Hạng C
24/11/16
615
437
63
Vậy là bác chưa hiểu ý em rồi.
Giá xe sẽ giảm, đó là điều chắc chắn. CN không thể giảm thuế nhập khẩu rồi tăng thuế TTĐB hay thuế TB được.
Tuy nhiên, theo em họ có thể sẽ áp hàng rào kỹ thuật vào để hạn chế chủng loại xe vào thị trường. Ví dụ, trước đây tiêu chuẩn khí thải là Euro2 thì sắp tới sẽ tăng lên Euro 4, rồi Option an toàn đòi hỏi cao hơn, ví dụ phải 4 túi khí, ABS bốn bánh, cân bằng điện tử đối với SUV chẳng hạn. Rồi áp giá môi trường cho xăng dầu .... Những điêu này bây giờ đã dần lộ rõ rồi, không phải đợi đến 2018.
Tóm lại như vầy cho dễ hiểu, ví dụ trước đậy bác bỏ 622 tr để có chiếc Vios (trọc) thì sau này bác cũng có thế phải bỏ 622 tr hoặc ít hơn (nhưng không nhiều) nhưng sẽ có chiếc Vios full option ..
Ngoài ra chi phí sử dụng xe sẽ tăng lên (phí cầu đường, phí môi trường, phí xxx ...).
Do đó mua thời điểm bây giờ hay mua sau 2018 đều phải chịu chi phí sử dụng như nhau, tuy nhiên mua sau 2018 sẽ có giá dễ thở hơn và có con xe đúng nghĩa hơn.
Đây chỉ là góc nhìn của em, có thể còn nhiều thiếu sót,
Chào bác
Nếu nói như bác em thà mua cái xe full option đi nó sướng hơ cái thùng tôn!
Dù là giá ko đổi nhưng mình xài tiền thấy có giá trị ...
 
  • Like
Reactions: namosa
Hạng B2
16/11/16
195
96
28
39
Các bác cứ từ từ về thời gian nghiên cứu, cho dù là bao nhiêu đi nữa thì phần giảm đó cũng không phải là phần của các hãng xe được hưởng, mà là của người mua xe. Tôi sẽ nghiên cứu thật chi tiết để tư vấn cho những người mua, không những là sắp tới, mà còn là những người mua từ 01/7/2016 về thời hạn khởi kiện và yêu cầu hoàn trả quyền và lợi ích hợp pháp. Hơn nữa, hành vi của các hãng còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và tình tiết tăng nặng nữa. Còn họ muốn đối đầu với người tiêu dùng thì càng tự sát sớm hơn khi báo chí vào cuộc.
Bác Dúa ra duoc thi hang noi ha bác
 
Hạng B2
23/10/14
473
733
93
53
Các cụ cãi nhau vui quá khiến nhà e không chịu được cũng vác gạch vào trợ giúp tí cho vui !
Về vấn đề chủ thớt đưa ra có 2 ý: Về cách bán hàng của các đại lý ô tô và về giá xe dưới 1.5 giảm sau 2017 (do thuế).
Vến đề 1 miễn bàn còn vấn đề 2 nhà e xin góp vui tí tẹo:
1. Theo nhà e, cụ nào nói 2017 và sau nữa là 2018 giá xe dưới 1.5 không giảm là chưa đúng và cụ nào bảo sau thời điểm đó giá xe dưới 1.5 sẽ giảm cũng không đúng !
Vây thế nào mới là phương án trả lời đúng ở đây ?
Muốn trả lời câu hỏi này thì phải mổ xẻ cơ cấu giá của cái xe xem nó chịu ảnh hưởng bởi cái gì và sau thời điểm 01/01/2017 trong cơ cấu giá đó cái gì tăng, cái gì giảm và sau khi bù trừ giữa cái tăng và cái giảm thì tổng số tiền bỏ ra nó cao hơn hay thấp hơn thời điểm hiện tại.
Lấy ví dụ một cái xe nhập cho nó dễ hình dung:
Giá bán = Giá nhập khẩu + Thuế nhập khẩu (Giá tính thuế x Thuế suất TNK) + Thuế TTĐB của hàng nhập khẩu (Giá tính thuế x Thuế suất thuế TTĐB) + Thuế GTGT của hàng nhập khẩu (Giá tính thuế x Thuế suất thuế GTGT hàng NK) + Chi phí của nhà NK và phân phối + Lợi nhuận của nhà NK và phân phối + Thuế GTGT của hàng bán nội địa của nhà NK và phân phối + ...
Trong đó giá tính thuế có thể thay đổi do quy định của nhà nước, và
Giá tính thuế NK = Giá nhập đến cảng của bên mua.
Giá tính thuế TTĐB của hàng NK = Giá nhập + Thuế NK (cách tính cũ).
Giá tính thuế GTGT hàng NK = Giá nhập + Thuế NK + Thuế TTĐB của hàng NK.
Giá tính thuế GTGT hàng bán nội địa = Giá bán chưa thuế x Thuế suất thuế GTGT.
..
Từ 2017 có cái gì giảm và cái gì tăng:
- Giảm: Thuế suất thuế NK đối với xe nhập từ Asean theo lộ trình giảm thuế; Thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô dưới 1.5 theo luật Thuế TTĐB, ... (còn cái gì nữa chưa biết).
- Tăng: Chưa biết.
Như vậy nếu chỉ nói đến giá mua xe từ Đại lý thì có thể nhìn thấy cơ hội giảm giá là có thật khi cơ cấu giá bán của họ có một số yếu tố kéo giảm giá xuống mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận (trừ trường hợp nó tham quá mà ăn cả giầy lẫn tất !).
Tuy nhiên, một số cụ nói rằng nếu giảm được một đồng thuế thì sẽ có các chính sách khác tác động đến cơ cấu giá để hạn chế xe cá nhân và tận thu cho ngân sách, ... - Điều này cũng đúng và rất thực tế (ví dụ phải đấu giá quyền sở hữu xe, tăng trước bạ, tăng các khoản phí, ...), nhưng nó phát sinh sau khi mua (chi phí khác để lăn bánh chứ không phải giá mua).
Trong trường hợp các khoản này tăng thì người mua xe dưới 1.5 có được giảm chi phí so với hiện nay không ? Câu trả lời là có, cụ thể như sau:
Tổng chi phí bỏ ra cho xe lăn bánh được = Giá mua từ đại lý + Chi phí sau giá mua (Trước bạ + Đăng ký + Đăng kiểm + Phí đường bộ + ...)
Theo cơ cấu này thì các cụ thấy:
- Phần chi phí sau giá mua nếu nó tăng hay giảm thì mọi loại xe đều bị ảnh hưởng như nhau, không phân biệt dưới 1.5 hay trên 2.0.
- Phần giá mua từ đại lý thì chắc chắn xe dưới 1.5 sẽ được lợi hơn xe trên 1.5 do biểu thuế suất thuế TTĐB của xe dưới 1.5 thấp hơn đáng kể.
- Tổng chi phí lăn bánh cho xe 1.5 có thể tăng, giảm hoặc giữ nguyên so với hiện tại còn tùy thuộc vào chi phí sau lăn bánh nó tăng hay giảm nhưng chắc chắn rằng: Xe dưới 1.5 sẽ được giảm giá tương đối so với xe trên 1.5 (do giá mua giảm) !
Vậy có thể kết luận: Sang 2017 (lúc nào chưa biết) mua xe dưới 1.5 sẽ được lợi hơn thời điểm hiện tại (cái lợi tuyệt đối hay tương đối thì chưa biết).
2. Chủ thớt nói đại lý ăn dầy khi đến thời điểm giảm thuế nó chưa giảm giá ngay cho người đặt xe tại thời điểm này cũng chưa hoàn toàn đúng bởi vì có thể xe nó nhập về rồi, thuế cũng đã nộp rồi (chỉ còn thuế GTGT bán nội địa chưa nộp) thì mới thông quan được nên cái việc giảm giá cho những xe đã nằm kho của đại lý (hoặc nhà nhập khẩu) không thể thực hiện một cách cứng nhắc như cách tính của cụ được !
Vậy nên: Máu thì mua ngay mà sài.
Đợi dài cổ có khi không giảm được đồng nào hoặc được giảm tương đối so với thằng mua xe phân khối lớn hơn thì cũng chẳng mang lại được lợi ích gì cho mình cả !!!
 
Hạng D
25/10/10
4.518
3.575
113
Nếu nói như bác em thà mua cái xe full option đi nó sướng hơ cái thùng tôn!
Dù là giá ko đổi nhưng mình xài tiền thấy có giá trị ...

Em cũng nghĩ vậy đó bác, hehe
 
Hạng D
25/10/10
4.518
3.575
113
Nói bậy, Tiêu chuẩn kỹ thuật nào thì cứ lọc ra nhập theo kiểu đó, ko phải thuế phí khoản này . Giá xe chỉ liên quan khi có một loại thuế mới nào liên quan trực tiếp đến nhập xe, mà cái này thì ko khả thi . Chắc chắn chi phí sử dụng xe nếu có tăng lên thì cũng chẳng đáng là bao vì xe máy , xe vận tải ... cũng phải sử dụng xăng dầu và cũng phải đóng các loại phí này .
So sánh giá xe full option với nude nó hơi khó hình dung . Căn bản thế này , giá xe tương ứng với mỗi loại xe cùng điều kiện sẽ giảm manh full --> full giảm mạnh , nude ---> nude giảm mạnh
Còn giảm mạnh như thế nào thì đơn giản cứ căn cứ theo các loại thuế giảm . Nếu giá ko giảm được nhiều như phần thuế giảm thì có làm giá , mà cái này chỉ tồn tại trong thời gian đầu thôi .
Nếu chiếc morning mà có hàng vạn người hỏi mua tới tấp liên tục thì giá nó tăng từ 300tr --> 1 tỉ , 2 tỉ . Còn hiếm người hỏi mua thì nó giảm từ từ 300tr -->280, 250 , 230 ... thế thôi . Do người tiêu dùng cả mà .
Ý em (suy nghĩ của em) là giá xe sẽ giảm, nhưng tiền để mua xe sẽ không giảm nhiều. Lý do là nhà nước có thể sẽ chỉ cho nhập khẩu xe giá cao (hạn chế nhập xe cỏ, cắt sạch Option). Ví dụ như Morning TH ráp bị cắt sạch option nên mới có giá ~ 400, khi giảm thuế thì không có nghĩa bác sẽ mua được xe Morning giá 300 tr (mà có thể giá Morning sẽ vẫn là 400tr nhưng option đầy đủ). Ho làm vậy để hạn chế đổi tượng mua xe và tránh các hệ lụy khác như xe giá rẻ, gây ô nhiễm môi trường, không an toàn ...
 
Hạng D
27/11/16
1.141
532
113
44
NINH BÌNH
Các cụ cãi nhau vui quá khiến nhà e không chịu được cũng vác gạch vào trợ giúp tí cho vui !
Về vấn đề chủ thớt đưa ra có 2 ý: Về cách bán hàng của các đại lý ô tô và về giá xe dưới 1.5 giảm sau 2017 (do thuế).
Vến đề 1 miễn bàn còn vấn đề 2 nhà e xin góp vui tí tẹo:
1. Theo nhà e, cụ nào nói 2017 và sau nữa là 2018 giá xe dưới 1.5 không giảm là chưa đúng và cụ nào bảo sau thời điểm đó giá xe dưới 1.5 sẽ giảm cũng không đúng !
Vây thế nào mới là phương án trả lời đúng ở đây ?
Muốn trả lời câu hỏi này thì phải mổ xẻ cơ cấu giá của cái xe xem nó chịu ảnh hưởng bởi cái gì và sau thời điểm 01/01/2017 trong cơ cấu giá đó cái gì tăng, cái gì giảm và sau khi bù trừ giữa cái tăng và cái giảm thì tổng số tiền bỏ ra nó cao hơn hay thấp hơn thời điểm hiện tại.
Lấy ví dụ một cái xe nhập cho nó dễ hình dung:
Giá bán = Giá nhập khẩu + Thuế nhập khẩu (Giá tính thuế x Thuế suất TNK) + Thuế TTĐB của hàng nhập khẩu (Giá tính thuế x Thuế suất thuế TTĐB) + Thuế GTGT của hàng nhập khẩu (Giá tính thuế x Thuế suất thuế GTGT hàng NK) + Chi phí của nhà NK và phân phối + Lợi nhuận của nhà NK và phân phối + Thuế GTGT của hàng bán nội địa của nhà NK và phân phối + ...
Trong đó giá tính thuế có thể thay đổi do quy định của nhà nước, và
Giá tính thuế NK = Giá nhập đến cảng của bên mua.
Giá tính thuế TTĐB của hàng NK = Giá nhập + Thuế NK (cách tính cũ).
Giá tính thuế GTGT hàng NK = Giá nhập + Thuế NK + Thuế TTĐB của hàng NK.
Giá tính thuế GTGT hàng bán nội địa = Giá bán chưa thuế x Thuế suất thuế GTGT.
..
Từ 2017 có cái gì giảm và cái gì tăng:
- Giảm: Thuế suất thuế NK đối với xe nhập từ Asean theo lộ trình giảm thuế; Thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô dưới 1.5 theo luật Thuế TTĐB, ... (còn cái gì nữa chưa biết).
- Tăng: Chưa biết.
Như vậy nếu chỉ nói đến giá mua xe từ Đại lý thì có thể nhìn thấy cơ hội giảm giá là có thật khi cơ cấu giá bán của họ có một số yếu tố kéo giảm giá xuống mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận (trừ trường hợp nó tham quá mà ăn cả giầy lẫn tất !).
Tuy nhiên, một số cụ nói rằng nếu giảm được một đồng thuế thì sẽ có các chính sách khác tác động đến cơ cấu giá để hạn chế xe cá nhân và tận thu cho ngân sách, ... - Điều này cũng đúng và rất thực tế (ví dụ phải đấu giá quyền sở hữu xe, tăng trước bạ, tăng các khoản phí, ...), nhưng nó phát sinh sau khi mua (chi phí khác để lăn bánh chứ không phải giá mua).
Trong trường hợp các khoản này tăng thì người mua xe dưới 1.5 có được giảm chi phí so với hiện nay không ? Câu trả lời là có, cụ thể như sau:
Tổng chi phí bỏ ra cho xe lăn bánh được = Giá mua từ đại lý + Chi phí sau giá mua (Trước bạ + Đăng ký + Đăng kiểm + Phí đường bộ + ...)
Theo cơ cấu này thì các cụ thấy:
- Phần chi phí sau giá mua nếu nó tăng hay giảm thì mọi loại xe đều bị ảnh hưởng như nhau, không phân biệt dưới 1.5 hay trên 2.0.
- Phần giá mua từ đại lý thì chắc chắn xe dưới 1.5 sẽ được lợi hơn xe trên 1.5 do biểu thuế suất thuế TTĐB của xe dưới 1.5 thấp hơn đáng kể.
- Tổng chi phí lăn bánh cho xe 1.5 có thể tăng, giảm hoặc giữ nguyên so với hiện tại còn tùy thuộc vào chi phí sau lăn bánh nó tăng hay giảm nhưng chắc chắn rằng: Xe dưới 1.5 sẽ được giảm giá tương đối so với xe trên 1.5 (do giá mua giảm) !
Vậy có thể kết luận: Sang 2017 (lúc nào chưa biết) mua xe dưới 1.5 sẽ được lợi hơn thời điểm hiện tại (cái lợi tuyệt đối hay tương đối thì chưa biết).
2. Chủ thớt nói đại lý ăn dầy khi đến thời điểm giảm thuế nó chưa giảm giá ngay cho người đặt xe tại thời điểm này cũng chưa hoàn toàn đúng bởi vì có thể xe nó nhập về rồi, thuế cũng đã nộp rồi (chỉ còn thuế GTGT bán nội địa chưa nộp) thì mới thông quan được nên cái việc giảm giá cho những xe đã nằm kho của đại lý (hoặc nhà nhập khẩu) không thể thực hiện một cách cứng nhắc như cách tính của cụ được !
Vậy nên: Máu thì mua ngay mà sài.
Đợi dài cổ có khi không giảm được đồng nào hoặc được giảm tương đối so với thằng mua xe phân khối lớn hơn thì cũng chẳng mang lại được lợi ích gì cho mình cả !!!
''Vậy nên: Máu thì mua ngay mà sài''. Cụ mua mũ bảo hiểm chưa? ở đây một số bác manh động lắm đấy
 
  • Like
Reactions: clymipt
Hạng B2
14/6/14
182
224
53
59
Ho Chi Minh City, Vietnam
kakaka , e cũng là công nhân như chú thôi . nói chuẩn hay ko thì đọc lại là biết nhé, còn cái nào ko chuẩn thì nhờ chú góp ý . còn theo thiển ý của e là : ĐỢI 2018 XE GIẢM MẠNH RÙI MUA kaka .
Em máu xe, nhưng V1 bảo cứ đợi 2018 làm em tâm tư quá. Đọc các bài của chủ thớt làm em có thêm động lực...chờ.
 
Hạng C
3/12/16
769
1.731
93
60
Tôi thấy có rất nhiều người hiểu sai các khái niệm về thuế hoặc hàng rào phi thuế quan do không đọc kỹ từ đầu. Để tránh bình loạn, xin làm rõ một vài ý như sau:
1. Nên mua xe sớm kẻo xăng sắp lên giá? Bình loạn này vô duyên nhất. Nếu giá xe lắp ráp trong nước đến thời điểm 01/01/2018 giảm 1/3 như tôi dự đoán, nghĩa là xe từ hơn 600 triệu xuống chỉ còn hơn 400 triệu, các bác mua trước sẽ "được" cả hai cái: vừa mua xe bị đắt (lỗ hơn 200 triệu nếu bán lại) vừa trả tiền xăng giá cao. Còn với người mua sau được giá rẻ hơn 200 triệu, tiền này bù vào tiền xăng còn có lợi hơn người mua trước nhiều. Tất nhiên có người sẽ nói: "tôi mua để hưởng thụ, chạy chơi" thì không bàn vì người đó sẽ chạy xe đó cho đến khi bán sắt vụn chứ không mua bán nữa :). Nhưng số lượng người sinh sống bằng nghề tài xế tạo nên số đông xe được mua mới đáng nói. Nếu mua sớm mà xe giảm sau 1 năm thì thà là chạy thuê cho người khác, chờ quá 2018 mua sẽ tiết kiệm cả 2 trăm triệu thay vì mua sớm, tiền vào túi các hãng xe.
2. Có người nói nhà nước sẽ nâng giá xe bằng tiêu chuẩn euro 4 (khí thải) thì không liên quan đến giá xe đắt rẻ trong thớt này. Điều này do yêu cầu hạn chế lượng khí thải độc hại vào môi trường như các nước phát triển, nhà nước ta cũng đặt ra tiêu chuẩn này cho "bằng chị bằng em". Việc giá đắt lên do thay đổi máy cao cấp hơn cũng giống như động cơ xe wave so với air blade, xe air blade cao cấp hơn thì giá đắt hơn. Nhưng đến thời điểm này có ai thấy báo chí dám nhắc gì đến việc thực hiện tiêu chuẩn này? Lý do là muốn theo tiêu chuẩn euro 4 thì không những là phải dùng động cơ cao cấp hơn, mà xăng cũng phải cao cấp hơn, mà xăng cao cấp hơn thì ......chưa có. Nhưng nếu có thì càng ..... khó hơn, vì nếu áp dụng sẽ không còn lý do để nâng giá xăng (do tăng phí nảo vệ môi trường) như Bộ TC đang dự thảo ;).
3. Có bác nói ngoài việc tăng giá xăng, sẽ tăng các loại thuế phí khác như cầu đường, phí nội đô, phí ....hằm bà lằng gì gì nữa thì tôi đã có trình bày ở các bài trước. Việc tăng các loại phí này không ảnh hưởng đến giá xe, mà thậm chí còn làm giảm giá xe (bớt người mua vì khi chạy sẽ tốn kém), điều này thì nước nào cũng áp dụng tùy theo từng khu vực cần hạn chế xe ô tô. Mặt khác, ngay cả khi mua xe giá rẻ nhưng trả phí giao thông cao, so với mua xe giá cao nhưng phí giao thông rẻ, nếu ngang nhau cũng khác nhau về bản chất (dù là cũng từ tiền túi người dân). Nghĩa là khi mua xe giá cao trả phí thấp, lợi nhuận đó sẽ trôi vào túi các nhà sản xuất xe ở tận Nhật, Mỹ, Đức, .... Còn nếu mua xe rẻ nhưng trả phí cao, tiền thuế phí cao đó sẽ vào ngân sách nhà nước. Từ ngân sách nhà nước, nó sẽ được chi dùng vào những việc có ích khác (ví dụ như xây tượng đài, sáng tác con rồng pikachu gì đấy :3dchientrung:), tóm lại là nó còn trong nước để tiêu xài.
4. Có bác phân tích bài toán về giá, nhưng chưa phân biệt được giá cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập, và quan trọng hơn là ảnh hưởng trầm trọng của giá xe nhập đối với xe lắp ráp trong nước. Cho nên, nếu thuế NK giảm từ 30% xuống còn 0%, thuế TTDB giảm thêm 5% thì giá xe nhập sẽ giảm khoảng 20%. Cụ thể, xe nhập giá 600 triệu sẽ giảm khoảng 120 triệu, thì xe trong nước chắc chắn giảm sâu hơn 200 triệu hoặc ....phá sản.
5. Có bác biện luận rằng giá xe sẽ không giảm vì nếu xe nội bị giảm giá, xe ngoại nhập hoặc xe nội có đầy đủ option sẽ thay thế vị trí đó với giá cũng như vậy. Bác này không hiểu rằng như vậy nghĩa là đã giảm giá hay sao? Thay vì hiện nay mọi người đang mua xe nhập với giá trên trời và xe nội có chất lượng cùi bắp.
 
Hạng F
12/10/16
7.697
6.634
113
Vãi nhái comment đọc mỏi hết cả mắt hixx. Giá xe giảm khoảng 20 củ rồi đó các bác
 
  • Like
Reactions: lamxuan
Hạng D
27/11/16
1.141
532
113
44
NINH BÌNH
Cùng chung chí hướng với bác @lamxuan .
Thích ý tưởng của bác nên phải reg nick vô viết bài.

Có điều đọc suốt mà chưa thấy ai lấy giấy bút ra tính thực sự, ở một mẫu xe cụ thể, là giá sẽ giảm bao nhiêu, với cách tính thuế hiện tại của nhà nước.

Âu cũng là yếu điểm của người châu Á so với phương tây, thích suy luận và diễn dịch hơn là kiểm chứng và quy nạp.

Mình đã tính rồi.Thực ra là sẽ giảm không nhiều như (chính mình) đã từng kỳ vọng.
Với xe Toyota Yaris E nhập Thái, giá bán lẻ niêm yết hiện tại 617 tr, động cơ 1.3L.
Sang 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 40% xuống 35%, thuế nhập khẩu giảm từ 30% còn 0%, cách tính thuế vẫn như 1/7/2016 (đánh thuế TTĐB trên chi phí vận hành), thì
giá bán lẻ sẽ giảm còn 534tr. Tính ra chỉ giảm 15% thôi.
(** đôi điều về cách tính thuế 1/7, là cách nhà nước tăng thuế bằng cách thay đổi công thức, người nghĩ ra cũng khá sáng tạo, bác nào có nhã ý thì mình bàn thêm)

Lúc đó Yaris nhập Thái sẽ lùi xuống khoảng giá tương đương xe lắp ráp phân khúc B hiện tại, bằng đúng giá (niêm yết) Honda City MT hiện tại 533tr.

Còn Honda City lúc đó, giảm chung do thuế TTĐB giảm 5%, và có vài trường hợp sau xảy ra:
- Thuế nhập khẩu linh kiện CKD giảm về 0%: (xác xuất xảy ra ... hên xui :D )
Hiện tại thuế CKD là 0% cho tới 25% tùy loại linh kiện. cấu thành giá Honda City hiện tại.
Các cty Nhật đang kiến nghị chính phủ cho giảm thuế nhập khẩu linh kiện còn 0%.
Chính phủ thì phân vân, vì giảm thuế linh kiện, đồng nghĩa đầu hàng việc nội địa hóa, linh kiện nhập không tốn thuế thì sản xuất hay mua ở VN chi nữa, chỉ tốn tiền tàu chở về, giá lại rẻ do số lượng lớn. Còn không giảm thì 'hơi' mâu thuẫn. Nhập nguyên chiếc không tốn thuế mà giờ nhập bộ linh kiện, tạo việc làm cho công nhân ráp, lại tốn thuế.

Nếu trường hợp này xảy ra, giá linh kiện giảm trung bình 10%, nhưng giá bán ra giảm không tới được như vậy (do công thức tính còn có dấu cộng trong biểu thức, là phần tiền lời và vận hành của nhà sản xuất)

Kỳ vọng giảm 8%, là khoảng 40tr, có đáng để chờ một năm hay không thì tùy người. Mình thì thấy đáng. Vì kết quả lúc đó luôn luôn từ bằng hoặc tới tốt hơn mình kỳ vọng. Chưa kể trường hợp có biến, có anh nào thị phần thấp quá, nổ súng trước (I'm pointing at you, Mitsubishi, ka ka )

- Thuế nhập khẩu linh kiện không giảm: giá chỉ giảm nhẹ do thuế TTĐB và các chương trình bán hàng của các hãng, đối phó với các xe nhập đổ về, cắt bớt ít lợi nhuận để giữ thị phần.

- Honda chuyển sang nhập Honda City (khó xảy ra, vì bác gì của Honda đã nói là giữ lại dây chuyền City ở VN) : tính chưa được, vì chưa có dữ liệu tương đương.

Đó là vài con số và kết quả mình chia sẻ với các bác.
Mình cũng bookmark trang này lại, để năm sau quay lại coi mình tính đúng hông :D.
Còn bác nào muốn trao đổi cách tính và các công thức thì mình có thể trao đổi.
Còn bác nào có tính công kích hay phản bác kiểu 'si đoán', 'xứ sở thiên đường', 'tăng này giảm khác', thì xin đừng quote bài mình nha. Con người thường chỉ tin những gì mình ***muốn*** tin, nên có trao đổi hay tranh luận vậy là vô ích.
Trừ phi có bác nào có dữ kiện hay đoán ra được nhà nước sẽ thêm được loại thuế nào mà tác động được khác nhau giữa xe nhập và xe ráp, thì rất welcome. Còn tăng thuế chung, kiểu như cả City và Yaris từ 533tr tăng lên 600tr thì ... dân mình chịu thoai.

Cheers.
Rất đồng tình với bác, nhưng cũng chỉ mình bác là đưa cụ thể xe nào, hãng nào. sale thì bảo bác dìm hàng còn các cụ khác thì lại nói bác là sale nọ kia vào tranh thủ thả thính, em cũng làm 1 số thớt để so sánh sự biến đổi giá và nhận định của mình vs các bác