Hạng C
5/12/07
780
1.954
93
vnexpress.com.vn
Em ít vào mục Ngựa sắt nên không biết đã có bác nào hỏi vấn đề này chưa, em tìm không gặp topic nên em xin các bác giải thích lại nhé !
Đi trên đường nhiều lần gặp người chạy 2b bị té ngã mà nguyên nhân do cái thắng đĩa trước "quá ăn", nhìn lại nhiều hiệu xe 2b đời mới hiện nay thiết kế thắng đĩa bánh trước phổ biến hơn bánh sau, nên em có thắc mắc : Đặc tính của thắng đĩa rất chặt khi phanh, sau không bố trí ở bánh sau cho phù hợp với động cơ dẫn động bánh sau của 2b ?
Cám ơn các bác quan tâm !
 
Hạng F
9/3/06
6.465
4.123
113
Sì Gòn
bánh trước cần lực hãm lớn hơn bánh sau bác ạ, do đó thường là thằng đĩa trước sau đùm, hoặc trước đĩa to sau đĩa nhỏ, còn bóp thắng đĩa trước mà té thì em nghĩ do trình kém thôi
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
4/7/07
2.194
1.238
113
otosaigon.com
đa số gặp tình huống bất ngờ dẫn đến tay bóp mạnh thắng trước nên ...........té . Em cũng bị 1 lần lúc trời mưa T~T . Không biết đến bao giờ xe máy Vn m2inh có ABS nhỉ :(
 
Hạng C
20/3/08
860
4
18
những trường hợp bóp thắng tay mà té,chủ yếu là do giật mình trong những tình huống khẩn cấp,cần phải tập phản xạ khi cần thì chỉ nhấp nhẹ thắng trước liên tục(cái này giang hồ gọi là ABS cơm),thẳng sau ấn mạnh tí,xe sẽ dừng rất nhanh,cái vụ này em thấy xe tay ga honda là an toàn nhất,chỉ cần bóp thắng sau thật mạnh là thắng đĩa trước cũng được tác động,nhưng với một lực rất vừa đủ không gây nguy hiểm.
 
Hạng D
26/7/07
3.864
6
38
HCM
té thường thuờng do sử dụng toàn bộ lực vào phanh trước, gia tốc dồn vào bánh trước và gây ra hiện tượng bẻ tay lái, gây ra té.
Còn trường hợp khác là trượt bánh trướtc gây té.
Hồi trước em chứng kiến 1 chị chạy future I (thắng trước ăn rất hỗn), có lẽ do chạy ko quen, khi xuống dốc gặp xe đối diện, chị nhá phanh và...ăn cám. hic
 
Hạng C
5/12/07
780
1.954
93
vnexpress.com.vn
Em không rành về kỹ thuật nên cũng hơi thắc mắc tý xíu, có lẽ em sai khi so sánh giữa :
- T.hợp trước đĩa - sau đùm : Lực bóp thắng đĩa và thắng đùm không đều nhau, nếu không cẩn thận thì bánh trước thì quá chặt mà bánh sau còn dẫn động ---> xe quay ngang và té .
- T.hợp trước đùm - sau đĩa : bánh sau sẽ được phanh chặt hơn, nếu thắng trước chưa đủ chặt thì cũng không gây nguy hiểm lắm .

39.gif
 
Hạng D
15/1/08
1.035
4.422
113
Xe khác thì em không biết. Nhưng riêng Attila thì em thấy hầu như các bà các cô ít nhất là có một lần đo đường. (em cũng suýt đo mấy lần nhưng nhờ phản xạ còn tốt nên hỏng sao):(
 
Hạng C
20/3/08
860
4
18
Sonokal nói:
Em không rành về kỹ thuật nên cũng hơi thắc mắc tý xíu, có lẽ em sai khi so sánh giữa :
- T.hợp trước đĩa - sau đùm : Lực bóp thắng đĩa và thắng đùm không đều nhau, nếu không cẩn thận thì bánh trước thì quá chặt mà bánh sau còn dẫn động ---> xe quay ngang và té .
- T.hợp trước đùm - sau đĩa : bánh sau sẽ được phanh chặt hơn, nếu thắng trước chưa đủ chặt thì cũng không gây nguy hiểm lắm .

39.gif
Trường hợp trước đỉa ,sau đùm,đây là trường hợp hiệu quả nhất,khi thắng thì bánh trước do lực quoán tính,và lực tì của hai tay bác,nên tạo một lực ép bánh trước xuống mặt đường,thắng sẽ hiệu quả hơn bánh sau,vì lúc thắng bánh sau có khuynh hướng bị hổng lên khỏi mặt đường,xe hơi nhiều chiếc cũng bố trí thắng đĩa bánh trước,thắng sau tang trống,cho nên chạy xe gắn máy phải thằng hai thăng mới hiệu quả.

Trường hợp thắng đĩa là thắng sau,cái này nó ngược lại với suy nghĩ của bác đó,chính cái thằng đĩa sau mới là tác giả khiến chiếc xe của bác quay ngang,nếu có thẳng đĩa sau,thì đĩa sau phải luôn nhỏ hơn đĩa trước,bác không tin mai bác thư chạy xe gắn máy ,chạy hơi nhanh tí,rồi sau đó đạp mạnh thắng sau và không bóp thắng trước,đầu tiên chiếc xe sẽ lết bánh một đoạn sau đó sẽ quay ngang đúng như yêu cầu của bác,đơn cử như bác chạy xe hơi mà kéo thắng tay đó,mai thử xem phải hôn.
 
Hạng D
31/5/08
2.630
11
38
km89-QL10
viet thang 318i nói:
Hồi trước em chứng kiến 1 chị chạy future I (thắng trước ăn rất hỗn), có lẽ do chạy ko quen, khi xuống dốc gặp xe đối diện, chị nhá phanh và...ăn cám. hic

Thống kê sơ bộ cho thấy các trường hợp "qua bển" khi vừa mua xe future I là khá cao, em cũng suýt bị hồi năm 2000, vừa mang xe ra khỏi cửa hàng, bóp phát, xoè luôn. Rút kinh nghiệm giờ toàn đi phanh trước đùm:D