Hạng C
13/10/11
811
76.977
93
Con số ví dụ minh hoạ business model thôi :D

Cọc chắc lớn hơn vỏ pin, như thuê đồ, thuê xe vậy. Khi cọc có thông tin địa chỉ liên lạc. Fe credit cho vay tiêu dùng thế nào, dịch vụ subscription phone thế nào thì cái này cũng vậy.

Các anh nên tập trung vô phản biện và hiểu business model còn lãi bao nhiêu cọc bao nhiêu trốn không là tiểu tiết. Thặc.

Khổ cái là mấy cái tiểu tiết đó lại quyết định feasible của 1 cái sale plan... he he... chứ không phải mấy cái tào lao bánh vẻ kiểu marketing plan đâu :D

Anh biết thủ tục subscription phone của FE đòi hỏi bao nhiêu thời gian và giấy tờ không mà so với swap pin? :D
 
Hạng D
29/12/10
3.131
16.034
113
TP.HCM
- em có lăn tăn một vấn đề nhỏ về tính thanh khoản :
- giờ em bỏ 3x chai mua chiếc xe điện , đi tầm 2 năm bán lại , có bị chửi vào mặt như xe điện bây giờ không ?
Như nhau thôi
 
  • Like
Reactions: bacdau
Hạng C
21/1/12
591
5.200
93
cục pin em mới mua hơn chục chai, vô tiệm sạc sẵn thì nó lắp cái gì vô cho em vậy ?
em mua bình gas mới, xài hết mà thằng đổi gas tới đổi vỏ khác cũ mèm là em hổng ham, dù bình gas có 1 triệu thôi, gas trong bình vẫn ok chứ không phải như cái pin kia nha

ý jôn ni là ko bán cục pin, mà cho thuê, chỉ bán lượng điện năng trong cục pin, nhưng sau đó ảnh lại bắt cọc tiền cục pin còn lớn hơn giá trị của nó, tức là còn quá cha tiền mua pin. tóm lại là 1 vòng luẩn quẩn.
 
  • Like
Reactions: dairyu
Hạng D
1/9/14
2.307
88.444
113
Sai Gon
Ăn tiền ở cái năng lượng trong pin.

Vỏ pin = 0

Xạc 6 giờ hết 100K tiền điện, bán 150K, ăn 50K một bình. Số lượng đủ lớn sẽ cover chi phí và dư ra lãi. Y như bán xăng ăn chênh lệch đầu vào/ra.

Cọc tiền vỏ pin ban đầu (y như cọc vỏ bình ga ban đầu).
Một lần sạc chạy 80km tốn 150k bằng mình đổ 3 bình xăng chiếc wave tàu chạy được 360km, cái nào lợi hơn anh?
 
Hạng B2
11/9/15
104
2.389
93
Hôm trước tôi đã mở thớt giải đáp các thắc mắc về xe xăng Vinh Phát. Nay tôi thấy 95% anh cnl vẫn còn hiểu lơ mơ về xe máy điện Vinh Phát nên nhân nghỉ trưa mở thớt này giải đáp tất cả các thắc mắc cho kỹ hơn.

1/ Xe điện chỉ có 50km/h, yếu quá.
Trả lời: xe này thiết kế bầu to, nữ tính, tên Klara cũng nữ tính nốt, nhắm tới phụ nữ, học sinh. Giống xe Vision hay Lead and Grande. Nên các anh chê xe chậm chịu khó chờ sẽ có xe bề ngoài nam tính như Air Blade hay PCX, tốc độ tối đa 80 km. Sáng nay tôi chạy 2b để ý đồng hồ thì thấy trong phố 50 km đã là quá dư, gió vù vù, chưa kể nữ đi. Do đó con Klara thiết kế đúng mục đích và đối tượng cho nữ đi làm, đi chợ. Không phải cho các anh chạy 70km/h vượt nhau. Hay chở đồ nặng mà chê yếu.

2/ Đi xe điện rẻ hơn/không rẻ hơn xe xăng.
Trả lời: Tính tổng chi phí pin và sạc có lẽ cũng sẽ same same giá xăng. Xe điện thì không phải thay dầu nhớt. Nói chung nếu chi phí vận hành có thể cho là trong khoảng +/- 10-15% so với xe xăng, trong margin chấp nhận. Tính ra vài triệu trong vòng 3 năm.

Nên chi phí vận hành không phải là cái xoáy vào để nói ưu việt xe điện.

Xe điện xạc được 500 lần full cycle 0%-100% nhưng nếu charge từ cycle 20% lên 100% thì được tới 2000 lần. Chi tiết bảng ở đây: https://batteryuniversity.com/learn/article/how_to_prolong_lithium_based_batteries
Cái này cũng hoàn toàn tương tự điện thoại hay laptop, pin Li-ion giống y pin trong điện thoại/laptop.

3/ Xe điện sẽ đi sướng hơn xe xăng.
Xe điện Vinh Phát lội nước 0,5 m. Dừng đèn đỏ im lặng hoàn toàn không tốn điện (đèn đỏ ở Việt Nam nhiều). Xe điện không thải ra CO2. Xe điện tăng tốc instantly, cực hay. Đây là những Unique Selling Points mà xe xăng không có. Nếu hai xe giá same same nhau (thí dụ Vinh Phát = giá Yamaha Janus/Grande hay Honda Lead/Vision), chi phí vận hành bằng nhau, thì cái USP này sẽ bóp chết xe xăng. Nhưng phải để người dùng trải nghiệm để hiểu.

4/ Nỗi sợ hết điện giữa đường.
Giống như xe xăng đầu thế kỷ 20, những năm 1900, trạm xăng chưa nhiều thì có khi phải chở bình xăng theo, người ta thích đi xe ngựa hơn vì sợ xe hết xăng. Giờ y như vậy. Hãy hình dung trạm sạc mọc lên nhan nhản, lỡ hết điện ở đâu chỉ cần dắt vào xạc, y như vào trạm xăng đổ. Giờ chưa có, Vin đang xây dựng mạng lưới, rồi sẽ có. Xe điện cũng thay đổi thói quen. Cứ tối tối về xem, gần hết, cắm vào sạc qua đêm sáng sau đầy bình đi vô tư. Các dịch vụ phát sinh như thay bình tại chỗ trong vòng 5-7 phút, sạc nhanh 3 pha cũng sẽ mọc lên theo cho ai có nhu cầu. Thay nguyên bình rất dễ. Vấn đề nằm ở chỗ mô hình kinh doanh, để bên thứ ba sẽ tự tính ra nhu cầu, hình thức, và giá cả.

5/ Xe Vinh Phát giá cao quá chóa nó mua
Xe Vinh Phát là smart bike. Xe xăng Honda là dumb bike. Giống như Smart TV vs Dumb TV. Smart phone vs dumb phone. Xe Vinh Phát kết nối 4G, GPS, blue tooth. Có chức năng định vị chống trộm. Các tính năng này ở các dòng xe xăng cao cấp của Honda/Vespa cũng phải 70 tr trở lên.

Nói xe ô tô Mẹc hay điện thoại iPhone, Samsung tính năng gì, tại sao giá đó thì các anh hiểu. Vì các anh quen thuộc, biết nó là gì, sờ vào nó rồi. Trong khi các anh còn rất lờ mờ về xe Vinh Phát, nói trắng ra là little to no idea về nó. Xe Mẹc mới tinh giá 1 tỷ các anh thấy rẻ vì các anh biết về công nghệ của nó, cấu tạo của nó.

Xe động cơ Bosch, pin LG Li-ion, 4G, GPS mà giá 35 tr là cực hời, các anh nên mua ngay. Các anh cứ ra tiệm thử trước khi mua. Sau đợt khuyến mãi sẽ tăng giá.

6/ Vin sẽ lỗ chổng vó với Vinh Phát
Anh Vô Va chả khiến các anh lo giùm. Cái Vinh Phát làm là game changer, tạo ra dẫn dắt cuộc chơi mới, tạo ra enterprise, tạo ra hệ sinh thái xe điện. Thì cái giá trị enterprise tạo ra giá nhiều tỷ đô dễ dàng bán giấy. Các hãng khác không phải ngày một ngày hai build được hệ sinh thái. Chưa kể sẽ có chính sách ưu đãi. Nội chuyện sản xuất ở Cát Hải, Vin đã được hưởng 0% thuế doanh nghiệp, 0% thuế thu nhập cá nhân so với Honda.

Thuế môi trường xăng dầu tăng kịch khung hiện tại lên 4000 đ/lít từ 2019:

https://news.zing.vn/tang-thue-bao-...n-khung-cao-nhat-4000-donglit-post878542.html

Nới khung mới lên 8000 đ/lít
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/no...ng-it-nhat-het-nam-2019-20180830104907063.htm

7/ Xe điện là xu thế.
Các nước trên thế giới đều có kế hoạch tới 2030-2040 loại bỏ xe xăng. Xe điện là không thể cưỡng. Giống như model T thay thế xe ngựa. Xe điện cũng sẽ thay thế xe xăng bởi các đặc tính ưu việt. Ngay bên nước bạn cũng cực nhiều xe máy điện, xe ô tô điện rồi.

8/ Xe điện ô nhiễm môi trường
Pin acquy chì 100% tái chế được, không độc hại khi làm đúng cách trong nhà máy (các vụ ô nhiễm là do đầu nậu tự tái chế lụi, cái này cứ phạt thật nặng, bỏ tù).
Động cơ điện hiệu suất 90% so với hiệu suất chỉ 30-40% của xe xăng.
Xe xăng thải ra CO, CO2 ô nhiễm. Xe điện không có tiếng ồn, không thải ra CO, CO2.
Các nhà máy điện thủy điện, điện gió, hạt nhân, vv.. là các nguồn cung cấp năng lượng tập trung có kiểm soát. Điện còn dùng trong sản xuất công nghiệp, luyện kim, vv... Nên chuyện nguồn điện là phải có, sẽ tăng. Đừng đổ cho xe điện.

Vài dòng.

Cái quan trọng 1: an toàn cháy nổ thì a 0 nói. Nếu vinh phát dám bảo hành atcn 5 năm thì ok. Còn 0 thì để xem chuột bạch đi vài năm xem sao.
 
  • Like
Reactions: Johnnie371
Hạng C
13/10/11
811
76.977
93
Swap thì tiện cho người dùng, nhưng là 1 bài toán kinh tế ko có lối thoát.

Sạc thì kinh tế nhưng ko tiện.

Tóm lại giờ thế nào đây?

Đưa ra được model có hiệu quả, đặc biệt ở xứ mà số đông không có tinh thần giữ gìn tài sản công cộng, thì lạng quạng được giải Nobel kinh tế ấy....như model micro loan ấy :D