Nhân việc cụ Hoaiphong99 mang câu hỏi này sang thớt hỏi xoáy đáp xoay của em để hỏi về tính khả thi của vấn đề này. Em thấy chủ đề này tương đối thú vị nên em xin quote lại sang bên này như sau:
Theo quan điểm của em việc này là không khả thi.
Thứ nhất, việc mất cắp ở đâu cũng xảy ra. Ở Châu Mỹ, ở Châu Âu, Châu Úc cũng xảy ra chứ chẳng riêng gì người dùng ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Mà việc mất cắp thì để giảm thiểu thiệt hại, chỉ có 2 cách. Đó là (i)bảo vệ xe cẩn thận, để vào nơi có người trông giữ. Hai là, (ii) mua bảo hiểm mất cắp như một giải pháp để chủ xe có thể yên tâm.
Thứ hai, Mercedes nói riêng và các công ty khác nói chung, mọi chi tiết xe được xây dựng giá dựa trên nguyên vật liệu, nhân công, tổn hao dây chuyền máy móc, chi phí quản lý, chi phí thiết kế, chi phi bản quyền thậm chí cơ quan thuế nước sở tại cũng dựa vào các component cost này để tính thuế cho phụ tùng và các bộ phận nhập khẩu hay sản xuất để cuối cùng tính vào giá. Do vậy về nguyên tắc, không một hãng nào tự tiện thay đổi cấu trúc giá như vậy hết. Thậm chí kể cả họ định thay đổi về mặt cấu trúc giá, thì chính sách này phải được áp dụng toàn cầu chứ không thể là chính sách giá cho một quốc gia riêng lẻ. Nếu không bản thân quyền lợi của công ty Mer cũng sẽ bị xâm hại, em lấy ví dụ: Công ty Mer Việt Nam đồng ý bán cho người tiêu dùng Việt Nam logo, kính chiếu hậu tại thị trường Việt nam giá $100 (em cứ ví dụ thế đi cho dễ) trong khi giá trị thực của nó là $200. Giá này đang được áp dụng tại Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái lan. Như vậy, điều gì sẽ đảm bảo không có hiện tượng có ai đó gom 1000 chiếc gương và logo của mer bán ngược lại cho ba thị trường trên? Không khéo, Mer Việt Nam còn bị đóng cửa vì cáo buộc bán phá giá phụ kiện vân vân và vân vân.
Cái thứ ba, cái mà em thấy buồn cười nhất, đó là người Việt Nam rất thích làm....đao to bua lớn bằng cách vơ vào những câu kiểu "Thay mặt cho những người dùng xe Mer" hay. "thay mặt cho nhân dân Việt Nam", "thay mặt cho những người yêu mến..." blah blah blah với hi vọng làm mạnh lên lập luận của mình, cái này đối với những công ty toàn cầu, nó chẳng giúp ích gì cho đơn thư khuyến nại hay thư ngỏ thậm chí còn mang tác dụng ngược vì các anh đang đưa ra một nhóm người, một cái hiệp hội hay một cái cộng đồng không có tí giá trị pháp lý nào. Hơn nữa, trong nhóm người của anh, có chắc chắn họ có cùng quan điểm, cùng tiếng nói và cùng đồng ý với những vấn đề anh đang trình bày. Thà anh nói "cá tôi nhận thấy", "công ty tôi nhận thấy" thì phù hợp hơn.
Tất nhiên với sự cố vấn pháp lý chặt chẽ của phòng Admin, HR hay Legal, Tổng giám đốc của Mer rồi sẽ có một tâm thư chia sẻ với cộng đồng người dùng xe Mer thậm chí cam kết sẽ mang vấn đề này đề đạt lên các cơ quan chức năng của Việt Nam để chung tay giảm thiểu nạn ăn cắp nhưng túm váy lại: Việc quý vị bị mất cắp, tôi không muốn, quý vị không muốn nhưng việc này không phải trách nhiệm của chúng tôi.
Cơ cấu giá và các khoản thuế, phụ thu cho việc nhập khẩu các bộ phận của Mer được tính toán bởi tập đoàn mẹ và cho đến khi có sự thay đổi về chính sách giá, chính sách thuế từ công ty mẹ và/hoặc của quốc gia sở tại, ngoài ra chúng tôi không có quyền thay đổi giá này.
Nguồn:http://otoxemaysaigon.com...i-xoay-dap-xoay/page19
Theo quan điểm của em việc này là không khả thi.
Thứ nhất, việc mất cắp ở đâu cũng xảy ra. Ở Châu Mỹ, ở Châu Âu, Châu Úc cũng xảy ra chứ chẳng riêng gì người dùng ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Mà việc mất cắp thì để giảm thiểu thiệt hại, chỉ có 2 cách. Đó là (i)bảo vệ xe cẩn thận, để vào nơi có người trông giữ. Hai là, (ii) mua bảo hiểm mất cắp như một giải pháp để chủ xe có thể yên tâm.
Thứ hai, Mercedes nói riêng và các công ty khác nói chung, mọi chi tiết xe được xây dựng giá dựa trên nguyên vật liệu, nhân công, tổn hao dây chuyền máy móc, chi phí quản lý, chi phí thiết kế, chi phi bản quyền thậm chí cơ quan thuế nước sở tại cũng dựa vào các component cost này để tính thuế cho phụ tùng và các bộ phận nhập khẩu hay sản xuất để cuối cùng tính vào giá. Do vậy về nguyên tắc, không một hãng nào tự tiện thay đổi cấu trúc giá như vậy hết. Thậm chí kể cả họ định thay đổi về mặt cấu trúc giá, thì chính sách này phải được áp dụng toàn cầu chứ không thể là chính sách giá cho một quốc gia riêng lẻ. Nếu không bản thân quyền lợi của công ty Mer cũng sẽ bị xâm hại, em lấy ví dụ: Công ty Mer Việt Nam đồng ý bán cho người tiêu dùng Việt Nam logo, kính chiếu hậu tại thị trường Việt nam giá $100 (em cứ ví dụ thế đi cho dễ) trong khi giá trị thực của nó là $200. Giá này đang được áp dụng tại Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái lan. Như vậy, điều gì sẽ đảm bảo không có hiện tượng có ai đó gom 1000 chiếc gương và logo của mer bán ngược lại cho ba thị trường trên? Không khéo, Mer Việt Nam còn bị đóng cửa vì cáo buộc bán phá giá phụ kiện vân vân và vân vân.
Cái thứ ba, cái mà em thấy buồn cười nhất, đó là người Việt Nam rất thích làm....đao to bua lớn bằng cách vơ vào những câu kiểu "Thay mặt cho những người dùng xe Mer" hay. "thay mặt cho nhân dân Việt Nam", "thay mặt cho những người yêu mến..." blah blah blah với hi vọng làm mạnh lên lập luận của mình, cái này đối với những công ty toàn cầu, nó chẳng giúp ích gì cho đơn thư khuyến nại hay thư ngỏ thậm chí còn mang tác dụng ngược vì các anh đang đưa ra một nhóm người, một cái hiệp hội hay một cái cộng đồng không có tí giá trị pháp lý nào. Hơn nữa, trong nhóm người của anh, có chắc chắn họ có cùng quan điểm, cùng tiếng nói và cùng đồng ý với những vấn đề anh đang trình bày. Thà anh nói "cá tôi nhận thấy", "công ty tôi nhận thấy" thì phù hợp hơn.
Tất nhiên với sự cố vấn pháp lý chặt chẽ của phòng Admin, HR hay Legal, Tổng giám đốc của Mer rồi sẽ có một tâm thư chia sẻ với cộng đồng người dùng xe Mer thậm chí cam kết sẽ mang vấn đề này đề đạt lên các cơ quan chức năng của Việt Nam để chung tay giảm thiểu nạn ăn cắp nhưng túm váy lại: Việc quý vị bị mất cắp, tôi không muốn, quý vị không muốn nhưng việc này không phải trách nhiệm của chúng tôi.
Cơ cấu giá và các khoản thuế, phụ thu cho việc nhập khẩu các bộ phận của Mer được tính toán bởi tập đoàn mẹ và cho đến khi có sự thay đổi về chính sách giá, chính sách thuế từ công ty mẹ và/hoặc của quốc gia sở tại, ngoài ra chúng tôi không có quyền thay đổi giá này.
Nguồn:http://otoxemaysaigon.com...i-xoay-dap-xoay/page19
Last edited by a moderator: