Thảo Luận Chung Thế nào là chuyển hướng?

Hạng B2
10/5/13
349
166
43
1. Mũi tên đi thẳng là hướng đi của "các làn đường tại nơi giao nhau", khác với hướng di chuyển của phương tiện. Làn đường không có hướng đi. Mũi tên đi thẳng được vẽ trên 1 làn đường nghĩa là phương tiện phải đi thẳng trên làn đường đó. Phương tiện di chuyển theo biển báo vạch kẻ đường, phương tiện di di chuyển khác với biển báo vạch kẻ đường là vi phạm.
Do đó bác thử giải thích xem nếu bắt buộc phải đi thẳng, thì pt ở làn trái này lao vào làn ngược chiều à? Bởi vậy em mới nghĩ ở đây không phải xi nhan chuyển hướng mà xi nhan báo nguy hiểm. CSGT bắt lỗi chuyển hướng không xi nhan ở trường hợp này không đúng, lỗi đúng là vi phạm điều 4.

2. điều 4 nói trách nhiệm của người dk pt PHẢI làm để đảm bảo an toàn. nên khi có nguy hiểm cho xe khác, k chỉ còn là chuyện NÊN. Đặc biệt ở đây điều 15 đã quy định pt khi chuyển hướng phải có tín hiệu. Em nghĩ điều 4 là quy tắc giao thông, nói đến văn hóa giao thông nên 171 không quy định phạt điều này. Điều 15 là trường hợp cụ thể

3. Luật sẽ quy định 1 trường hợp chung, những trường hợp cá biệt hay xảy ra thì sẽ có luật/điều luật điều chỉnh chung. Ví dụ như điều 15 là Bộ luật dân sự. Điều 13 về chuyển làn như luật thương mại. Ở đây là luật giao thông không phải dân sự hay thương mại, và em nghĩ nên thiểu theo giao thông thôi. Nếu bác nói thay đổi hướng di chuyển là chuyển hướng thì luật không cần các phân biệt nữa nên chỉ cần theo đề nghị của em là đúng cho mọi trường hợp

4. bác cứ liệt kê, nó chẳng nằm trong phần quan tâm của em. Tại vì bác đang nghĩ mở xi nhan khi di chuyển chỉ có chuyển làn và chuyển hướng
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
1. Mũi tên đi thẳng là hướng đi của "các làn đường tại nơi giao nhau", khác với hướng di chuyển của phương tiện. Làn đường không có hướng đi. Mũi tên đi thẳng được vẽ trên 1 làn đường nghĩa là phương tiện phải đi thẳng trên làn đường đó. Phương tiện di chuyển theo biển báo vạch kẻ đường, phương tiện di di chuyển khác với biển báo vạch kẻ đường là vi phạm.
Do đó bác thử giải thích xem nếu bắt buộc phải đi thẳng, thì pt ở làn trái này lao vào làn ngược chiều à?
[1000] Bởi vậy em mới nghĩ ở đây không phải xi nhan chuyển hướng mà xi nhan báo nguy hiểm. CSGT bắt lỗi chuyển hướng không xi nhan ở trường hợp này không đúng, lỗi đúng là vi phạm điều 4.

[dawm] k phải vậy, mà có thể như sau:
a. mũi tên vẽ sai, thay vì mũi tên đi thẳng phải chuyển thành mũi tên hướng bên phải hoặc 2 làn còn 1 để pt chuyển hướng theo điều 15.
b. luật chưa rõ hoặc áp dụng vẽ mũi tên chưa đúng nhưng ta thấy nguy hiểm thì phải có xi nhan. trong tình huống trên, điều 15 là phù hợp nhất.

2. điều 4 nói trách nhiệm của người dk pt PHẢI làm để đảm bảo an toàn. nên khi có nguy hiểm cho xe khác, k chỉ còn là chuyện NÊN. Đặc biệt ở đây điều 15 đã quy định pt khi chuyển hướng phải có tín hiệu.
[1000] Em nghĩ điều 4 là quy tắc giao thông, nói đến văn hóa giao thông nên 171 không quy định phạt điều này. Điều 15 là trường hợp cụ thể.

[dawm] xem 1b phía trên. Nên phạt sẽ phạt vi phạm điều 15.

3. Luật sẽ quy định 1 trường hợp chung, những trường hợp cá biệt hay xảy ra thì sẽ có luật/điều luật điều chỉnh chung. Ví dụ như điều 15 là Bộ luật dân sự. Điều 13 về chuyển làn như luật thương mại.
[1000] Ở đây là luật giao thông không phải dân sự hay thương mại, và em nghĩ nên thiểu theo giao thông thôi. Nếu bác nói thay đổi hướng di chuyển là chuyển hướng thì luật không cần các phân biệt nữa nên chỉ cần theo đề nghị của em là đúng cho mọi trường hợp.

[dawm] k hiểu bác đề nghị gì? nhưng nguyên tắc của luật e ví dụ như vậy cho bác dễ hiểu. Có luật gốc và luật chuyên ngành, có quy định chung và quy định cụ thể. Nếu k áp dụng được cái cụ thể thì quay về áp dụng cái chung.

4. bác cứ liệt kê, nó chẳng nằm trong phần quan tâm của em.
[1000] Tại vì bác đang nghĩ mở xi nhan khi di chuyển chỉ có chuyển làn và chuyển hướng.

[dawm] bác dẫn post nào e nói chỉ có xi nhan khi chuyển làn và chuyển hướng?
e nói chuyển hướng là quy định bao trùm mọi trường hợp chuyển hướng, trong đó chuyển làn cũng có thể xem như 1 trường hợp chuyển hướng. Ngoài ra có thể còn nhiều trường hợp chuyển hướng cá biệt khác cũng là chuyển hướng như nhập tách đường cao tốc, nhập tách đường giao thông...
 
Hạng B2
10/5/13
349
166
43
1. Mũi tên đi thẳng là hướng đi của "các làn đường tại nơi giao nhau", khác với hướng di chuyển của phương tiện. Làn đường không có hướng đi. Mũi tên đi thẳng được vẽ trên 1 làn đường nghĩa là phương tiện phải đi thẳng trên làn đường đó. Phương tiện di chuyển theo biển báo vạch kẻ đường, phương tiện di di chuyển khác với biển báo vạch kẻ đường là vi phạm.
Do đó bác thử giải thích xem nếu bắt buộc phải đi thẳng, thì pt ở làn trái này lao vào làn ngược chiều à?
[1000] Bởi vậy em mới nghĩ ở đây không phải xi nhan chuyển hướng mà xi nhan báo nguy hiểm. CSGT bắt lỗi chuyển hướng không xi nhan ở trường hợp này không đúng, lỗi đúng là vi phạm điều 4.

[dawm] k phải vậy, mà có thể như sau:
a. mũi tên vẽ sai, thay vì mũi tên đi thẳng phải chuyển thành mũi tên hướng bên phải hoặc 2 làn còn 1 để pt chuyển hướng theo điều 15. Nếu mũi tên sai bác có thực hiện không? Nếu mũi tên hướng bên phải (thực tế 1.18 theo 41 vẽ xéo) thì xe rẽ phải. Mũi tên bác đề xuất Có trong 41 không?
b. luật chưa rõ hoặc áp dụng vẽ mũi tên chưa đúng nhưng ta thấy nguy hiểm thì phải có xi nhan Đúng, nghĩa là không phải cứ chuyển làn chuyển hướng là xi nhan. trong tình huống trên, điều 15 là phù hợp nhất. SAi vế 2 vì điều 15 quy định hành vi phải làm khi chuyển hướng.

2. điều 4 nói trách nhiệm của người dk pt PHẢI làm để đảm bảo an toàn. nên khi có nguy hiểm cho xe khác, k chỉ còn là chuyện NÊN. Đặc biệt ở đây điều 15 đã quy định pt khi chuyển hướng phải có tín hiệu.
[1000] Em nghĩ điều 4 là quy tắc giao thông, nói đến văn hóa giao thông nên 171 không quy định phạt điều này. Điều 15 là trường hợp cụ thể.

[dawm] xem 1b phía trên. Nên phạt sẽ phạt vi phạm điều 15. không dẫn chứng được

3. Luật sẽ quy định 1 trường hợp chung, những trường hợp cá biệt hay xảy ra thì sẽ có luật/điều luật điều chỉnh chung. Ví dụ như điều 15 là Bộ luật dân sự. Điều 13 về chuyển làn như luật thương mại.
[1000] Ở đây là luật giao thông không phải dân sự hay thương mại, và em nghĩ nên thiểu theo giao thông thôi. Nếu bác nói thay đổi hướng di chuyển là chuyển hướng thì luật không cần các phân biệt nữa nên chỉ cần theo đề nghị của em là đúng cho mọi trường hợp.

[dawm] k hiểu bác đề nghị gì Em đề nghị chuyển hướng phải xi nhan thì không cần phân biệt chuyển làn, chuyển hướng? nhưng nguyên tắc của luật e ví dụ như vậy cho bác dễ hiểu. Có luật gốc và luật chuyên ngành, có quy định chung và quy định cụ thể. Luật gốc là gì? khác gì với luật chuyên ngành, bác khai sáng giúp. Nếu k áp dụng được cái cụ thể có hình thức phạt thì quay về áp dụng cái chung. Có hình thức phạt nào cho cái chung không bác?

4. bác cứ liệt kê, nó chẳng nằm trong phần quan tâm của em.
[1000] Tại vì bác đang nghĩ mở xi nhan khi di chuyển chỉ có chuyển làn và chuyển hướng.

[dawm] bác dẫn post nào e nói chỉ có xi nhan khi chuyển làn và chuyển hướng? Theo ý bác bên dưới nè,chuyển hướng bao trùm mọi trường hợp chuyển hướng và bao trùm luôn chuyển làn nữa đó (muốn chuyển làn phải chuyển hướng).
e nói chuyển hướng là quy định bao trùm mọi trường hợp chuyển hướng, trong đó chuyển làn cũng có thể xem như 1 trường hợp chuyển hướng. Ngoài ra có thể còn nhiều trường hợp chuyển hướng cá biệt khác cũng là chuyển hướng như nhập tách đường cao tốc, nhập tách đường giao thông...
 
Hạng B2
10/5/13
349
166
43
Thôi lại đi quá xa rồi. Quay lại định nghĩa "thế nào là chuyển hướng" đi bác.
Không xa đâu bác, chúng ta đang đi đúng hướng, bác giải quyết phần 1, phần 3 là xong.
Em ghi lại cho rõ:
1. Bác giải quyết mũi tên đi thẳng tại giao lộ. Tại các giao lộ đường xéo, hoặc như hình bác ví dụ có mũi tên đi thẳng 1.18, bác đi như thế nào? Đi thẳng, hay chuyển hướng, hay cách nào khác để qua giao lộ. Nếu có mở xi nhan thì vì sao? Nếu bác nói GTCC vẽ sai, bác có chấp hành hay không? và kiện ai?
2. Bác giải quyết quy định chuyển làn, chuyển hướng có khác nhau về hành vi không? Muốn chuyển làn có chuyển hướng không? Xi nhan lúc đó là xi nhan chuyển làn hay chuyển hướng?

Riêng thế nào là chuyển hướng: luật không định nghĩa, ai muốn nghĩ gì thì nghĩ. Nhưng ra đường phải chấp hành biển báo, vạch chỉ đường. Muốn đi đúng thì quay lại 2 điều em đề cập ở trên.
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.385
2.310
113
HCM
Vì việc xác định lúc nào là nguy hiểm lúc nào không hoàn toàn là phán đoán cảm tính của từng người, từng trường hợp cụ thể mà không có định nghĩa, hướng dẫn rõ ràng trong luật nên em mới nói việc xi nhan, hazard trong những trường hợp này chỉ là nên (vì an toàn của mình và người khác) mà không là phải (không sai với luật, quy định cụ thể nào, và như vậy sẽ không bị phạt). Bác nào nói là "phải" thì cứ chọn nhiều ví dụ thực tế ra rồi áp vào thử xem quy tắc đó có áp dụng được một cách thống nhất cho tất cả trường hợp không thì rõ.

Em cũng thấy dần dần trao đổi lan man sang tìm cách giải thích các trường hợp đặc biệt. Đối với em, vẫn là chỉ có rẽ và quay đầu là chuyển hướng, đi thẳng thì không chuyển hướng!
 
Hạng B2
10/5/13
349
166
43
Vì việc xác định lúc nào là nguy hiểm lúc nào không hoàn toàn là phán đoán cảm tính của từng người, từng trường hợp cụ thể mà không có định nghĩa, hướng dẫn rõ ràng trong luật nên em mới nói việc xi nhan, hazard trong những trường hợp này chỉ là nên (vì an toàn của mình và người khác) mà không là phải (không sai với luật, quy định cụ thể nào, và như vậy sẽ không bị phạt). Bác nào nói là "phải" thì cứ chọn nhiều ví dụ thực tế ra rồi áp vào thử xem quy tắc đó có áp dụng được một cách thống nhất cho tất cả trường hợp không thì rõ. Đồng ý với bác

Em cũng thấy dần dần trao đổi lan man sang tìm cách giải thích các trường hợp đặc biệt đưa ra trường hợp cụ thể để dễ hiểu ý nghĩa biển báo và vạch kẻ. Đối với em, vẫn là chỉ có rẽ trái và rẽ phải và quay đầu là chuyển hướng đồng ý, đi thẳng thì không chuyển hướng! Đang tranh luận chỗ này đây
Bác xem trích dẫn màu đỏ trong phần trả lời của bác nhe.
Đi thẳng là không chuyển hướng: xe di chuyển từ trái qua phải để né ổ gà, qua ngã tư đường xéo, đường cong không có biển 507 và các trường hợp khác tương tự. Theo em là đi thẳng. Theo bác là đi thẳng hay chuyển hướng?
 
Hạng C
18/9/12
600
364
63
Tp Hcm
- Trong giao thông và theo luật GTĐB thì hướng di chuyển phương tiện gồm : đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải, quay đầu xe và các hành vi này thể hiện bằng biển báo quy định. Các chế tài về hành vi chuyển hướng cũng theo biển báo này. Trong giao thông và luật GT chỉ có biển báo cảnh báo đường cong chứ không có quy định cụ thể hành vi lái xe vào đường cong phải sử dụng đèn tín hiệu và chế tài xử phạt như thế nào.
- Việc áp dụng khái niệm toán học, cơ học : hướng di chuyển phương tiện là đường thẳng song song với bánh xe chủ động hay hướng di chuyển trong giao thông là đường thẳng song song bánh xe chủ động với đường lưu thông thì chưa rõ ràng, đầy đủ cũng như không phù hợp trong lĩnh vực giao thông.
Cụ thể :
- Đường GT không có đường nào làm thẳng, phẳng, .. như 1 đường thẳng toán học.
- Luật quy định áp dụng cho tất cả các phương tiện lưu thông trên đường chứ không riêng xe ôtô.
- Đối với xe máy, để điều khiển và di chuyển được thì phải kết hợp điều khiển tay lái và tốc độ di chuyển thích hợp. Không ai có thể giữ tay lái luôn luôn là đường thẳng toán học song song với đường trong suốt quá trình lưu thông.
- Khi vào đường cong thì bánh xe chủ động cũng phải điều chỉnh theo đường cong tức song song với đường thì mới đi đúng đường được, mà nếu như vậy thì sao lại có chuyển hướng? Có mâu thuẫn không trong khái niệm toán học áp dụng trên.
- Thực tế các bác oser đã chứng minh khi vào đường cong (đường dẫn vào cao tốc, đường TĐT góc Bason, ...) là không phải sử dụng đèn tín hiệu chuyển hướng.
- Với ý kiến cần bật đèn tín hiệu khi vào đường cong, em đồng ý khi gặp những đường cong bị che khuất một phần thì bật đèn cảnh báo (cả 2 đèn chuyển hướng) cho người chạy sau biết, chứ không sử dụng 1 đèn rẽ chuyển hướng.
- Cần phân biệt rẽ chuyển hướng với chuyển làn đường; đường cong với đường rẽ nhánh, .. vì các hành vi này bị điều chỉnh bởi các điều khác nhau trong luật GT.

Bác thật sâu sắc!
 
Hạng F
7/8/14
8.588
7.334
113
59
Thớt này nóng ghê, xem tới xem lui 19 trang rồi mà vẫn chưa ngã ngũ.
xin mượn hình của bác Dam mạn phép sửa lại tí và xin ý kiến các bác là nếu đi từ 1 đến 4 như hình, từ đường 2 làn thành đường 1 làn như vậy thì có phải là chuyển hướng ?
Thế nào là chuyển hướng?
 
  • Like
Reactions: dawmgoodman
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.385
2.310
113
HCM
Bác xem trích dẫn màu đỏ trong phần trả lời của bác nhe.
Đi thẳng là không chuyển hướng: xe di chuyển từ trái qua phải để né ổ gà, qua ngã tư đường xéo, đường cong không có biển 507 và các trường hợp khác tương tự. Theo em là đi thẳng. Theo bác là đi thẳng hay chuyển hướng?

Né ổ gà, không ra khỏi làn đường (riêng/chung) đang chạy --> không chuyển hướng, cũng chẳng chuyển làn
Qua ngã tư đường xéo, có ngã rẽ trái, phải nhưng đi "thẳng" --> không chuyển hướng
Ôm theo đường cong không có biển 507 --> không chuyển hướng

Ghi chú: em dùng "không chuyển hướng" để xác định không thuộc phạm vi của Điều 15. Dùng "đi thẳng" thì không biết áp điều nào do đi thẳng mà không thẳng
 
  • Like
Reactions: 1000ngan