2.4- Đường vạch ngoài mép làn xe.(dành cho đường cấp 1,2 (tốc độ >,= 60km/h và đường cao tốc)
a) Vạch ngoài mép các làn xe là đường liền màu trắng, dùng để chỉ dẫn đường vạch mép ngoài của làn xe hoặc phân cách giữa
làn xe có động cơ với làn xe không động cơ.
b) Trên đường cao tốc, đường bộ cấp 1 , cấp 2 và đường phố có tốc độ cao thì cần kẻ đường mép phía ngoài của làn xe hoặc ở dọc bó vỉa đường phố, đường vạch liền này giống như vạch số 4. Còn vạch phân chia giữa làn xe có động cơ với làn xe không có động cơ được coi như là vạch ngoài của làn xe cơ động (ngoài vạch ra còn nên đặt giải phân cách) vạch này là vạch liền màu trắng.
Nếu chỗ nào cho phép xe có động cơ vượt qua vạch giới hạn thì vạch bằng đường đứt khúc màu trắng, nếu chỗ đó đã có giải dừng xe khẩn cấp thì không cần kẻ đường vạch đó nữa, xem vạch số 5. Đường viền mép làn xe nếu là vạch đứt khúc thì có kích thước như vạch số 6.
Vạch số 4 vạch mép ngoài làn xe, đơn vị cm
Vạch số 5 - Vạch mép ngoài làn xe, đơn vị cm
Vạch số 6 - Kích thước vạch mép mạt đường ,đơn vị cm
Còn dưới đây là vạch dành cho đường dưới 60 km/h.Các bác đừng nhầm với vạch kẻ bên đường phía trên
Phụ lục 9
Vạch tín hiệu giao thông trên mặt đường
có tốc độ ≤ 60km/h
I. Những quy định chung
1. Vạch kẻ đường bảo đảm cho xe chạy trên đường êm thuận, đảm bảo độ bám giữa lốp xe và mặt đường, không bị trơn trượt, không cao quá mặt đường 6mm, đảm bảo mỹ quan chung trên đường.
2. Khi sử dụng, lựa chon vạch kẻ đường phải đảm bảo hợp lý đối với từng trục đường căn cứ vào chiều rộng mặt đường phần xe chạy, tốc độ xe chạy, lưu lượng, phương tiện và người đi bộ để quyết định.
II. Những chỉ tiêu kỹ thuật của vạch kẻ đường.
Vạch số 1.1 - Vạch liền nét màu trắng, rộng 10cm kẻ trên đường có cường độ giao thông lớn hơn 1.000 xe/ngày đêm, xe không được đè qua vạch.
Vạch số 1.2 - Vạch liền nét màu trắng, rộng 20cm xe không được đè qua vạch, trừ khi cần thiết.
Vạch số 1.3 - Hai vạch liên tục màu trắng có chiều rộng bằng nhau và bằng 10cm cách nhau là 10cm tính từ 2 mép vạch kề nhau, xe không được đè qua vạch.