Hạng B2
2/7/10
494
4
0
[font="verdana,geneva"]http://www.vnexpress.net/...song/2010/07/3BA1E724/ Chết hụt vì phanh xe tay ga trong mùa mưa [/font]
[font="verdana,geneva"] Với kinh nghiệm gần 10 năm sửa xe tay ga tại Đồng Nai, Anh Nguyễn Văn Hùng cho rằng, do tâm lý người chạy xe lúc gặp tình huống bất ngờ thường theo phản xạ, họ bóp cần phanh trước bên phải khiến xe mất trớn ngã nhào. Tuy nhiên theo quan sát của anh Hùng khẳng định, thắng dĩa bao giờ cũng 'ăn' hơn thắng đùm, song lại được thiết kế đằng trước nên khi bóp cả 2 phanh cùng lúc, thắng đùm chưa kịp ăn, thắng dĩa đã ăn. “Lúc xe đang chạy nhanh mà bánh trước bị thắng dừng đột ngột thì theo trớn, xe sẽ quay ngang đầu khiến tài xế mất lái, không chống chân kịp sẽ bị té”, anh nói. [/font]
[font="verdana,geneva"] "Nếu xe tay ga có thiết kế thắng dĩa ở bánh sau hoặc ở cả 2 bánh thì khả năng bóp dính và độ an toàn sẽ cao hơn", anh nói. [/font]
[font="verdana,geneva"] Trên thực tế một số dòng xe tay ga của hãng Suzuki năm 2003-2004 đã có thiết kế 2 thắng dĩa ở trước và sau tuy nhiên kiểu thiết kế này không phổ biến. Hiện nay hầu hết xe tay ga trên thị trường đều dùng thắng dĩa ở phía trước. Theo suy đoán của anh Hùng: “Họ không thiết kế như thế có thể do thắng dĩa chi phí cao hơn, sửa cũng tốn tiền và khó hơn, bởi trên thực tế không phải thợ nào cũng sửa được loại thắng này. Hơn thế phía trước bánh xe thông thoáng hơn nên việc thiết kế thắng dĩa ở đây sẽ dễ hơn nhiều so với ở bánh sau vướng víu nhiều bộ phận” [/font]
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
CUMINV12 nói:
Sonokal nói:
Em không rành về kỹ thuật nên cũng hơi thắc mắc tý xíu, có lẽ em sai khi so sánh giữa :
- T.hợp trước đĩa - sau đùm : Lực bóp thắng đĩa và thắng đùm không đều nhau, nếu không cẩn thận thì bánh trước thì quá chặt mà bánh sau còn dẫn động  ---> xe quay ngang và té .
- T.hợp trước đùm - sau đĩa : bánh sau sẽ được phanh chặt hơn, nếu thắng trước chưa đủ chặt thì cũng không gây nguy hiểm lắm .

39.gif
Trường hợp trước đỉa ,sau đùm,đây là trường hợp hiệu quả nhất,khi thắng thì bánh trước do lực quoán tính,và lực tì của hai tay bác,nên tạo một lực ép bánh trước xuống mặt đường,thắng sẽ hiệu quả hơn bánh sau,vì lúc thắng bánh sau có khuynh hướng bị hổng lên khỏi mặt đường,xe hơi nhiều chiếc cũng bố trí thắng đĩa bánh trước,thắng sau tang trống,cho nên chạy xe gắn máy phải thằng hai thăng mới hiệu quả.

Trường hợp thắng đĩa là thắng sau,cái này nó ngược lại với suy nghĩ của bác đó,chính cái thằng đĩa sau mới là tác giả khiến chiếc xe của bác quay ngang,nếu có thẳng đĩa sau,thì đĩa sau phải luôn nhỏ hơn đĩa trước,bác không tin mai bác thư chạy xe gắn máy ,chạy hơi nhanh tí,rồi sau đó đạp mạnh thắng sau và không bóp thắng trước,đầu tiên chiếc xe sẽ lết bánh một đoạn sau đó sẽ quay ngang đúng như yêu cầu của bác,đơn cử như bác chạy xe hơi mà kéo thắng tay đó,mai thử xem phải hôn.
Hoàn toàn đồng ý - hay nói cách khác : đồng ý hoàn toàn dzới bạn CUMINV12 :D:D
Trừ các chú nguyên thủy đã có sẵn 2 thắng dĩa trước/sau của nhà chế tạo thì k nói.
Còn trước dĩa/sau đùm nay muốn chế dĩa sau phải có hệ thống van cân bằng lực thắng như của xe hơi (proportioning valve).
Mục đích là 60% lực thắng hãm bánh trước, 40% còn lại ăn bánh sau = xe sẽ gục đầu !
Tuy nhiên ở xe hơi chỉ cần đạp chưn phải là cả 4 bánh đều được thắng, còn ở 2 bánh lại là 2 cơ cấu điều khiển rời nhau ?
Như vậy muốn chế thắng sau dĩa là phức tạp rùi chứ đâu phải muốn mần răng thì mần vì nếu lực thắng trước/sau bằng nhau = cái xe sẽ quay ngang như bạn CUMINV12 nói.
Chạy trời mưa dù không lội nước nhưng cái dĩa vẫn ướt = thắng k gục đầu như lúc khô, cái này cũng y hệt ở xe hơi = phải nhấp !
Thắng dĩa chuẩn thì chỉ cần "ngoéo" nhẹ 1 ngón (giữa hoặc trỏ) cũng gục đầu ngon lành dù đang 80km/h :D
"Ngoéo" bằng cả 2 ngón đó cũng được sẽ cơ động hơn khi buông thắng : lúc này ngón đeo nhẫn + ngón út + ngón cái sẽ lên ga dzọt luôn, chứ bóp thắng bằng cả 4 ngón sẽ k cơ động bằng.
Bạn nào đi đường xa biết liền : dìa tới nhà 2 ngón trỏ + giữa ... ngay đơ khỏi nhấp chuột trái/phải hehehe
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif

 
QL 14 Bù  Na (đoạn giữa Đồng Xoài - Bù Đăng)
thac72dnong270209003.jpg

 
DT 741 Đồng Xoài - Bình Dương
thac72dnong270209034.jpg

 
ặc ặc
thac72dnong270209035.jpg

 
Xe càng bự, công suất càng lớn thì khi đạt 80km/h vẫn không bồng bềnh không làm giặc lái teeooo :D tất nhiên phải xài helmet loại trùm kín + sập miếng mica xuống, chỉ còn coi chừng ... máy sấy tóc (hiện nay 250 ngàn k làm luật hẹn 1 tuần trở lại đóng phạt).
À đi đường xa không được bơm bánh quá cứng như đá : mất độ bám rất nguy hiểm, dễ nảy tưng mất thăng bằng : khi bóp bánh xe thử : bánh phải lún chút xíu = OK.
 
relax đê :
[link]http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=TtvegmvgDH[/link]
 
080402cool_prv.gif