Em cũng có thắc mắc tưng tựJangnhut nói:Em đi máy dầu thì có áp dụng kiến thức này không ta ?
Tất cả những gì tồn tại trên đời đều giãn nở hết bác ạ! chỉ khác nhau là nở nhiều hay ít thôi! hihitáo dân nói:e đã áp dụng lâu rồi, nhưng vẫn cám ơn bác chủ. kiểm chứng là đổ sáng sớm tốt hơn. chỉ có đề e canh đổ lúc còn 1/4 bình và đổ tới 3/4 bình k đổ nhiều hơn, "cảm giác" xe chạy ngọt hơn. ở 1 cây xăng quen e đỏ dúng 1 trụ 1 vòi mà k đổ vòi khác.
cùng thắc mắc:<span style=""color: #ff0000;""> dầu có giản nở như xăng k? </span>
Em thì vote cho 1 điều: nên đổ xe vào lúc sáng sớm: lúc đó ít người, đổ khỏe. hehe... em dzọt...
em có cùng ý kiến như bác.Trai_Lang_Thang nói:Em thì nghĩ không phải thế đâu, thiếu nhiều cơ sở khoa học các bác phản biện giùm nhé:
- Khi bơm thì bơm chất lỏng chứ có bơm hơi đâu, cái vòi hút nó nằm sâu gần đáy bồn xăng cơ mà. Hơi xăng trong trường hợp này là hơi bão hòa nó khác xa với hiện tượng không khí bị trộn trong chất lỏng nên chả ảnh hưởng gì tới lượng chất lỏng khi bơm.
- Đồng ý với bác chủ là nhiệt độ làm co giãn chất lỏng nhưng khi bơm thương mại nó qui về lít 15 theo ngôn ngữ tiếng Việt ta tức là qui đổi tất cả về 15 độ C (có bộ phận bù nhiệt trong các máy bơm xăng dầu).
- Có thể khi bơm lượng hơi bay lên nhiều nhưng cái lỗ bơm xăng nhỏ xíu với thời gian ngắn nó bay ra ngoài ít thôi còn phần lớn là nằm trong bình, khi đóng nắp bình xăng nó sẽ ngưng tụ thành lỏng trở lại.
- Nếu nói như bài viết, khi giao nhận xăng dầu cho xà lan khỏang 500 tấn thì bơm vào buổi trưa bọn xà lan nó lấy gì mà bù tiền cho chủ (7-9% như trong bài viết kia) trong khi nó vẫn hút trộm để bán đấy.
Có thể thấy pp thông thường để cân đo lượng xăng dầu tại các cây xăng là theo lưu lượng kế, đã theo lưu lượng thì tác động của hơi xăng/dầu, hay việc giản nở của xăng/dầu làm thay đổi kết quả đã được tính toán nhằm triệt tiêu đến mức thấp nhất...
Liên tưởng: 1 chai beer, bác rót nhanh, mạnh thì bọt nhiều, có thể gây tràn với cái ly nhỏ, nhưng rót vô cái thau thì chẳng mất giọt nào...
Việc xăng/dầu giãn nở... chỉ "hạn chế" thể tích của bình chứa, khi bác đi đổ xăng sẽ là "bán cho tui 5 đồng xăng, hoặc 5 lít, hoặc đầy bình" số lượng vưỡn như thế (nếu cây xăng ko an gian) cho dù có bay hơi ít nhiều
Trong quá trình giao nhận xăng dầu số lượng lớn = xà lan..., sai số khá lớn không bắt nguồn chủ yếu từ việc xăng/dầu giãn nở, mà từ các pp được áp dụng: đo tải trọng, lượng chiếm nước, mớn nước, dây rọi...
Tuy nhiên, đây là mình đang 8 với nhau, chưa biết thế nào thì tội gì ko đổ xăng lúc nhiệt độ thấp bác nhể. Trời mưa đi đổ xăng ok
Last edited by a moderator:
Em nghĩ thời tiết lạnh hay nóng cũng ít ảnh hưởng do bồn xăng chôn dưới đất nên lúc nào nó cũng ấm rồi, trừ khi mưa bão liên tục nhiều ngày thì độ lạnh mới thấm xuống tới bồn xăng được.
- Về khoa học thì như em đã nói ở trên và em tin đó là đúng vì là chuyên ngành học của em, em đã từng làm quản lý chất lượng, hao hụt xăng dầu Petrolimex vài năm.
- Thực tế thì buổi sáng sớm hoặc đêm khuya các bác đổ được nhiều hơn nhưng sẽ phải trả nhiều tiền hơn tương đương với lượng nhiên liệu nhận được, tạo ra cảm giác chênh lệch.
- Nếu cứ ăn ra 7-9% như bài kia nói thì một ngày có khoảng 30% khách hàng đổ vào lúc trời nóng thì dôi ra đáng kể khỏi cần nghĩ mưu ăn cắp xăng làm chi cho phải tội. Thông thường cây xăng pha xăng có trị số octan nhỏ hơn hoặc dầu hỏa để ăn về chất lượng, số lượng thì cũng có vài cách không tiện nói ra đây nhưng những ai làm cây xăng chắc biết. Nhưng chung qui lại là do quản lý ở ta quá kém, chế tài thấp, con người lại dễ bị mua chuộc cho nên chịu thiệt hại lớn là những end-users như anh em chúng ta.
- Thực tế em chỉ đổ xăng ở vài cây quen thuộc không phân biệt thời gian nhưng không thấy có sự khác biệt lớn giữa các lần đổ.
- 888 cho vui nha các bác
Bồn xăng chôn dưới đất được thiết kế sao cho nhiệt độ thấp nhất có thể tránh gây bay hơi xăng dầu. Nhiệt độ ở dưới đất thì lại lạnh hơn bên trên thông thường duy trì ở mức 25 độ (ở miền Nam). Chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm ngài trời là 10-15 độ C nhưng ảnh hưởng tới xăng dầu chỉ tầm 1-3 độ thôi vì đọan ống nối từ bồn ra bơm làm chìm, đọan tiếp xúc trực tiếp với môi trường trên mặt đất rất ngắn.xe reo nói:Em nghĩ thời tiết lạnh hay nóng cũng ít ảnh hưởng do bồn xăng chôn dưới đất nên lúc nào nó cũng ấm rồi, trừ khi mưa bão liên tục nhiều ngày thì độ lạnh mới thấm xuống tới bồn xăng được.