Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Thường các động cơ đời cũ hay thiết kế có nhiều segment, điều này không phải là không có cơ sở:
1. Qua nhiều vòng chặn thì khí nén trong buồng đốt càng khó bị rò rỉ xuống cạc te dầu, đảm bảo sức nén và công suất động cơ.
2. Càng nhiều đai giữ thì piston càng được kềm chặt đầu, piston sẽ ít bị rơ lắc gây ra tiếng khua, nhờ vậy động cơ họat động êm ái hơn. Đây là điều dễ nhận thấy ở các máy xe đời cũ, máy rất êm dù đôi khi đã cũ cần phải làm máy.
3. Lực bung của segment có quyền thiết kế yếu hơn nên tuổi thọ của hệ segment và xilanh kéo dài hơn.
Tuy nhiên, theo xu thế tăng cao tua cơ bản của các động cơ đời mới thì việc có nhiều segment xem ra không còn thích hợp nữa. Việc đẩy mạnh độ chính xác của các chi tiết gia công, hạn chế được việc giãn nở nhiệt đã làm động cơ nhiều segment trở nên lỗi thời, thậm chí đến cả động cơ Diesel thế hệ mới cũng có piston gọn nhẹ và 3 rãnh segment hệt máy xăng.
Trở lại vấn đề của bác chủ thớt, bác muốn thay Piston mới hay không là do sở thích của bác (vời DK Piston mới tương thích với cái theo xe), nhưng nếu đã dùng piston cũ thì không nên bỏ bớt 1 cọng segment nào hết. Tuân thủ theo NSX là 1 việc nên làm bác ạ!
 
Hạng F
29/10/16
12.186
25.630
113
Pháp
Ngoài những segment, piston, thì quang trọng cho tất cả các xe, khi bị sôi nước chính là joint de culasse có vấn đề, joint nầy nằm giửa block máy trên (hộp kim nhôm) và dưới (thép), chính vì joint nầy nên bị nước sôi, có nhiều cách biết, nước sôi, dầu trong nước làm nguội máy, hao nước, chất nhờn trắng trên nắp chăm nhớt (mayonnaise)

VN mình là xứ nóng cho nên máy cần nguội, xữ dụng máy lạnh nhiều hơn, nếu các bạn nào biếết nguyên tắc máy lạnh nóng ở VN là 1 chiều thì thường họ gở cục nầy ra
Thermostat-Pour-Hyundai-Voiture-Thermostat-Pour-Hyundai-Accent-Veloster-Sonata-Kia-Forte-Rio-me-1-6L.jpg_640x640.jpg

Tôi không biết gọi là gì (thermostat) vì nó không ích lợi ở xứ nóng và còn làm mau nóng máy hơn
Xe nissan u12 bây giờ có xéc măng không các bác, nếu không có thể lấy xe nào gắn qua?
Phải là loại nầy không bạn ? hay là loại nào, tôi không được biết, bạn có thể dẩn link nha
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
4/11/16
1.802
3.931
113
Ngoài những segment, piston, thì quang trọng cho tất cả các xe, khi bị sôi nước chính là joint de culasse có vấn đề, joint nầy nằm giửa block máy trên (hộp kim nhôm) và dưới (thép), chính vì joint nầy nên bị nước sôi, có nhiều cách biết, nước sôi, dầu trong nước làm nguội máy, hao nước, chất nhờn trắng trên nắp chăm nhớt (mayonnaise)

VN mình là xứ nóng cho nên máy cần nguội, xữ dụng máy lạnh nhiều hơn, nếu các bạn nào biếết nguyên tắc máy lạnh nóng ở VN là 1 chiều thì thường họ gở cục nầy ra
Thermostat-Pour-Hyundai-Voiture-Thermostat-Pour-Hyundai-Accent-Veloster-Sonata-Kia-Forte-Rio-me-1-6L.jpg_640x640.jpg

Tôi không biết gọi là gì (thermostat) vì nó không ích lợi ở xứ nóng và còn làm mau nóng máy hơn
Gỡ bỏ van hằng nhiệt (thermostat) là việc cực kỳ bậy bạ mà 1 số thợ ở VN hay làm cho xe cũ. Cái van này đảm bảo động cơ luôn hoạt động tại nhiệt độ tiêu chuẩn theo thiết kế. Bỏ nó đi sẽ làm nhiệt độ động cơ dưới tiêu chuẩn dẫn tới bù ga sai, ECU điều khiển phun xăng không tối ưu dẫn tới máy rất ì và hao nhiên liệu.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.186
25.630
113
Pháp
Gỡ bỏ van hằng nhiệt (thermostat) là việc cực kỳ bậy bạ mà 1 số thợ ở VN hay làm cho xe cũ. Cái van này đảm bảo động cơ luôn hoạt động tại nhiệt độ tiêu chuẩn theo thiết kế. Bỏ nó đi sẽ làm nhiệt độ động cơ dưới tiêu chuẩn dẫn tới bù ga sai, ECU điều khiển phun xăng không tối ưu dẫn tới máy rất ì và hao nhiên liệu.
Bạn nói có lý, tôi thì không tháo ra vì tôi bắt buộc phải để vì xứ lạnh, còn VN mình theo tôi thì trên 20 độ, sáng thì trời mát, đề xe chừng 3 phút là máy lên đúng với nhiệt độ lý tưỡng, và càng lúc nhiệt độ càng tăng (cảm biến nhiệt độ trong hệ thống nước)
sonde-de-temperature-d-eau-pour-peugeot-206.jpg
sẽ chuyển tin tức đến ECU và nếu như máy nóng (80, 90 độ tùy xe) và sau đó nó gửi qua
ktc1004z.jpg
để làm quạt bộ tản nhiệt trước xe. Với kẹt xe, nhiệt độ nhiệt đới thì tôi không sợ bỏ van hằng nhiệt,

- Có 2 kỹ thuật, thường xữ dụng nhất là loại 2 dây cảm ứng nhiệt chuyển lên trên tableau de bord , còn cục làm cho quạt chạy cảm ứng qua nóng thẳng vào két nước làm nguội máy (thường là máy ngang xe cũ)
- Có kỹ thuật khác là 3 đến 4 chấu, chuyển tính hiệu máy nóng cho ECU, từ đó ECU điều chỉnh vận tốc quạt mát. (thường là máy đứng hay xe mới) nó tính xăng dầu, gió, vân vân.... điều nầy tôi không rành lắm
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Bác Osin chắc có chút nhầm lẫn .
"
[BCOLOR=transparent] dầu trong nước làm nguội máy " ? [/BCOLOR]
[BCOLOR=transparent] Nếu bì xì đệm nắp máy ( cylinder head gasket ) thì " nước làm mát trộn vào nhớt ( 90% ) có những trường hợp xì đệm nắp máy nhưng nước làm mát kg trộn vào nhớt .[/BCOLOR]
[BCOLOR=transparent] Trường hợp có dầu nhớt trong nước làm mát thường là dầu hộp số ( hộp số tự động ) do ruột làm mát dầu hộp số trong két nước ( radiator ) bì xì .[/BCOLOR]
 
  • Like
Reactions: pvht
Hạng F
29/10/16
12.186
25.630
113
Pháp
Bác Osin chắc có chút nhầm lẫn .
"
[BCOLOR=transparent] dầu trong nước làm nguội máy " ? [/BCOLOR]
[BCOLOR=transparent] Nếu bì xì đệm nắp máy ( cylinder head gasket ) thì " nước làm mát trộn vào nhớt ( 90% ) có những trường hợp xì đệm nắp máy nhưng nước làm mát kg trộn vào nhớt .[/BCOLOR]
[BCOLOR=transparent] Trường hợp có dầu nhớt trong nước làm mát thường là dầu hộp số ( hộp số tự động ) do ruột làm mát dầu hộp số trong két nước ( radiator ) bì xì .[/BCOLOR]

Có đôi khi nhớt xì vào hệ thống nước làm nguội máy (culasse) thì bạn mở nắp châm nước sẽ thấy màn dầu trên mặt, (vì ngay culasse trừ piton, xú bắp, nhớt, thì có những ống nhỏ chuyển nước mát làm cho máy nguội) , đó cũng là cách nhìn khi muốn xem joint de culasse bị vấn đề gì không (tức là nhiệt độ, nước sôi trong bình, dầu có sauce trắng đục, nước có màng dầu cuối cùng là khói xe) . Cám ơn bạn đã chú ý
861_culasse.jpg


Culasse cắt ra nhìn từ dưới phần phía trên 16V, 2 trục cam (có thể là Ford 1.25L chăng ?) mấy đời Mazda , Honda 16V hình như cũng như thế
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
21/3/08
4.884
4.574
113
hcm
Xe nissan u12 bây giờ có xéc măng không các bác, nếu không có thể lấy xe nào gắn qua?
Thứ gì chả có, quan trọng là thời gian và tiền bạc kèm theo!
Nissan U12 là bác đang nói tới cái chassis, còn phần còn lại CA18i, CA18DE hay CA20 gì gì đó mới quyết định cái xec măng bác cần mua!
 
Hạng F
29/10/16
12.186
25.630
113
Pháp
Tôi mà hiểu thì chết ngay ... Nhưng tôi kh thích bla bla mà phải vào vấn đề chính thôi, mong các bạn thông càm