Sorry hiểu nhầm ý bácTrước năm 2006 thuế nhập khẩu áp dụng với ô tô con nhập khẩu nguyên chiếc là 90%. Sau năm đó vn gia nhập wto, sau chừng ấy năm giảm từ từ mức thuế 90% trên thì lộ trình tới 2018 mức thuế sẽ về 0%.
điều kiện kèm theo là: xe nhập trong khối asean phải có tỷ lệ nội địa hóa của nước đó trên 40% mới đc áp dụng.
Cái này mới đúng là tào lao đây các bác. Đại diện VN tham gia đàm phán là Bộ Công thương đóng vai trò chủ lực để thương lượng về thuế cho từng mặt hàng, lẽ dĩ nhiên là Bộ CT biết rõ việc giảm thuế TTDB là nằm trong thỏa thuận AFTA mà mình đã trực tiếp thương lương. Dựa vào thỏa thuận đó, việc giảm thuế cho xe ô tô mới được Quốc hội thông qua bằng luật thuế.Tin mới: Bộ Công Thương đề nghị tăng thuế đối với xe dung tích trên 2.5L và gia hạn (ko hạ thuế) tiêu thụ đặc biệt đối với xe dung tích nhỏ hơn 1.5L xuống 35% đến 2022.
Đây chính là trò lừa người dân, trước đây đã "tăng nhẹ" từ 60% lên đến 150% đối với xe dung tích lớn và "giảm mạnh" đối với xe dung tích nhở từ 45% xuống 35% từ 2018 đến nay đề nghị gia hạn.
http://dantri.com.vn/kinh-doanh/the...t-co-mua-duoc-xe-gia-re-20170614142740085.htm
Nay Bộ CT lại ĐỀ NGHỊ Bộ Tài Chính thay đổi mức thuế đã cam kết bằng cách không giảm theo thỏa thuận. Chưa nói đến nội dung, chỉ riêng việc thay đổi lộ trình thuế đã được ấn định qua luật thì chỉ có Quốc hội mới có quyền thay đổi. Vậy mà Bộ CT lại đề xuất với Bộ ....Tài chính - là cơ quan đồng cấp và có thẩm quyền tương đương với nhau mà thôi. Có phải là đòn gài bẫy cho Bộ Tài Chính làm đề xuất lên Thủ tướng để trình ra QH. Không biết Bộ TC có ....ngây thơ để ăn quả bóng trách nhiệm này không?
Nhưng theo tôi, đây chỉ là đòn gió để tạo dư luận là xe sẽ tăng giá để giúp cho các hãng xả hàng chứ làm gì có Bộ nào thơ ngây thế. Chỉ có nhiều người mua ngây thơ khi nghe tin này thôi.
Các bác nhớ ngày 2-1-2018 xem giá Honda City Cvt thế nào (2-1-2017 là 583 giảm 20 là 563)
- Nhà nước lo mà đảm bảo giao thông cho số lượng xe ô tô tăng ở HCM và HN đi là vừa, không tăng được thuế nào bù đắp cả, giảm thuế TTĐB linh kiện cho xe lắp ráp cũng không xong, vi phạm đàm phán WTO. Ke ke chuẩn bị 2018 xúc nhé!
http://dth.vn/cong-nghiep/oto-made-in-viet-nam-chieu-ong-lon-pha-cam-ket-wto/
http://dth.vn/cong-nghiep/oto-made-in-viet-nam-chieu-ong-lon-pha-cam-ket-wto/
Các bác phân tích giúp em vì sao bài báo cho rằng không tính thuế TTDB trên phần linh kiện nội địa lại vi phạm, và làm sao ba nước Malaysia, Indonesia, Thailan vẫn làm được.- Nhà nước lo mà đảm bảo giao thông cho số lượng xe ô tô tăng ở HCM và HN đi là vừa, không tăng được thuế nào bù đắp cả, giảm thuế TTĐB linh kiện cho xe lắp ráp cũng không xong, vi phạm đàm phán WTO. Ke ke chuẩn bị 2018 xúc nhé!
http://dth.vn/cong-nghiep/oto-made-in-viet-nam-chieu-ong-lon-pha-cam-ket-wto/
- Mình nghĩ chắc là do đàm phán WTO, vì mặc hàng thế mạnh VN là nông, lâm thủy sản được lợi nhiều thì máy móc công nghiệp bị ép lại.Các bác phân tích giúp em vì sao bài báo cho rằng không tính thuế TTDB trên phần linh kiện nội địa lại vi phạm, và làm sao ba nước Malaysia, Indonesia, Thailan vẫn làm được.
Bác có thể kéo lại bài số 800+ trong thớt này để xem mình trích dẫn thỏa thuận GATT 1994 giữa các nước tham gia WTO.Các bác phân tích giúp em vì sao bài báo cho rằng không tính thuế TTDB trên phần linh kiện nội địa lại vi phạm, và làm sao ba nước Malaysia, Indonesia, Thailan vẫn làm được.
Đại loại là "thuế áp cho sản phẩm nhập khẩu không được cao hơn thuế áp cho sản phẩm nội địa", thế nên nếu áp thuế TTĐB theo kiểu loại trừ phần linh kiện nội địa thì sinh ra thuế TTĐB cho xe trong nước thấp hơn thuế TTĐB cho xe nhập khẩu => vi phạm cả GATT 1994 và cả ATIGA.
Đã thế, cái phương án dễ dàng nhất để giảm giá thành xe lắp ráp trong nước là giảm thuế nhập khẩu linh kiện từ 15-25% về 0% thì thấy Bộ CT và Bộ TC nói gì nhiều cả, trong khi đó lại đưa ra các giải pháp rối rắm lằng nhằng và phức tạp.
Chỉnh sửa cuối:
Nhắc cho các bác nhớ lại (phòng trường hợp nhỡ có bác sale nào lạc vào đây cố tình quên ) là: các mẫu xe hiện đang được ưa chuộng tại Việt Nam đều rất phổ biến trong khu vực và đều có tỷ lệ nội địa hóa nội khối trên 40%, đã được sx với sl lớn (ước tính đáp ứng khoảng 80% nhu cầu trong nước, xuất khẩu và 20% được trữ lại trong kho đang chờ ngày xuất vào vn ). Đây là 1 chiến lược dài hơi mà các cty Thái Indo, Mã lai đã vạch ra trong 2- 3 năm trở lại đây. (thế mới có chuyện từ đầu năm đến giờ xe indo, Thái nhập về ồ ạt - có thống kê hẳn hỏi, ngoài nhu cầu thật trong nc thì đây cũng là chiêu clear stock đấy các bác ạ, để ý sẽ thấy toàn model năm 2015 -2016 là chủ yếu thôi)
Việc tăng các loại phí như lệ phí trước bạ, phí môi trường, phí cầu đường, bến bãi... có thể hạn chế người tiêu dùng mua xe nhập (do tâm lý ngại chi phí vận hành cao), nhưng lại đánh cả vào xe sản xuất, lắp ráp trong nước (như vậy là trái với chính sách pt của cp). Hạ thuế nhập khẩu linh kiện thì lại không khuyến khích các DN đầu tư vào phát triển công nghiệp hỗ trợ, còn việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị sản xuất trong nước cho ô tô được coi là biện pháp khá hữu hiệu để nâng cao cạnh tranh của xe lắp ráp, khuyến khích các hãng xe trong nước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tuy nhiên, giải pháp này chắc chắn sẽ vi phạm một số các cam kết quốc tế mà ta đã ký "vs bạn bè năm châu".
Tóm lại một câu, hiện giờ gặp ai rêu rao sang năm giá xe không giảm, các bác cứ zí đường link topic này vào mặt cho bọn họ hiểu ra. Nếu đã đọc hết 100 trang mà vẫn k vỡ ra chân lý, vẫn chấp mê bất ngộ thì ae nên mạnh dạn đập vỡ cái alo của chúng nó ra vì đấy 100% là sale trá hình
Việc tăng các loại phí như lệ phí trước bạ, phí môi trường, phí cầu đường, bến bãi... có thể hạn chế người tiêu dùng mua xe nhập (do tâm lý ngại chi phí vận hành cao), nhưng lại đánh cả vào xe sản xuất, lắp ráp trong nước (như vậy là trái với chính sách pt của cp). Hạ thuế nhập khẩu linh kiện thì lại không khuyến khích các DN đầu tư vào phát triển công nghiệp hỗ trợ, còn việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị sản xuất trong nước cho ô tô được coi là biện pháp khá hữu hiệu để nâng cao cạnh tranh của xe lắp ráp, khuyến khích các hãng xe trong nước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tuy nhiên, giải pháp này chắc chắn sẽ vi phạm một số các cam kết quốc tế mà ta đã ký "vs bạn bè năm châu".
Tóm lại một câu, hiện giờ gặp ai rêu rao sang năm giá xe không giảm, các bác cứ zí đường link topic này vào mặt cho bọn họ hiểu ra. Nếu đã đọc hết 100 trang mà vẫn k vỡ ra chân lý, vẫn chấp mê bất ngộ thì ae nên mạnh dạn đập vỡ cái alo của chúng nó ra vì đấy 100% là sale trá hình
Bác bức xúc quá, đập chi, cười cười rồi lờ nó đi thôiNhắc cho các bác nhớ lại (phòng trường hợp nhỡ có bác sale nào lạc vào đây cố tình quên ) là: các mẫu xe hiện đang được ưa chuộng tại Việt Nam đều rất phổ biến trong khu vực và đều có tỷ lệ nội địa hóa nội khối trên 40%, đã được sx với sl lớn (ước tính đáp ứng khoảng 80% nhu cầu trong nước, xuất khẩu và 20% được trữ lại trong kho đang chờ ngày xuất vào vn ). Đây là 1 chiến lược dài hơi mà các cty Thái Indo, Mã lai đã vạch ra trong 2- 3 năm trở lại đây. (thế mới có chuyện từ đầu năm đến giờ xe indo, Thái nhập về ồ ạt - có thống kê hẳn hỏi, ngoài nhu cầu thật trong nc thì đây cũng là chiêu clear stock đấy các bác ạ, để ý sẽ thấy toàn model năm 2015 -2016 là chủ yếu thôi)
Việc tăng các loại phí như lệ phí trước bạ, phí môi trường, phí cầu đường, bến bãi... có thể hạn chế người tiêu dùng mua xe nhập (do tâm lý ngại chi phí vận hành cao), nhưng lại đánh cả vào xe sản xuất, lắp ráp trong nước (như vậy là trái với chính sách pt của cp). Hạ thuế nhập khẩu linh kiện thì lại không khuyến khích các DN đầu tư vào phát triển công nghiệp hỗ trợ, còn việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị sản xuất trong nước cho ô tô được coi là biện pháp khá hữu hiệu để nâng cao cạnh tranh của xe lắp ráp, khuyến khích các hãng xe trong nước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tuy nhiên, giải pháp này chắc chắn sẽ vi phạm một số các cam kết quốc tế mà ta đã ký "vs bạn bè năm châu".
Tóm lại một câu, hiện giờ gặp ai rêu rao sang năm giá xe không giảm, các bác cứ zí đường link topic này vào mặt cho bọn họ hiểu ra. Nếu đã đọc hết 100 trang mà vẫn k vỡ ra chân lý, vẫn chấp mê bất ngộ thì ae nên mạnh dạn đập vỡ cái alo của chúng nó ra vì đấy 100% là sale trá hình
Các bác tham khảo link này để biết lộ trình của VN khi gia nhập WTO cho nghành oto: http://www.trungtamwto.vn/wto/cam-ket-gia-nhap-wto-cua-viet-nam-ve-nganh-o
Theo lộ trình này thì hiện tại thuế nhập khẩu cho linh kiện, phụ tùng oto là 20.5%.
Còn thuế TTDB thì hiện tại áp dụng chung cho cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu - tức là mức thuế là bằng nhau: http://ketoanthienung.org/tin-tuc/bieu-thue-suat-thue-tieu-thu-dac-biet.htm
Như vậy để hỗ trợ ngành oto trong nước, NN có thể sẽ giảm 20.5% thuế nhập khẩu linh kiện + giảm thuế TTDB của phần giá trị tăng thêm trong nước: http://enternews.vn/bo-cong-thuong-...i-cuu-doanh-nghiep-oto-trong-nuoc-112290.html
Vấn đề cần phải hiểu rõ là phần giá trị tăng thêm trong nước được xác định như thế nào?
Đáp án là giá trị tăng thêm = giá xe xuất xưởng - phần giá trị của các linh kiện nhập khẩu.
Hiện tại phần giá trị tăng thêm này của các sản phẩm của TH hay TC là khoảng 50%.
Giảm thuế TTDB của 50% này cũng kha khá đó các bác ah, vậy mới gọi là "hỗ trợ chưa từng có" chứ.
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe...am-gia-cho-xe-lap-rap-trong-nuoc-3600758.htmlTheo mình thì nha nước sẽ giảm thue TTDB cho phần giá xuất xưởng - chi phí linh kiện nhập khẩu.
ngoài ra 2018 thì thuế NK linh kiện không = 0 nhé bác. Linh kiện nhập khẩu đa số không phải là từ Asian nên vẫn phải tính thuế NK.
Những gì mình dự đoán đang dần trở thành sự thật các bác ah.