A1
14/12/03
2.548
4.399
113
Có rất nhiều trường hợp phải áp dụng điều 9 Luật GTĐB trong thực tế.
Nguyên văn điều 9 như sau:
Điều 9. Quy tắc chung
Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Điều 9 có 2 vế phải chấp hành, "đi về bên phải theo chiều đi của mình" và "đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ".
ví dụ: các cầu trên đường Hoàng Sa và đoạn đường Hồ Văn Huê ra hướng Nguyễn Kiệm. Theo Luật GTĐB điều 9 thì phải đi bên phải của chiều đi. Nhưng có biển quy định, vạch sơn quy định phải đi vào phần đường bên trái nên phải chấp hành và phải đi ngược về phía bên trái.
Trên đường Lý Chính Thắng không có biển báo, vạch sơn phân làn phương tiện (hệ thống báo hiệu đường bộ) thì phải áp dụng phần đường, làn đường quy định, tức là ở đây áp dụng điều 13 của Luật GTĐB.
Chỉ cần giải thích ngắn gọn như trên là đầy đủ ý. Bởi vì bác phải tuân thủ theo vạch sơn dưới lòng đường , di chuyển trên làn bên trái dành cho xe cơ giới là chính xác.
 
Hạng D
4/5/12
4.401
26.585
175
mấy bác hẹn buổi sáng làm em buồn ngủ muốn chết, gặp chuyện giải quyết có chút xíu mà cũng bắt chờ mấy tiếng đồng hồ đúng là hành dân. Nếu bảo bác kí vào biên bản không khiếu nại sau này thì tùy bác sao cũng được. Chứ mất thời gian chết được. Em thì ko thấy người lạ mặt ở đâu cả chắc do đội hình nhìn cũng dữ dằn :p
 
5/7/12
1.083
6
38
tin_truc22 nói:
mấy bác hẹn buổi sáng làm em buồn ngủ muốn chết, gặp chuyện giải quyết có chút xíu mà cũng bắt chờ mấy tiếng đồng hồ đúng là hành dân. Nếu bảo bác kí vào biên bản không khiếu nại sau này thì tùy bác sao cũng được. Chứ mất thời gian chết được. Em thì ko thấy người lạ mặt ở đâu cả chắc do đội hình nhìn cũng dữ dằn :p
có một ông xe ôm cứ chạy ra chạy vô phòng xử lý vi phạm hành chánh đó bác!
 
Hạng C
19/12/12
894
235
43
32
Tóm lại, dù bác chủ thắng nhưng:
  1. Mình mất thời gian viết đơn, sưu tầm bằng chứng, nộp đơn và chờ
  2. Mất thời gian lên hẹn gặp xxx, cải với xxx
  3. Dù không nói mình thắng nhưng việc trả giấy tờ chứng tỏ xxx sai
  4. XXX sai nhưng quá đơn giản, chỉ trả giấy tờ mà không bị kiểm điểm,.. ai đảm bảo xxx sẽ không bắt lỗi tương tự với người yếu bóng vía?
Nếu người vi phạm ở tỉnh còn bị thiệt thòi hơn nữa, bó tay cách bao che, kiếm cơm của xxx
 
Tập Lái
30/9/13
6
0
0
son_kts nói:
Tóm lại, dù bác chủ thắng nhưng:
  1. Mình mất thời gian viết đơn, sưu tầm bằng chứng, nộp đơn và chờ
  2. Mất thời gian lên hẹn gặp xxx, cải với xxx
  3. Dù không nói mình thắng nhưng việc trả giấy tờ chứng tỏ xxx sai
  4. XXX sai nhưng quá đơn giản, chỉ trả giấy tờ mà không bị kiểm điểm,.. ai đảm bảo xxx sẽ không bắt lỗi tương tự với người yếu bóng vía?
Nếu người vi phạm ở tỉnh còn bị thiệt thòi hơn nữa, bó tay cách bao che, kiếm cơm của xxx
Có ghi âm hay Biên bản gì chứng tỏ là chiến thắng và XXX sai không ? hay chỉ nói mồm.
Trường hợp 2B chạy làn bên trái là sai hoàn toàn, chẳng lẽ XXX thua, chuyện xàm quá , không thể tin được. Show bằng chứng ra đi
24.gif

 
Hạng B2
4/6/13
105
45
28
Bachtieulong nói:
Cập nhật thông tin như sau:
Sáng nay vào lúc 8h45 em đã có mặt tại 243 CMT8 để làm việc với thủ trưởng đội CSGT TT CĐ Q3 về bản tường trình em đã nộp hôm 25/09/2013.Sau khi chờ 10 phút thì em được chị Trang phó trưởng đội mời lên phòng để làm việc.
Bắt đầu làm việc, chị Trang cóo đưa em tờ giấy và đề nghị em vẽ lại hiện trường lúc đó.Chị ấy có hỏi em là lưu thông bên phải hay bên trái của làn bên trái.Em xác nhận là đi bên phải của làn bên trái.Oái âm thay chú xxx T hôm đó lại giở trò lật lộng khi có mặt trực tiếp để cam đoan rằng em lưu thông bên trái của làn bên trái.Sự việc bắt đầu căng thẳng từ đây
Chị Trang xác nhận rằng nếu em đi bên phải làn bên trái của đường một chiều là hoàn toàn đúng luật.Nhưng do bên phía đại úy T có tường trình là em đi bên trái làn bên trái là sai luật ( dẫn khoảng 3 điều 13 " phương tiện di chuyển với tốc độ nhỏ hơn phải đi về bên phải") và giải thích thêm rằng vận tốc di chuyển là vận tốc thiết kế của xe??? được kiểm định bằng máy chuyên dùng. ni.Em không đồng ý với giải thích của chị Trang và có tranh luận với chị ấy với " tốc độ di chuyển" cũng như hỏi chị ấy rằng " muốn xác định đi bên phải thì phải xác định bằng móc nào?".Em có đề xuất chị ấy rằng nên làm biên bản làm việc của ngày hôm nay trong đó có ghi cụ thể giải thích của chị về "tốc độ di chuyển" và " muốn xác định đi bên phải thì phải xác định bằng móc nào?" thì chị mới nói rằng chị không có thời gian để làm việc đó.Sau đó chị mới nói với em rằng " sẽ hủy biên bản và trả lại giấy phép lái xe" và hẹn em 9h sáng thứ 4 lên đội để nhận lại.
Về phần mình em không chấp nhận giải thích của chị Trang, nhưng rất hài lòng với cách lắng nghe và thái độ tiếp dân của chị.Em cũng đã có những trao đổi mang tính " công dân và đại diện pháp luật" đề xuất bên đội có đề nghị sở GTVT cắm biển phân làn rõ ràng trên đường Lý Chính Thắng.

Sau sự việc này em có 2 thắc mắc muốn được các bác tranh luận như sau
1/ trên đường 1 chiều có phải " đi bên phải theo chiều đi của mình" hay không?Giải thích của chị Trang có đúng hay không?
2/ "Thế nào là vận tốc di chuyển"?Cách xác định ?
Đầu tiên em xin chúc mừng pác đã thành công, phần thắng đã về pác, pháp luật đã được thực thi và cũng cố thêm kiến thức về pháp luật cho anh em lái xe.
Về thắc mắc của bác em có ý kiến như sau:
Đầu tiền em xem nêu lại điều 13:
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Tranh luận 2 ý của bác trước tiên phải tranh luận thế nào là di chuyển với tốc độ thấp hơn, vậy tốc độ ở đây là gì, và căn cứ xác định.
Nói rằng tốc độ thiết kế của xe là hoàn toàn sai, thiếu căn cứ và không thực tế. Tốc độ ở đây được hiểu là tốc độ tối đa cho phép của phương tiện khi đi trên làn đường đó (vì điều 13 quy định việc sử dụng làn đường nên tốc độ này phải căn cứ trên làn đường sử dụng).
Ví dụ: Trên khu vực đông dân cư xe 4b di chuyển với tốc độ 50km/h, xe 2b di chuyển với tốc độ 40km/h. Vậy xe 2b có tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn xe 2b.
Như vậy đã giải thích được ý thứ 2 của pác.

Hiểu được khái niệm này sẽ giải thích được ý thứ nhất:
Khoản 3 quy định Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, phải hiểu quy định này áp dụng cho trong một làn đường (nó bao hàm cả đường một chiều của bác chủ). Xe nào có tốc độ tối đa cho phép thấp hơn phải di chuyển về phía bên phải của làn đó. Như vậy các xe có tốc độ thấp sẽ không cản trở xe có tốc độ cao hơn di chuyển về phía trước và để các xe có tốc độ cao hơn di chuyển thuận tiện hơn khi tham gia giao thông.
Điều này là hoàn toàn đúng khi áp dụng trong thực tế, khi bác chạy xe bác có bực mình khi thấy mấy thằng chạy chậm mà cứ làng xàng bên trái làn làm bác muốn vượt cứ phải bóp còi inh ỏi không.
 
Hạng B1
25/9/13
59
0
0
bbbs nói:
Bachtieulong nói:
Cập nhật thông tin như sau:
Sáng nay vào lúc 8h45 em đã có mặt tại 243 CMT8 để làm việc với thủ trưởng đội CSGT TT CĐ Q3 về bản tường trình em đã nộp hôm 25/09/2013.Sau khi chờ 10 phút thì em được chị Trang phó trưởng đội mời lên phòng để làm việc.
Bắt đầu làm việc, chị Trang cóo đưa em tờ giấy và đề nghị em vẽ lại hiện trường lúc đó.Chị ấy có hỏi em là lưu thông bên phải hay bên trái của làn bên trái.Em xác nhận là đi bên phải của làn bên trái.Oái âm thay chú xxx T hôm đó lại giở trò lật lộng khi có mặt trực tiếp để cam đoan rằng em lưu thông bên trái của làn bên trái.Sự việc bắt đầu căng thẳng từ đây
Chị Trang xác nhận rằng nếu em đi bên phải làn bên trái của đường một chiều là hoàn toàn đúng luật.Nhưng do bên phía đại úy T có tường trình là em đi bên trái làn bên trái là sai luật ( dẫn khoảng 3 điều 13 " phương tiện di chuyển với tốc độ nhỏ hơn phải đi về bên phải") và giải thích thêm rằng vận tốc di chuyển là vận tốc thiết kế của xe??? được kiểm định bằng máy chuyên dùng. ni.Em không đồng ý với giải thích của chị Trang và có tranh luận với chị ấy với " tốc độ di chuyển" cũng như hỏi chị ấy rằng " muốn xác định đi bên phải thì phải xác định bằng móc nào?".Em có đề xuất chị ấy rằng nên làm biên bản làm việc của ngày hôm nay trong đó có ghi cụ thể giải thích của chị về "tốc độ di chuyển" và " muốn xác định đi bên phải thì phải xác định bằng móc nào?" thì chị mới nói rằng chị không có thời gian để làm việc đó.Sau đó chị mới nói với em rằng " sẽ hủy biên bản và trả lại giấy phép lái xe" và hẹn em 9h sáng thứ 4 lên đội để nhận lại.
Về phần mình em không chấp nhận giải thích của chị Trang, nhưng rất hài lòng với cách lắng nghe và thái độ tiếp dân của chị.Em cũng đã có những trao đổi mang tính " công dân và đại diện pháp luật" đề xuất bên đội có đề nghị sở GTVT cắm biển phân làn rõ ràng trên đường Lý Chính Thắng.

Sau sự việc này em có 2 thắc mắc muốn được các bác tranh luận như sau
1/ trên đường 1 chiều có phải " đi bên phải theo chiều đi của mình" hay không?Giải thích của chị Trang có đúng hay không?
2/ "Thế nào là vận tốc di chuyển"?Cách xác định ?
Đầu tiên em xin chúc mừng pác đã thành công, phần thắng đã về pác, pháp luật đã được thực thi và cũng cố thêm kiến thức về pháp luật cho anh em lái xe.
Về thắc mắc của bác em có ý kiến như sau:
Đầu tiền em xem nêu lại điều 13:
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Tranh luận 2 ý của bác trước tiên phải tranh luận thế nào là di chuyển với tốc độ thấp hơn, vậy tốc độ ở đây là gì, và căn cứ xác định.
Nói rằng tốc độ thiết kế của xe là hoàn toàn sai, thiếu căn cứ và không thực tế. Tốc độ ở đây được hiểu là tốc độ tối đa cho phép của phương tiện khi đi trên làn đường đó (vì điều 13 quy định việc sử dụng làn đường nên tốc độ này phải căn cứ trên làn đường sử dụng).
Ví dụ: Trên khu vực đông dân cư xe 4b di chuyển với tốc độ 50km/h, xe 2b di chuyển với tốc độ 40km/h. Vậy xe 2b có tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn xe 2b.
Như vậy đã giải thích được ý thứ 2 của pác.

Hiểu được khái niệm này sẽ giải thích được ý thứ nhất:
Khoản 3 quy định Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, phải hiểu quy định này áp dụng cho trong một làn đường (nó bao hàm cả đường một chiều của bác chủ). Xe nào có tốc độ tối đa cho phép thấp hơn phải di chuyển về phía bên phải của làn đó. Như vậy các xe có tốc độ thấp sẽ không cản trở xe có tốc độ cao hơn di chuyển về phía trước và để các xe có tốc độ cao hơn di chuyển thuận tiện hơn khi tham gia giao thông.
Điều này là hoàn toàn đúng khi áp dụng trong thực tế, khi bác chạy xe bác có bực mình khi thấy mấy thằng chạy chậm mà cứ làng xàng bên trái làn làm bác muốn vượt cứ phải bóp còi inh ỏi không.
em chỉ đang lăn tăn chuyện "di chuyển với tốc độ thấp hơn" là xác định như thế nào thôi.Vì nếu nói như bác xác định với tốc độ tối đa cho phép thì tại sao người ta phải dùng từ "di chuyển" mà không dùng từ " xe có tốc độ tối đa cho phép" để dễ hiểu hơn?Theo em thì "tốc độ di chuyển" là tốc đọ so sánh giữa xe này với xe kia.Vì trong thực tế không phải lúc nào xe ô tô cũng di chuyển nhanh hơn xe máy cả.Hơn nữa những xe khác như xe tải, xe rơ mốc phải đi như thế nào cho đúng luật đây?Vì đa số những xe đó khi lưu thông đều chiếm hết 1 làn đường!
 
Hạng D
21/6/10
1.660
759
113
"di chuyển với tốc độ thấp hơn" quá rõ rồi, sao lại dịch ra thành "tốc độ tối đa cho phép" hay "tốc độ tối đa theo thiết kế" làm gì vậy các bác?
"di chuyển với tốc độ thấp hơn" nghĩa là chạy thực tế ngoài đường anh nào chạy chậm hơn anh kia thì nép qua phải cho người ta vượt qua. Nếu có nhiều làn và mình đang chạy chậm hơn người khác thì chuyển vào làn bên phải. Nếu có 1 làn thì thấy xe khác đang chạy nhanh hơn thì mình nép vào bên phải của làn cho người ta vượt.