Swap thì tiện cho người dùng, nhưng là 1 bài toán kinh tế ko có lối thoát.
Sạc thì kinh tế nhưng ko tiện.
Tóm lại giờ thế nào đây?
Sạc thì kinh tế nhưng ko tiện.
Tóm lại giờ thế nào đây?
Hôm trước tôi đã mở thớt giải đáp các thắc mắc về xe xăng Vinh Phát. Nay tôi thấy 95% anh cnl vẫn còn hiểu lơ mơ về xe máy điện Vinh Phát nên nhân nghỉ trưa mở thớt này giải đáp tất cả các thắc mắc cho kỹ hơn.
1/ Xe điện chỉ có 50km/h, yếu quá.
Trả lời: xe này thiết kế bầu to, nữ tính, tên Klara cũng nữ tính nốt, nhắm tới phụ nữ, học sinh. Giống xe Vision hay Lead and Grande. Nên các anh chê xe chậm chịu khó chờ sẽ có xe bề ngoài nam tính như Air Blade hay PCX, tốc độ tối đa 80 km. Sáng nay tôi chạy 2b để ý đồng hồ thì thấy trong phố 50 km đã là quá dư, gió vù vù, chưa kể nữ đi. Do đó con Klara thiết kế đúng mục đích và đối tượng cho nữ đi làm, đi chợ. Không phải cho các anh chạy 70km/h vượt nhau. Hay chở đồ nặng mà chê yếu.
2/ Đi xe điện rẻ hơn/không rẻ hơn xe xăng.
Trả lời: Tính tổng chi phí pin và sạc có lẽ cũng sẽ same same giá xăng. Xe điện thì không phải thay dầu nhớt. Nói chung nếu chi phí vận hành có thể cho là trong khoảng +/- 10-15% so với xe xăng, trong margin chấp nhận. Tính ra vài triệu trong vòng 3 năm.
Nên chi phí vận hành không phải là cái xoáy vào để nói ưu việt xe điện.
Xe điện xạc được 500 lần full cycle 0%-100% nhưng nếu charge từ cycle 20% lên 100% thì được tới 2000 lần. Chi tiết bảng ở đây: https://batteryuniversity.com/learn/article/how_to_prolong_lithium_based_batteries
Cái này cũng hoàn toàn tương tự điện thoại hay laptop, pin Li-ion giống y pin trong điện thoại/laptop.
3/ Xe điện sẽ đi sướng hơn xe xăng.
Xe điện Vinh Phát lội nước 0,5 m. Dừng đèn đỏ im lặng hoàn toàn không tốn điện (đèn đỏ ở Việt Nam nhiều). Xe điện không thải ra CO2. Xe điện tăng tốc instantly, cực hay. Đây là những Unique Selling Points mà xe xăng không có. Nếu hai xe giá same same nhau (thí dụ Vinh Phát = giá Yamaha Janus/Grande hay Honda Lead/Vision), chi phí vận hành bằng nhau, thì cái USP này sẽ bóp chết xe xăng. Nhưng phải để người dùng trải nghiệm để hiểu.
4/ Nỗi sợ hết điện giữa đường.
Giống như xe xăng đầu thế kỷ 20, những năm 1900, trạm xăng chưa nhiều thì có khi phải chở bình xăng theo, người ta thích đi xe ngựa hơn vì sợ xe hết xăng. Giờ y như vậy. Hãy hình dung trạm sạc mọc lên nhan nhản, lỡ hết điện ở đâu chỉ cần dắt vào xạc, y như vào trạm xăng đổ. Giờ chưa có, Vin đang xây dựng mạng lưới, rồi sẽ có. Xe điện cũng thay đổi thói quen. Cứ tối tối về xem, gần hết, cắm vào sạc qua đêm sáng sau đầy bình đi vô tư. Các dịch vụ phát sinh như thay bình tại chỗ trong vòng 5-7 phút, sạc nhanh 3 pha cũng sẽ mọc lên theo cho ai có nhu cầu. Thay nguyên bình rất dễ. Vấn đề nằm ở chỗ mô hình kinh doanh, để bên thứ ba sẽ tự tính ra nhu cầu, hình thức, và giá cả.
5/ Xe Vinh Phát giá cao quá chóa nó mua
Xe Vinh Phát là smart bike. Xe xăng Honda là dumb bike. Giống như Smart TV vs Dumb TV. Smart phone vs dumb phone. Xe Vinh Phát kết nối 4G, GPS, blue tooth. Có chức năng định vị chống trộm. Các tính năng này ở các dòng xe xăng cao cấp của Honda/Vespa cũng phải 70 tr trở lên.
Nói xe ô tô Mẹc hay điện thoại iPhone, Samsung tính năng gì, tại sao giá đó thì các anh hiểu. Vì các anh quen thuộc, biết nó là gì, sờ vào nó rồi. Trong khi các anh còn rất lờ mờ về xe Vinh Phát, nói trắng ra là little to no idea về nó. Xe Mẹc mới tinh giá 1 tỷ các anh thấy rẻ vì các anh biết về công nghệ của nó, cấu tạo của nó.
Xe động cơ Bosch, pin LG Li-ion, 4G, GPS mà giá 35 tr là cực hời, các anh nên mua ngay. Các anh cứ ra tiệm thử trước khi mua. Sau đợt khuyến mãi sẽ tăng giá.
6/ Vin sẽ lỗ chổng vó với Vinh Phát
Anh Vô Va chả khiến các anh lo giùm. Cái Vinh Phát làm là game changer, tạo ra dẫn dắt cuộc chơi mới, tạo ra enterprise, tạo ra hệ sinh thái xe điện. Thì cái giá trị enterprise tạo ra giá nhiều tỷ đô dễ dàng bán giấy. Các hãng khác không phải ngày một ngày hai build được hệ sinh thái. Chưa kể sẽ có chính sách ưu đãi. Nội chuyện sản xuất ở Cát Hải, Vin đã được hưởng 0% thuế doanh nghiệp, 0% thuế thu nhập cá nhân so với Honda.
Thuế môi trường xăng dầu tăng kịch khung hiện tại lên 4000 đ/lít từ 2019:
https://news.zing.vn/tang-thue-bao-...n-khung-cao-nhat-4000-donglit-post878542.html
Nới khung mới lên 8000 đ/lít
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/no...ng-it-nhat-het-nam-2019-20180830104907063.htm
7/ Xe điện là xu thế.
Các nước trên thế giới đều có kế hoạch tới 2030-2040 loại bỏ xe xăng. Xe điện là không thể cưỡng. Giống như model T thay thế xe ngựa. Xe điện cũng sẽ thay thế xe xăng bởi các đặc tính ưu việt. Ngay bên nước bạn cũng cực nhiều xe máy điện, xe ô tô điện rồi.
8/ Xe điện ô nhiễm môi trường
Pin acquy chì 100% tái chế được, không độc hại khi làm đúng cách trong nhà máy (các vụ ô nhiễm là do đầu nậu tự tái chế lụi, cái này cứ phạt thật nặng, bỏ tù).
Động cơ điện hiệu suất 90% so với hiệu suất chỉ 30-40% của xe xăng.
Xe xăng thải ra CO, CO2 ô nhiễm. Xe điện không có tiếng ồn, không thải ra CO, CO2.
Các nhà máy điện thủy điện, điện gió, hạt nhân, vv.. là các nguồn cung cấp năng lượng tập trung có kiểm soát. Điện còn dùng trong sản xuất công nghiệp, luyện kim, vv... Nên chuyện nguồn điện là phải có, sẽ tăng. Đừng đổ cho xe điện.
Vài dòng.
Swap thì tiện cho người dùng, nhưng là 1 bài toán kinh tế ko có lối thoát.
Sạc thì kinh tế nhưng ko tiện.
Tóm lại giờ thế nào đây?
Tạo cqq . Mẹ ở vn h thấy xe 2 bánh là nỗi khiếp sợ của quy hoạch giao thông h ảnh còn đẻ ra cái xd mái điện nữa . Ôi thôiChán Ola còm này quá, dưới level mọi khi
Tạo ra việc làm, tạo ra new industry là tột đỉnh rồi còn không lưu danh thiên cổ, còn muốn người ta gì làm nữa
Tạo cqq . Mẹ ở vn h thấy xe 2 bánh là nỗi khiếp sợ của quy hoạch giao thông h ảnh còn đẻ ra cái xd mái điện nữa . Ôi thôi
Swap thì tiện cho người dùng, nhưng là 1 bài toán kinh tế ko có lối thoát.
Sạc thì kinh tế nhưng ko tiện.
Tóm lại giờ thế nào đây?
Mềnh chả biết trả lời anh thế nào. Đó là nhận định của anh. Như đã nói mềnh đã từng sở hữu và chạy xe máy điện và tìm hiểu nhiều về lĩnh vực này. Và đưa ra nhận định.Tiến sĩ Jôn Nì block nick em hay sao mà ko trả lời trả vốn chi vậy?
Về cái vụ xe máy điện thì anh càng nói lại càng sai. Anh không thấy là đám bán xe điện và đám mua xe điện giờ đây vẫn sống khỏe, xe vẫn sạc đều và người ta vẫn đi đều à? Anh nên ra ngồi xem thực tế sẽ hiểu được nhiều hơn. Em nói thật, cái xe điện mà trên 20tr thì không ai thèm mua đâu, toàn là mộng tưởng thôi nếu nói về cái charging station của anh... Cái hình bên TQ về cái vụ sạc điện cho xe, nó có phổ biến đến mức đi đâu cũng thấy không hay chỉ là cá biệt?
Mua xe điện để giảm tiền xăng, như anh tính thì quá cha tiền xăng , bỏ mẹ rồi!cục pin klara bao nhiêu kWh mà a tính ra đến 100k tiền điện vậy?
mà swap 1 lần 150k thì gấp mấy lần tiền xăng à? thế thì bỏ mẹ rồi. mình đổ xăng mỗi lần có 50k mà đi xa hơn klara, nhanh hơn, tải nặng hơn.
cọc bao nhiêu % giá trị pin? nếu cọc lớn hơn hoặc bằng giá trị pin thì khác gì bán pin, cọc nhỏ hơn thì nó vẫn đem bán đc.
giao ga là ng ta giao đến nhà đó anh, ko ai giao cho 1 thằng ất ơ ngoài đường cả.