huynqlc nói:
Trích đoạn: dungtt
Em cũng mới tập lái thui, nhưng mà khi đi học thầy em bảo để cho chắc cú khi đỗ trên dốc thì cứ vào số, đỗ đít lùi xuống thì cài số lùi, đầu cúi xuống thì cái số 1.
Thày nào dạy bác thế này thì gay rồi, bác đỗ thế đi mấy phút về thì xe chắc cao chạy xa bay rồi.[8|]
Tôi học lái xe đã lâu lắm rồi: năm 1993 đến nay là 16 năm rồi. Đến nay tôi vẫn nhớ và thực hành như lời thầy dạy. Thầy của bạn
dungtt nói đúng đấy:
"khi đỗ trên dốc thì cứ vào số, đỗ đít lùi xuống thì cài số lùi, đầu cúi xuống thì cái số 1".
Để phân tích, ta dùng một thuật ngữ gọi một cách dân dã là
"Xe kéo Máy". Có nghĩa là khi ta vào số là kết nối giữa hệ thống truyền động với động cơ. Trong tình trạng xe dừng không nổ máy, đầu xe cúi xuống và ta cái số 1; trọng lực của xe qua hệ thống truyền động sẽ ép lên các piston. Một piston nào đó đến hành trình nén sẽ nén hòa khí lại nhưng không có tia lửa điện đánh lửa, làm cho piston kẹt lại không di chuyển được và làm cho xe dừng lại. Nếu bạn
huynqlc hay bạn
kvl cài số lùi thì làm gì có lực cản để xe dừng lại??? Ngược lại khi xe đỗ đít lùi xuống thì cài số lùi.
Nguyên lý này cũng được áp dụng cho việc "xổ đèo" mà các bác tài gọi là dùng
Thắng máy. Lúc này ta buông hết chân ga, nhưng vẫn để số theo nguyên tắc
Lên đèo số nào xuống đèo số đấy. Lúc này
"Xe kéo Máy", trọng lực xe kéo các piston chạy theo. Máy vẫn thực hiện đủ 4 hành trình: Nạp - Nén - Nổ - Xả. Nhưng do ta không đạp ga, bướm ga đóng lại, bugi vẫn đánh lửa nhưng hòa khí không có nhiên liệu nên không cháy nổ và sinh công. Lúc này hành trình
Nén là cái
Thắng máy hiệu quả giúp ta xuống đèo an toàn mà không phải cần dùng nhiều đến thắng của xe. Vừa đỡ hao mòn hệ thống thắng vừa còn "hệ số an toàn" để dùng đến trong trường hợp khẩn cấp khi xổ đèo.