Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Các bác có nhận thấy gần đây các báo thường cho đăng bài ca thán về thãm trạng xe tại VN đắt gấp 2, 3 lần các nước tư bản ko? Người dân ca thán, ca thán vì xe đắt kéo theo cả giá dịch vụ tăng theo.
Cùng với thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ asean theo cam kết phải về 0, thuế TTĐB cũng giảm theo lộ trình. Nguy cơ sụp đổ ngành Cn lắp ráp và sản xuất ô tô, công nghiệp phụ trợ trước làn sóng nhập khẩu ồ ạt xe giá rẻ, phân khối nhỏ từ asean.
Thuế NK = 0 thì còn gì ăn nếu ko làm?
Với bối cảnh như thế, các nhà quản lý tài ba cuối cùng cũng phải làm dù muốn hay ko. Phải lắp ráp xe giá rẻ hơn, bằng cách:
- Giảm thuế TTĐB cho linh kiện, công lắp ráp,...trong nước. Bắt buộc phải giảm, vì asean nó đâu có đóng thuế này cho xe xuất khẩu.
- Giảm thuế nhập khẩu linh kiện, máy móc từ các nước sản xuất (Mỹ, Âu châu, Hàn, Nhật,...) thấp hơn hoặc bằng mức thuế NK của các nước asean. Cái này coi chứ quan trọng nha. Ví dụ mua máy từ Nhật giá 10k, Thái đánh thuế NK 20%, nó ăn, rồi nó ráp thành xe bán cho VN, sơ sơ là nó ôm 20% thuế NK đó. Còn mình cũng nhập y chang cái máy đó giá cũng 10k, nhưng đánh thuế 15% thôi, thì giá xe của mình đã giảm hơn nó 5% rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Quốc Lương
Hạng B2
24/2/15
410
379
63
37
Tại sao giảm thuế TTDB mà không giảm thuế NK linh kiện thì bài báo đã phân tích rõ ràng là để tạo động lực phát triển ngành oto trong nước, doanh nghiệp muốn ưu đãi nhiều, muốn giảm thuế nhiều thì phải tăng phần giá trị tăng thêm trong nước lên và để làm được điều này thì bắt buột phải nghiên cứu, phát triển, phải có thể tự sản xuất ra nhiều linh kiện và phụ tùng hơn... Nếu chỉ ưu đãi bằng cách giảm thuế NK linh kiện thì khi đó các doanh nghiệp phụ trợ trong nuoc sẽ không cạnh tranh được với các nhà sx linh kiện nước ngoài kéo theo toàn bộ ngành oto sẽ chết.
Đứng ở góc độ người tiêu dùng là đa số các bác trong này thì chỉ cần mua được xe giá rẻ là mối quan tâm duy nhất nhưng các bác có nghĩ là nếu ngành oto Việt Nam! Không cạnh tranh được với oto nhập, các hãng sx chuyển sang nhập hết thì bao nhiêu người sẽ thất nghiệp? Bao nhiêu doanh nghiệp phụ trợ phải phá sản trong khi bản thân các chính sách này là giúp giá xe trong nước giảm.
Giá xe nhập chắc chắn sẽ giảm nhưng làm thế nào để thích ứng với chuyện này, để oto trong nước có thể cạnh tranh được với oto nhập, để ngành oto Việt Nam! Không chết ỉu đó mới là bài toán mà NN đang tìm cách giải.
Sang 2018 nếu xe nhập giảm 100tr thì xe trong nước sẽ giảm từ 120 đến 150tr, đó là điều chắc chắn nhưng giảm chổ nào để các hãng sx không rời bỏ Việt Nam! Đó mới là vấn đề.
Về thuế trước bạ, phí cầu đường, phí đăng ký... thì dù có tăng hay giảm cũng không ảnh hưởng đến sức cạnh tranh hay sự sống còn của ngành oto vì các loại thuế phí này được áp dụng chung.
Bản thân mình thấy các chính sách mà bộ CT đang đề xuất là hợp lý và mình ủng hộ vì nó giúp nghành oto có thể phát triển và cạnh tranh được chứ không phải kiềm hãm đà giảm giá của oto.
Bảo hộ 20 năm rồi bác àh,ko phải mới đây
 
Hạng B2
24/2/15
410
379
63
37
Bác nghĩ thế cũng đúng nhưng lý do chính là do nghành oto không phải là nghành trọng điểm nên NN không quá tập trung vào. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là không phát triển, không có nghĩa là cứ không phải thế mạnh thì thả nổi. Bác có hình dung được một đất nước mà cái gì cũng phải nhập hết thì thế nào không?
Mà tóm lại cứ chính sách nào khiến giá oto giảm ( dù là nhập hay lắp ráp trong nước ) mà vẫn có thể cạnh tranh và tạo ra được công ăn việc làm cho nhiều người thì mình nên ủng hộ bác ah.
Hết cách rồi bác,còn cách gì nữa đâu,mấy ngành trọng điểm của Việt Nam họ làm cũng đâu có ra hệ thống gì...
 
Hạng B2
18/5/15
104
842
93
Hết cách rồi bác,còn cách gì nữa đâu,mấy ngành trọng điểm của Việt Nam họ làm cũng đâu có ra hệ thống gì...
Thế bác muốn sang 2018 giá xe sẽ giảm như anh em bàn hổm rày hay bác muốn như 20 năm qua :)
 
Hạng B2
24/2/15
410
379
63
37
Thế bác muốn sang 2018 giá xe sẽ giảm như anh em bàn hổm rày hay bác muốn như 20 năm qua :)
Mình bình thường,nhưng theo lộ trình thì 1.1.2018 xe nhập sẽ rẻ,xe trong nước đang chờ xem họ làm gì trong 6 tháng này...cái chuyện Nhà Máy Lắp Ráp Ô tô của Trường Hải chắc chắn đang âm mưu gì với bọn CP,đâu dễ gì CP có cổ phần trong nhà máy nó,theo suy đoán mình thì họ làm cách nào đó nhập linh kiện rẻ để lắp ráp và bán giá rẻ hơn xe nhập thì mới có khả năng cạnh tranh....chuyện này là nước tới chân mới nhẩy,bắt buộc họ phải làm(những người lãnh đạo trước kia chỉ biết ăn và ăn rồi hết nhiệm kỳ thì thôi,ko có lo tới ngày 1.1.2018 đâu,nên bọn đang trong nhiệm kỳ giờ phải giải quyết mới có ăn...,cho nên ván bài cổ phần trong Trường Hải rất là bí hiểm)
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Mình bình thường,nhưng theo lộ trình thì 1.1.2018 xe nhập sẽ rẻ,xe trong nước đang chờ xem họ làm gì trong 6 tháng này...cái chuyện Nhà Máy Lắp Ráp Ô tô của Trường Hải chắc chắn đang âm mưu gì với bọn CP,đâu dễ gì CP có cổ phần trong nhà máy nó,theo suy đoán mình thì họ làm cách nào đó nhập linh kiện rẻ để lắp ráp và bán giá rẻ hơn xe nhập thì mới có khả năng cạnh tranh....chuyện này là nước tới chân mới nhẩy,bắt buộc họ phải làm(những người lãnh đạo trước kia chỉ biết ăn và ăn rồi hết nhiệm kỳ thì thôi,ko có lo tới ngày 1.1.2018 đâu,nên bọn đang trong nhiệm kỳ giờ phải giải quyết mới có ăn...,cho nên ván bài cổ phần trong Trường Hải rất là bí hiểm)
TH, TC hay các công ty nhập khẩu xe đều có cổ phần của các anh to đầu cả.
1 mặt các anh muốn tăng ngân sách, nhưng đó là cái chung, mặt khác tăng giá cổ phiếu mới thú.
 
Hạng B2
24/2/15
410
379
63
37
TH, TC hay các công ty nhập khẩu xe đều có cổ phần của các anh to đầu cả.
1 mặt các anh muốn tăng ngân sách, nhưng đó là cái chung, mặt khác tăng giá cổ phiếu mới thú.
Các hãng khác rút hết lắp ráp liên doanh rồi còn gì bác?