Cùng chung chí hướng với bác
@lamxuan .
Thích ý tưởng của bác nên phải reg nick vô viết bài.
Có điều đọc suốt mà chưa thấy ai lấy giấy bút ra tính thực sự, ở một mẫu xe cụ thể, là giá sẽ giảm bao nhiêu, với cách tính thuế hiện tại của nhà nước.
Âu cũng là yếu điểm của người châu Á so với phương tây, thích suy luận và diễn dịch hơn là kiểm chứng và quy nạp.
Mình đã tính rồi.Thực ra là sẽ giảm không nhiều như (chính mình) đã từng kỳ vọng.
Với xe Toyota Yaris E nhập Thái, giá bán lẻ niêm yết hiện tại 617 tr, động cơ 1.3L.
Sang 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 40% xuống 35%, thuế nhập khẩu giảm từ 30% còn 0%, cách tính thuế vẫn như 1/7/2016 (đánh thuế TTĐB trên chi phí vận hành), thì
giá bán lẻ sẽ giảm còn 534tr. Tính ra chỉ giảm 15% thôi.
(** đôi điều về cách tính thuế 1/7, là cách nhà nước tăng thuế bằng cách thay đổi công thức, người nghĩ ra cũng khá sáng tạo, bác nào có nhã ý thì mình bàn thêm)
Lúc đó Yaris nhập Thái sẽ lùi xuống khoảng giá tương đương xe lắp ráp phân khúc B hiện tại, bằng đúng giá (niêm yết) Honda City MT hiện tại 533tr.
Còn Honda City lúc đó, giảm chung do thuế TTĐB giảm 5%, và có vài trường hợp sau xảy ra:
- Thuế nhập khẩu linh kiện CKD giảm về 0%: (xác xuất xảy ra ... hên xui
)
Hiện tại thuế CKD là 0% cho tới 25% tùy loại linh kiện. cấu thành giá Honda City hiện tại.
Các cty Nhật đang kiến nghị chính phủ cho giảm thuế nhập khẩu linh kiện còn 0%.
Chính phủ thì phân vân, vì giảm thuế linh kiện, đồng nghĩa đầu hàng việc nội địa hóa, linh kiện nhập không tốn thuế thì sản xuất hay mua ở VN chi nữa, chỉ tốn tiền tàu chở về, giá lại rẻ do số lượng lớn. Còn không giảm thì 'hơi' mâu thuẫn. Nhập nguyên chiếc không tốn thuế mà giờ nhập bộ linh kiện, tạo việc làm cho công nhân ráp, lại tốn thuế.
Nếu trường hợp này xảy ra, giá linh kiện giảm trung bình 10%, nhưng giá bán ra giảm không tới được như vậy (do công thức tính còn có dấu cộng trong biểu thức, là phần tiền lời và vận hành của nhà sản xuất)
Kỳ vọng giảm 8%, là khoảng 40tr, có đáng để chờ một năm hay không thì tùy người. Mình thì thấy đáng. Vì kết quả lúc đó luôn luôn từ bằng hoặc tới tốt hơn mình kỳ vọng. Chưa kể trường hợp có biến, có anh nào thị phần thấp quá, nổ súng trước (I'm pointing at you, Mitsubishi, ka ka )
- Thuế nhập khẩu linh kiện không giảm: giá chỉ giảm nhẹ do thuế TTĐB và các chương trình bán hàng của các hãng, đối phó với các xe nhập đổ về, cắt bớt ít lợi nhuận để giữ thị phần.
- Honda chuyển sang nhập Honda City (khó xảy ra, vì bác gì của Honda đã nói là giữ lại dây chuyền City ở VN) : tính chưa được, vì chưa có dữ liệu tương đương.
Đó là vài con số và kết quả mình chia sẻ với các bác.
Mình cũng bookmark trang này lại, để năm sau quay lại coi mình tính đúng hông
.
Còn bác nào muốn trao đổi cách tính và các công thức thì mình có thể trao đổi.
Còn bác nào có tính công kích hay phản bác kiểu 'si đoán', 'xứ sở thiên đường', 'tăng này giảm khác', thì xin đừng quote bài mình nha. Con người thường chỉ tin những gì mình ***muốn*** tin, nên có trao đổi hay tranh luận vậy là vô ích.
Trừ phi có bác nào có dữ kiện hay đoán ra được nhà nước sẽ thêm được loại thuế nào mà tác động được khác nhau giữa xe nhập và xe ráp, thì rất welcome. Còn tăng thuế chung, kiểu như cả City và Yaris từ 533tr tăng lên 600tr thì ... dân mình chịu thoai.
Cheers.