Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Thắng tay kéo xe vẫn có thể chạy

Hạng D
5/6/08
1.672
5.627
113
Đồng Nai
anit nói:
ông thầy của bác gấu đông chắc chưa được học gì rồi.
bác để ý nhé khi xe bị hết bình phải đẩy or xổ dốc số tới xe vẫn chạy và nổ máy nếu ko nổ máy nó cũng vẫn chạy mà nặng => số đúng hướng xe xe vẫn lết được. chỉ có cài số ngược mới khiến xe đứng yên được.
Bác nói đúng đấy, nhà em chạy xe tải nặng nên em biết, nếu xe không có lốc kê thì chỉ có cách này + cục căn chứ thắng tay không ăn thua.
 
Hạng B2
19/8/09
415
11
18
anit nói:
ông thầy của bác gấu đông chắc chưa được học gì rồi.
bác để ý nhé khi xe bị hết bình phải đẩy or xổ dốc số tới xe vẫn chạy và nổ máy nếu ko nổ máy nó cũng vẫn chạy mà nặng => số đúng hướng xe xe vẫn lết được. chỉ có cài số ngược mới khiến xe đứng yên được.

Khi xổ dốc, nếu không nổ máy, xe cũng vẫn chạy và nặng là do quán tính, trọng lực của xe lớn hơn lực thắng của máy (do hành trình nén gây ra). Còn khi đẩy xe để nổ thì có điện (cấp cho bugi đánh lửa), có ga (có hòa khí để hành trình nổ sinh công) + lực đẩy phải đủ mạnh để vượt qua hành trình nén. Cài số ngược chẳng có tác dụng gì trong việc giữ xe (đứng yên) không bị trôi nếu thắng tay không "ăn". Các bác cứ thử xem, sẽ thấy.
 
Hạng D
5/6/08
1.672
5.627
113
Đồng Nai
GauDong nói:
anit nói:
ông thầy của bác gấu đông chắc chưa được học gì rồi.
bác để ý nhé khi xe bị hết bình phải đẩy or xổ dốc số tới xe vẫn chạy và nổ máy nếu ko nổ máy nó cũng vẫn chạy mà nặng => số đúng hướng xe xe vẫn lết được. chỉ có cài số ngược mới khiến xe đứng yên được.

Khi xổ dốc, nếu không nổ máy, xe cũng vẫn chạy và nặng là do quán tính, trọng lực của xe lớn hơn lực thắng của máy (do hành trình nén gây ra). Còn khi đẩy xe để nổ thì có điện (cấp cho bugi đánh lửa), có ga (có hòa khí để hành trình nổ sinh công) + lực đẩy phải đủ mạnh để vượt qua hành trình nén. Cài số ngược chẳng có tác dụng gì trong việc giữ xe (đứng yên) không bị trôi nếu thắng tay không "ăn". Các bác cứ thử xem, sẽ thấy.
Bác sai lầm rồi đấy nhé, chẳng lẽ em lại lấy cái ví dụ xe tải em chở hàng nặng đậu trên đèo (hướng đổ đèo) đã kéo thắng tay, chêm cục căn mà vẫn phải cài số de hả bác.
 
Hạng B2
16/5/09
374
7
18
50
@gaudong: không chừng em học cùng một lò với bác đó nha. Rất chuẩn.
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
số xui: xe vẫn lết được nếu đủ lực.
số ngược: xe sẽ dính cứng ngắt như là hàng cứng bánh xe vào sường vậy. ko hề nhúc nhích.
thử tưởng tượng rằng xe nặng bị bể bánh trên đèo.phải đội lên để thay bánh. nếu để số xui xe vẫn nhích được chỉ cần 5cm thôi nhé chuyện gì sẽ xãy ra.
khi để số xui thì lực cản của máy xe là lực nén hơi trong pít tông. lực nén hơi này cái đề xe yếu nhớt còn thắng được nói chi là cả khối lượng xe trên đốc cao.
còn số ngược thì như là khóa bánh vậy. vì cơ chế của máy xe ko cho chạy ngược. nếu chạy ngược được thì cái máy cũng chẳng còn.

bác đang đi trên xe lỡ xe hết xăng tắt máy đột ngột. xe còn số bác ko thèm cắt côn xe vẫn lết được thêm mấy chục thướt mới dừng lại được chứ 2 bánh dẫn động đâu có cứng ngắt giống thắng lết bánh đâu..

bi nhiêu đó mà bác vẫn chưa hiểu thì em xin thua. bác mượn chiếc xe tải chở nặng nào đó rồi lên đèo rồi mần thử xem có đúng ko. mấy bài này các bác tài già điều hiểu rất rõ và bao giờ cũng rất kỹ lưỡng. như em không bao giờ tin tưởng tuyệt đối vào cái thắng tay nên bao giờ đậu xe bỏ đi điều cài số.
ngay cả xe at sau này cũng vậy mà. không thể khóa cửa hay rút chìa khóa khi chưa trả về p mặc dù đã kéo thắng tay (một số xe at đời đầu thì chưa có chức năng này)
 
Hạng B2
19/7/08
357
4
18
lazang nói:
Cần phải xử lý triệt để ,nếu không được thì cứ ngồi trên xe ....mà đạp phanh chân ........Đố xe nào mà trôi được ????:D:D:D

đố bác đạp thắng mà ko nổ máy xe nó đứng ko trôi được ý
 
Hạng D
28/7/08
2.279
3.727
113
bachvanhai nói:
lazang nói:
Cần phải xử lý triệt để ,nếu không được thì cứ ngồi trên xe ....mà đạp phanh chân ........Đố xe nào mà trôi được ????:D:D:D

đố bác đạp thắng mà ko nổ máy xe nó đứng ko trôi được ý

...?
 
Hạng B2
19/8/09
415
11
18
Hiểu rồi! Hiểu rồi!

Tối qua cãi bừa Bác anit, nhưng nghĩ lại thôi cứ “thực hành” cho chắc. Sáng dậy chạy ngay ra xe (4 chỗ, MT), gỡ thắng tay, vào số 1 rồi hì hục đẩy thử. Đứng ở đuôi xe đẩy về phía trước: dĩ nhiên có sức “gấu” cũng không thắng nổi lực nén hơi trong pít tông, xe vẫn đứng yên. Ra đằng đầu đẩy về phía sau: xe chẳng nhúc nhích do cơ chế truyền động của máy xe không cho chạy ngược, như Bác anit mới giải thích. Như vậy gài số tới hay lùi đều có tác dụng chống “trôi” xe. Nhưng để an toàn hơn, phòng ngừa trường hợp xe tự “trôi” dốc rồi nổ máy hay nổ máy do vô tình (trẻ em nghịch chẳng hạn), nên cài số ngược với hướng xe “trôi”.

Té ra 16 năm nay mình cứ làm theo lời thầy dạy mà không phân tích kỹ càng, không kiểm nghiệm, kiểm tra lại thầy nói đúng hay sai. Ngẫm lại cái tư tưởng Khổng – Mạnh (chữ Thánh hiền, lời Thầy dạy là đúng nhất – cấm cãi) nó đã ăn sâu vào trong não trạng, làm cho người châu Á chúng ta không bằng dân Ăng-lô Xắc-xông về mặt khoa học – kỹ thuật.

Vậy tôi “túm lại” các Bác nhé:

QUY TRÌNH ĐẬU XE TRÊN DỐC:

1/ Lựa chọn địa điểm đậu xe trên dốc sao cho xe 2 chiều có thể thấy rõ xe ta. Tránh những nơi khuất tầm nhìn như khúc cua, cây cối um tùm che khuất… Nên đậu sát vào lề để nhường đường cho xe khác.

2/ Nếu thắng tay không “ăn”, xe chở nặng (xe tải có hàng), hay để an toàn hơn; nên chọn vị trí có ma sát lớn hoặc có vật cản như: bãi cát, đá dăm, mô đất, cây lớn, tảng đá to ở phía bị “trôi”…

3/ Dừng xe. Chuyển số về “mo” (0 hay N). Kéo thắng tay. Tắt máy. Rút chìa khóa công tắc máy, đề phòng trường hợp xe nổ máy cho vô tình (tài xế sơ xuất, trẻ em nghịch, người lớn tò mò…).

4/ Cài số ngược với hướng xe “trôi”: nếu đầu xe chúc xuống thì cài số lùi, nếu ngược lại đít xe dốc xuống thì cài số 1. Đánh lái vào hướng vật cản gần nhất.

5/ Để an toàn hơn, nên chèn bánh ở phía dốc xuống bằng “cục căn” có sẵn theo xe hay cục đá, khúc cây…

6/ Nếu dừng lại lâu (hỏng xe phải sửa trên đèo chẳng hạn), xe chiếm nhiều chỗ trên đường; nên báo hiệu cho các xe khác bằng: tín hiệu đèn (đèn khẩn cấp – hazard hay đèn kích thước xe – các Bác cũng biết rõ nếu để lâu quá coi chừng bình điện tèo), bằng các vật báo hiệu khác như cành cây đặt cách xe ít nhất 20 m. Ban đêm nên có đèn hay đốt lửa để báo hiệu.

Chú ý:
Trước khi xe dời đi, nên thu dọn các vật chèn bánh, vật báo hiệu để không cản trở giao thông, đảm bảo an toàn cho các xe khác.

Xin trân trọng cảm ơn các Bác.
 
Last edited by a moderator: