Em rất đồng tình với việc NĐ 116 sẽ có điều chỉnh theo hướng của bác. Em xin bổ sung thêm vài ý thế này:
1. Có thể bỏ 2 điều đó, hoặc thay đổi theo hướng: giấy chứng nhận chất lượng không cần phải cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp, mà chỉ cần nhà sản xuất cấp là được (cũng là để tránh động đến Chính phủ nước bạn); không yêu cầu kiểm định chất lượng xe đại diện từng lô hàng nữa, mà sẽ chấp thuận kết quả kiểm định cho loại xe đó trong vòng 6 tháng (theo đề xuất của Bộ Công thương, và để phục vụ mục đích của điều thứ 2).
2. Điều chỉnh thế nào thì vẫn sẽ tính đến cán cân giá xe, làm sao để giá xe lắp ráp trong nước luôn phải thấp hơn giá xe nhập, nhằm tiếp tục nuôi mộng phát triển công nghiệp ô tô. Ở trên là một ví dụ, ví dụ nữa là yêu cầu có đường thử 800m thì theo em vẫn sẽ giữ lại, vì anh Hải đã làm rồi, ông Nhật thì chưa, nên cho dù phải mua đất để làm đường hay đi thuê thì đều khiến giá thành xe lắp ráp của doanh nghiệp Nhật bị tăng, đành phải đập cái chỗ tăng đó sang giá của xe nhập (để xe lắp ráp còn cạnh tranh được, nhưng xe nhập thì vẫn phải đắt hơn, và buộc phải điều chỉnh tỉ lệ xe lắp ráp-xe nhập sao cho tối ưu).
3. Cuối cùng là phải thay đổi tư duy, tạo hành lang chính sách thông thoáng, minh bạch, ổn định, “dung hòa” lợi ích quốc gia, doanh nghiệp và người dân (mà thực tế một người khỏe là cả nước khỏe), trên tinh thần tạo điều kiện cho dân mua được ô tô. Và điều cuối này cũng là mơ ước của em