Hạng D
23/10/04
2.240
2.159
113
Về nguyên lý thì :
- Dynamo charge (AC or DC) trên 4b làm việc giống hệt 1 nguồn cung cấp nước.
- Bình battery làm việc giống hệt một bình chứa nước.
Nước được chảy từ dynamo vào battery là vì mực nước (volt hay hiệu thế) ở dynamo cao hơn mực nước của battery.
Nước chảy từ dynamo vào battery làm đầy cái bình chứa nhanh hay chậm là do lưu lượng chảy của dynamo bao nhiêu lit/phút (Cường độ dòng sạt của dynamo Ah).
Ví dụ : Dynamo cho dòng charge là 2 lít/ phút sẽ charge cho cái bình battery 20 lít là 10 phút. Nếu thay cái bình lớn hơn thiết kế giả sử là bình 30 lít thì thời gian nước chảy vào đầy bình là 15 phút.
Tóm lại, thay cái bình lớn hơn sẽ khg ảnh hưởng gì đến các thông số kỷ thuật nhưng sẽ hao xăng hơn vì 2 lý do :
- Xe chở nặng hơn vì cái bình to hơn.
- Dynamo làm việc lâu hơn để charge bình to hơn tạo ra moment kháng làm động cơ "mệt hơn".
Nếu gắn thêm các thiết bị audio, video ...và chỉ sử dụng trong lúc xe di chuyễn thì không cần phải thay battery to hơn vì lúc nầy dynamo làm việc liên tục để "cố gắng" charge cho cái bình luôn luôn đầy (theo mạch regurlator).
Nếu cần sử dụng các thiết bị gắn thêm lúc xe đứng yên thì có thể thay cái bình lớn hơn nhưng phải cẫn thận khi sử dụng vì nếu xài nhiều, bình bị sụt áp thì sẽ không khởi động xe đc nữa.

P/s : Riêng vụ gắn thêm tụ điện song song với cái bình để "chạy êm" hơn, tiết kiệm xăng hơn ...thì mình thành thật xin can các bác. Có ngày cháy xe oan ức.

Đoạn màu đỏ em hơi ... một chút.
Giống như bình nước, xe sụt đến mức L1 thì mạch mới nạp, và khi đầy FULL thì mạch không nạp nữa, sau khi đầy thì điện từ máy phát đi ra mass để đảm bảo không hại bình.
Vậy với bình lơn hơn thì mức từ L1 đên FULL sẽ có khoảng cách lơn hơn bình chuẩn, nên chỉ 1 lần dynamo làm việc lâu hơn.
Sau đó thì việc nạp, xả tùy thuộc hoàn toàn vào công suất phụ tải trên xe, giống như sài nước, nếu lúc gắn bình chuẩn và bình Ahm cao hơn, mức xài như nhau thì dynamo cũng chỉ bù lượng tiêu hao như nhau thì bình lớn, bình nhỏ không ảnh hưởng ?
Lúc mua bình mới gắn vào, bình luôn được nhà máy Accqui nạp FULL rồi. Nên kiểu như bình nước đã được bơm đầy sẵn rồi mới gắn vô cho gia đình xài ?
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng D
12/9/11
1.115
25.784
113
Đoạn màu đỏ em hơi ... một chút.
Giống như bình nước, xe sụt đến mức L1 thì mạch mới nạp, và khi đầy FULL thì mạch không nạp nữa, sau khi đầy thì điện từ máy phát đi ra mass để đảm bảo không hại bình.
Vậy với bình lơn hơn thì mức từ L1 đên FULL sẽ có khoảng cách lơn hơn bình chuẩn, nên chỉ 1 lần dynamo làm việc lâu hơn.
Sau đó thì việc nạp, xả tùy thuộc hoàn toàn vào công suất phụ tải trên xe, giống như sài nước, nếu lúc gắn bình chuẩn và bình Ahm cao hơn, mức xài như nhau thì dynamo cũng chỉ bù lượng tiêu hao như nhau thì bình lớn, bình nhỏ không ảnh hưởng ?
Lúc mua bình mới gắn vào, bình luôn được nhà máy Accqui nạp FULL rồi. Nên kiểu như bình nước đã được bơm đầy sẵn rồi mới gắn vô cho gia đình xài ?
Đúng rồi bác, trong vi dụ ở trên là dynamo sẽ charge lâu hơn 5 phút nếu gắn bình to hơn. Nghĩa là moment kháng sẽ tồn tại thêm 5 phút. Cần biết là nếu dynamo chạy không tải (kg charge, khg xài phụ tải) thì chỉ là cái trục quay bình thường trên bạc đạn, tiêu tốn nhiên liệu gần bằng 0).
Mục đích mua bình to hơn (Ah lớn hơn) gắn vào là để sử dụng nhiều hơn, vì vậy bình cũng sẽ hết điện tích trử và cũng phải charge lại bình thường.
 
  • Like
Reactions: lienthanhquyet
Hạng D
19/10/09
4.938
16.100
113
Tel : 0949999684 .
Bình Acquy khó chuẩn đoán .Nhiều lúc xe điên điên cũng từ bình mà ra .Em đã đặt bộ này về chuyên text hệ thống Acquy,Dynamo,Starter nhưng ở mình ít có bình nào tiêu chuẩn quốc tế ghi thông số CCA và RC rỏ ràng nên chỉ dùng chung chung.
 
  • Like
Reactions: lienthanhquyet
Hạng C
4/5/07
996
107
63
HoChiMinh city
Bình Acquy khó chuẩn đoán .Nhiều lúc xe điên điên cũng từ bình mà ra .Em đã đặt bộ này về chuyên text hệ thống Acquy,Dynamo,Starter nhưng ở mình ít có bình nào tiêu chuẩn quốc tế ghi thông số CCA và RC rỏ ràng nên chỉ dùng chung chung.
bác có test được tại sao xe không chạy mà bình mau hết không?
 
Hạng C
4/5/07
996
107
63
HoChiMinh city
xe không độ chế gì hết. tôi mới thay bình mới thay chưa 6 tháng, có thể do rò điện. muốn kiểm tra rò điện phải làm sao?
 
Hạng D
7/8/04
1.316
367
83
Chả có hại gì ngoài cái nặng hơn và tốn tiền hơn.

Cái chuyện Dynamo hoạt động lâu hơn để sạc là vớ vẫn! Vì nó chỉ có lâu hơn lúc bình mới thôi. Sau đó thì bình nào thời gian sạc cũng thế tùy theo mức độ tiêu thụ điện năng của xe thôi. Bác xái 500 đồng điện năng thì Dynamo sạc vào 500 đồng. Bính dung lương to hay nhỏ gì thì cũng bù vào nhiêu đó!

Tuy nhiên nó có cái lợi là do dung lượng bình lớn hơn nên khi máy xe ko hoạt động thì thời gian sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện sẽ lâu hơn (nghe nhạc, đèn tín hiệu đỗ...) nên cũng có phần an tâm hơn.

Với các xe có I-stop kiểu như Mazda thì bình dung lượng lớn phát huy tác dụng. Nó kéo dài thời gian dừng tạm thời của engine hơn dẫn đến tiết kiện nhiên liệu hơn.
 
Hạng C
5/7/13
844
599
113
Mình đang xài Basch 55B24LS 12v 52ah thấy rất ok nhưng giờ mua không có! Bác nào biết ở đâu có loại này hay loại nào tốt cho xin thông tin. Mình thay cho Honda CRV.
Cám ơn nhiều nhiều
 
Hạng D
5/10/09
2.595
1.034
113
39
aloacquy.vn
Mình đang xài Basch 55B24LS 12v 52ah thấy rất ok nhưng giờ mua không có! Bác nào biết ở đâu có loại này hay loại nào tốt cho xin thông tin. Mình thay cho Honda CRV.
Cám ơn nhiều nhiều
loại này hiện tại đang hết hàng, chắc phải cuối tháng mới có lại, bác có thể thay thế loại 45Ah cũng vẫn ok mà. có khác j đâu
 
Hạng B2
25/12/11
262
616
113
Xe em crv (binh nước) 2,5 năm, sáng nay bị chết mà ko có dấu hiệu báo trước. Em có kêu chỗ bán bình thay tại chỗ
Thay xong đề ok, nhười bán bình đo dòng xạc từ mấy phát kêu là dynamo gì đó có hơn 12 một chút ( em quên ký hiệu) nên ổng nói Dòng điện xạc bình thường phải là 14
ổng nói mai phải mang vào hãng kiểm tra dynamo xạc chứ ko bình lại hư nữa
Em thì ko rành điện nên xin hỏi mấy bác có đúng vậy ko
cám ơn!