Hạng F
8/4/09
5.635
416
83
51
đâu nhỉ?
tuanle nói:
vovtphcm nói:
xetrau1973 nói:
Atonio nói:
Bác chủ thớt cho em hỏi ngu tý, lái MT đạp nhầm chân Ga thì nó không tông vô đâu hay sao ạ? Khoảng cách mấy mét, thời gian mấy phần trăm giây thì AT hay MT cũng rứa chứ nhỉ?
Bác có đi số sàn ko mà hỏi đố vậy? Khi trong lúc hoảng hốt người ta đều có khuynh hướng nhấn cả 2 chân xuống 1 lúc, với số sàn may mắn là 1 trong 2 chân là chân côn, vì vậy khi cắt côn nếu có xảy ra tai nạn là do quán tính còn lại của xe, ko phải vì lực do động cơ tạo ra khi đạp ga, nhiều lắm là ở số sàn máy chỉ gầm lên mà thôi, nhỡ có tai nạn thì xác suất chết người ko cao như AT!Em dự là bác chưa bao giờ đi số sàn thì phải![:O]
Bác chỉ dc cái chuẩn, nếu quá hoảng hốt thì lỡ 1 chân đạp ga, còn chân kia xác suất "đạp nhầm" chân côn hay thắng rất cao. Do đó, riêng em thì MT vẫn có độ an toàn cao hơn (theo một góc thiển cận nào đó ạ).
lái AT chả ai lái 2 chân? mà đạp cả 2 chân bác ơi, cho nên cái lập luận bác đưa ra khá buồn cười khiến em hỏi ngược là bác có đi số AT không mà kết luận vậy?
việc cuống lên gí chân ga nó hình thành từ thói quen đi xe máy, khi mà cái chân phải luôn để trên bàn phanh.. chứ chả liên quan quái gì tới AT hay MT ở đây hết á
Cụ đi AT bằng 2 chân à????????Chúc mừng cụ!
 
Hạng D
9/2/11
3.420
870
113
Sài Gòn
xetrau1973 nói:
tuanle nói:
lái AT chả ai lái 2 chân? mà đạp cả 2 chân bác ơi, cho nên cái lập luận bác đưa ra khá buồn cười khiến em hỏi ngược là bác có đi số AT không mà kết luận vậy?
việc cuống lên gí chân ga nó hình thành từ thói quen đi xe máy, khi mà cái chân phải luôn để trên bàn phanh.. chứ chả liên quan quái gì tới AT hay MT ở đây hết á
Cụ đi AT bằng 2 chân à????????Chúc mừng cụ!
Ko bít nói sao luôn :D:D:D:D
 
Hạng D
26/5/10
1.173
2
0
44
asiantiger nói:
Dạo này báo chí và mạng OS đều phản ảnh liên tục các vụ tai nạn do xe ô ô số tự động gây ra. Người điều khiển có thể là nam, có thể là nữ. Các lỗi cũng đa dạng nhưng phần lớn là do đạp....nhầm chân ga !
Lý giải tại sao có hiện tượng này? Có thể có nhiều ý kiến khác nhau : do chưa có bằng đã ôm vô lăng; do người điều khiển ống rượu bia; do chạy chưa quen số tự động;..vv và vv.
Tuy nhiên, theo tôi nguyên nhân quan trọng mà cũng là một lỗ hổng trong đào tạo lái xe của chúng ta hện nay, đó là : chúng ta không hề có nội dung dạy điều khiển xe số tự động trong giáo trình của các trường dạy lái xe. Trong khi đó, xu thế hiện nay trên thế giới chuộng xe số tự động ngày càng nhiều.
Chính vì không dạy nên các bác tài nghiệp dư sau khi có bằng rồi mới bắt đầu làm quen với xe số tự động (Rất nhiều trường hợp người ta mua xe số tự động rồi sau đó mới đi học thi lấy bằng để hợp thức hóa việc điều khiển xe). kết quả là : chạy xe số sàn (MT) chưa sõi, lại chuyển qua chạy số tự động, chân tay còn lóng ngóng nên mới .... đạp nhầm. Tai nạn mới xảy ra.
Không biết ý kiến của tôi vậy có bác nào đồng tình không nhểy?
đa phần nhầm ga phanh là do khi tập chạy xe số sàn, ngta hay dùng chân trái cho côn, chân phải cho ga và phanh. khi qua số AT, chân trái lại để lên phanh, chân phải đạp ga. bình thuờng có thể k sao nhưng khi cuống lên nhầm là chắc.
còn chạy bằng 1 chân phải cho cả ga-phanh k thể nhầm được vì chân phanh luôn nằm phía trong, theo đúng phản xạ tự nhiên của con người là khi sợ, khi cuống thường "co rúm" lại, mà co lại thì chỉ có đạp phanh chứ k nhầm thành ga.
 
Hạng B2
4/5/09
152
62
28
Chạy bằng 1 chân phải thì lái mới cũng nhầm là thường bác ơi. CHả biết các bác thế nào chứ em và vợ cả khi mới có bằng lái, đều nhầm mất 1,2 lần do cuống. Tuy nhiên do chạy MT nên máy chỉ gào lên chứ xe không chồm tới nên vẫn còn bình tĩnh chuyển lại từ chân ga sang chân phanh. Còn ở xe AT nếu nhầm, xe vọt tới thì càng cuống, cứng đơ người nên thành xe điên. Em chắc rằng xe điên toàn tài mới thôi chứ lái lâu năm rồi thì không bị vụ nhầm nhọt nữa đâu.
 
Mình thấy đối với các bác tài có thâm niên cầm lái thì dù là xe AT hay MT đều đa số được chạy bằng một chân thui ! Tại sao vậy?
- Xe AT thì đương nhiên rồi đúng không.
- xe MT thì đa số chỉ dùng chân phải để uyển chuyển qua lại giữa GA-THẮNG mà thôi. nếu các bác chỉ đạp thắng vừa phải, đừng đạp hết thắng thì xe không thể chết máy được. Trừ trường hợp kẹt xe đi chậm quá thì mới cắt Côn. Đặc biệt chạy đường trường thì rất ít khi cắt côn.
Điều này muốn nói khẳng định lại rằng, nếu đã lái lâu năm, chuyên nghiệp thì không hề có sự khác nhau mấy hay không hề có sự đạp nhầm ga-thắng ở xe AT cũng như MT đâu các bác. Chỉ các bác mới họ lái, chưa thành thục mới có sự nhầm lẫn.
 
Hạng D
5/8/06
2.079
32.239
113
Newbie_SG nói:
Khi lái thành thạo (nhiều giờ bay, quen xe) thì không thể nào nhầm chân được. Theo em thì nguyên nhân cơ bản ở đây là động tác chân không đúng kỹ thuật thôi. Người mới lái hoặc không quen xe thường rút giò lại rồi chuyển sang bàn đạp phanh-> tốn thêm thời gian, dễ đạp trượt chỗ và nếu đạp trúng ga là mang họa luôn.
Bản thân em cũng lái kiểu này cả năm trời, sau đi xe tuyến mới thấy các tài xế "quan tài bay" để gót chân cố định 1 chỗ ngay đối diện chân phanh, và xoay mũi chân sang phải khi cần nhấn ga. Đi kiểu này thì đạp phanh dễ hơn đạp ga nhiều, ngược lại đạp ga sẽ khó khăn hơn do xa nhượng chân, nên chẳng bao giờ có thể nhấn tẹt ga được. Đỡ hao xăng và đỡ nguy hiểm.
Giờ thì phản xạ đã thành bản năng, bất cứ điều gì xảy ra mà cần phản ứng nhanh là trả thẳng bàn chân phải đạp xuống phanh cái đã, còn côn tính sau, vì chân trái cũng đang nghỉ trên sàn chứ có đặt trên bàn côn đâu. Chạy AT thì chân trái nghỉ hưu luôn.
Bác nói rất chính xác. Lái xe lâu năm hay nói chung là lái xe quá nhiều giờ (kiểu như tổng thời gian bay của phi công( thì không bào giờ nhầm chân ga được. Mình chạy đường trường set cruise (ga tự động) rồi cứ thả chân ra mà chạy cho thoài máy khi muốn thắng thì thắng thôi. Thật ra lái xe là 1 việc đơn giàn mà không đơn giản. Các bác hay đạp nhầm chân ga và chân thắng có vài nguyên nhân:

- Học lái xe MT nhưng mua xe AT và thời gian chạy AT chưa được nhiều lắm. Mình đã chứng kiến 1 bác lái Taxi hơn 10 năm rồi nhưng đưa xe AT thì bác ấy không lái được vì ko quen 2 cái chân.
- Thời gian thực tập lái quá ít, có thể lái xe trong hoàn cảnh bình thường nhưng trong 1 vài điều kiện khách quan như đường sá nhỏ, xe nhiều làm người lái không xoay trở được sẽ hoảng hốt và mất bình tĩnh làm cho phản xạ lúng túng sẽ đạp nhầm chân ga và gây tai nạn.
- Nhiều người lái xe rất rành nhưng chỉ 1 phút chốc quên lãng do đang nghe tel, đang nghĩ về 1 đều gì đó hơi căng thẳng về công việc hay gia đình cũng dẫn đến việc này.

@all: Có 1 kinh nghiệm nho nhỏ mình chia sẻ cho các bác. Mình mua cái Vô lăng lái xe chơi game trên máy vi tính để bả thực tập cho quen chân ga và chân thắng. Cảm giác chơi đua xe trên máy tính dùng chân ga và chân thắng gần giống với xe oto lắm. Các bác nhìn hình dưới coi giống thật không.

Thấy gì qua các vụ tai nạn hầu hết do xe số tự động gây ra?