Hạng C
27/9/15
561
741
93
Em có thắc mắc xíu là động cơ xăng thì đo mômen xoắn ở đầu ra trục khuỷu còn động cơ điện không có trục khuỷu thì phải đo ở bánh xe. Như vậy thì nếu so sánh thông số của xe xăng và xe điện thì phải so sánh thông số cùng ở bánh xe nhỉ?
Tính ra ông Musk nói xe ổng có mô men xoắn 10.000 Nm thì cũng đúng....Nhưng là đo ở bánh xe. :)
Theo em động cơ điện chạy bằng mô tơ nên phải đo tại trục mô tơ mới đúng chứ nhỉ, vì đo ở bánh xe sẽ phụ thuộc vào tỷ số truyền qua hộp số. Hay động cơ điện kg có hộp số ta?
 
  • Like
Reactions: TOYOTA SÀI GÒN
Hạng F
7/8/17
7.816
10.884
113
Theo em động cơ điện chạy bằng mô tơ nên phải đo tại trục mô tơ mới đúng chứ nhỉ, vì đo ở bánh xe sẽ phụ thuộc vào tỷ số truyền qua hộp số. Hay động cơ điện kg có hộp số ta?
Động cơ điện k có hộp số nhé. 4 motor 4 bánh trực tiếp
 
Hạng B2
3/11/17
428
251
43
34
Xe điện như Tesla thì vẫn có hộp số và bộ vi sai bác ạ. Nhưng thường hộp số chỉ có một cấp có tác dụng giảm tốc và tăng mô men xoắn chứ không cần sang số vì động cơ điện có công suất và mô men xoắn tốt ở dải vòng tua rộng từ thấp đến cao. Cá biệt một số xe điện được trang bị tới 3 cấp số nhằm tăng khả năng suất phát và em ái hơn.
Việc đo mô men xoắn ở trục ra động cơ hay ở bánh xe thì tùy phương pháp đo. Công bố thông số phải đi kèm là đo ở đâu. Thông thường người ta hay đo ở đầu ra của động cơ như bác TAK40 nói.
Còn Tesla công bố thông số 10.000 N.m thì em không rõ là họ đo ở đâu. Như trong bài viết này thì đó là thông số họ đo ở bánh xe. Còn đầu ra động cơ thì chỉ đạt 1.027 N.m.
 
  • Like
Reactions: TAK40
Hạng B2
3/11/17
428
251
43
34
Trục khuỷu là chỉ nằm ở cục máy thôi. Nó được coi là 1 phần không thể tách rời cho động cơ dùng nhiên liệu ( xăng , dầu ) để hoạt động. Nhưng toàn bộ phần còn lại để chuyển phần năng lượng từ đầu trục khuỷu nầy ra các bánh xe phải qua 1 bộ dẫn động ( vi sai ) và phải tuân thủ theo đúng các nguyên lý giúp cho các bánh xe quay cùng vận tốc , cắt - nạp truyền lực cho từng bánh ..vv. Chung quy , động cơ là nguồn phát ra năng lượng , còn nó xài cái gì thì tùy dạng năng lượng vận hành nó người ta đặt làm tên gọi. Còn việc truyền động hay dẫn động thì tự trăm năm nay không hoặc chưa có hệ ưu việt nào hơn trục cardant và bộ chia truyền động ( vi sai ) hiện hành.

Có thể anh Tesla ảnh chơi trội bằng cách gắn cho mỗi bánh 1 động cơ điện , được lợi phần dăng dây mắc võng , thì sẽ ăn hành phần điều hợp ( conduct ) cho 4 cục mô tơ , kkkk. Động cơ điện có lẽ là thứ ít hao tổn thời gian trong việc ra gia tốc ( acceleration ). Mà gia tốc tức là cái trị số để chỉ ra bạn chạy được nhanh bao nhiêu trong 1 giây. Tức ga 1 cái là có , ok. Ngặt nỗi ...nó cũng đâu có tự giảm tốc !!! Nhá thử cái khoan bosch bắt vít xem bao lâu sau khi bạn thả cò ra thì nó dừng hẳn. Đó chỉ là vận hành 1 trọng lượng nhẹ. Việc nầy ảnh hưởng rất nhiều đến độ êm dịu khi các bánh xe nhận hoặc cắt năng lượng từ cục mô tơ nhỉ ? Hehe. Nói chung cho tới giờ nầy , những lo toan kiểu farmer như mình , El. MUSK chắc đã giải quyết gọn gàng. Còn đa phần những trị số ông ta cung cấp có vẻ hơi dư thừa ...so với nhu cầu nhân loại đang dùng trên các con xe của mình.


10 ngàn Newton lực kéo là rất lớn. Việc đo đạc chắc không đơn giản như những căn bản mà chúng ta được biết ở các khóa mầm chồi lá về cơ khí ngày xưa đâu. Và chắc là những trị số có độ tin cậy rất cao. Bởi ăn rau muống như mình chỉ nghĩ tới việc đo đạc các thông số kiểu như thảy cái xe trên dyno hồi trước để chỉnh tỷ lệ giầu nghèo của nhiên liệu ( AFR ), , mà anh em nào chơi khối phân lớn đều tốn bộn bạc cho những lần nằm deck , rồi mừng như vô mega mỗi lần cái chart nó báo thêm ...vài hp , sau khi cắt cúp phá nát điện đài , lon cổ của cái xe, hehe..

Phần El .Musk chắc ông ta không dám giỡn chơi với đám stock mà mình đang nắm giữ. Nên có lẽ đã dùng các con xe dạng Experimental , gắn vài chục ngàn đám cảm biến , nôm na là người thật việc thật + môi trường thật trên đường chạy trong vài chục ..tháng để cho ra các tinh chỉnh và trị giá bằng $ trên con Tesla của mình. Có thể như thế , khiến người ta khó mà nghi ngờ các thông số kỹ thuật của động cơ điện thương hiệu El. Musk. Nhưng nói gì thì nói , xe điện như Tesla , gần 450 ngàn 1 cái ở mình, nhưng hông lẽ ra ngoài chợ Tân Thành mua cái kèn giả tiếng ..xê bê rờ 1 ngàn....gắn vô nẹt hay sao ?

Về những nguyên lý và cấu tạo xe ô tô thông thường thì em cũng có nắm rõ. :) Cảm ơn bác đã nhắc lại.
Về xe điện Tesla họ cũng không gắn trực tiếp động cơ vào bánh xe mà thông qua hộp số 1 cấp và bộ vi sai mà không có ly hợp và trục cardan. kết hợp với một phần mềm điều khiển phanh riêng rẻ để kiểm soát việc một bánh bị trượt mà không sử dụng khóa vi sai.
Phần này em cũng nghĩ giống bác là có ưu nhược điểm. Ưu điểm là cấu tạo đơn giản gọn nhẹ còn nhược điểm là không thể giảm tốc bàng phanh động cơ tốt như xe sử dụng động cơ đốt trong được.
Bù lại là trong những lúc giảm tốc và phanh thì động năng được tái tạo một phần thành điện để sạc vô bộ pin.
Đúng là với những người mê xe không có được thời thượng như anh em mình thì con xe điện không có mang lại những cảm giác như là động cơ đốt trong được. Có thể nói tóm gọn là nhàm chán. Nhưng em nghĩ xe điện sẽ là một xu thế tất yếu trong giao thông tương lai thôi.
Về Elon Musk thì em chịu! Cỡ đầu óc của ổng thì việc nói lấp lửng 10.000 Nm mà không nói đo ở đâu thì cũng .... bình thường! :D
 
Hạng F
7/8/17
7.816
10.884
113
Về những nguyên lý và cấu tạo xe ô tô thông thường thì em cũng có nắm rõ. :) Cảm ơn bác đã nhắc lại.
Về xe điện Tesla họ cũng không gắn trực tiếp động cơ vào bánh xe mà thông qua hộp số 1 cấp và bộ vi sai mà không có ly hợp và trục cardan. kết hợp với một phần mềm điều khiển phanh riêng rẻ để kiểm soát việc một bánh bị trượt mà không sử dụng khóa vi sai.
Phần này em cũng nghĩ giống bác là có ưu nhược điểm. Ưu điểm là cấu tạo đơn giản gọn nhẹ còn nhược điểm là không thể giảm tốc bàng phanh động cơ tốt như xe sử dụng động cơ đốt trong được.
Bù lại là trong những lúc giảm tốc và phanh thì động năng được tái tạo một phần thành điện để sạc vô bộ pin.
Đúng là với những người mê xe không có được thời thượng như anh em mình thì con xe điện không có mang lại những cảm giác như là động cơ đốt trong được. Có thể nói tóm gọn là nhàm chán. Nhưng em nghĩ xe điện sẽ là một xu thế tất yếu trong giao thông tương lai thôi.
Về Elon Musk thì em chịu! Cỡ đầu óc của ổng thì việc nói lấp lửng 10.000 Nm mà không nói đo ở đâu thì cũng .... bình thường! :D
Mình có đọc "phanh động cơ" trên tesla bằng cách đảo ngược vòng quay của motor để tạo ra lực hãm xe như phanh động cơ