Người Bắc gọi là Trí Tuệ; người Nam gọi là Trí Huệ.
Trong Chứng nhận quy y 1 số Chùa miền Bắc ghi là Phước Tuệ Song Tu, miền nam ghi là "Phước - Huệ Song Tu".
Quan điểm trục xuyên suốt Giới - Định - Huệ là Cách hiểu truyền thống.
Tui thích cách hiểu Giới - Định - Huệ là 3 đỉnh của 1 tam giác đều như thầy Thích Nhật Từ đã giảng:
Ngoài việc giúp chúng ta không sợ hãi, đời sống đạo đức (Giới) còn giúp chúng ta đó có trạng thái bản lĩnh và định tĩnh trong mọi tình huống nên ta đi đến đâu, ta cũng có được trạng thái thản nhiên. Như vậy, sống có đạo đức (Giới) hỗ trợ chúng ta có được thiền định (Định) và trí tuệ (Tuệ).
Tuy nhiên, không phải người nào có đời sống đạo đức (Giới) cũng vượt qua khỏi sự sợ hãi, nghĩa là chưa đạt được Định và Tuệ. Có những người sống đạo đức vô cùng (Giới), họ là con người chân chất, ngây thơ, ngay thẳng, đàng hoàng, đứng đắn không vi phạm luật pháp, không làm trái lương tâm, không thưa tụng ai nhưng họ không có được Định và Tuệ.
Qui trình theo trình tự Giới – Định - Tuệ không phải là con đường duy nhất. Ta có thể đổi cấu trúc theo trình tự đường thẳng Giới – Định – Tuệ thành cấu trúc hình tam giác.
Ví dụ, ta lấy Định là điểm đầu tiên theo trình tự Định - Tuệ - Giới, ta vẫn đạt được kết quả mong muốn. Khi ta tập trung về một đối tượng theo chiều hướng của một pháp môn để thanh lọc cõi tâm (Định), lúc đó ta sẽ có một đời sống đạo đức (Giới) và Tuệ phát sanh. Ai đi theo con đường này vẫn có thể đạt được kết quả như vậy. Có người tập trung vào Định, đi con đường Định, đặt Định làm đầu vẫn có kết quả tương tự.
Nếu ta đổi qui trình của tam giác Giới – Định – Tuệ theo hướng lấy Tuệ làm đầu, nghĩa là ta học Phật pháp thật vững về nhân quả, duyên khởi, tứ diệu đế và vô thường, vô ngã thì lúc đó ta vun trồng đời sống đạo đức (Giới) và sự Định sẽ có mặt trong cuộc đời.
Tóm lại, qui trình Giới - Định - Tuệ không nên hiểu là một đường thẳng bắt đầu là Giới, kế đến là Định và kết thúc là Tuệ. Chúng ta nên hiểu qui trình Giới - Định - Tuệ là một tam giác và xuất phát từ góc độ nào cũng được.
Ứng xử và thực tập trong Phật giáo rất linh hoạt và cho kết quả như nhau. Dù bắt đầu từ Giới, từ Định, từ Tệ hay là bắt đầu song song cả ba Giới – Định – Tuệ, hay là bắt đầu song hành từ hai trong ba điều Giới – Định – Tuệ thì kết quả đạt được đều là trạng thái thanh tịnh cõi tâm và không còn phiền não, nghiệp chướng, trần ô nào có thể làm thương tổn mình được.
Ôi, mấy hôm nay em đang có 2 công việc liên quan từ thầy Thích Nhật Từ mà giờ lại nghe danh trên này. Thật là duyên quá.