Vì dụ của bác đưa ra là 1 trường hợp, mà đã là trường hợp thì ko phổ biến.Bác bán cho salon hay cho người quen gì mà lỗ hơn 100tr/năm vậy bác? Nếu xe không có gì bất thường thì bác mang lên mạng bán xem lái nó thâu lại bao nhiêu nhé, hoặc bác tìm mua xe cũ trên mạng xem họ bán bao nhiêu thì đó mới là giá gần chích xác nhất.
Ở đây em không cuồng gì cả mà nhìn nhận rất thực tế rằng xe nào (xe hơi, xe máy,...) mua mới về xài xong bán đều lỗ, quan trọng là lỗ nhiều hay ít thôi. Và giá cả mua bán xe cũ do cung - cầu của thị trường tạo nên, nếu cầu nhiều hơn cung thì giá xe cũ cao, còn ngược lại sẽ thấp. 1 hãng xe có nếu có cầu xe cũ nhiều có nhiều lý do: xe ít hao mòn, ít hỏng vặt mặc dù đã cũ (hay người ta thường gọi là bền), chi phí sửa chữa thấp (chi phí nuôi thấp), phụ tùng đa dạng, rẻ, nhiều chỗ sửa... tất cả các yếu tố đó cộng lại qua thời gian sẽ hình thành nên giá xe cũ.
Có 1 lần em qua Campuchia thăm ông anh họ (đang làm chủ gara ô tô bên đó) đi chiếc Mẹc E2xx( 220 hay 230 gì em ko nhớ rõ), em hỏi đời thì ổng bảo là đời 97, đi xe cách âm rất tốt, không có nhạc mà hoàn toàn không nghe tiếng gì, gia tốc lớn (hay người ta gọi là đạp ga dính ghế gì đó), nếu so sánh với chiếc Cam 2004 AT LE em chạy ở VN thì chiếc Cam chỉ hơn Mẹc ở cái năm sản xuất, còn lại Mẹc vô đối, em thích nhất là cái tính năng chỉ cần khép cửa lại là nó tự hít vào rất khít và nhẹ nhàng.
Em cũng hỏi ông anh là xe này đi có hư hao gì nhiều không thì ổng nói là chạy chả thấy hư gì. Nếu tính giá hiện tại ở VN thì Mẹc E230 khoảng 230tr (http://www.bonbanh.com/Xe-Mercedes_Benz-E_class-E230-1997-285330.html), với 230tr này chả đủ để mua Cam LE 93 nữa (http://www.bonbanh.com/Xe-Toyota-Camry-LE-1993-394936.html), điều này chứng tỏ Cam giữ giá hơn Mẹc. Mà so sánh giữ tiền nuôi Cam 93 và mẹc 97 trong 5 năm tới thì chắc chỉ có ai sử dụng mới biết được.
Ở VN, giá giữa cam nhập và mẹc E 2016 xấp xỉ nhau: Cam 1,9 - Mẹc 2 tỷ thì sau 20 năm Cam sẽ bán được giá cao hơn Mẹc và chi phí sửa chữa đương nhiên sẽ thấp hơn Mẹc trong suốt quá trình sử dụng, chưa nói tới bị vặt đồ, tuy nhiên độ sướng, đẳng cấp thì Mẹc sướng gấp 10 lần Cam. Ai có tiền, thích sướng, mua xe mới xài 5 năm xong bán lại thì mua Mẹc, mỗi năm lỗ khoảng 100tr (10% trên giá xe), ai thích mua Cam thì mua, mỗi năm lỗ khoảng 50tr (5% giá xe).
Đi đâu cũng thấy xe nào ra lại so sánh với Toy rồi chê toy này nọ, tai nạn nào cũng so sánh với Toy,... cũng giống như Iphone vậy, trên mạng toàn thấy than bị lỗi này nọ mà vẫn bán chạy ào ào, vậy đa số người mua hàng không biết xài tiền chăng?
Mà công nhận thằng Toy giá nó cao hơn so với giá trị của cái xe tầm 10-15% nhất là xe mới.
Tôi có vài ý.
Xe toy không mất giá tại thời điểm này? Có đấy, không mất là xạo
Xe khác mất giá hơn Toy? Sai lầm! Thử tìm hiểu trong phân khúc A anh nào ít mất giá hơn Morning, I10, trong phân khúc CUV, anh nào qua mặt CX5, CRV.
Xe mất giá bán lại hay ko phụ thuộc vào nhiều yếu tố: xe có hư hỏng, thời gian đi,... và quan trọng nhất là nhu cầu. Nhu cầu toy đang giảm so với đối thủ, nhu cầu mua Mazda, Kia đang lên theo xu hướng. 1, 2 năm nữa thì chưa chắc anh nào mất giá hơn anh nào (dẫn chứng là Mazda3 và Altis, anh nào chắc chắn Altis sẽ giữ giá hơn Mazda3?)
Chiến lược của Toy là nâng giá do dựa vào tâm lý xe là tài sản quá nặng của người việt (nó làm vậy để tối đa hoá lợi nhuận của nó thôi chứ nó có vì bố con thằng việt nào. Xe cũ toy bán giá cao cũng vì tâm lý đó, các anh mua bán xe cũ cũng bơm dựa vào cái tâm lý đó để kiếm lời. Nhưng cuối cùng xem lại, giá trị chiếc xe có tương xứng?
QUAN NIỆM TIÊU DÙNG Ô TÔ CỦA DÂN VIỆT ĐÃ VÀ ĐANG THAY ĐỔI NHANH LẮM CÁC BÁC Ạ!
Bác nói như thánh ấy! Mình chưa thấy cái mặt hàng nào mà ra sau với nhiều công nghệ mới mà lại có giá thấp hơn đời trước. Toy mà đi ngược lại xu hướng thì giờ này đâu đứng vị trí số 1 thế giới như bây giờ. Bạn có đặt câu hỏi vì sao TH học giảm giá ko, hay bạn tin vào những câu bác Nguyễn Một nói? Mỗi năm bạn biết TH tổng kết lời bao nhiêu không? Cứ mỗi 1 năm TH tổng kết là cao hơn năm trước gấp đôi, trong khi giá xe lại giảm, nhân sự tăng thêm, mở chi nhánh ra càng ngày càng nhiều, vậy mà tổng kết cứ lời gấp đôi năm trước. Bạn có đặt câu hỏi nào không?
Cái chuyện con cá vàng, TH đổ cho xăng bẩn. Thế mấy con Mer, Lexus, BMW, Audi toàn xe nhập đấy, cảm biến họ chắc thua Mazda nên không nhận biết được là xăng bẩn!
Thật sự mình rất thích cách làm việc của chủ tích bên TH, ông đi nhiều nơi, tìm những dòng xe hay về VN, tăng tính cạnh tranh làm tốt cho VN rất nhiều, rất kính phục ông.
Thôi thì giá xe giảm là một tin mừng đối với người dân, những người muốn mua xe để đi, nhưng mình ko thích cách anti Toy như vậy! Đặc biệt là câu đi ngượi lại xu hướng của bác!
Thật sự Toy định giá xe hơi cao, thấp xuống 1 tí thì sẽ hết anti ngay
Tại Toy có câu "Giá trị vượt sự mong đợi" mà bác
Giảm giá thì phải mừng chứ sao cả nhà mình tranh luận nhiều thế nhỉ
Đúng thật là "tay nhanh hơn não" đấy Bác...Bác không phân biệt đâu là đùa đâu là thật ah? Rõ ràng ai cũng biết mua xe mà sau này bán đi 100% là lỗ, nhiều hay ít thôi, muốn lời chỉ có mua xe cũ xong tút tát lại rồi bán.
Tay nhanh hơn não!
Đúng thật là "tay nhanh hơn não" đấy Bác...
Vâng, chính xác là tay em nhanh hơn não của bác, bởi vì não bác ko hoạt động để tiếp thu và phán ra câu nào thì bị anh em dập cho tơi tả, tưởng trốn luôn rồi chứ!
Giá của xe phần lớn là do ảnh hưởng của người tiêu dùng bác ạh, thị trường xe ô tô ra đời sau và nhỏ hơn thị trường xe máy. Ở thị trường xe máy thì Honda bị chê là kiểu dáng xấu, máy yếu, máy kêu, dàn nhựa lởm, giá mắc,... bên cạnh đó có Yamaha dàn nhựa chắc hơn, máy mạnh hơn, còn Suzuki thì máy bền vô đối, ít hao xăng,... nhưng tới thời điểm hiện nay thì người tiêu dùng đa số chọn thằng nào?Vì dụ của bác đưa ra là 1 trường hợp, mà đã là trường hợp thì ko phổ biến.
Tôi có vài ý.
Xe toy không mất giá tại thời điểm này? Có đấy, không mất là xạo
Xe khác mất giá hơn Toy? Sai lầm! Thử tìm hiểu trong phân khúc A anh nào ít mất giá hơn Morning, I10, trong phân khúc CUV, anh nào qua mặt CX5, CRV.
Xe mất giá bán lại hay ko phụ thuộc vào nhiều yếu tố: xe có hư hỏng, thời gian đi,... và quan trọng nhất là nhu cầu. Nhu cầu toy đang giảm so với đối thủ, nhu cầu mua Mazda, Kia đang lên theo xu hướng. 1, 2 năm nữa thì chưa chắc anh nào mất giá hơn anh nào (dẫn chứng là Mazda3 và Altis, anh nào chắc chắn Altis sẽ giữ giá hơn Mazda3?)
Chiến lược của Toy là nâng giá do dựa vào tâm lý xe là tài sản quá nặng của người việt (nó làm vậy để tối đa hoá lợi nhuận của nó thôi chứ nó có vì bố con thằng việt nào. Xe cũ toy bán giá cao cũng vì tâm lý đó, các anh mua bán xe cũ cũng bơm dựa vào cái tâm lý đó để kiếm lời. Nhưng cuối cùng xem lại, giá trị chiếc xe có tương xứng?
QUAN NIỆM TIÊU DÙNG Ô TÔ CỦA DÂN VIỆT ĐÃ VÀ ĐANG THAY ĐỔI NHANH LẮM CÁC BÁC Ạ!
Quan niệm tiêu dùng ô tô của dân Việt hiện nay đã và đang thay đổi nhanh, nhưng rất khó để nói rằng hãng nào là ngon nhất. Trong khi đó Toy đi ngược xu hướng nhưng vẫn chiếm thị trường ít nhất là trong hiện nay, trong tương lai nếu có hãng nào có thể đánh bại được Toy thì chắc gì hãng đó sẽ không tăng giá như Toy (điển hình như Yamaha có con EX làm giá cũng chả kém Honda), quy luật thị trường là vậy, cái gì hot, ít hàng thì tăng giá, không hot mà nhiều hàng thì giảm giá để bán hết, chả có ai bán hàng mà đi lo cho túi tiền của khách mua hàng cả, mục đích chính là doanh số cao, lợi nhuận nhiều mà thôi.
Hãng nào muốn đánh bại Honda, Toy thì phải nỗ lực rất nhiều trong thời gian dài khoảng 10-20 năm nữa với điều kiện thứ nhất là Toy,Honda sẽ không thay đổi chính sách (không cải tiến nhiều, không giảm giá khuyến mại,...), thứ 2 là ít nhất sản phẩm phải bền, phụ tùng bao phủ khắp nơi, giá phụ tùng rẻ, dễ sửa, chính sách PR tốt,.... còn chỉ có giảm giá thành, thêm option thì khó có thể chiếm thị trường trung cấp được. Cái quan trọng nhất là người tiêu dùng, chừng nào trên mạng bất kể cái gì liên quan đến ô tô còn có người đem so sánh với Toy là chừng đó Toy vẫn chưa thể bị đánh bại.
Bác quả là giàu trí tưởng tượng và giỏi biện hộ nên mới nghĩ ai đó phải trốn...quan trọng là gặp người không biết mở đầu óc ra để tiếp thu thì ko cần phải nói nhiều...Vâng, chính xác là tay em nhanh hơn não của bác, bởi vì não bác ko hoạt động để tiếp thu và phán ra câu nào thì bị anh em dập cho tơi tả, tưởng trốn luôn rồi chứ!
Người tiêu dùng mua bất kỳ sản phẩm nào mà mong sp mình mua không giảm giá hoặc tăng giá thì suy nghĩ chưa thấu đáo, đây chỉ là chiêu của tụi bán xe cũ thôi (hoặc của những người sẽ mua xe, chạy thời gian rồi bán và không mua bất kỳ xe nào nữa). Thực tế giá xe càng giảm thì người sử dụng sẽ càng có lợi khi những lần mua sau phải bỏ ra số tiền càng ít hơn.
Ví dụ:
Giá xe mua năm 2015:
a. Toy Altis 1.8G 848 triệu
b. M3 2.0 849 triệu
Sau 02 năm đi thì, muốn bán và đổi xe khác cùng loại. Giá xe mới:
a. Toy Altis 1.8G 900 triệu (tăng giá) hoặc giử 848 (nguyên)
b. M3 2.0 750 triệu (như Thaco đg làm)
Bán xe cũ
a. Toy Altis 1.8G 800 triệu (mất 48 triệu - khoảng 6%)
b. M3 2.0 700 triệu (mất 149 triệu - 17.5%)
1. Lúc này quyết định đi bộ hay xe buýt, 02 bánh thì cảm thấy quyết định mua xe Toy là đúng.
2. Nếu mua xe mới:
a. Toy Altis 1.8G bù thêm 100 triệu (900 triệu - tăng giá) hoặc 48 triệu (848 triệu - nguyên giá)
b. M3 2.0 bù thêm 50 triệu (750 triệu)
Vậy các bạn cứ thử so sánh thực tế đi, tôi chỉ đưa ví dụ để so sánh thôi vì không phải làm nghề mua bán xe nên không biết giá xe cũ bị mất giá như thế nào ? ngoài ra còn cân nhắc tiện ích mà chiếc xe mang lại vì xe M3 2.0 sẽ khác Altis 1.8G.
Nếu có cái gì sai thì các bạn cứ chỉnh sửa thoải mái cho đúng lại đề cùng nhau là người tiêu dùng thông minh, không cho các nsx coi thường người tiêu dùng, phải sử dụng sức mạnh của người tiêu dùng để có nhiều người được đi xe hơi với giá rẻ hơn.
Ví dụ:
Giá xe mua năm 2015:
a. Toy Altis 1.8G 848 triệu
b. M3 2.0 849 triệu
Sau 02 năm đi thì, muốn bán và đổi xe khác cùng loại. Giá xe mới:
a. Toy Altis 1.8G 900 triệu (tăng giá) hoặc giử 848 (nguyên)
b. M3 2.0 750 triệu (như Thaco đg làm)
Bán xe cũ
a. Toy Altis 1.8G 800 triệu (mất 48 triệu - khoảng 6%)
b. M3 2.0 700 triệu (mất 149 triệu - 17.5%)
1. Lúc này quyết định đi bộ hay xe buýt, 02 bánh thì cảm thấy quyết định mua xe Toy là đúng.
2. Nếu mua xe mới:
a. Toy Altis 1.8G bù thêm 100 triệu (900 triệu - tăng giá) hoặc 48 triệu (848 triệu - nguyên giá)
b. M3 2.0 bù thêm 50 triệu (750 triệu)
Vậy các bạn cứ thử so sánh thực tế đi, tôi chỉ đưa ví dụ để so sánh thôi vì không phải làm nghề mua bán xe nên không biết giá xe cũ bị mất giá như thế nào ? ngoài ra còn cân nhắc tiện ích mà chiếc xe mang lại vì xe M3 2.0 sẽ khác Altis 1.8G.
Nếu có cái gì sai thì các bạn cứ chỉnh sửa thoải mái cho đúng lại đề cùng nhau là người tiêu dùng thông minh, không cho các nsx coi thường người tiêu dùng, phải sử dụng sức mạnh của người tiêu dùng để có nhiều người được đi xe hơi với giá rẻ hơn.