• Total voters
    215
  • Poll closed .
Hạng D
28/7/08
2.279
3.718
113
Re: RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

longhoanggia nói:
Các anh em chỉ toàn nói về giải pháp phần ngọn, tui vẩn chưa thấy cái gốc của căn bệnh kẹt xe và sẽ làm gì để giải quyết cái gốc vấn đề.

Bác này chỉ nói có lý!

Vấn đề là ở chỗ làm sao các cụ quản lý hiểu rằng đây là một vấn đề quan trọng thuộc phạm vi trách nhiệm của mình.

Túm lại (như bác nào đã nói), có 3 nhóm nguyên nhân:

1- Cơ sở hạ tầng kém ---> khách quan, từ từ tính.
2- Ý thức người sử dụng giao thông kém ---> cũng khách quan, từ từ sẽ tăng cao.
3- Vai trò lãnh đạo và quản lý kém ---> cũng khách quan nốt.

Vậy là phải chịu thôi!

Nhưng,

1- Cơ sở hạ tầng kém ---> có lẽ cũng liên quan đến vai trò lãnh đạo và quản lý kém.
2- Ý thức người sử dụng giao thông kém ---> cũng có phần nào liên quan đến vai trò lãnh đạo và quản lý kém.
3- Vai trò lãnh đạo và quản lý kém ---> thì hiển nhiên là do vai trò lãnh đạo và quản lý kém.

Vậy có lẽ đây là cái gốc của vấn đề.
Nhưng để giải quyết vấn đề này thì ngại quá! lỡ phạm thượng thì chết!
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
14/6/05
1
0
0
Re: RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Các pác cho em đóng góp chút thiển ý với:

Theo em thì đường xá qui hoạch kém thì rõ rồi. Nhưng tình trạng đã thế, vấn đề là giải pháp. Nhu cầu đi lại của dân là chính đáng, mà phương tiện công cộng thì chưa hiệu quả nên họ phải đi phương tiện cá nhân thôi. Mà quả thực phương tiện cá nhân của chúng ta nhiều quá. Thử nhìn các bác tây ba lô thi nhau chụp ảnh đoàn xe máy đông như kiến thì phải hiểu họ ngạc nhiên thế nào...

Đường xá thì không thể ngày 1 ngày 2 mở ra nhanh chóng được, vì xây dựng rất lâu. Mà dân số thì cứ tăng, cứ tăng...

Vậy phải làm 3 việc song song như sau:
1. Xây dựng hệ thống tầu điện ngầm: Đây là hình thức giao thông công cộng vô cùng lợi hại. Sẽ không bao giờ tắc đường dưới hệ thống này vì tất cả được lập trình chính xác. Hệ thống này lợi hại đến mức đáp ứng được 70-80% nhu cầu đi lại của dân
2. Đánh thuế lưu thông cao với các phương tiện cá nhân ==> chỉ những người thực sự cần đi ra đường mới ra đường. Hoặc những người có thu nhập cao muốn đi xe riêng chọn hình thức này.
3. Cải thiện hệ thống xe buýt. Chả có cái nước nào xe buýt đi theo kiểu ở Việt Nam. Chèn ép các phương tiện khác và gây tai nạn rất nhiều. Tuy nhiên, xe buýt thực ra cũng vô cùng hiệu quả. Thử tưởng tượng số người trên toàn bộ các xe buýt đổ ra đường trên xe máy xem đường có tắc hơn không. Nếu dẹp được dây điện lòng thòng để xe buýt 2 tầng chạy được càng tốt nữa.

Đơn giản vậy đấy. Nước nào có 2 hệ thống xe điện ngầm + xe buýt tốt đều tránh được tắc đường (HongKong, Singapore...) Nước nào thiếu 1 trong 2 hoặc cả 2 chắc chắn sẽ phải vật lộn với nạn kẹt xe (Maylaysia, Việt Nam...) dù đường xá rất tốt (Thái lan)

Còn lại 1 vấn đề duy nhất là tiền đầu tư cho cơ sở hạ tầng và nâng cao trình độ quản lý đô thị nữa.

Nhiều người sẽ nói "Ôi! biết rồi khổ lắm nói mãi", song quả thực khi lượng (số phương tiện tham gia giao thông) thay đổi thì đến 1 lúc nào đó phải "thay đổi về chất" mới giải quyết được triệt để vấn đề.
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
Re: RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

quan trọng nhất chỉ có 2 việc thôi:

1. Ý thức: người tham gia giao thông, không lần làn lấn tuyến, biết đi qua giao lộ, nhất là các điểm tắc đúng cách, đừng cố vượt người khác, lúc đó đường chỉ ùn thôi chứ không tắc. Cảnh sát xử phạt nghiêm minh.

2. Phát triển hệ thống xe buýt hợp lý về loại xe, bến bãi và người lái.

Còn tất cả cái khác đều chẳng khả thi với Việt Nam:
- Xây dựng hệ thống tầu điện ngầm, lợi hại thật nhưng bác muốn bao nhiêu cái lô cốt nữa trên đường???
- Đánh thuế lưu thông cao với các phương tiện cá nhân để chỉ những người thực sự cần đi ra đường mới ra đường. Em nghĩ chắc bác là chuyên gia lập trình rồi, chỉ ngồi nhà cũng xong việc.
- Hoặc những người có thu nhập cao muốn đi xe riêng chọn hình thức này: Xin báo với bác đường thường tắc vào giờ cao điểm, nguyên nhân chủ yếu là do xe máy len lỏi rồi 2 con dê qua cầu làm cả đàn cùng làm thơ, chứ còn lúc ấy bố bác ôtô con nào dám hung hăng trong cái cối thịt người ấy. Có mà 2B nó cho 4B trông như cái phản thịt băm. Bác xem ảnh từ trên cao mà xem, ôtô con là xếp thành hàng gọn gàng nhất còn chỉ có 2B chi chít điểm xuyết thêm mấy anh xe buýt ngang dọc mà thôi.
Những cái không tưởng nói chung đừng nói làm gì cho mệt, bao giờ ngầm hoá được dây điện mà buýt 2 tầng, đào được cái gì nên hồn mà xe điện ngầm, bao giờ di được dân làm được khu đô thị mà cứ vẽ. Nói ngay mấy cái khu mới Mỹ Đình đấy, nhà cao tầng san sát nhau mà đường bé tý thì mấy lúc lại tắc.... Những cái vĩ mô dài dài dài hạn đấy không phài là giải pháp chống tắc cho ngày mai hay trong năm tới.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
25/7/07
87
2
8
Đồng Nai
Re: RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Các bác đang ở "Hòn ngọc viễn đông", TP "có giáo dục" vào hàng nhất cả nước, cái gì ngon, con gì béo cũng ở đó cả. Y tế, VH, giáo dục ... cái gì cũng vào hàng top rồi. Phát triển chậm tí cho tụi hai lúa chúng em khỏi tủi thân.

Em đùa chút thôi, chắc không lâu nữa khi xong các dự án lớn thì GT tại TP sẽ tốt hơn rất nhiều.
 
Tập Lái
15/10/07
21
0
0
Re: RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

quangsndz nói:
Em đùa chút thôi, chắc không lâu nữa khi xong các dự án lớn thì GT tại TP sẽ tốt hơn rất nhiều.
Em thì không hy vọng như bác! Phải xem lại tầm nhìn của "Lãnh đạo" TP ntn? mới hy vọng đến tương lai! Các AE chúng ta nên đặt câu hỏi người đứng đầu ngành GTVT của TP xem sao nhỉ?
 
Tập Lái
6/3/08
25
0
0
Re: RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Em thì thấy cái ji cũng có cả, quan trọng nhất là thiếu tầm nhìn chiến lược lâu dài, phát triễn giao thông đi sau phát triễn đô thị, po tay.com
 
Hạng D
17/6/04
1.528
1.243
113
Ha Noi - Sai Gon
Re: RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Cứ nói thiếu tầm nhìn chiến lược chứ tôi lại thấy có chiến lược nhưng khi thực hiện lại ko theo chiến lược. Ngành nào cũng vậy. Chỉ có các công ty thì mới thực hiện theo chiến lược. Vậy các bác biết nguyên nhân do đâu rồi đó.
 
Hạng B1
7/10/08
86
0
0
TP HỒ CHÍ MINH
Re: RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

theo em các giao lộ hiện tại nên làm thêm cầu vượt,ví dụ nhụ giao lộ cộng hòa và tân kỳ tân quý lúc nào cũng kẹt cứng hết,nếu có cầu vượt cho xe đi thẳng khi vào giao lộ đó
 
Hạng B2
18/3/08
145
375
63
Re: RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Cái vụ này có nước kêu ông trời. E thấy còn nhiều yếu tố gây kẹt xe mà không đưa ra (vốn đầu tư cơ sở hạ tầng bị THÂM HỤT TRẦM TRỌNG).