Thấy các cụ ở đây comment nhiều là hãng này tốt, hãng kia tốt ... Em xin bổ sung và đính chính một số điều mà các cụ thường hiểu sai về nhớt xe gắn máy nhé:
1. Nhớt với xe cũng giống như vợ với chồng. Điều quan trọng nhất là "phù hợp", chứ không có loại nhớt nào tốt cho tất cả các loại xe. Do đó, nếu muốn biết dùng loại nhớt nào tốt, thì cần biết loại xe của mình là gì, sử dụng được bao nhiêu năm rồi ạ.
2. Để đánh giá sự phù hợp của nhớt với xe, người ta phải căn cứ vào các chỉ số chất lượng ghi trên bình nhớt. Em xin tóm tắt như sau cho các cụ dễ hiểu:
- Chỉ số API, kí hiệu được bắt đầu bằng chữ S, tiếp sau là các chữ cái trong bảng chữ cái. VD: SF, SG, SJ, SL, SM .... Nhìn chung là chữ đằng sau càng xa bảng chữ cái thì càng phù hợp với xe đời mới
- Chỉ số SAE, dùng để phân biệt dầu đơn cấp và dầu đa cấp, dầu "đặc" hay dầu "loãng". Chỉ số này được viết dưới dạng như: 10W30, 20W40 ... Nói chung thì các số này càng lớn thì dầu càng đặc - thích hợp cho xe cũ, và ngược lại
- Dầu gốc sử dụng: Có hai loại dầu gốc phổ biến là dầu gốc khoáng và dầu gốc tổng hợp. Nói chung, dầu gốc tổng hợp tốt hơn nhiều so với dầu gốc khoáng. Ngoài ra gốc dầu bán tổng hợp là sự pha trộn giữa hai loại nói trên.
3. Nhà sản xuất: Nói chung những hãng lớn như: Castrol, Total, Shell, Caltex thì chất lượng đều ngang nhau, giá thành sản xuất (có thể) cũng xấp xỉ như nhau. Đến tay người tiêu dùng, giá chênh lệnh nhau là do chi phí quảng cáo, nhân sự, lợi nhuận ... khiến cho giá bán khác nhau mà thôi
4. Theo em được biết, tất cả các hãng xe máy đều không có nhà máy sản xuất nhớt, mà đặt gia công tại các nhà máy của các hãng như Total, Castrol-BP, Petrolimex ... Do đó, thay nhớt hãng thực chất là khách hàng phải trả nhiều tiền hơn để mua sự ... yên tâm mà thôi
Lưu ý: Cách giải thích như của em mang tính đại khái cho đa số người đọc hiểu được; chứ đi sâu vào kỹ thuật thì nói cả ngày không hết. Các chuyên gia đừng ném đá em tội nghiệp
1. Nhớt với xe cũng giống như vợ với chồng. Điều quan trọng nhất là "phù hợp", chứ không có loại nhớt nào tốt cho tất cả các loại xe. Do đó, nếu muốn biết dùng loại nhớt nào tốt, thì cần biết loại xe của mình là gì, sử dụng được bao nhiêu năm rồi ạ.
2. Để đánh giá sự phù hợp của nhớt với xe, người ta phải căn cứ vào các chỉ số chất lượng ghi trên bình nhớt. Em xin tóm tắt như sau cho các cụ dễ hiểu:
- Chỉ số API, kí hiệu được bắt đầu bằng chữ S, tiếp sau là các chữ cái trong bảng chữ cái. VD: SF, SG, SJ, SL, SM .... Nhìn chung là chữ đằng sau càng xa bảng chữ cái thì càng phù hợp với xe đời mới
- Chỉ số SAE, dùng để phân biệt dầu đơn cấp và dầu đa cấp, dầu "đặc" hay dầu "loãng". Chỉ số này được viết dưới dạng như: 10W30, 20W40 ... Nói chung thì các số này càng lớn thì dầu càng đặc - thích hợp cho xe cũ, và ngược lại
- Dầu gốc sử dụng: Có hai loại dầu gốc phổ biến là dầu gốc khoáng và dầu gốc tổng hợp. Nói chung, dầu gốc tổng hợp tốt hơn nhiều so với dầu gốc khoáng. Ngoài ra gốc dầu bán tổng hợp là sự pha trộn giữa hai loại nói trên.
3. Nhà sản xuất: Nói chung những hãng lớn như: Castrol, Total, Shell, Caltex thì chất lượng đều ngang nhau, giá thành sản xuất (có thể) cũng xấp xỉ như nhau. Đến tay người tiêu dùng, giá chênh lệnh nhau là do chi phí quảng cáo, nhân sự, lợi nhuận ... khiến cho giá bán khác nhau mà thôi
4. Theo em được biết, tất cả các hãng xe máy đều không có nhà máy sản xuất nhớt, mà đặt gia công tại các nhà máy của các hãng như Total, Castrol-BP, Petrolimex ... Do đó, thay nhớt hãng thực chất là khách hàng phải trả nhiều tiền hơn để mua sự ... yên tâm mà thôi
Lưu ý: Cách giải thích như của em mang tính đại khái cho đa số người đọc hiểu được; chứ đi sâu vào kỹ thuật thì nói cả ngày không hết. Các chuyên gia đừng ném đá em tội nghiệp