Hạng B2
28/12/17
338
754
93
44
Nhằm tháo gỡ cho chính phủ trong việc xử lý ND 116, xin mời các bác cùng tham dự gameshow sau:
Giả sử các bác là người phải đưa ra QĐ cuối cùng để xử lý ND 116 sau cuộc họp với các doanh nghiệp nhập khẩu xe cuối tháng 12/2017 vừa qua. Các bác sẽ làm gì khi có hai lập luận như sau.
1. Phe nhập khẩu đã nói lên các điều kiện vô lý trong thủ tục kiểm định xe và tăng chi phí kiểm định vô lý mất thời gian. Chưa kể đây là những mặt hàng nhập khẩu truyền thống lâu nay theo nhu cầu trong nước, những điều kiện này không phù hợp với hiệp định ATIGA. Chắc chắn phải sửa đổi.
2. Phe lắp ráp trong nước nói rằng lẽ ra CP phải giảm thuế mạnh trong năm 2017 để DN bán được hàng trong điều kiện khách hàng chờ năm 2018. Đằng này cố ăn thuế nên giữ thuế đến hết năm 2017 làm DN tồn hàng rất nhiều. Nếu không chặn được hàng nhập khẩu ít nhất 2 tháng để DN xả hàng trong dịp nhu cầu Tết tăng cao thì CP phải chịu trách nhiệm giải quyết hàng tồn này.
Nếu là người chịu trách nhiệm giải quyết, các bác sẽ làm gì.
1. Có sửa đổi không?
2. Sửa như thế nào để dung hòa 2 ý kiến trên?
Mời mọi người thử tài.
Việt Nam mình có tầm nhìn xa, hay đi tắt đón đầu, khi thế giới đang có những chính sách hạn chế xe cá nhân do loại phương tiện giao thông này đã trở nên bão hòa, và để bảo vệ môi trường, thì ở mình đã thực hiện chính sách đó từ lâu rồi, bằng chứng là giờ có mấy ai mua được xe để đi đâu:D Em đùa chút cho vui. Nếu muốn phát triển công nghiệp ô tô thì việc tiên quyết là phải …thay đổi tư duy. Chớ có nghĩ ô tô là nguyên nhân gây tắc đường nên phải hạn chế nó, bởi khi nó phát triển thì trước hết là đảm bảo được sức khỏe cho người dân, giảm bớt tai nạn giao thông và mức độ nghiêm trọng của tai nạn, giảm gánh nặng cho quỹ phúc lợi xã hội, giảm tải hệ thống bệnh viện… Đồng thời, phát triển công nghiệp ô tô còn kéo theo sự phát triển của hàng loạt những ngành công nghiệp phụ trợ khác như: luyện kim, điện tử, chế tạo động cơ… thúc đẩy kinh tế xã hội, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân. Thứ hai là về chính sách, thì đành phải học hỏi Thái và Indo. Như Indo với những chính sách ưu tiên cho dòng xe quy định rõ xe giá rẻ (4400-7400 USD) phải đảm bảo được các yêu cầu: tiết kiệm nhiên liệu (dưới 5l/100km), tỉ lệ nội địa hóa trên 60%, khí thải chuẩn Euro 4. Đạt được những tiêu chuẩn đó rồi thì thuế nhập khẩu linh kiện và thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào dòng xe này là cực thấp, trên tinh thần tạo điều kiện cho người dân mua được xe. Và cuối cùng tư duy hay chính sách có tốt thế nào, vấn đề mang tính quyết định là sự ổn định của chính sách. Chính sách có ổn định thì doanh nghiệp họ mới “dám” đầu tư dài hạn.
Nghị định 116 ra đời cho thấy sự lặp lại của tư duy luẩn quẩn không rõ lối đi đã tồn tại suốt hơn 20 năm qua, kể từ khi nền công nghiệp ô tô mới hình thành, theo kiểu “không chịu phát triển”, như chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã phải thốt lên. Tổng giám đốc hãng xe ô tô khựa BYD cũng có câu nói nổi tiếng: “Sai lầm về kĩ thuật có thể làm bạn lãng phí 1 năm, 2 năm; nhưng sai lầm về chiến lược, sẽ khiến bạn lãng phí 10 năm, 20 năm.” Em hi vọng nghị định kiểu này sẽ được sửa đổi trước khi thế giới chuyển toàn bộ sang đi xe …tự lái :D
Vài dòng quan điểm của em tham gia gameshow của bác.
 
Hạng B2
4/9/17
147
110
43
34
Cụ nào đang cần mua i10 thì xúc tiến được rồi
cac đại lý đang chạy doanh số nên hạ giá các pb từ 5-10tr và tăng thêm km bảo hiểm thân vỏ or dịch vụ. Lưu ý đây là đại lý tự hạ giá chứ giá niêm yết không đổi
 
Hạng C
3/12/16
769
1.731
93
61
Hạng B2
14/6/14
182
224
53
59
Ho Chi Minh City, Vietnam
Vợ chồng trong bài viết này thu nhập 22 triệu 1 tháng nuôi xe còn chật vật. Chỉ khi thu nhập vượt xa chi phí nuôi xe gồm: xăng cộ + các loại phí + chi phí cơ hội (khi mất 1 khoản nếu đem tiền mua xe gửi ngân hàng) + khấu hao xe + cái cảm giác như bị ăn cướp khi mua xe với giá đội lên gấp 3-4 lần giá xuất xưởng ở nước bạn:D, thì mới có thể nghĩ đến việc mua xe làm phương tiện đi lại. Có bác bảo đã mua xe thì tính gì khấu hao, mà chỗ khấu hao hay chỗ mất đi nếu đem gửi ngân hàng chính là để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình rồi. Đúng là với ai đủ khả năng kinh tế thì mới nghĩ vậy được, vì phàm cái gì không đáng kể thì mới không phải "tính". Còn nếu thu nhập chỉ ở mức phải cố, thì đành phải giải các bài toán kinh tế đặt ra, có khi rước xe về lại là gánh nặng.
https://giadinh.vnexpress.net/tin-t...-nha-toi-khi-phi-giu-xe-tang-cao-3693881.html
Đọc hết bài có 3 câu:
- Quả thật từ hồi có ôtô, chồng tôi tỏ ra tự tin hẳn, mỗi lần về quê anh đều rất hãnh diện.
- Vợ chồng con cái ít khi dám ăn hàng quán.
- Tôi biết chồng cũng xót ruột nhưng anh nói rằng mình đã sống ở Hà Nội lâu năm, đã mua ôtô mà giờ bán đi, mỗi lần về quê thuê taxi thì thể nào cũng bị họ hàng hỏi han, soi mói.
VC nhà này mua xe vì sỹ chứ chả phải vì tiện ích của nó. Thằng đối diện nhà em, năm 2012 mua oto, em nói với vợ: Thằng này chắc chắn bán xe, dự trù 6 tháng đến 1 năm, canh nó bán là chộp liền. Ban đầu nó để xe ở nhà, được vài tháng thì nhà nó mở bán tạp hóa + văn phòng phẩm nên mang xe đi gởi, em đòn gió liền vì biết tính thằng này. 1 thời gian không thấy xe em có dò hỏi, Mk nó bán lúc nào mình không biết. Về sau nghe thằng bạn em kể lại nó nói bán mua 7 chỗ, đến giờ im hơi luôn.
 
  • Like
Reactions: linhquan
Hạng C
3/12/16
769
1.731
93
61
Việt Nam mình có tầm nhìn xa, hay đi tắt đón đầu, khi thế giới đang có những chính sách hạn chế xe cá nhân do loại phương tiện giao thông này đã trở nên bão hòa, và để bảo vệ môi trường, thì ở mình đã thực hiện chính sách đó từ lâu rồi, bằng chứng là giờ có mấy ai mua được xe để đi đâu:D Em đùa chút cho vui. Nếu muốn phát triển công nghiệp ô tô thì việc tiên quyết là phải …thay đổi tư duy. Chớ có nghĩ ô tô là nguyên nhân gây tắc đường nên phải hạn chế nó, bởi khi nó phát triển thì trước hết là đảm bảo được sức khỏe cho người dân, giảm bớt tai nạn giao thông và mức độ nghiêm trọng của tai nạn, giảm gánh nặng cho quỹ phúc lợi xã hội, giảm tải hệ thống bệnh viện… Đồng thời, phát triển công nghiệp ô tô còn kéo theo sự phát triển của hàng loạt những ngành công nghiệp phụ trợ khác như: luyện kim, điện tử, chế tạo động cơ… thúc đẩy kinh tế xã hội, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân. Thứ hai là về chính sách, thì đành phải học hỏi Thái và Indo. Như Indo với những chính sách ưu tiên cho dòng xe quy định rõ xe giá rẻ (4400-7400 USD) phải đảm bảo được các yêu cầu: tiết kiệm nhiên liệu (dưới 5l/100km), tỉ lệ nội địa hóa trên 60%, khí thải chuẩn Euro 4. Đạt được những tiêu chuẩn đó rồi thì thuế nhập khẩu linh kiện và thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào dòng xe này là cực thấp, trên tinh thần tạo điều kiện cho người dân mua được xe. Và cuối cùng tư duy hay chính sách có tốt thế nào, vấn đề mang tính quyết định là sự ổn định của chính sách. Chính sách có ổn định thì doanh nghiệp họ mới “dám” đầu tư dài hạn.
Nghị định 116 ra đời cho thấy sự lặp lại của tư duy luẩn quẩn không rõ lối đi đã tồn tại suốt hơn 20 năm qua, kể từ khi nền công nghiệp ô tô mới hình thành, theo kiểu “không chịu phát triển”, như chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã phải thốt lên. Tổng giám đốc hãng xe ô tô khựa BYD cũng có câu nói nổi tiếng: “Sai lầm về kĩ thuật có thể làm bạn lãng phí 1 năm, 2 năm; nhưng sai lầm về chiến lược, sẽ khiến bạn lãng phí 10 năm, 20 năm.” Em hi vọng nghị định kiểu này sẽ được sửa đổi trước khi thế giới chuyển toàn bộ sang đi xe …tự lái :D
Vài dòng quan điểm của em tham gia gameshow của bác.
Cám ơn bác về bài viết tham gia gameshow, haha. Nhưng bác vẫn chưa trả lởi 2 câu hỏi.
Có phải ý bác là Không sửa ND, cứ để nguyên vậy và ....... hủy luôn?
 
  • Like
Reactions: linhquan
Hạng B2
28/12/17
338
754
93
44
Cám ơn bác về bài viết tham gia gameshow, haha. Nhưng bác vẫn chưa trả lởi 2 câu hỏi.
Có phải ý bác là Không sửa ND, cứ để nguyên vậy và ....... hủy luôn?
Dù em chưa có xe và trong năm 2018 phải cố mua được xe, nếu giá xe giảm nhiều, em sẽ mua phân khúc B, còn như hiện tại, thì chỉ dám ngậm ngùi mua phân khúc A, nên về mặt tình cảm, em ứ thích 116 tẹo nào, tuy nhiên, cũng không thể quá cảm tính mà đánh mất lí trí. Cũng phải nhìn nhận vào mặt tích cực của 116, đó là yêu cầu các doanh nghiệp cần phải có sự “cam kết” và chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình cung cấp ra thị trường, đồng thời về mặt vĩ mô, nghị định 116 ra đời với mục đích thúc đẩy việc lắp ráp trong nước, nếu không có nó, xe nhập ồ ạt tràn vào, bóp chết các doanh nghiệp lắp ráp trong nước thì nền công nghiệp ô tô nước nhà cũng tiêu tan (em không ủng hộ cách nuông chiều doanh nghiệp trong nước thế này về lâu dài, đây chỉ nên là giải pháp tình thế, khi các doanh nghiệp lắp ráp trong nước chưa tự bơi được, chưa cạnh tranh nổi doanh nghiệp nhập khẩu, cái này là nút thắt của vấn đề, liên quan đến quá nhiều yếu tố …bất thành văn mà nó đã dai dẳng suốt hơn 20 năm nay). Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, Nghị định này là quá cực đoan đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, bằng chứng là trong khi các doanh nghiệp này đang như ngồi trên đống lửa, và đứng trước nguy cơ vỡ trận, thì các doanh nghiệp lắp ráp lại “ung dung”, thậm chí được đà lấn tới, bóc lột người tiêu dùng bởi sự độc quyền của mình (thuế nhập khẩu linh kiện chính đã giảm về 0, giúp toàn bộ linh kiện giảm 7-9% thuế, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5%, vậy mà giá xe thì gần như không giảm, thậm chí còn tăng, option thì vẫn quá tệ hại so với chính xe đó ở ngay trong khối ASEAN, trình độ gia công kém...). Và mục đích “bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” của NĐ 116 xem ra cũng trở nên nửa vời, khi người dân vẫn phải mua xe ít trang bị an toàn mà giá thì lại trên trời (quyền lợi ở đâu?, hay lại đợi tiếp 20 năm nữa?). Nghị định này nhất thiết phải có sự điều chỉnh, để làm sao có thể khiến cho cả doanh nghiệp nhập khẩu lẫn doanh nghiệp lắp ráp đều có cơ hội sống như nhau, và đều phải “ngồi trên đống lửa” để có ý thức tự mình thay đổi, cải tiến về chất lượng, cũng như hạ giá bán, theo phương châm "thay đổi hay là chết". Nhờ đó, thị trường được trở nên minh bạch, các doanh nghiệp có cơ hội cạnh tranh bình đẳng, người dân nhờ đó cũng được “bảo vệ quyền lợi” lẫn bảo vệ được cả túi tiền. Như vậy em đã trả lời câu số 1 là “Có”, còn cụ thể NĐ này nên thay đổi thế nào, cũng như làm sao để xóa bỏ được độc quyền, em xin được nghe cao kiến của bác chủ ạ!
 
Hạng B2
6/9/17
106
229
43
36
Bác phân tích dài ghê. Nhưng tóm lại mục đích chính của 116 là dựng hàng rào phi thuế quan vô lý để cưỡng bức chống việc xe nhập khẩu chất lượng tốt, giá thành rẻ hơn được tới tay người tiêu dùng. Còn đảm bảo quyền lợi chỉ là cái được rêu rao thôi, ai nhìn vào từng điều kiện của 116 đều hiểu rằng quyền lợi của ai được đảm bảo!
Theo mình thì 116 sẽ điều chỉnh sau Tết, bỏ đi cái giấy chứng nhận chủng loại vô lý đó, nhưng vẫn ràng buộc kiểm thử từng lô để làm cho xe nhập tăng giá.
 
Hạng F
12/10/16
7.712
6.656
113
Vãi bác, muốn chộp thì phải đánh tiếng chứ "nói bóng gió khi nào muốn đổi xe thì kêu ah nhé, a ít tiền nên trông vào chú cả"
Đọc hết bài có 3 câu:
- Quả thật từ hồi có ôtô, chồng tôi tỏ ra tự tin hẳn, mỗi lần về quê anh đều rất hãnh diện.
- Vợ chồng con cái ít khi dám ăn hàng quán.
- Tôi biết chồng cũng xót ruột nhưng anh nói rằng mình đã sống ở Hà Nội lâu năm, đã mua ôtô mà giờ bán đi, mỗi lần về quê thuê taxi thì thể nào cũng bị họ hàng hỏi han, soi mói.
VC nhà này mua xe vì sỹ chứ chả phải vì tiện ích của nó. Thằng đối diện nhà em, năm 2012 mua oto, em nói với vợ: Thằng này chắc chắn bán xe, dự trù 6 tháng đến 1 năm, canh nó bán là chộp liền. Ban đầu nó để xe ở nhà, được vài tháng thì nhà nó mở bán tạp hóa + văn phòng phẩm nên mang xe đi gởi, em đòn gió liền vì biết tính thằng này. 1 thời gian không thấy xe em có dò hỏi, Mk nó bán lúc nào mình không biết. Về sau nghe thằng bạn em kể lại nó nói bán mua 7 chỗ, đến giờ im hơi luôn.
 
  • Like
Reactions: lamxuan
Hạng B2
29/12/17
173
342
63
40
Dù em chưa có xe và trong năm 2018 phải cố mua được xe, nếu giá xe giảm nhiều, em sẽ mua phân khúc B, còn như hiện tại, thì chỉ dám ngậm ngùi mua phân khúc A, nên về mặt tình cảm, em ứ thích 116 tẹo nào, tuy nhiên, cũng không thể quá cảm tính mà đánh mất lí trí. Cũng phải nhìn nhận vào mặt tích cực của 116, đó là yêu cầu các doanh nghiệp cần phải có sự “cam kết” và chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình cung cấp ra thị trường, đồng thời về mặt vĩ mô, nghị định 116 ra đời với mục đích thúc đẩy việc lắp ráp trong nước, nếu không có nó, xe nhập ồ ạt tràn vào, bóp chết các doanh nghiệp lắp ráp trong nước thì nền công nghiệp ô tô nước nhà cũng tiêu tan (em không ủng hộ cách nuông chiều doanh nghiệp trong nước thế này về lâu dài, đây chỉ nên là giải pháp tình thế, khi các doanh nghiệp lắp ráp trong nước chưa tự bơi được, chưa cạnh tranh nổi doanh nghiệp nhập khẩu, cái này là nút thắt của vấn đề, liên quan đến quá nhiều yếu tố …bất thành văn mà nó đã dai dẳng suốt hơn 20 năm nay). Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, Nghị định này là quá cực đoan đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, bằng chứng là trong khi các doanh nghiệp này đang như ngồi trên đống lửa, và đứng trước nguy cơ vỡ trận, thì các doanh nghiệp lắp ráp lại “ung dung”, thậm chí được đà lấn tới, bóc lột người tiêu dùng bởi sự độc quyền của mình (thuế nhập khẩu linh kiện chính đã giảm về 0, giúp toàn bộ linh kiện giảm 7-9% thuế, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5%, vậy mà giá xe thì gần như không giảm, thậm chí còn tăng, option thì vẫn quá tệ hại so với chính xe đó ở ngay trong khối ASEAN, trình độ gia công kém...). Và mục đích “bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” của NĐ 116 xem ra cũng trở nên nửa vời, khi người dân vẫn phải mua xe ít trang bị an toàn mà giá thì lại trên trời (quyền lợi ở đâu?, hay lại đợi tiếp 20 năm nữa?). Nghị định này nhất thiết phải có sự điều chỉnh, để làm sao có thể khiến cho cả doanh nghiệp nhập khẩu lẫn doanh nghiệp lắp ráp đều có cơ hội sống như nhau, và đều phải “ngồi trên đống lửa” để có ý thức tự mình thay đổi, cải tiến về chất lượng, cũng như hạ giá bán, theo phương châm "thay đổi hay là chết". Nhờ đó, thị trường được trở nên minh bạch, các doanh nghiệp có cơ hội cạnh tranh bình đẳng, người dân nhờ đó cũng được “bảo vệ quyền lợi” lẫn bảo vệ được cả túi tiền. Như vậy em đã trả lời câu số 1 là “Có”, còn cụ thể NĐ này nên thay đổi thế nào, cũng như làm sao để xóa bỏ được độc quyền, em xin được nghe cao kiến của bác chủ ạ!
Ha ha. Bác giống em ở cả hoàn cảnh, lẫn suy nghĩ , thậm chỉ cả cái cách phải lập một acc để tham gia topic này...( trước giờ toàn đọc ẩn danh).
Mong bác chân cứng đá mềm, đợi được đến lúc em City kiêu sa giảm "tụt quần" xuống với giá 450 củ. Để đỡ phải chạy mấy em hạng A bác nhỉ.