Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Có một ý kiến làm nhiều người không thích, kể cả tôi, đó là các hãng bắt tay nhau để giữ giá nhằm nâng cao lợi nhuận dù cho nhà nước có giảm thuế. Nhưng phải nói thẳng rằng ý kiến đó ......quá chính xác.
Trên thương trường ô tô, không hãng nào có khách hàng riêng cho mình. Ví dụ như một người có được 800 triệu để mua xe, người đó sẽ soi tất cả các loại xe trong tầm giá đó trở xuống để tìm loại xe có công năng tốt nhất theo ý mình. Do đó, các hãng thường "nhìn" nhau để ra đòn khuyến mãi hay thay đổi kiểu dáng, công năng tranh giành khách hàng. Nhưng đó là chuyện giành giật khách hàng, là quá nhỏ so với món lợi lớn hơn là thị trường xe lắp ráp trong nước - con gà đẻ trứng vàng. Như đã phân tích, nếu các loại xe nhập khẩu có giá khoảng 700 triệu giảm được 50 triệu, tất cả các loại xe lắp ráp trong nước sẽ phải giảm 100 triệu để duy trì thị phần của mình. Cho nên nếu chỉ một loại xe nhập khẩu giảm, sẽ làm ảnh hưởng dây chuyền sụp đổ về giá của cả "ổ gà" xe lắp ráp trong nước. Muốn giữ được cả "ổ gà" đẻ trứng vàng, các hãng xe phải có sự liên kết để đồng lòng không giảm giá xe nhập khẩu.
Thực tế điều đó đã xảy ra, kể từ ngày 01/01/2017, xe nhập đã được giảm 10% thuế nhập khẩu theo lộ trình của Hiệp định thương mại VN - Asean, nhưng tất cả các xe nhập đều giữ nguyên giá bán, cứ như không có chuyện gì xảy ra. Các hãng nhập xe ung dung bỏ túi khoản chênh lệch do được giảm thuế, và quan trọng hơn, giữ được giá của cái "trứng vàng" - xe lắp ráp trong nước - thêm một thời gian nữa.
Tuy nhiên, để làm được điều này, chỉ có động tác bắt tay nhau là chưa đủ bóp méo thị trường. Bởi nếu trong kinh tế thị trường tự do, nếu hàng hóa đó bên ngoài nhập về VN mà có lời thì các doanh nghiệp khác sẽ nhập hàng về, thậm chí là cá nhân, như tôi và các bác (các mợ) cũng sẽ mua xe từ bên ngoài về chạy cho sướng, tội gì chờ các hãng nhập? Yếu tố thứ hai quyết định việc này chính là một cái "áo giáp" còn lợi hại hơn hàng rào thuế giúp cho các hãng bảo vệ xe lắp ráp trong nước. Phần sau tôi sẽ phân tích tiếp cái "áo giáp" này cho mọi người, và đây cũng là nguyên nhân làm tôi đoán sai về giá sau ngày 01/01/2017.
Như đã nói, các hãng muốn giữ giá cao cho xe lắp ráp trong nước thì phải bắt tay nhau không giảm giá xe nhập, điều đó đã xảy ra như mọi người đã thấy. Nhưng chỉ một hành vi bắt tay nhau là chưa đủ, bởi nếu các hãng không nhập thì doanh nghiệp khác hoặc cá nhân sẽ nhập khi thuế giảm. Do vậy, họ cần phải có cái áo giáp thứ hai: độc quyền nhập khẩu. Muốn tìm hiểu vấn đề này, chúng ta hãy quay về bối cảnh thông tư 20/2011/TT-BCT (thông tư 20) ra đời để biết mục tiêu của nó là gì.
Các hãng xe bắt đầu bước chân vào VN từ năm 1995 đến 1997, sau nhiều năm xây dựng dây chuyền "sản xuất hiện đại", các dòng xe đã tung ra thị trường với hàng rào chắn thuế cho xe nhập khẩu hơn gấp đôi giá trị mua tại nước ngoài. Thế nhưng, hàng lắp ráp trong nước vẫn ì ạch không bán nổi vì chất lượng quá "siêu việt" so với hàng ngoại nhập mà giá thành lại ..... suýt bằng. Vì lúc đó, xe nhập tuy đã cao thuế vẫn được tự do nhập về VN và người tiêu dùng có dịp so sánh để lựa chọn, dĩ nhiên là thà cố thêm để mua xe nhập cho ra dáng .....xe hơi. nếu không cố thêm được thì thà là mua xe nhập khẩu đã qua sử dụng mà chất lượng còn tốt hơn nhiều.
Đỉnh điểm của giai đoạn này là năm 2010 - 2011, khi các showroom tư nhân phát triển khắp nơi và có một số hệ lụy nhỏ như bán không thể bảo hành (dĩ nhiên, hàng nhập mà), chất lượng xe cũ không được giám sát (xe cũ thì lúc nào chẳng có, bây giờ cũng vậy). Và để "lập lại trật tự" cho xe nhập khẩu, thông tư 20 ra đời "chỉ" bổ sung có hai điều khoản nhỏ:
Một là phải được chính hãng nhập hoặc ủy quyền, hai là phải có cơ sở bảo dưỡng, bảo hành được Bộ Giao thông vận tải cấp.
Thông tư 20
"Nhờ" thông tư này, xe nhập khẩu đã biến mất, chỉ còn vài dòng xe do chính hãng nhập để "làm giá" cho những con xe lắp ráp trong nước và phục vụ những đối tượng vẫn còn .....vọng ngoại. Bởi vì các hãng lắp ráp xe trong nước lại được độc quyền nhập khẩu xe thì .....ngu gì nhập nhiều cho giá giảm ảnh hưởng con gà đẻ trứng vàng? Còn ủy quyền cho doanh nghiệp hay cá nhân khác nhập xe? Mơ đi bạn.
Chính vì vậy, giá xe nhập đã cao càng vọt cao hơn, đến hơn gấp 3 lần giá trị mua tại nước ngoài. Nhờ vậy, khi đã bịt kín được lỗ rò rỉ bên ngoài có thể cung cấp thức ăn khác cho con cá (người tiêu dùng), họ ung dung dùng thức ăn kém chất lượng để câu cá trong hồ lên .....xơi thôi.
Lý giải cho TT 20, Bộ CT nói rằng hai điều kiện của TT này chỉ là .....thủ tục hành chính mà thôi nên không vi phạm khái niệm các ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật. (Cũng cần giải thích thêm về ngành nghề có điều kiện theo quy định, đó là những ngành nghề phải có tay nghề, trình độ chuyên môn nhất định do ảnh hưởng đến tính mạnh con người, an ninh quốc gia như tài chính, y dược, còn ngành nghề ô tô thì không). Ngôn ngữ tự điển VN không biết đã bổ sung chuyện này chưa, xin chính hãng cho nhập xe và đầu tư dây chuyền bảo dưỡng, bảo hành xe ô tô là .....thủ tục hành chính? Chắc phải nhờ tiến sĩ ngôn ngữ học nào đó bổ sung thôi.
Lý giải TT 20
Vấn đề là đến ngày 01/7/2016, thông tư 20 đã hết hiệu lực, nhưng tại sao thị trường nguyễn .... y vân?
Ai muốn giữ TT 20?
(còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
27/11/16
1.141
532
113
44
NINH BÌNH
Như đã nói, các hãng muốn giữ giá cao cho xe lắp ráp trong nước thì phải bắt tay nhau không giảm giá xe nhập, điều đó đã xảy ra như mọi người đã thấy. Nhưng chỉ một hành vi bắt tay nhau là chưa đủ, bởi nếu các hãng không nhập thì doanh nghiệp khác hoặc cá nhân sẽ nhập khi thuế giảm. Do vậy, họ cần phải có cái áo giáp thứ hai: độc quyền nhập khẩu. Muốn tìm hiểu vấn đề này, chúng ta hãy quay về bối cảnh thông tư 20/2011/TT-BCT (thông tư 20) ra đời để biết mục tiêu của nó là gì.
Các hãng xe bắt đầu bước chân vào VN từ năm 1995 đến 1997, sau nhiều năm xây dựng dây chuyền "sản xuất hiện đại", các dòng xe đã tung ra thị trường với hàng rào chắn thuế cho xe nhập khẩu hơn gấp đôi giá trị mua tại nước ngoài. Thế nhưng, hàng lắp ráp trong nước vẫn ì ạch không bán nổi vì chất lượng quá "siêu việt" so với hàng ngoại nhập mà giá thành lại ..... suýt bằng. Vì lúc đó, xe nhập tuy đã cao thuế vẫn được tự do nhập về VN và người tiêu dùng có dịp so sánh để lựa chọn, dĩ nhiên là thà cố thêm để mua xe nhập cho ra dáng .....xe hơi. nếu không cố thêm được thì thà là mua xe nhập khẩu đã qua sử dụng mà chất lượng còn tốt hơn nhiều.
Đỉnh điểm của giai đoạn này là năm 2010 - 2011, khi các showroom tư nhân phát triển khắp nơi và có một số hệ lụy nhỏ như bán không thể bảo hành (dĩ nhiên, hàng nhập mà), chất lượng xe cũ không được giám sát (xe cũ thì lúc nào chẳng có, bây giờ cũng vậy). Và để "lập lại trật tự" cho xe nhập khẩu, thông tư 20 ra đời "chỉ" bổ sung có hai điều khoản nhỏ:
Một là phải được chính hãng nhập hoặc ủy quyền, hai là phải có cơ sở bảo dưỡng, bảo hành được Bộ Giao thông vận tải cấp.
Thông tư 20
"Nhờ" thông tư này, xe nhập khẩu đã biến mất, chỉ còn vài dòng xe do chính hãng nhập để "làm giá" cho những con xe lắp ráp trong nước và phục vụ những đối tượng vẫn còn .....vọng ngoại. Bởi vì các hãng lắp ráp xe trong nước lại được độc quyền nhập khẩu xe thì .....ngu gì nhập nhiều cho giá giảm ảnh hưởng con gà đẻ trứng vàng? Còn ủy quyền cho doanh nghiệp hay cá nhân khác nhập xe? Mơ đi bạn.
Chính vì vậy, giá xe nhập đã cao càng vọt cao hơn, đến hơn gấp 3 lần giá trị mua tại nước ngoài. Nhờ vậy, khi đã bịt kín được lỗ rò rỉ bên ngoài có thể cung cấp thức ăn khác cho con cá (người tiêu dùng), họ ung dung dùng thức ăn kém chất lượng để câu cá trong hồ lên .....xơi thôi.
Lý giải cho TT 20, Bộ CT nói rằng hai điều kiện của TT này chỉ là .....thủ tục hành chính mà thôi nên không vi phạm khái niệm các ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật. (Cũng cần giải thích thêm về ngành nghề có điều kiện theo quy định, đó là những ngành nghề phải có tay nghề, trình độ chuyên môn nhất định do ảnh hưởng đến tính mạnh con người, an ninh quốc gia như tài chính, y dược, còn ngành nghề ô tô thì không). Ngôn ngữ tự điển VN không biết đã bổ sung chuyện này chưa, xin chính hãng cho nhập xe và đầu tư dây chuyền bảo dưỡng, bảo hành xe ô tô là .....thủ tục hành chính? Chắc phải nhờ tiến sĩ ngôn ngữ học nào đó bổ sung thôi.
Lý giải TT 20
Vấn đề là đến ngày 01/7/2016, thông tư 20 đã hết hiệu lực, nhưng tại sao thị trường nguyễn .... y vân?
Ai muốn giữ TT 20?
(còn tiếp)
Nó hết hiệu lực nhưng chưa có thông tư bổ xung nên các hãng vẫn vin vào đó để làm giá và độc quyền nhập khẩu, phân phối. Mà các bác biết rồi khi nào chưa có cạnh tranh công bằng theo quy luật thị trường thì khó có công bằng, người dân sẽ khó mua được sản phẩm mà giá cả hợp với giá trị, dự là từ nay tới cuối năm sẽ có văn bản điều chỉnh và nó chính là cái ''áo giáp'' làm cho sự độc quyền này sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa
 
Chỉnh sửa cuối:
12/10/07
2.601
10.462
113
Các bác dự định mua xe chạy kính doanh dịch vụ như Grab hay Uber mới khổ. Dành dụm được 200-300 triệu mua trả góp một con xe giá 600 -650 triệu. Cố gắng cày ải hàng tháng dư ra được 7-8 triệu, tính ra 1 năm dư ra khoảng gần 100 triệu. Sang năm xe mà giảm cỡ 200 triệu thì thà là ở không chơi cũng lời 100 triệu. Mua trước thì cứ phải trả theo giá 650 triệu cho chúng nó. Ác.
Vấn đề là chúng nó có giảm được tới cỡ đó (200tr) hay không?
 
Hạng D
27/11/16
1.141
532
113
44
NINH BÌNH
Tóm lại là bác @lamxuan có khẳng định là có giảm giá ko? để e biết em chờ 2018. Chứ em đọc nhiều, hoang mang quá chừng. :)
Em vẫn giữ nguyên qđiểm như ban đầu, giá sẽ giảm nhưng không nhiều như lí thuyết(30%nk+5%ttdb) mà nó sẽ giảm từ từ qua 2020 thì mới tương đối ổn định được, ai chờ được thì chờ không chờ dc thì xúc thôi, và còn tùy vào điều kiện nữa, bác nào nhiều tiền thì nghĩ nhiều làm gì cho mệt đầu, cứ xác định là mua là sẽ mất giá là hụt hẫng thôi, nhiều bác khuyên mua xe cũ cũng chết như thường, xe cũ tiện nghi ko có gì, bán qua tay cũng mất giá vậy, còn đâu thời đi chán bán vẫn lời
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Đến 01/01/2018, thuế nhập khẩu cho tất cả các loại xe sẽ giảm từ 30% hiện này xuống 0%, riêng xe có dung tích 1.5l trở xuống sẽ giảm thêm 5% thuế TTDB nữa. Đây cũng là thời điểm xem xét tư cách thành viên WTO của VN trong việc tuân thủ hiệp định đã ký. Nhưng theo tôi, sẽ có thời gian kéo dài thêm vài tháng vì lý đó "em hổng biết, em xin rút kinh nghiệm, để em điều chỉnh, bla bla". Tóm lại, tôi trùng ý kiến bác @lelelala chậm nhất là khoảng giữa năm 2018, cùng với việc bãi bỏ TT 20, giá sẽ xuống khoảng 1/3 so với hiện nay là ít nhất. Như vậy vẫn cao hơn giá tại Thái Lan khoảng 30% mà thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
25/10/10
4.518
3.575
113
Các sales mà tôi tiếp xúc và một vài tờ báo có nói như thế. Nhưng thử nghĩ, nếu VN có thể "lách" thỏa thuận hội nhập để tăng thuế phí này khác nhằm giữ giá thì các nước khác cũng làm được, đúng không bác. Và nếu như vậy thì việc các nước ngồi thỏa thuận để tiến tới xóa bỏ hàng rào thuế quan là trò đùa? Hay chỉ có VN là biết lách kiểu đấy, các nước khác không biết? Vì vậy, trong thỏa thuận WTO cũng có điều khoản các nước thành viên không được phép dùng hàng rào phi thuế quan nhằm bảo hộ cho giá hàng hóa theo ý muốn. Nếu nước nào giở trò ấy, các nước liên quan có thể có hành động trả đũa trên hàng hóa tương xứng hoặc sẽ xem xét lại tư cách thành viên vì không thực hiện đúng cam kết.
Like mạnh cho bác, em cũng nghĩ y như bác, Em dự là giá xe cũng sẽ không giảm nhiều, nhưng option không bị cắt và chỉ nhập những xe có giá trị cao, hạn chế xe giá rẻ. Ví dụ: Áp dụng tiêu chuẩn môi trường cao,euro 4, giá xăng sẽ tăng lên ...
 
  • Like
Reactions: lamxuan
Hạng B2
13/6/16
423
885
93
thay-boi-xem-voi.jpg

Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói nói chuyện với nhau.
Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó như thế nào.
Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm thầy chung nhau tiền biếu người quản voi, xin cho voi dừng lại để cùng xem.
Thầy thì sờ voi, thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi.
Đoạn, năm thầy ngồi bàn tán với nhau
Thầy sờ vòi bảo:
- Tưởng con voi nó thế nào, hoá ra nó sun sun như con đỉa.
Thầy sờ ngà bảo:
- Không phải! Nó dài dài như cái đòn càn.
Thầy sờ tai bảo:
- Đâu có! Nó bè bè như cái quạt thóc.
Thầy sờ chân cãi:
- Ai bảo? Nó sừng sững như cái cột đình.
Thầy sờ đuôi lại nói:
- Các thầy nói sai cả. Chính nó tua tủa như cái chổi xể cùn.
Năm thầy, thầy nào cũng cho mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xát, đánh nhau tọac đầu chảy máu.
1471259332_4.jpg

chúng ta ở đây cũng thế! chỉ là những thầy bói nhìn từ những góc độ khác nhau. nhưng tựu chung lại là đoán mò cả thôi. Bác chủ và vài bác khác tin tưởng vào cam kết với wto, trong khi em và nhiều người khác thì suy đoán theo những thực tế đã diễn ra, ai cũng có cái lý riêng của mình. Nhưng điều em muốn nhấn mạnh là không phải cứ ai có ý kiến khác mình đều là "kẻ địch" và phải có mưu đồ riêng "sâu", riêng em thì dám nói rằng với phạm vi cái thớt này thì chẳng có ai commen với ý đồ bán hàng cả (cho dù thực sự là sale) vì chưa có hướng đến một loại xe cụ thể nào cả. Có ai vào đây cãi nhau, tâng bốc ô tô này nọ rồi để người ta mua xe của hãng khác hay đại lý khác không? chỉ là không có cùng góc nhìn với nhau mà thôi!

Hôm nay em chỉ muốn cho các bác thấy thêm về cái góc độ mà em đang nhìn nhận:

Về việc thuế nhập khẩu thì chắc chắn phải về 0% vào năm sau nhưng giá thì chưa chắc, đã có bài phân tích khá chi tiết http://anninhthudo.vn/van-de-va-du-luan/giam-thue-ve-0-dung-mo-gia-xe-o-to-giam/609049.antd tác giả có nhấn mạnh rằng các loại thuế phí khác là không bị ràng buộc với WTO, đây là một kẽ hở mà quân ta có thể đánh vào, hình thức đánh du kích là sở trường của ta ! hay như trên diễn đàn này anh em cũng hay nói "cái gì không cấm thì ta cứ việc làm".

Thông tư 20 đã được bác chủ đề cập đến, nhà nước cũng đã tổ chức họp bàn về vấn đề này. Đại diện các nhà nhập khẩu nhỏ lẻ đã kêu cứu http://vnexpress.net/tin-tuc/goc-nhin/bang-ron-keu-cuu-3442670.html tới nay thì kết quả làm việc hôm đó như thế nào thì chẳng được bất cứ cơ quan nào công bố, ta chỉ biết là chưa có thông tư thay thế. nhưng những gì diễn ra sau đó ta có thể hình dung khi mà bước qua 1/1/17 các loại xe nhập khẩu đều không giảm giá, anh Hải thì giảm giá xe lắp ráp, các bác cho rằng đây là động thái để giảm giá sau này, nhưng em khuyên các bác nên nhìn lại vì anh Hải thường xuyên giảm giá như thế chứ đây không phải là lần đầu tiên, các lần trước cũng giảm có thời gian chỉ để kích cầu thôi!

Tuy nhiên cũng có tín hiệu có thể được xem là giảm giá xe sau này http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-...-000-dong-thue-bao-ve-moi-truong-3528498.html chỉ mới là dự thảo nhưng từ trước tới nay thì mấy cái có lợi cho nhà nước như thế này đều được thông qua và áp dụng rất nhanh. Hy vọng tiền thu này để bù lỗ cho khoản giảm thuế xe chứ không chỉ đơn giản là lạm thu.

P/s: cái này em trả lời bằng máy tính nên dài dòng và "chuyên nghiệp" hơn! tạm như vậy đã, nhớ thêm cái nào đáng nói thì em sẽ nói thêm nhưng trước mắt là dừng ở đây !