Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.497
168.763
113
13
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
<hr/>
Kinh nghiệm mua xăng


Xăng giãn nở hay teo, co lại tùy nhiệt độ. Suốt một đêm lạnh lẽo xăng co lại, teo lại, giảm thể tích. Lúc nhiệt độ ở mức bình thường đối với dầu xăng, một gallon mới thật sự là một gallon. Lúc nóng nhất trong ngày, khi ta trả tiền 10 gallons nhưng thực sự ta chỉ nhận được từ 10 x 0.91 = 9.1 gallons đến 10 x 9.3 = 9.3 gallons mà thôi, phần còn lại chỉ là hơi xăng chứ không phải là xăng.
1. Nên đổ xăng vào sáng sớm

Muốn kiểm chứng điều này, khi trà dư tửu hậu, xin quý vị xáp lại gần quý cựu quân nhân, trước Tháng Tư Đen, phục vụ ngành quân nhu, chuyên trông coi mấy bồn xăng, ngoại bổng - fringe benefits - về xăng dầu giản nở như thế nào thì hết thắc mắc ngay: tiếp nhận xăng thường mà lại cấp phát ra bằng xăng giản nở, sự sai biệt là một con số đáng kể đã phải làm cho nhiều người cấp bậc và chức vụ lớn hơn phải o bế kỹ để có xăng mà chở vợ con (xăng cho công vụ thì đã được cấp phát theo giấy tờ rồi.)

Thí dụ thùng xăng trong chiếc xe của bạn chứa tối đa 20 gallons. Buổi sáng khi trời lạnh, lúc vòi đổ xăng tự động ngừng, báo cho bạn biết là đầy rồi, thì trong thùng xăng của bạn có đúng 20 gallons.

Nhưng đến trưa trời nóng thì lại khác. Lúc vòi đổ xăng tự động ngừng thì trong thùng xăng của bạn chỉ có từ 20 x 9.91 = 18.2 gallons đến 18.6 gallons mà thôi vì buổi sáng 20 gallons xăng chiếm đúng một thể tích 20 gallons, nhưng đến trưa nóng thì 18.6 gallons xăng giản nở lớn ra và chiếm, choán một thể tích bằng 20 gallons.

Để rõ hơn, ta nên phân biệt hai loại xăng:

Xăng thường là xăng ở trạng thái không giản nở và Xăng nở tức tăng thể tích vì nhiệt độ và/hoặc áp xuất tăng cao. Giống nhử ổ bánh mì tây - French bread - khi còn ở trạng thái cục bột chỉ nhỏ bằng ngón chân cái, nhưng khi nướng (nóng) lên thì nó giản nở to bằng bắp tay, lượng bột không tăng, chỉ có thể tích của bột tăng mà thôi.

Buối sáng ta trả tiền một gallon xăng thì ta nhận được một gallon xăng, nhưng buổi trưa nóng ta cũng trả đủ tiền cho một gallon xăng nhưng tình thật ta chỉ nhận được một gallon xăng nở chứ không phải một gallon thường của xăng.

Một gallon nở = gallon thường x 91/100 = 0.91 gallon thường hoặc = gallon thường x 93/100 = 0.93 gallon ta phải tra tiền mà thôi.


2. Không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng

Lúc xe bồn, thường là loại 18 bánh, đổ xăng vào bồn chứa ào ào, gia tăng áp xuất trong bồn chứa xăng cùa trạn xăng làm xăng giản nở ra. Chỉ cần từ 0.91 gallon thường hoặc 0.93 gallon xăng thường là có thể giản nở để trở thành một gallon nở. Trả tiền theo gallon thường mà chỉ nhận được gallon nở, chỉ bằng từ 0.91 đến 0.93 gallon phải trả tiền thì đau thật. Nếu bơm vào lúc này tức là bơm đầy bụi rác (xăng dơ) vào thùng xăng xe của mình luôn.

3. Bấm cho xăng chảy thật chậm

Vòi xăng co ba tốc độ khác nhau. Sau khi cho cái vòi xăng chui vào lỗ đổ xăng, ta thường kéo cần xăng lên sát trên cao, rồi khoá nó lại bằng cái chốt sắt. Ở vị thế này, xăng chảy vào thùng xăng trong xe nhanh nhất và đã làm cho ta bị thiệt hại nhất: xăng chảy càng nhanh vào thùng xăng trong xe càng làm cho xăng giản nở nhiều hơn, và xăng chui vào được trong thùng xăng xe của bạn là xăng đã nở nhiều ra chứ không phải là xăng thường, loại xăng ta phaỉ trả tiền.

Vòi xăng nào cũng có ba nấc. Chỉ kéo nhẹ cần của vòi xăng lên nấc thứ nhất rồi ấn ngay chốt chặn vào, cho xăng chảy từ từ vào. Nếu kéo mạnh tí nữa thì nó nhảy lên nấc thứ hai, nhạy lắm. Kéo mạnh quá thì lên nấc thứ ba là cái chắc.

4. Chịu khó ghé đổ xăng khi còn 1/2 bình

Nếu để cho thùng xăng trong xe thật cạn rồi mới đi đổ xăng thì cũng đã tạo cơ hội cho xăng mới đổ vào giản nở vì phải rơi từ trên cao xuống và bị nhiều áp xuất – áp xuất của khoảng trống trong thùng xăng cạn láng và áp xuất cao làm cho xăng giản nở thể tích.

Khi xăng còn 1/2 thì khoảng các từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp xuất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.

Nếu bạn không đồng ý vì bảo rằng tiết kiệm đưọc bao nhiêu mà phải nhiêu khê như vậy thì tôi xin nhắc bạn câu: “Một xu tiết kiệm là mình đã làm ra được một xu rồi đó – a penny saved is a penny earned.”/.

Vũ Hà, Theo tài liệu Kỹ nghệ dầu hỏa
 
Chi Hội Phó SOS
4/7/10
4.666
1.924
113
39
Cà Mau
nguoiphutinh nói:
Quá hay. Không đọc sao biết đc. Cám ơn bác Hà nha. Bữa nào quan q4 mời bác
033102beer_1_prv.gif
, kêu jangnhut nữa chứ bác!
Nhớ đó nghe :D

Em đi máy dầu thì có áp dụng kiến thức này không ta ?
39.gif


Ha Sonata nói:
4. Chịu khó ghé đổ xăng khi còn 1/2 bình

Nếu để cho thùng xăng trong xe thật cạn rồi mới đi đổ xăng thì cũng đã tạo cơ hội cho xăng mới đổ vào giản nở vì phải rơi từ trên cao xuống và bị nhiều áp xuất – áp xuất của khoảng trống trong thùng xăng cạn láng và áp xuất cao làm cho xăng giản nở thể tích.

Khi xăng còn 1/2 thì khoảng các từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp xuất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Có ý kiến cho rằng nên hạn chế số lần đổ xăng, thay vì đổ mỗi lần 1 ít thì nên đổ đầy vì mỗi lần mở nấp bơm xăng thì lượng xăng trong bình cũng bị bốc hơi 1 phần nào.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/8/10
1.776
121
63
FFC
Bổ ích thật nhưng em có một thắc mắc: Trụ bơm tính thể tích bên torng trụ chứ đâu phải tại đầu vòi hay tại bình xăng xe mình, vậy thì bơm nhanh hay chậm có ảnh hưởng gì đến thể tích vào bình đâu ạ?
 
Hạng B2
17/3/10
187
36
28
43
e củng chưa hiểu mục số 4 giống bác
quynhnguyen nói:
Bổ ích thật nhưng em có một thắc mắc: Trụ bơm tính thể tích bên torng trụ chứ đâu phải tại đầu vòi hay tại bình xăng xe mình, vậy thì bơm nhanh hay chậm có ảnh hưởng gì đến thể tích vào bình đâu ạ?
 
Hạng D
21/6/11
1.048
4.545
113
39
Em thì nghĩ không phải thế đâu, thiếu nhiều cơ sở khoa học các bác phản biện giùm nhé:
  1. Khi bơm thì bơm chất lỏng chứ có bơm hơi đâu, cái vòi hút nó nằm sâu gần đáy bồn xăng cơ mà. Hơi xăng trong trường hợp này là hơi bão hòa nó khác xa với hiện tượng không khí bị trộn trong chất lỏng nên chả ảnh hưởng gì tới lượng chất lỏng khi bơm.
  2. Đồng ý với bác chủ là nhiệt độ làm co giãn chất lỏng nhưng khi bơm thương mại nó qui về lít 15 theo ngôn ngữ tiếng Việt ta tức là qui đổi tất cả về 15 độ C (có bộ phận bù nhiệt trong các máy bơm xăng dầu).
  3. Có thể khi bơm lượng hơi bay lên nhiều nhưng cái lỗ bơm xăng nhỏ xíu với thời gian ngắn nó bay ra ngoài ít thôi còn phần lớn là nằm trong bình, khi đóng nắp bình xăng nó sẽ ngưng tụ thành lỏng trở lại.
  4. Nếu nói như bài viết, khi giao nhận xăng dầu cho xà lan khỏang 500 tấn thì bơm vào buổi trưa bọn xà lan nó lấy gì mà bù tiền cho chủ (7-9% như trong bài viết kia) trong khi nó vẫn hút trộm để bán đấy.
 
Hạng B2
6/6/11
137
1
0
e đã áp dụng lâu rồi, nhưng vẫn cám ơn bác chủ. kiểm chứng là đổ sáng sớm tốt hơn. chỉ có đề e canh đổ lúc còn 1/4 bình và đổ tới 3/4 bình k đổ nhiều hơn, "cảm giác" xe chạy ngọt hơn. ở 1 cây xăng quen e đỏ dúng 1 trụ 1 vòi mà k đổ vòi khác.
cùng thắc mắc: dầu có giản nở như xăng k?