Hạng C
14/4/11
519
583
93
Thực tế có bác nào thử đang chạy mà gạt qua R hay P chưa. Em thì ko dám và cũng ko muốn thử. Nhưng em nghĩ là ko thể gạt được.
Thay vì bác chủ nói bỏ số P thì NSX lại có 1 phương án khác là bỏ thắng tay. Như trên Sedona thắng tay chỉ là 1 cái nút móc lên. Thích thì móc ko thì thôi cũng chẳng sao. Khi chạy tự động nhả thắng tay.
Cũng có nhiều tranh cãi là nếu có P thì ko cần thắng tay. Cái này em nghĩ như là 1 biện pháp an toàn kép. Hoặc cái này hoặc cái kia, 2 cái thì càng tốt.
 
Hạng D
10/6/10
1.502
1.355
113
Cần cả số P và thắng tay để an toàn. Bác nào thử đậu xe trên đường dốc khoảng 10 độ xem.
Hoặc đi phà ng ta vẫn khuyến cáo là cài số, gài thắng thay đó, nếu là số sàn.
 
  • Like
Reactions: PMH82
Tập Lái
28/11/20
34
49
18
38
Chào Bác, đọc bài thắc mắc của Bác thì em có vài điều chia sẻ như sau :
  • Đang đi mà gạt về "N, R, P " Lỡ gạt về "N" thì xe nó trôi như số 0 ở số sàn, đoạn đường dài tốc độ cao thì sẽ hơi ảnh hưởng hộp số do lúc này dầu bơm không đủ áp , còn việc gạt nhầm về " R" hoặc "P" là điều không thể do cơ cấu lẫy khoá và một vài yếu tốt khác nên Bác yên tâm.
  • Đang đậu xe mà lỡ xe có tông vào gây hỏng hộp số : Điều này là có thể xảy ra, nhưng hư hỏng một phần thôi chứ không hư hỏng hết và cũng không phải tông nhẹ là hư đâu, còn nếu tông mạnh thì có thể gây hỏng. Bác cũng nên yên tâm điều này vì không phải cứ đậu xe là bị xe tông nên k cần quan tâm lắm Bác ah.
  • Khi đậu xe số sàn về N rồi kéo thắng tay : Điều này ok ở đường bằng, còn ở đường dốc Bác nên thực hiện như hướng dẫn ( Gài số 1 khi đậu xe dốc đầu xuống và gài số R khi đậu xe dốc ngược lên ) rồi kéo phanh tay. Phòng khi phanh tay bị hỏng hoặc kém hiệu quả.
* Kỹ sư thiết kế thiên về an toàn cho con người trước rồi mới tính toán đến việc hỏng vật chất nên Bác yên tâm, hỏng xe có thể sửa chứ lỡ làm "hỏng" người nào thì cũng khó khăn hơn vạn lần nên Bác đừng sợ xe hỏng.
- Nói thêm chút về kết cấu của "P" , nó là một cơ cấu khoá bánh răng vào bộ phanh bên trong hộp số , cơ cấu bộ số nối vào hệ thống truyền trục các đăng và giúp khoá giữ bánh xe tương tự như xe số sàn bị gài số, để đỗ xe an toàn lúc tắt máy rời khỏi xe hầu như xe số tự động an toàn hơn xe số sàn, do đôi khi chủ xe quên không gài số .
Kết luận: Bác cứ vô tư đi, hãy vi vu và cảm nhận độ sướng ở xe số tự động, do bây giờ công nghệ, xe số tự động rất thông minh rồi.
Chúc Bác hài lòng.
Chút xíu chia sẻ của em, các Bác thấy sai thì góp ý thêm cho em nhé!
 
Hạng D
21/12/17
1.854
2.849
113
41
Chào Bác, đọc bài thắc mắc của Bác thì em có vài điều chia sẻ như sau :
  • Đang đi mà gạt về "N, R, P " Lỡ gạt về "N" thì xe nó trôi như số 0 ở số sàn, đoạn đường dài tốc độ cao thì sẽ hơi ảnh hưởng hộp số do lúc này dầu bơm không đủ áp , còn việc gạt nhầm về " R" hoặc "P" là điều không thể do cơ cấu lẫy khoá và một vài yếu tốt khác nên Bác yên tâm.
  • Đang đậu xe mà lỡ xe có tông vào gây hỏng hộp số : Điều này là có thể xảy ra, nhưng hư hỏng một phần thôi chứ không hư hỏng hết và cũng không phải tông nhẹ là hư đâu, còn nếu tông mạnh thì có thể gây hỏng. Bác cũng nên yên tâm điều này vì không phải cứ đậu xe là bị xe tông nên k cần quan tâm lắm Bác ah.
  • Khi đậu xe số sàn về N rồi kéo thắng tay : Điều này ok ở đường bằng, còn ở đường dốc Bác nên thực hiện như hướng dẫn ( Gài số 1 khi đậu xe dốc đầu xuống và gài số R khi đậu xe dốc ngược lên ) rồi kéo phanh tay. Phòng khi phanh tay bị hỏng hoặc kém hiệu quả.
* Kỹ sư thiết kế thiên về an toàn cho con người trước rồi mới tính toán đến việc hỏng vật chất nên Bác yên tâm, hỏng xe có thể sửa chứ lỡ làm "hỏng" người nào thì cũng khó khăn hơn vạn lần nên Bác đừng sợ xe hỏng.
- Nói thêm chút về kết cấu của "P" , nó là một cơ cấu khoá bánh răng vào bộ phanh bên trong hộp số , cơ cấu bộ số nối vào hệ thống truyền trục các đăng và giúp khoá giữ bánh xe tương tự như xe số sàn bị gài số, để đỗ xe an toàn lúc tắt máy rời khỏi xe hầu như xe số tự động an toàn hơn xe số sàn, do đôi khi chủ xe quên không gài số .
Kết luận: Bác cứ vô tư đi, hãy vi vu và cảm nhận độ sướng ở xe số tự động, do bây giờ công nghệ, xe số tự động rất thông minh rồi.
Chúc Bác hài lòng.
Chút xíu chia sẻ của em, các Bác thấy sai thì góp ý thêm cho em nhé!
Cảm ơn bác nhiều ạ!
 
  • Like
Reactions: Nails'M
Hạng D
11/7/16
1.704
2.138
133
Nhà sx ng ta tính toán cả rồi, các a cứ lo. Hư thì sửa, đâu có vấn đề gì lớn. Mà giờ thì hs dễ gì mà hỏng dc.
  1. Về P là hộp số bị khóa bằng bánh răng cóc nhỏ bên trong, nên đôi khi không cần kéo thắng tay cho các trường hợp ko phải đậu xe dốc lên/xuống và mọi ng đa số ko kéo phanh tay như số sàn (chắc do a lái số sàn quen) là xe đã có thể đứng yên rồi.
  2. Đang chạy D về N thì cho phép còn về tiếp R, P (giả dụ a nào đang bị N G U) ko dc đâu a nhé vì khóa cơ khí bên trong (nếu hs đời cũ) và khóa điện interlock (nếu hs đời mới: Mẹc, Bimmer,...) nên a cứ yên tâm mà chạy.
 
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng D
25/10/20
1.570
18.508
98
57
đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng;đơn giản,dễ hiểu
 
Hạng B1
10/10/20
83
83
18
sao em để ý là ai đi xe số tự động gần như không ai kéo thắng tay chỉ về P rồi tắt máy, 10 lần thì hết cả 10 (trải nghiệm của bản thân em thôi), em thì dừng lại kéo thắng tay mới về P, thấy vậy ai cũng hỏi em kéo thắng tay làm gì, em cũng giải thích là P chỉ khóa hộp số chứ không thay được cái thắng tay mà ai cũng không tin, cứ nói là "vậy thì người ta làm cái số P để làm gì?" :(
 
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng C
15/6/16
860
1.134
93
41
Thắc mắc của bác chủ nghĩ kỹ cũng hay. Đúng là so sánh với số sàn thì chế độ P thừa thật, thấy chưa có tác dụng gì nếu so với số sàn không có chế độ P. Nếu nói để an toàn thì không lẽ xe số không có chế độ P thì không an toàn? Túm lại chỉ thấy có tác dụng nếu nhà sx có thể bán thêm đc hộp số do người sử dụng bất cẩn trong sử dụng.
 
  • Like
Reactions: khanhkntg
Tập Lái
23/6/16
12
26
13
40
TP Vũng Tàu
sao em để ý là ai đi xe số tự động gần như không ai kéo thắng tay chỉ về P rồi tắt máy, 10 lần thì hết cả 10 (trải nghiệm của bản thân em thôi), em thì dừng lại kéo thắng tay mới về P, thấy vậy ai cũng hỏi em kéo thắng tay làm gì, em cũng giải thích là P chỉ khóa hộp số chứ không thay được cái thắng tay mà ai cũng không tin, cứ nói là "vậy thì người ta làm cái số P để làm gì?" :(
Xin góp ý chơi: Với xe AT còn thắng tay
  • Bạn nào đỗ xe mà chỉ về P thì xe chỉ được khóa chuyển động bằng khóa bánh răng cóc (1) trong hộp số.
  • Nếu dùng thêm phanh tay thì piston thắng sẽ khóa thêm 2 bánh sau tạo thêm 2 điểm khóa, chia đều lực. Chả good hơn còn gì ae. 3 thằng ghánh chung xô nước chả khỏe hơn, vui hơn.

Ngoài ra, chưa thấy bác nào nói lại trog topic này là thắng tay cho xe AT phổ thông còn xài khi khởi hành ngang dốc cho chắc cú. Phanh tay điện tử nhìn sang chảnh, gọn đẹp,...nhưng điện tử hóa nhiều quá thì phụ thuộc quá....mất điện cái lại phải abc.

Thân.