Dạ vâng, cám ơn bác đã xông đất Topic của em.
Thành viên OS hỏi??? Dân OS xin được phép trả lời. Vì đây là trả lời lần đầu và cũng là tự suy ngẫm ra nên có thể viết hơi nhiều, dài dòng, nếu có gì không phải Bác đừng giận em nhé. Với lại là em chỉ đưa ra cách tính toán định giá xe cũ để bác tham khảo rồi tự quyết định giá bán chứ em không đưa ra giá bán giúp bác được ạ, vì em không biết chất lượng xe của Bác thế nào. Ngồi một chổ mà phán bậy bạ là việc không nên vì mất lòng Bác ạ.
Do em cũng không rành về xe, nên em nói thì phải có căn cứ khoa học đàng hoàng chứ không dám phán bừa đâu ạ. Hiện tại nếu Seach Google thì giá bán của xe Hon Da Civic đời 2007 MT (Số tay) hiện tại chào bán dao động từ 400 Triệu cho đến 450 Triệu đồng, cá biệt có những chiếc rao bán lên đến 465 Triệu hoặc 475 triệu đồng, Em cũng không hiểu được lấy đâu ra các giá chào bán này. Đó là việc chào bán của họ, còn theo cá nhân em thì em tính toán như sau:
Trích dẫn điều 1 khoản D Phụ lục 1 Thông tư số 45/2013/TT-BTC ngày 25 tháng 4 năm 2013 do Bộ Tài Chính ban hành Hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định, có hiệu lực kể từ ngày 10/06/2013 và áp dụng từ năm tài chính năm 2013. thì Phương tiện Ô Tô có thời gian khấu hao là từ 6 năm đến 10 năm là hết giá trị đầu tư ban đầu. nếu bác muốn xem chi tiết thông tư này thì vào đường link bên dưới để tải về xem nhé:
ĐƯỜNG LINK :
http://www.moit.gov.vn/vn/Pages/ChiTietVanBan.aspx?vID=13196
PHỤ LỤC I
KHUNG THỜI GIAN TRÍCH KHẤU HAO CÁC LOẠI TÀI SẢN CỐ ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Thông tư số 45/2013/TT-BTC ngày 25/ 04/2013 của Bộ Tài chính)
[xtable=skin1]
{tbody}
{tr}
{td=390x@}
Danh mục các nhóm tài sản cố định{/td}
{td=120x@}
Thời gian trích khấu hao tối thiểu (năm){/td}
{td=114x@}
Thời gian trích khấu hao tối đa (năm){/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
[xtable=skin1]
{tbody}
{tr}
{td=390x@}
D - Thiết bị và phương tiện vận tải{/td}
{td=120x@} {/td}
{td=114x@} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=390x@}
1. Phương tiện vận tải đường bộ{/td}
{td=120x@}
6{/td}
{td=114x@}
10{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Nhà nước tính toán là vậy nhưng thực tế thì anh em ta sẽ căn cứ vào cách tính của Bộ tài chính để làm mốc đo cụ thể cho có căn cứ logic khoa học, thực tế thì có cách tính toán riêng như sau:
VIỆC ĐÁNH GIÁ NÀY LÀ ĐỂ THAM KHẢO BÀN LUẬN NHẰM ĐƯA RA CÁCH TÍNH TOÁN TỐI ƯU CHO VIỆC ĐỊNH GIÁ XE Ô TÔ CŨ. NÓ KHÔNG HÀM Ý LIÊN QUAN ĐẾN BẤT KỲ LỢI ÍCH MỘT CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NÀO. ĐỒNG THỜI KHÔNG TÍNH TOÁN CHO VIỆC CÁ NHÂN, TỔ CHỨC ĐAM MÊ XE CỔ (NÓI TRƯỚC CHỨ CÓ GÌ CÁC BÁC LA UM SÙM, CHẾT EM Ạ)
- ĐỊNH GIÁ CẤP ĐỘ 1 : Nếu xe đi Giữ gìn Bảo dưỡng nghiêm túc, Nội thất, Ngoại thất, Vỏ xe còn đẹp, Giàn gầm, Hệ thống giảm sóc, Thước tay lái, Lốc lạnh, Máy móc còn ngon hoạt động ổn định, còn ở mức độ Trên 75% đến 90% hoặc cao hơn thì sẽ áp dụng tính thời gian khấu hao tối đa là: 20 Năm, tức là mỗi năm sẽ giảm 5% giá trị lũy tiến so với giá trị đầu tư ban đầu. (Việc chứng minh bảo dưỡng nghiêm túc thông qua sổ theo dõi bảo dưỡng và các chứng từ thanh toán với ga ra)
- ĐỊNH GIÁ CẤP ĐỘ 2 : Nếu xe đi Không giữ gìn và Bảo dưỡng Chưa nghiêm túc, Nội thất, Ngoại thất, Vỏ xe còn đẹp, Giàn gầm, Hệ thống giảm sóc, Thước tay lái, Lốc lạnh, Máy móc còn ngon hoạt động ổn định, còn ở mức độ Từ 60% đến 75% so với xe mới 100% ban đầu thì sẽ áp dụng tính thời gian khấu hao tối đa là: 14 Năm, tức là mỗi năm sẽ giảm 7% giá trị lũy tiến so với giá trị đầu tư ban đầu. (Việc chứng minh bảo dưỡng chưa nghiêm túc thông qua sổ theo dõi bảo dưỡng và các chứng từ thanh toán với ga ra hoặc không có gì về vụ bảo dưỡng để chứng minh; P/S: Xem xe thực tế và đánh giá khách quan tùy mỗi người, THỢ GIỎI HOẶC TES HÃNG SẼ BIẾT VỤ NÀ).
- ĐỊNH GIÁ CẤP ĐỘ 3 : Nếu xe đi Không giữ gìn và Bảo dưỡng Không nghiêm túc, Nội thất, Ngoại thất, Vỏ xe còn đẹp, Giàn gầm, Hệ thống giảm sóc, Thước tay lái, Lốc lạnh, Máy móc còn tạm ngon hoạt động tương đối ổn định, còn ở mức độ Trên 40% đến Dưới 60% so với xe mới 100% ban đầu thì sẽ áp dụng tính thời gian khấu hao tối đa là: 10 Năm, tức là mỗi năm sẽ giảm 10% giá trị lũy tiến so với giá trị đầu tư ban đầu. (P/S: Xem xe thực tế và đánh giá khách quan tùy mỗi người,THỢ GIỎI HOẶC TES HÃNG SẼ BIẾT VỤ NÀY)
- ĐỊNH GIÁ CẤP ĐỘ 4 : Nếu xe đi Không giữ gìn và Không bảo dưỡng, Nội thất, Ngoại thất, Vỏ xe xuống cấp thấy rõ, Giàn gầm, Hệ thống giảm sóc, Thước tay lái, Lốc lạnh, Máy móc hoạt động Không ổn định, còn ở mức độ Từ 30% đến dưới 40% so với xe mới 100% ban đầu thì sẽ áp dụng tính thời gian khấu hao tối đa là: 5 Năm, tức là mỗi năm sẽ giảm 20% giá trị lũy tiến so với giá trị đầu tư ban đầu. (Xem xe thực tế và đánh giá khách quan tùy mỗi người, THỢ GIỎI HOẶC TES HÃNG SẼ BIẾT VỤ NÀY)
- ĐỊNH GIÁ CẤP ĐỘ 5 : Nếu xe đi không giữ gìn và Không bảo dưỡng Hoặc xe bị BOXING HẠNG NẶNG, Nội thất, Ngoại thất, Vỏ xe Khó có thể sử dụng được, Giàn gầm, Hệ thống giảm sóc, Thước tay lái, Lốc lạnh, Máy móc Còn hoạt động nhưng Không ổn định còn ở mức độ Từ dưới 5% đến dưới 30% so với xe mới 100% ban đầu thì sẽ áp dụng tính thời gian khấu hao tối đa là: 0 Năm, tức là mua theo dạng CÂN SẮT VỤN VE CHAI VÀ CỘNG THÊM CHÚT ĐỈNH TIỀN GỌI LÀ XE Ô TÔ. (KHÔNG CẦN THỢ VÀ KHÔNG CẦN TES HÃNG NHÌN LÀ BIẾT RỒI)
ÁP DỤNG LUÔN CHO XE BÁC THỬ CÁI COI:
- Ví dụ em ĐỊNH GIÁ XE BÁC Ở CẤP ĐỘ 1 (Cấp độ cao nhất nhé), thời gian khấu hao 20 năm, giảm 5% giá trị lũy tiến so với giá trị ban đầu.
+ Giá trị Hon da Civic đời 2007 Mua Mới vào thời điểm năm 2007 là: ....587.620.000 VND (Đã bao gồm thuế VAT)
+ Nộp lệ phí trước bạ 10% giá trị xe là:..........................................................58.762.000 VND
+ Gắn thêm đồ chơi, nguyên tắc bán xe cũ không tính các chi phí này :...................0 VND
+ Chi phí mua bảo hiểm, bảo dưỡng, sửa chữa cũng không được tính : .................0 VND
VẬY TỔNG GIÁ TRỊ MUA MỚI ĐƯỢC XÁC ĐỊNH LÀ :.................................646.382.000 VND
GIÁ TRỊ CÒN LẠI LÀ : Xe bác đã qua sử dụng nên tính khấu hao là 7 năm, mỗi năm sử dụng sẽ bị giảm 5% giá trị lũy tiến (Tính từ 2007 đến 2014) tức là giảm 35% giá trị đầu tư ban đầu ( 7 Năm x 5% = 35%), giá trị còn lại là 65% (Mới 100% - 35% Đã sử dụng = 65%).
+ Giá trị đã khấu hao là:.................................... 35% giá trị ban đầu.
+ Giá trị còn lại đến thời điểm này là :..............65% giá trị ban đầu.
KẾT LUẬN: Định giá bán xe của bác là : 646.382.000 đồng x 65% = 420.148.300 VNĐ.
GIÁ ĐỀ NGHỊ MUA HOẶC BÁN LÀ: 420 TRIỆU ĐỒNG (ĐỊNH GIÁ CẤP ĐỘ 1).
- GIẢ ĐỊNH BÁC CHỦ ĐỊNH GIÁ XE CỦA MÌNH TỪ CẤP ĐỘ 1 ĐẾN XUỐNG CẤP ĐỘ 2 NHẰM MỤC ĐÍCH ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH CHỌN GIÁ BÁN LUÔN CHO NHANH NHÉ:
- ĐỊNH GIÁ CẤP ĐỘ 1 LÀ: 420 TRIỆU................ (646 TRIỆU X 65% = 420 TRIỆU)
- ĐỊNH GIÁ CẤP ĐỘ 2 LÀ: 329 TRIỆU..................(646 TRIỆU X 51% = 329 TRIỆU)
* CÁCH TÍNH KHÁC THEO TRUNG BÌNH GIỮA HAI CẤP ĐỘ 1 VÀ 2 NHƯ SAU:
(420 TRIỆU + 329 TRIỆU) : 2 = 375 TRIỆU (Làm tròn số : "374.500.000 VND)
- Như vậy có thể xác định là nếu khách đến trả giá từ 375 Triệu cho đến 420 Triệu là khớp lệnh rồi bác ạ. Nếu khách trả giá cao hơn 420 Triệu thì càng tốt.
- Còn nếu xe bác nằm ở cấp độ 2 thì khách trả từ 329 triệu đến 375 Triệu thì cũng khớp lệnh luôn vì đã nằm trong kế họach thẩm định giá trị xe của mình rồi .
Trên đây là cách tính toán cho bác chủ tham khảo, Việc định giá bán cuối cùng là do bác quyết định tất tần tật.
EM XIN HẾT Ạ