Cái này tùy anh, không nhỏ hơn 20A và không được lớn hơn A của ắc quy, ví dụ bình 40A thì cầu chì chỉ nên dùng 30A.Cầu chì dùng bao nhiêu A vậy bác?
Bác cho em xin thêm thông số cầu chì. Cầu chì đấu bên (+) với bình hay bên (-) với bình bác ?Nếu xe bác có đủ chổ trống thì mua 10 con tụ 15.000uf còn không thì 5 con cũng được.
10 con tụ:15.000uf
5 con tụ: 10.000uf
5 con tụ 4.700uf
5 con tụ 2.200uf
tất cả các tụ điều có đầu cộng trừ (chân - âm thường có sọc đen bên hông và có dấu -) như viên pin.
bình điện xe con là 12v nên bác phải mua tụ có sức chịu 24v trở lên nhé, thường tụ vol càng lớn thì tụ càng to, mua tụ cao vôn quá thì phí tiền và cồng kềnh, quan trọng là "uf" cao, tụ 15.000 thường vôn cao 45v trở lên nên đành chấp nhận.
Các tụ em nêu ở danh sách trên hàng song song với nhau dúng cọc âm đương và nhớ băn keo chèn kỹ tránh chập điện, để an toàn khi câu vào bình phải đúng cọc âm dương trên tụ và buộc phải có cầu chì.
Tất cả bác phải bỏ vào hộp (nhôm) cho an toàn, khi mua tụ nên tìm mua loại tốt, hoặc tụ cũ từ các board mạch xịn là ok.
thật ra đây gọi là "car battery stability" có bán sẵn trên mạng từ 100$ đến vài trăm đô, nhưng họ làm ít tụ nên không phê bằng tự mod. tất cả tiền linh kiện chưa tới 700k.
Nguyên lý là phải + chứ bác!Bác cho em xin thêm thông số cầu chì. Cầu chì đấu bên (+) với bình hay bên (-) với bình bác ?
Hóng bác @Mr Putin, thêm cái nữa là cái "phe" để kẹp cầu chì mình mua ở chỗ mô ?Nguyên lý là phải + chứ bác!
Cầu chì mình đấu bên + bác ơi.Bác cho em xin thêm thông số cầu chì. Cầu chì đấu bên (+) với bình hay bên (-) với bình bác ?
Cái này bác mua ở chổ bán tụ luôn, còn không ra hàng phụ tùng xe máy nói bán dây vỏ bọc cầu chì xe máyHóng bác @Mr Putin, thêm cái nữa là cái "phe" để kẹp cầu chì mình mua ở chỗ mô ?
Về nguyên lý thì :
- Dynamo charge (AC or DC) trên 4b làm việc giống hệt 1 nguồn cung cấp nước.
- Bình battery làm việc giống hệt một bình chứa nước.
Nước được chảy từ dynamo vào battery là vì mực nước (volt hay hiệu thế) ở dynamo cao hơn mực nước của battery.
Nước chảy từ dynamo vào battery làm đầy cái bình chứa nhanh hay chậm là do lưu lượng chảy của dynamo bao nhiêu lit/phút (Cường độ dòng sạt của dynamo Ah).
Ví dụ : Dynamo cho dòng charge là 2 lít/ phút sẽ charge cho cái bình battery 20 lít là 10 phút. Nếu thay cái bình lớn hơn thiết kế giả sử là bình 30 lít thì thời gian nước chảy vào đầy bình là 15 phút.
Tóm lại, thay cái bình lớn hơn sẽ khg ảnh hưởng gì đến các thông số kỷ thuật nhưng sẽ hao xăng hơn vì 2 lý do :
- Xe chở nặng hơn vì cái bình to hơn.
- Dynamo làm việc lâu hơn để charge bình to hơn tạo ra moment kháng làm động cơ "mệt hơn".
Nếu gắn thêm các thiết bị audio, video ...và chỉ sử dụng trong lúc xe di chuyễn thì không cần phải thay battery to hơn vì lúc nầy dynamo làm việc liên tục để "cố gắng" charge cho cái bình luôn luôn đầy (theo mạch regurlator).
Nếu cần sử dụng các thiết bị gắn thêm lúc xe đứng yên thì có thể thay cái bình lớn hơn nhưng phải cẫn thận khi sử dụng vì nếu xài nhiều, bình bị sụt áp thì sẽ không khởi động xe đc nữa.
P/s : Riêng vụ gắn thêm tụ điện song song với cái bình để "chạy êm" hơn, tiết kiệm xăng hơn ...thì mình thành thật xin can các bác. Có ngày cháy xe oan ức.
- Dynamo charge (AC or DC) trên 4b làm việc giống hệt 1 nguồn cung cấp nước.
- Bình battery làm việc giống hệt một bình chứa nước.
Nước được chảy từ dynamo vào battery là vì mực nước (volt hay hiệu thế) ở dynamo cao hơn mực nước của battery.
Nước chảy từ dynamo vào battery làm đầy cái bình chứa nhanh hay chậm là do lưu lượng chảy của dynamo bao nhiêu lit/phút (Cường độ dòng sạt của dynamo Ah).
Ví dụ : Dynamo cho dòng charge là 2 lít/ phút sẽ charge cho cái bình battery 20 lít là 10 phút. Nếu thay cái bình lớn hơn thiết kế giả sử là bình 30 lít thì thời gian nước chảy vào đầy bình là 15 phút.
Tóm lại, thay cái bình lớn hơn sẽ khg ảnh hưởng gì đến các thông số kỷ thuật nhưng sẽ hao xăng hơn vì 2 lý do :
- Xe chở nặng hơn vì cái bình to hơn.
- Dynamo làm việc lâu hơn để charge bình to hơn tạo ra moment kháng làm động cơ "mệt hơn".
Nếu gắn thêm các thiết bị audio, video ...và chỉ sử dụng trong lúc xe di chuyễn thì không cần phải thay battery to hơn vì lúc nầy dynamo làm việc liên tục để "cố gắng" charge cho cái bình luôn luôn đầy (theo mạch regurlator).
Nếu cần sử dụng các thiết bị gắn thêm lúc xe đứng yên thì có thể thay cái bình lớn hơn nhưng phải cẫn thận khi sử dụng vì nếu xài nhiều, bình bị sụt áp thì sẽ không khởi động xe đc nữa.
P/s : Riêng vụ gắn thêm tụ điện song song với cái bình để "chạy êm" hơn, tiết kiệm xăng hơn ...thì mình thành thật xin can các bác. Có ngày cháy xe oan ức.