiên thời thế chiến vẫn chạy tốt, thật là tài. Đúng là thiên hạ đi tên lửa, mình đi bộ thật. Tổng cộng 25,000 tuyến đường ống tất cả trên con tàu này.
Để tiết kiệm tiền,nước được lọc lại, sau đó dùng hoặc thải ra môi trường. bảo đảm sạch.
Lớp sơn đặc biệt, bảo đảm 12 năm ngâm nước biển.
Có vài cải tiến lớn mà chiếc Bush hơn các bậc tiền nhiệm:
Chân vịt to hơn, tất cả có 4 cái. Chạy êm hơn, mạnh hơn. Được thay sau 8 năm
Trạm điều khiển làm bằng vật liệu composite, nhẹ hơn 5 tấn.
Thang máy điều khiển vũ khí. Hiện đại hơn, có thể xác định mọi trục trặc qua màn hình.
Sơn tốt hơn: 12 năm mới phải sơn lại, trước kia mỗi 8 năm.
Cải tiến hệ thống vận hành hậu cần. 1 thang máy có thể chở 4000pounds. Trước kia dùng băng tải.
Ăng ten trạm điều khiển, dùng composite, giảm 5 tấn so với thép.
The Bush là chiếc tàu mới nhất, vì vậy mọi người hy vọng nó có hệ thống ra đa và cảnh giới mới hơn.
Hãng Lockheed Martin chuyên phụ trách hệ thống rađa, vũ khí trên tàu đã gởi 175 kỹ sư tới đây, phụ trách vấn đề vũ khí. Tuy nhiên cuối cùng dự án mới cho rađa đã bị cắt, có lẽ do kinh phí quá cao. The Bush vẫn sài hệ thống cũ.

Để tiết kiệm tiền,nước được lọc lại, sau đó dùng hoặc thải ra môi trường. bảo đảm sạch.

Lớp sơn đặc biệt, bảo đảm 12 năm ngâm nước biển.

Có vài cải tiến lớn mà chiếc Bush hơn các bậc tiền nhiệm:
Chân vịt to hơn, tất cả có 4 cái. Chạy êm hơn, mạnh hơn. Được thay sau 8 năm
Trạm điều khiển làm bằng vật liệu composite, nhẹ hơn 5 tấn.
Thang máy điều khiển vũ khí. Hiện đại hơn, có thể xác định mọi trục trặc qua màn hình.
Sơn tốt hơn: 12 năm mới phải sơn lại, trước kia mỗi 8 năm.
Cải tiến hệ thống vận hành hậu cần. 1 thang máy có thể chở 4000pounds. Trước kia dùng băng tải.
Ăng ten trạm điều khiển, dùng composite, giảm 5 tấn so với thép.

The Bush là chiếc tàu mới nhất, vì vậy mọi người hy vọng nó có hệ thống ra đa và cảnh giới mới hơn.
Hãng Lockheed Martin chuyên phụ trách hệ thống rađa, vũ khí trên tàu đã gởi 175 kỹ sư tới đây, phụ trách vấn đề vũ khí. Tuy nhiên cuối cùng dự án mới cho rađa đã bị cắt, có lẽ do kinh phí quá cao. The Bush vẫn sài hệ thống cũ.

@bac sinh vien gia: công nhận bác chịu khó nghiên cứu ghê. Ít lâu nữa bác thành " giáo sư già " thì ai chịu nổi bác .
Tự nhiên bác gãi đúng vào chỗ tàu bè của em. ... Thực ra để đóng phần vỏ tàu ( hull construction) - theo kinh nghiệm 6 năm đóng tàu của em-thì không khó - việt nam mình có thể làm vô tư.
Tuy nhiên phần máy móc, lò phản ứng hạt nhân và vũ khí .. mới là cái cần kỹ thuật của những siêu cường.
Giá nhân công của các nước siêu cường thì tất nhiên là cao rồi . Đó là tại sao hiện nay các nước như Anh , Mỹ, Na uy đóng các tàu chiến, tàu đặc biệt. Nhật và Hàn quốc đóng các tàu có yêu cầu kỹ thuật thấp hơn một tí như các tàu chở khí hóa lỏng (LNG) , tàu khoan, tàu rải cáp.. còn các tàu thuơng mại giá trị không cao như tàu chở hàng rời ( bulk carrier) tàu chở dầu ( tanker), tàu chở container .. thì đang có xu hướng chuyển dần qua đóng tại Sin, TQ và VN ... Mình đã làm một loạt tàu cho Anh đấy thôi. Tuy nhiên yếu điểm của mình hiện nay không phải ở tay nghề công nhân và kỹ thuật mà ở cách quản lý và cơ cấu làm việc, tác phong làm việc chưa chuyên nghiệp.
Em xem qua loạt hình của bác , về phẩn vỏ và thân tàu thì ở Mỹ có cái gì thì ở ta cũng có cái đó rồi. phương pháp kê phần vỏ tàu dùng keel block ( các khối bê tông có lót gỗ phía trên) cũng y chang như ta .. cắt thép bằng plasma , công nghệ hàn thì cũng không khác gì cả.
Một số bác thắc mắc làm sao hạ thủy ? Thực ra đây là phần dễ nhất. Tàu được đóng trong dry dock ( các bác tưởng tượng như cái thùng âm vào trong đát liền mà có một cửa ( dock gate) để thông ra biển . Cửa này đóng thì ở trong khô rang, tha hồ làm gì thì làm. Khi nào xong tàu , thì bơm ballast ( nước dằn cân bằng tàu ) . Sau đó bơm nước vào dock ( đổ nước vào thùng ) tàu sẽ nổi lên - đến khi nước trong dock bằng mực nước biển bên ngoài thì mở của dock kéo tàu ra - Xong. À, quan trọng là đổ nước ballast dằn tàu sao cho khi tàu bắt đầu nổi lên thì phải nổi đồng đều từ đầu đến đuôi cùng một lúc ( nhằm tránh biến dạng). Cái này có máy tính hỗ trợ thì dễ ợt.
Để em từ từ post một số hình cây nhà lá vườn cho các bác xem.
Tiếp đi bác sinh viên già ơi...
Tự nhiên bác gãi đúng vào chỗ tàu bè của em. ... Thực ra để đóng phần vỏ tàu ( hull construction) - theo kinh nghiệm 6 năm đóng tàu của em-thì không khó - việt nam mình có thể làm vô tư.
Tuy nhiên phần máy móc, lò phản ứng hạt nhân và vũ khí .. mới là cái cần kỹ thuật của những siêu cường.
Giá nhân công của các nước siêu cường thì tất nhiên là cao rồi . Đó là tại sao hiện nay các nước như Anh , Mỹ, Na uy đóng các tàu chiến, tàu đặc biệt. Nhật và Hàn quốc đóng các tàu có yêu cầu kỹ thuật thấp hơn một tí như các tàu chở khí hóa lỏng (LNG) , tàu khoan, tàu rải cáp.. còn các tàu thuơng mại giá trị không cao như tàu chở hàng rời ( bulk carrier) tàu chở dầu ( tanker), tàu chở container .. thì đang có xu hướng chuyển dần qua đóng tại Sin, TQ và VN ... Mình đã làm một loạt tàu cho Anh đấy thôi. Tuy nhiên yếu điểm của mình hiện nay không phải ở tay nghề công nhân và kỹ thuật mà ở cách quản lý và cơ cấu làm việc, tác phong làm việc chưa chuyên nghiệp.
Em xem qua loạt hình của bác , về phẩn vỏ và thân tàu thì ở Mỹ có cái gì thì ở ta cũng có cái đó rồi. phương pháp kê phần vỏ tàu dùng keel block ( các khối bê tông có lót gỗ phía trên) cũng y chang như ta .. cắt thép bằng plasma , công nghệ hàn thì cũng không khác gì cả.
Một số bác thắc mắc làm sao hạ thủy ? Thực ra đây là phần dễ nhất. Tàu được đóng trong dry dock ( các bác tưởng tượng như cái thùng âm vào trong đát liền mà có một cửa ( dock gate) để thông ra biển . Cửa này đóng thì ở trong khô rang, tha hồ làm gì thì làm. Khi nào xong tàu , thì bơm ballast ( nước dằn cân bằng tàu ) . Sau đó bơm nước vào dock ( đổ nước vào thùng ) tàu sẽ nổi lên - đến khi nước trong dock bằng mực nước biển bên ngoài thì mở của dock kéo tàu ra - Xong. À, quan trọng là đổ nước ballast dằn tàu sao cho khi tàu bắt đầu nổi lên thì phải nổi đồng đều từ đầu đến đuôi cùng một lúc ( nhằm tránh biến dạng). Cái này có máy tính hỗ trợ thì dễ ợt.
Để em từ từ post một số hình cây nhà lá vườn cho các bác xem.
Tiếp đi bác sinh viên già ơi...
OS nên mở thêm chuyên mục về VŨ KHÍ (súng đạn, máy bay, tàu bè quân đội) do bác sinh viên già đảm trách quá.