Để cấu thành một giá thành sản phẩm ngoài giá trị thực (tạm gọi là giá gốc) còn ảnh hưởng theo quy luật thị trường.
Nói cụ thể 1 sảm phẩm, là chiếc xe hơi chẳng hạn thì công thức của bác mình hoàn toàn đồng ý. Có thể công thức này phải dựa trên sự thống kê trên một số lượng mẫu trong nhiều năm nên mình không bình luận. Nhưng theo công thức thì không ra giá thành được mà chỉ ra giá gốc. Phần còn lại nó phụ thuộc vào yếu tố thị trường. Tùy vào kinh nghiệm, năng lực của một tổ chức mà họ đưa ra được càng nhiều các tiêu chí phù hợp để đánh giá, ví dụ như:
1. Thương hiệu,
2. Xuất xứ,
3. Sự quan tâm tìm kiếm của người dùng,
4. Độ hót của sản phẩm,
5. Sự dễ dàng thay thế phụ tùng, giá cả phụ tùng,
6. Thói quen mua xe của người tiêu dùng,
7. Khả năng, và giá bán lại,
8. Quan hệ giữa người bán và người mua.
9. Khả năng đàm phán của người bán/ người mua.
Và nhiều, rất nhiều yếu tố khác. Để ra được một bảng điểm tổng thì cần phải có nhiều ý kiến của nhiều người, sau đó tùy vào tình huống đánh giá % số điểm cho mỗi yếu tố tùy theo độ quan trọng của nó...
Vì vậy, mình không thể nói giá xe này ảo, giá xe kia cao, mà đó là quy luật của thị trường. Dĩ nhiên thì trường sẽ có lúc hướng về phía người bán, hay hướng về phía người mua, có phát triển, cực thịnh, suy thoái, khủng hoảng...
Ví dụ: Mặc dù giá trị thực của Innova 2008 chỉ đáng giá 300 triệu, nhưng người mua vẫn phải mất 450, 500, 550 hay hơn... Và chúng ta không thể ép người bán là xe của anh là xe thần thánh, nên anh phải bán cho tôi với giá 300tr, -> anh không mua thì người khác mua. Vì ngoài cái giá trị thực là 300tr thì phần còn lại là bị ảnh hưởng bởi thị trường.
Tóm lại để mua được 1 chiếc xe sát với giá trị thật (không nói đến những trường hợp giá bán thấp hơn giá trị thật) thì người mua cần trang bị cho mình khá nhiều kiến thức, kiến thức đó trên diễn đàn này mình thấy có khá nhiều.
Nói ngoài lề: "Những gì không tuân theo thị trường sẽ bị đào thải (lịch sử đã chứng minh); hoặc cố tình định thị trường theo một hướng mà họ mong muốn thì cũng sẽ bị phá sản (hãy xem những "quả đấm thép" thì thấy)".
Dạ vâng, Cám ơn Bác valuableking đã Comment. và Em thấy các ý Bác nói đều đúng, xác thực; Rất Cần nhiều Anh Em như Bác valuableking vào Comment để tìm ra đáp án đúng nhất cho việc Định Giá Xe Ô Tô Cũ. Cụ thể 9 Ý kiến của bác Em xin ghi nhận ạ.
1. Thương hiệu,
2. Xuất xứ,
3. Sự quan tâm tìm kiếm của người dùng,
4. Độ hót của sản phẩm,
5. Sự dễ dàng thay thế phụ tùng, giá cả phụ tùng,
6. Thói quen mua xe của người tiêu dùng,
7. Khả năng, và giá bán lại,
8. Quan hệ giữa người bán và người mua.
9. Khả năng đàm phán của người bán/ người mua.
Em xin bổ Sung ý thứ 10 nữa ạ:
10. Kiến thức Tự Định Giá cho chiếc xe của mình muốn Mua/Bán.
Kiến thức thứ 10 để làm gì??? Tự tính toán nếu thấy Bất hợp lý trong từng trường hợp Mua/Bán sẽ có ý thức Điều Chỉnh lại cho phù hợp, Điều chỉnh giá bán, Điều chỉnh hướng mua xe các thương hiệu khác phù hợp hơn với khả năng tài chính.
RIÊNG PHẦN NÀY Bác valuableking nói Em chưa hiểu Ý lắm ạ, Bác có thể nói rõ và cụ thể hơn được không???
Nói ngoài lề: "Những gì không tuân theo thị trường sẽ bị đào thải (lịch sử đã chứng minh); hoặc cố tình định thị trường theo một hướng mà họ mong muốn thì cũng sẽ bị phá sản (hãy xem những "quả đấm thép" thì thấy)"
Em xin hết, Cám ơn Bác valuableking đã Comment ý kiến hay.
Chỉnh sửa cuối: